Những kỹ năng cần có của một CFO thời đại 4.0

Posted 15-09-2020

Kỷ nguyên 4.0 đã làm thay đổi tính chất của nhiều ngành nghề và công việc khác nhau. Trong đó, ngành tài chính, đứng đầu là các CFO cũng không đứng ngoài sức ảnh hưởng ấy. Tự trang bị cho mình tác phong và các kỹ năng làm nghề; chặng đường trở thành một Giám đốc tài chính CFO của bạn sẽ suôn sẻ hơn

Các kỹ năng cần thiết mà các CFO tương lai nên cập nhật ngay


Hiểu sâu về Tài chính – Kế toán

CFO có tiền thân là Kế toán trưởng; chính vì vậy, để đảm nhiệm trọng trách của một CFO, bạn cũng cần “công phá” các kỹ năng của một Kế toán trưởng như quản lý công nợ – chứng từ – dòng tiền ra vào tổ chức; nhằm đảm bảo hoạt động của doanh nghiệp theo đúng quy định của pháp luật.

Để làm được điều này, CFO cần “trăm hay không bằng tay quen” các kỹ năng đọc bảng tính, ghi chép chứng từ, sổ sách, đọc hiểu, phân tích báo cáo tài chính,… Tuy nhiên, cũng đừng quên rằng vai trò của CFO trong thời đại mới là tư vấn tài chính cho DN. Điều này đòi hỏi Giám đốc tài chính cần có kiến thức về chứng khoán, bảo hiểm, đầu tư, bất động sản,…

CFO đầu tiên phải là một người có nhiều hiểu biết trong lĩnh vực Tài chính – Kế toán

► Xem thêm: Vai trò của CFO thay đổi thế nào trong kỷ nguyên Chuyển đổi số

Đầu óc chiến lược

Một CFO lý tưởng là người có khả năng nhìn xa trông rộng; hoạch định chiến lược tài chính cho doanh nghiệp; quản lý ngân sách cho các hoạt động sản xuất – kinh doanh; các hoạt động đầu tư,…

Vì thế, Giám đốc tài chính tương lai cần tập dượt lập kế hoạch quản lý dòng tiền; hoạch định và sử dụng hiệu quả nguồn ngân sách cho một tổ chức nhỏ; song song với việc dự toán các cơ hội và rủi ro trong tầm tay. Điều này nhằm hướng tới mục tiêu lâu dài và sự phát triển bền vững.

Bên cạnh đó, muốn tư duy chiến lược thì CFO cũng cần tư duy sự sáng tạo; và cập nhật các xu hướng mới trong quản trị doanh nghiệp. 

Kỹ năng tạo dựng mối quan hệ

Việc làm CFO không đơn thuần là xử lý các báo cáo tài chính; theo dõi và giám sát chiều hướng sử dụng ngân sách doanh nghiệp; mà còn là cầu nối cho các hoạt động kinh doanh diễn ra suôn sẻ.

Nghĩa là CFO cần xây dựng kỹ năng giao tiếp, đàm phán và thuyết phục thành công để làm việc nhóm hiệu quả với CHRO – Giám đốc nhân sự; CCO – Giám đốc kinh doanh; CMO – Giám đốc Marketing; CIO – Giám đốc công nghệ thông tin,…  Để đảm bảo ngân sách cho các hoạt động được phân bổ và khai thác hiệu quả.

Làm thế nào để xây dựng tốt mối quan hệ với các đối tác; cổ đông trong doanh nghiệp để công việc của Giám đốc tài chính được “thuận buồm xuôi gió”. Đặc biệt, CFO cần làm việc khéo léo với CEO. Bởi việc làm CFO chỉ thực sự có ý nghĩa khi trở thành đối tác tin cậy của Giám đốc điều hành doanh nghiệp; trong việc thúc đẩy cán cân doanh số và thứ hạng của thương hiệu doanh nghiệp trên thị trường.

Xây dựng mỗi quan hệ là không thể thiếu trong lộ trình trở thành CFO

Một đối tác quan trọng không thể thiếu trong sự phát triển của CFO chính là các cổ đông. Bởi trước hết đó chính là một trong những mục tiêu quan trọng mà Giám đốc tài chính phải thực hiện. Đồng thời xét về lâu về dài sẽ có lợi nhiều hơn cho việc xử lý khủng hoảng doanh nghiệp; đặc biệt trong vấn đề gọi vốn đầu tư.  

Nỗ lực trở thành hi-tech CFO

Công nghệ các doanh nghiệp đang lỗi thời và cẩn được cập nhật những bước tiến mới. Chính vì vậy, việc ứng dụng điện toán đám mây; và ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong việc tiếp cận hệ thống kế toán, kiểm toán quốc tế giúp nâng cao hiệu suất làm việc của toàn nhân viên; vừa giúp tiết kiệm “hầu bao” doanh nghiệp. Công nghệ 4.0 sẽ vô cùng có lợi cho các CFO trong việc gia tăng sự minh bạch của các hoạt động tài chính; đặc biệt là các báo cáo thuế; quản lý sổ sách, chứng từ; hoạch định các chiến lược kinh doanh thông minh…

► Xem thêm: Liệu rằng công nghệ có thể thay thế vai trò của CFO

Giám đóc tài chính thời 4.0 phải biết phát huy lợi thế công nghệ thông tin

Kỹ năng xử lý khủng hoảng

Những rủi ro mà CFO gặp phải thường liên quan đến trọng trách quán xuyến tài chính của doanh nghiệp; trách nhiệm xã hội; trách nhiệm chăm sóc các cổ đông. Hay nói cách khác, CFO luôn cần cân nhắc “bên nào nặng; bên nào nhẹ” giữa các nhóm lợi ích. Để đưa ra những quyết định tài chính tương xứng của một nhân sự cấp cao đầu ngành.

Chưa kể rằng, CFO cần ứng biến những tình huống trong môi trường cạnh tranh khốc liệt; và các yếu tố dao động liên tục như:. Thị hiếu của khách hàng và chiến lược cạnh tranh của các đối thủ. Từ đó, Giám đốc tài chính trong thời đại 4.0 cần không ngừng theo đuổi con đường của một “Gia Cát Dự” về các rủi ro khiến tài chính doanh nghiệp biến động và luôn có kế sách dự phòng.

► Xem thêm: Lộ trình trở thành 1 CFO giỏi thời đại 4.0

Trung thực

Tuyển dụng CFO là tìm được nhân tài có khả năng giữ bí mật “xuyên biên giới”. Một CFO trung thực sẽ không bao giờ vì những đồng lương trước mắt mà quên đi sự thật về những con số. Hay nói cách khác, bạn luôn cần sẵn lòng đón nhận những hậu quả về những quyết định của mình.

Chỉ cần một con số sai lầm có thể khiến bạn phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. Đặc biệt, tiết lộ bí mật tài chính của doanh nghiệp là điều tối kỵ với một CFO bởi một khi thông tin bị rò rỉ thì cũng là lúc mọi cố gắng từ các thành viên trong doanh nghiệp sẽ “đổ sông đổ bể”.

Trên đây là những kỹ năng cần có của một CFO thời 4.0. Hy vọng bài viết trên sẽ mang đến những trải nghiệm hữu ích trên chặng đường phấn đấu trở thành một CFO – Giám đốc tài chính thực thụ của bạn

 

Nguồn: HRchannels