Phần mềm ERP đặc thù ngành Thương mại Phân phối: Giải pháp bí quyết để dẫn đầu

Ngành Thương mại – Phân phối là một trong những ngành trọng điểm và chiếm tỉ trọng kinh tế cao tại Việt Nam. Thị trường màu mỡ này luôn sôi động bởi các hoạt động mua bán và luân chuyên chuyển hàng hóa; với lưu lượng lớn mỗi ngày. Nhằm đáp ứng nhanh chóng và kịp thời nhu cầu của người tiêu dùng. Trước những đòi hỏi và nhu cầu về hiệu quả điều hành quản trị; giải pháp phần mềm ERP đặc thù ngành Thương mại phân phối được xem là bí quyết để các doanh nghiệp dẫn dầu trong lĩnh vực của mình.


► Xem thêm: 5 Bước lựa chọn công ty phần mềm ERP phù hợp nhu cầu và ngân sách

Vậy phần mềm ERP có thể giải quyết những khó khăn nào; mang đến cơ hội như thế nào cho các doanh nghiệp? Và tại sao nên chọn một giải pháp phần mềm ERP đặc thù ngành Thương mại Phân phối? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

Những thách thức của ngành Thương mại Phân phối

Ngành thương mại phân phối hiện nay đang đứng trước những khó khăn nhất định
Ngành thương mại phân phối hiện nay đang đứng trước những khó khăn nhất định

Ngành Thương mại là nơi cung cấp khối lượng hàng hóa lớn và cực lớn. Và thị trường ngành Thương mại phân phối luôn màu mỡ; với tốc độ tăng trưởng cao nhất trong thị phần kinh tế suốt các năm vừa qua. Tuy nhiên, đến một giới hạn nào đó, các doanh nghiệp trong ngành Thương mại phân phối phải chứng minh được sự hiệu quả, mạnh mẽ thích ứng; để có thể tồn tại trong thị trường hội nhập vô cùng cạnh tranh như hiện tại.

Với đặc thù về độ bao phủ rộng trên thị trường; tốc độ luân chuyển hàng hóa nhanh, sự đa dạng về chủng loại hàng,…mà ngành Thương mại – Phân phối phải đối mặt với các thách thức quản trị khác nhau.

✔ Quản lý hoạt động mua hàng và bán hàng

Đối với hoạt động mua hàng: Doanh nghiệp cần xác định được khi nào cần mua nhập hàng; với số lượng, đặc điểm, quy chuẩn bao nhiêu. Ngoài ra, sau đó là cần so sánh các báo giá của các nhà cung cấp. Từ đó đánh giá và lựa chọn phù hợp.
Bên cạnh đó, việc hợp tác với vô số nhà cung cấp trong và ngoài nước; để quản lý các đặc điểm, chính sách, chiết khấu khác nhau một cách chính xác không phải là chuyện đơn giản – nếu doanh nghiệp chưa ứng dụng một công cụ nào để hỗ trợ.

Đối với hoạt động bán hàng cũng tương tự. Đó là quản lý thông tin, đặc điểm sản phẩm, chính sách bán hàng; chiết khấu, khuyến mãi riêng cho từng nhóm sản phẩm hoặc khách hàng. Đặc biệt các doanh nghiệp phân phối có đội ngũ kinh doanh (Sale,SUP, ASM) ngoài thị trường; thì công tác quản lý, kiểm soát và giao hàng cũng tương đối phức tạp.

✔ Quản lý hàng hóa và kho bãi

Đặc điểm và là điểm mạnh của các doanh nghiệp Thương mại phân phối lớn, đó là độ phủ. Chính vì thế, việc có hệ thống kho bãi ở khắp mọi nơi là điều cần thiết – nhưng cũng hàm chưa những rủi ro không nhỏ.

Với số lượng và danh mục hàng hóa khổng lồ; cùng với nhiều kho hàng ở nhiều địa điểm khác nhau, doanh nghiệp cần phải kiểm soát số lượng, tình trạng (lot, hạn sử dụng, vị trí,..). Từ đó đúc kết, dự toán và đảm bảo tồn kho an toàn; cũng như nhanh chóng truy xuất kịp thời, chính xác thông tin xuất nhập tồn. Điều này sẽ giúp đảm bảo hàng hóa luôn sẵn sàng cho hoạt động kinh doanh với mức tồn kho tối ưu nhất. Mà doanh nghiệp sẽ không kiểm soát được điều này nếu chưa ứng dụng phần mềm ERP cho đặc thù ngành Thương mại phân phối.

✔ Quản lý vận hành

Các thách thức trong ngành Thương mại phân phối
Các thách thức trong ngành Thương mại phân phối

Cách thách thức trong ngành Thương mại phân phối đều đòi hỏi khả năng vận hành; quản lý và dự đoán của nhà quản trị phải được nâng cao. Bên cạnh việc tối ưu hiệu quả để giảm hao phí, giảm chi chí và tăng cạnh tranh; nhà quản trị cần liên tục thích ứng và nhanh chóng cập nhật mới để đáp ứng kỳ vọng và nhu cầu của khách hàng.

► Xem thêm: Quy trình lựa chọn dự án ERP chuẩn nhất cho doanh nghiệp

Giải pháp phần mềm ERP đặc thù ngành Thương mại Phân phối

Giải pháp phần mềm ERP đặc thù ngành thương mại phân phối hỗ trợ tối ưu các hoạt động quản trị ngành phân phối. Đây chính là giải pháp giúp giữ chân khách hàng, tăng doanh số và tăng khả năng sinh lời.

 Giải pháp phần mềm ERP đặc thù ngành Thương mại Phân phối
Giải pháp phần mềm ERP đặc thù ngành Thương mại Phân phối

✔ Phần mềm ERP đặc thù ngành thương mại hỗ trợ nắm bắt thông tin về kênh phân phối và độ phủ thị trường

Giải pháp hỗ trợ công ty phân tích các thông tin ngoài thị trường. Như kênh phân phối, thuộc tính cửa hàng; các kế hoạch bao phủ thị trường; cấu trúc của đội ngũ bán hàng. Nên tổ chức quản lý dữ liệu nền phải linh động và đầy đủ để cung cấp thông tin đa chiều; cũng như giảm thiểu nhân lực cần thiết để vận hành. Để giảm thiểu việc phải chỉnh sửa lại hệ thống khi thị trường thay đổi, cấu trúc bán hàng thay đổi.

✔ Phần mềm ERP đặc thù ngành thương mại hỗ trợ quản lý chặt chẽ đội ngũ nhân viên ngoài thị trường

Để phát triển hệ thống phân phối, phần mềm sẽ hỗ trợ đắc lực doanh nghiệp trong nắm bắt hoạt động của đội ngũ nhân viên thị trường. Đơn cử như: doanh số, số đơn hàng thành công, tỷ lệ bao phủ; hay tỷ lệ triển khai chương trình thành công… và phân bổ các chỉ số này về các khu vực nhất định để bán hàng. Từ đó xác định được năng lực và hiệu quả bán hàng hiện tại của đội ngũ. Sau cùng là đề ra các chính sách huấn luyện phù hợp tại từng thời điểm.

✔ Phần mềm ERP đặc thù ngành thương mại quản trị xuyên suốt toàn bộ chuỗi cung ứng doanh nghiệp.

Chuỗi cung ứng của ngành thương mại vô cùng đa dạng; song, nhìn chung thì chuỗi cung ứng này có thể được hình dung như sau:

Từ Nhà cung cấp -> Sản xuất -> Kho -> Bán hàng -> Nhà phân phối/đại lý

Giải pháp bao gồm các module phân hệ quản trị chặt chẽ từng hoạt động vận hành của các phòng ban; giúp quản trị đầu – cuối thống nhất, xuyên suốt. Các hoạt động quản trị từ đó cũng trở nên minh bạch; dễ kiể soát hơn.

✔ Ra quyết định nhanh chóng và chính xác, đạt doanh số nhanh nhờ phần mềm ERP đặc thù ngành thương mại

Một trong những đặc tính của ngành Thương mại phân phối, đó là tính cập nhật. Ra quyết định nhanh chóng và chính xác dựa trên số liệu thu thập được; nhà quản trị sẽ nhanh chóng nắm bắt được các cơ hội đắt giá và tăng khả năng cạnh tranh.

✔ Cung ứng đủ hàng hóa với mức tồn kho hợp lý

Quản lý hàng hóa với phần mềm quản lý kho. Hỗ trợ doanh nghiệp trong việc duy trì mức tồn kho hợp lý; đủ cung ứng cho hoạt động vận hành và nhu cầu khách hàng. Giảm hao phí tồn kho trong doanh nghiệp.

Giải pháp phần mềm ASOFT – ERP đặc thù ngành Thương mại Phân phối

Sơ đồ vận hành của hệ thống phần mềm ASOFT-ERP đặc thù ngành Thương mại
Sơ đồ vận hành của hệ thống phần mềm ASOFT-ERP đặc thù ngành Thương mại
Bản quyền thuộc về: asoft.com.vn

Hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp ASOFT-ERP được thiết kế đặc thù cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực Thương mại – Phân phối. Nhằm hỗ trợ nhà quản trị quản lý tổng thể các hoạt động; từ mua hàng, bán hàng, quản lý kho, quản lý nhân sự, tài chính,….hiệu quả trên một hệ thống tổng thể duy nhất.

Không chỉ mang lại tính minh bạch, độ chính xác và nhanh chóng; hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp ASOFT-ERP còn giúp nâng cao hiệu quả vận hành các nguồn lực; gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp; đồng thời giúp gia tăng tính chuyên nghiệp của tổ chức và góp phần nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Với hệ thống các phân hệ cốt lõi phục vụ quản trị:
✔ Quản lý quy trình mua hàng
✔ Quản lý quy trình bán hàng
✔ Quản lý hàng hóa và kho
✔ Quản lý Tài chính Kế toán
✔ Quản lý nhân sự tiền lương
✔ Quản lý công việc dự án – khối văn phòng vận hành
✔ Hệ thống báo cáo phân tích phục vụ quản trị BI
✔ ….

Đặc biệt, phần mềm ERP đặc thù ngành Thương mại Phân phối được ASOFT xây dựng, tích lũy kinh nghiệm triển khai suốt 18 năm cho 3.000 doanh nghiệp khách hàng trong các lĩnh vực. Tích lũy các best-practice và case-study điển hình của các doanh nghiệp cùng ngành giúp phần mềm được ứng dụng sát sao; giải quyết đúng vấn đề và mang lại hiệu quả tốt nhất.

► Xem thêm: Tăng tỉ lệ chuyển đổi số thành công với giải pháp phần mềm ASOFT-ERP đặc thù ngành

Đăng ký ngay hoặc liên hệ với ASOFT qua hotline: 1900 6123 để được tư vấn và Demo miễn phí phần mềm.

Ban Biên Tập ASOFT