Ngành Cơ khí - Chế tạo

Cơ khí chế tạo là ngành kinh tế – kỹ thuật có vị trí đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế – xã hội, vừa là nền tảng; vừa là động lực cho sự phát triển của nhiều ngành nghề sản xuất khác. Bởi đây là ngành công nghiệp cơ bản sản xuất ra máy móc, thiết bị cung cấp công cụ cho các ngành kinh tế khác.
 

Ngành cơ khí chế tạo chủ yếu có 2 nhóm doanh nghiệp chính:

– Nhóm doanh nghiệp gia công cơ khí: Chủ yếu gia công theo đơn đặt hàng và bản vẽ có sẵn từ khách hàng.

– Nhóm doanh nghiệp sản xuất chế tạo máy: Sản phẩm hoàn thiện được doanh nghiệp tự thiết kế và chế tạo. Quá trình sản xuất cơ khí này bao gồm nhiều giai đoạn, mỗi giai đoạn lại yêu cầu trình độ chuyên môn khác nhau.

Ngành cơ khí chế tạo được xem là ngành mũi nhọn của kinh tế Việt Nam, lại đang gặp nhiều khó khăn vì những thay đổi về công nghệ, việc gia tăng quy mô sản xuất và sự canh tranh về nhân sự lành nghề trong ngành. Chính vì thế, các doanh nghiệp cơ khí cần chuyển mình để bắt kịp với sự thay đổi, không chỉ cần phải đổi mới về mặt công nghệ máy móc, mà công tác quản trị cũng cần được quản lý tốt, hiệu quả, tối ưu – Với việc ứng dụng Hệ thống hoạch định nguồn lực ASOFT-ERP đặc thù cho ngành Cơ khí Chế tạo.

Áp lực “đổi mới” đè nặng lên vai doanh nghiệp Cơ khí - chế tạo
Đa số nhà cung cấp máy móc và thiết bị trong lĩnh vực Cơ khí - Chế tạo của Việt Nam là Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, và Đài Loan chiếm khoảng 70% nguồn máy móc nhập khẩu do tính cạnh tranh về giá. Bên cạnh đó cùng xu hướng sản xuất xanh đặt ra cho ngành cơ khí - chế tạo thách thức kéo theo đó chính là chi phí đầu tư cao và sự nỗ lực lâu dài từ phía doanh nghiệp. Đòi hỏi doanh nghiệp phải xây dựng quy trình vận hành một cách bài bản, ứng dụng công nghệ thông tin để tận dụng tối đa nguồn lực, nâng cao hiệu quả sản xuất nếu không xu hướng này có thể làm tăng chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm. 
 

Hầu hết 90% Chủ doanh nghiệp Cơ khí - chế tạo đều đang gặp phải 

Quy trình sản xuất phức tạp qua nhiều công đoạn đòi hỏi có độ chính xác cao. Một sai sót nhỏ trong quá trình sản xuất cũng gây ra thiệt hại lớn cho doanh nghiệp
Sản phẩm nặng, cồng kềnh, các phế phẩm, đầu cuối, đầu khúc,… sinh ra trong quá trình sản xuất nhiều, giá trị cao sẽ tốn nhiều không gian tổ chức sản xuất và lưu trữ tồn kho
Quản lý công đoạn sản xuất rời rạc, quản lý BOM của một lượng lớn sản phẩm, không kiểm soát được chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm
Đòi hỏi đội ngũ nhân sự lành nghề và chuyên sâu. Việc duy trì ổn định và giữ chân nhân sự trở thành một thách thức lớn do sự cạnh tranh cao 

► Xem thêm: Khó khăn mà ngành Cơ khí - chế tạo Việt Nam đang phải đổi mặt 


Hệ thống hoạch định nguồn lực ASOFT-ERP giúp doanh nghiệp ngành chế khí quản trị tổng thể các hoạt động của mình từ đầu vào tới đầu ra như: Quản lý sản xuất, Quản lý Mua hàng và Cung ứng, Quản lý Hàng hóa và Kho, Quản lý Tài chính Kế toán, Quản lý Quan hệ khách hàng, Quản lý Bán hàng, Quản lý Nhân sự – Tính lương, Quản lý Công việc – Khối Văn phòng,….Qua đó tối ưu hóa các nguồn lực và gia tăng tính cạnh tranh trong ngành, hệ thống cũng là nền tảng giúp doanh nghiệp bắt kịp xu thế chuyển đổi số và phát triển bền vững.

► Xem thêm: Giải pháp phần mềm ASOFT-ERP đặc thù ngành Cơ khí - chế tạo 

 

Giải pháp phần mềm ERP đặc thù cho ngành Cơ khí – Chế tạo

1/ Quy trình quản lý sản xuất đặc thù ngành Cơ khí – Chế tạo

- Hoạch định và kiểm soát sản xuất, tính giá thành sản xuất cho từng giai đoạn sản xuất:

Quản lý sản xuất hiệu quả với ASOFT-ERP

 
Quy trình sản xuất 
Thiết lập các bước cụ thể trong quy trình sản xuất.
Có thể thiết lập các công đoạn, máy móc và nhân
công liên quan đến mỗi bước.


/attachment/tin-tuc/2022.12/quy-trinh-san-xuat-quy-trinh-san-xuat.png


/attachment/tin-tuc/2022.12/quy-trinh-san-xuat-cau-truc-san-xuat.png
Cấu trúc sản phẩm 
Thiết lập công đoạn, cấu trúc sản phẩm. Phần mềm
giúp xác định và theo dõi cấu trúc chi tiết của sản
phẩm, bao gồm các bán thành phẩm, nguyên vật liệu,
thông tin kỹ thuật khác,...



► Xem thêm: Meiko Automation - Câu chuyện chuyển đổi số thành công cùng ASOFT-ERP   
 
Định mức sản phẩm 
Sau khi thiết lập cấu trúc sản phẩm, thông tin sẽ được
kế thừa qua BOM. Tại BOM doanh nghiệp có thể: lựa
chọn quy trình sản xuất, lựa chọn công đoạn sản xuất
cho từng nguyên vật liệu, bán thành phẩm, thành
phẩm, khai báo định mức nguyên vật liệu cần thiết,
hao hụt cho từng công đoạn cụ thể. 
 
Hệ thống cho phép người dùng thiết lập và quản lý
nhiều BOM version, người dùng có thể chọn version có
sẵn hoặc tạo mới tùy vào nhu cầu sử dụng. 


/attachment/tin-tuc/2022.12/quy-trinh-san-xuat-dinh-muc-san-xuat.png


/attachment/tin-tuc/2022.12/quy-trinh-san-xuat-don-hang-san-xuat.png
Đơn hàng sản xuất   
Khi có hợp đồng, bộ phận kinh doanh sẽ tạo đơn hàng
sản xuất, từ đó bộ phận dự án/sản xuất có thể kế thừa
và lập kế hoạch sản xuất. Tại màn hình này, cấp Lãnh
đạo dễ dàng theo dõi số lượng và tình trạng đơn và
ngày giao hàng để kịp thời lên kế hoạch sản xuất khi
có dấu hiệu đơn hàng bị trễ.



 
Lập kế hoạch sản xuất 
Dựa trên hoạch định tiêu thụ hoặc đơn hàng bán/đơn
hàng sản xuất nội bộ hệ thống hỗ trợ tự động kết
chuyển sang kế hoạch sản xuất và chi tiết phân rã theo
thời gian, theo công đoạn và từng lệnh sản xuất (bao
gồm chi tiết nguyên vật liệu, máy móc và nhân công).


/attachment/tin-tuc/2022.12/quy-trinh-san-xuat-ke-hoach-san-xuat.png


/attachment/tin-tuc/2022.12/quy-trinh-san-xuat-du-tru-san-xuat.png
Dự trù chi phí sản xuất
Xác định nhu cầu nguyên vật liệu, máy móc, nhân lực cần thiết
cho từng Yêu cầu/Đơn hàng sản xuất, tự so sánh với kho, đơn
hàng mua, các kế hoạch sản xuất khác để cân đối và tối ưu
nguồn lực nhằm đáp ứng chất lượng, năng suất, thời hạn giao
hàng.



 
 
 
Dự toán giá thành 
Chi phí sản xuất được tập hợp tự động bao gồm
nguyên vật liệu, chi phí nhân công, và các chi phí phân
bổ chung khác để hệ thống tự động tính giá thành sản
phẩm tự động theo nhiều phương pháp tùy theo đặc
thù ngành hàng và khả năng thống kê của doanh
nghiệp, so sánh chi tiết về lượng và giá trị giữa giá
thành kế hoạch/dự trù với giá thành thực tế của doanh
nghiệp, qua đó hỗ trợ người điều hành ra ra các quyết
định về tiết kiệm và tối ưu hóa sản xuất. 


/attachment/tin-tuc/2022.12/quy-trinh-san-xuat-du-toan-gia-thanh.png


/attachment/tin-tuc/2022.12/quy-trinh-san-xuat-lenh-san-xuat.png
Phát lệnh sản xuất 
Tạo và thực hiện các lệnh sản xuất. kiểm soát quá
trình sản xuất theo thời gian, công đoạn, lệnh chặt chẽ
và đồng bộ. 


 
 
Thống kê kết quả sản xuất 
Tổng hợp và báo cáo kết quả sản xuất theo thời gian
thực để có thể so sánh đối chiếu lượng sản xuất thực
tế có đúng theo kế hoạch hay không từ đó xây dựng
phương án sản xuất dự trù phù hợp. 


/attachment/tin-tuc/2022.12/quy-trinh-san-xuat-thong-ke-san-xuat.png


/attachment/tin-tuc/2022.12/quy-trinh-san-xuat-qc.png
QA/QC 
Nhà quản lý dễ dàng kiểm soát chất lượng sản xuất
thông qua các báo cáo dashboard thống kê chất lượng
từ đánh giá hiệu quả sản xuất dựa vào kết quả kiểm
tra thành phẩm chuẩn bị nhập kho đến đánh giá được
chất lượng nhà cung cấp dựa vào kết quả kiểm tra vật
tư đầu vào theo từng kỳ. 


 
 
Tính giá thành sản phẩm 
Với hệ thống ASOFT, chi phí sản xuất như chi phí nguyên vật liệu, chi phí
nhân công, máy móc và các chi phí khác được tập hợp tự động để phần
mềm tính toán giá thành sản phẩm một cách nhanh chóng từ đó tính toán
ra giá thành thực tế giúp doanh nghiệp dễ dàng so sánh giữa giá thành dự
trù và giá thành thực tế. 


/attachment/tin-tuc/2022.12/quy-trinh-san-xuat-gia-thanh-san-xuat.png


/attachment/tin-tuc/2022.12/quy-trinh-san-xuat-kho.png
Đóng gói và vận chuyển 
Tiến hành đóng gói, lưu kho và vận với khả năng quản
lý nhập/xuất/tồn/luân chuyển hàng hóa trong hệ thống
(theo lô/lot, hạn dùng/date, theo mã từng đích danh,
theo bộ/kit) hỗ trợ barcode, QR code, RFID,…trên máy
tính hoặc mobile app. Quản lý kế hoạch giao nhận giữa
các kho hoặc đối tác realtime ngay trên hệ thống.  




► Xem thêm: Điện Mạnh Phương - MPE nhập cuộc chuyển đổi số cùng Giải pháp ASOFT-ERP 


2/ Quản lý Quan hệ Khách hàng

  • - Quản lý tiếp thị và bán hàng theo mô hình 5 Ways hiện đại.
  • - Quản lý thống nhất thông tin đầu mối, cơ hội tới khách
  • hàng, tích hợp bán hàng đa kênh.
  • - Hỗ trợ lập dự toán dự án và tạo báo giá tự động từ dự toán.
  • - Theo dõi yêu cầu, báo giá, đàm phán, chốt hợp đồng/
  • đơn hàng và chuyển giao thực hiện.
  • - Quản lý lịch sử giao dịch với từng khách hàng bao gồm
  • tất cả giao dịch và các thông tin kèm theo như ghi âm
  • cuộc gọi, email, tệp dữ liệu và thông tin tương tác (news feed).
  • - Quản lý định mức tiếp khách từng sales.
  • - Quản lý huê hồng dự án đích danh từng cá nhân theo
  • hợp đồng/ đơn hàng/dự án.
/attachment/tin-tuc/2022.12/asoft-erp-phan-mem-quan-ly-khach-hang.png

 
/attachment/tin-tuc/2022.12/asoft-erp-phan-mem-quan-ly-ban-hang.png

3/ Quản lý Bán hàng

  • - Quản lý thông tin đại lý/ khách hàng: Thông tin cơ bản,
  • đặc điểm, thiết lập chính sách bán hàng: Khuyến mãi,
  • giảm giá, chiết khấu, hoa hồng,…
  • - Quản lý hoạt động chào giá, lập đơn hàng, viếng thăm
  • của nhân viên thị trường bằng ứng dụng phần mềm trên
  • điện thoại: Phân chia danh sách viếng thăm, lên kế hoạch
  • viếng thăm; chi tiết viếng thăm, đánh giá, chụp hình trưng
  • bày, check-in/check-out.
  • - Quản lý toàn bộ đơn hàng bán, tình trạng đơn hàng, tình
  • trạng giao hàng, duyệt báo giá/đơn hàng online.
  • - Kế thừa, đồng bộ thông tin ngay lập tức đến các bộ
  • phận: Kế toán, Kho, Giao hàng để tiến hành xử lý đơn hàng.
 
 

4/ Quản lý Mua hàng

  • - Quản lý thông tin nhà cung cấp: Thông tin cơ bản, đặc
  • điểm, chính sách mua hàng, chiết khấu riêng từng nhà
  • cung cấp,..
  • - Quản lý yêu cầu mua hàng, kế thừa từ dự đoán hàng tồn
  • kho cần thiết.
  • - Quản lý báo giá và so sánh lựa chọn nhà cung cấp.
  • - Quản lý tình trạng hàng mua: kế hoạch nhận hàng, tình
  • trạng giao hàng, tình trạng đơn hàng,…
  • - Kế thừa tự động thông tin đơn hàng đến các bộ phận: Kế
  • toán, Kho, Giao-nhận,..
  • - Duyệt yêu cầu mua, đơn hàng, nhập kho online.
/attachment/tin-tuc/2022.12/asoft-erp-phan-mem-quan-ly-mua-hang-1.png
 

/attachment/tin-tuc/2022.12/asoft-erp-phan-mem-quan-ly-kho.png

5/ Quản lý Hàng hóa và Kho

  • - Quản lý hoạt động xuất/nhập/tồn và luân chuyển NPL/
  • thành phẩm giữa các chi nhánh, kho, nhà cung cấp và
  • khách hàng.
  • - Quản lý hàng hóa đặc thù theo barcode, imei/serie, theo
  • lot, theo hạn sử dụng, theo vị trí, theo đặc điểm (thành
  • phẩm, bán thành phẩm, phế liệu,..)
  • - Quản lý kế hoạch giao-nhận, tình hình luân chuyển hàng
  • hóa giữa các kho và đối tác (hàng đi thẳng, hàng qua kho).
  • - Quản lý không giới hạn mặt hàng, số kho và có thể phân
  • quyền dữ liệu theo hàng hóa, theo kho.
  • - Kiểm kê hàng hóa định kỳ theo kho, theo hàng, theo lot….
  • - Đồng bộ thông tin, dữ liệu với đơn hàng bán/mua, kế
  • toán theo thời gian thực.

 

6/ Quản lý Tài chính – Kế toán

  • - Quản lý hoạt động thu/chi.
  • - Quản lý hóa đơn bán hàng/mua hàng, nợ phải thu/trả.
  • - Quản lý doanh thu, chi phí, phân bổ, chênh lệch tỷ giá,…
  • - Phân tích chi phí theo phân loại: Định phí, biến phí; Chi
  • phí trực tiếp, gián tiếp; Chi phí nguyên vật liệu, Nhân công,
  • nhà xưởng, thiết bị.
  • - Phân tích chi phí theo đối tượng tính giá thành: Nhóm
  • sản phẩm, sản phẩm, bán thành phẩm; Công trình, dự án,
  • hợp đồng,..
  • - Phân tích lãi lỗ theo ngành hàng, khu vực, nhà cung cấp,
  • nhóm khách hàng, chi nhánh và toàn đơn vị….
  • - Hệ thống báo cáo thuế theo quy định nhà nước.
  • - Hệ thống báo cáo quản trị, phân tích về tài chính, lãi lỗ,
  • linh hoạt, đa dạng.
/attachment/tin-tuc/2022.12/asoft-erp-phan-mem-quan-ly-doanh-nghiep.png


/attachment/tin-tuc/2022.12/asoft-erp-phan-mem-quan-ly-nhan-su-1.png

7/ Quản trị Nhân sự – Tính lương

  • - Quản lý hồ sơ nhân viên: Quản lý thông tin cơ bản; quản lý thông tin kèm theo (như: tai
  • nạn lao động, thai sản, khen thưởng, kỷ luật,..); quản lý và
  • nhắc hạn hợp đồng lao động,..
  • - Chấm công và tính lương: Định nghĩa bảng phân ca; Kết
  • nối với các loại máy chấm công/app mobile lấy xử lý dữ
  • liệu chấm công hoặc import trực tiếp bằng file excel; Chấm
  • công chi tiết (theo ngày/tháng). 
  • - Tính lương: Thiết lập hồ sơ lương; Định nghĩa các khoản
  • thu nhập và giảm trừ theo từng vị trí; Định nghĩa phương
  • pháp tính lương. 


8/ Quản lý Công việc – Khối Văn phòng Công ty

  • - Quản lý quy trình Công việc – Dự án: Thiết lập trạng thái,
  • khai báo quy trình, khai báo công việc theo mẫu: mô tả,
  • checklist, định mức thời gian thực hiện,..
  • - Quản lý Công việc: Quản lý giao việc, theo dõi trạng thái
  • công việc, theo dõi các vấn đề phát sinh. 
  • - Quản lý Dự án: Thiết lập dự án, định mức dự án; Quản lý
  • công việc liên quan dự án và các vấn đề phát sinh trong
  • dự án. 
/attachment/tin-tuc/2022.12/asoft-erp-phan-mem-quan-ly-cong-viec-1.png
 

 



 

► Xem thêm: Giải pháp phần mềm ASOFT-ERP đặc thù cho doanh nghiệp Sản xuất Bao bì