5 phương pháp giúp doanh nghiệp chuyển đổi số hiệu quả

Ngày đăng 03-08-2021

Giữa tình hình tưởng chừng chỉ đầy những khó khăn và bất ổn của đại dịch; nhiều chủ doanh nghiệp khôn ngoan vẫn nhận ra những thời cơ, cơ hội vàng ngay trong thách thức. Bằng 5 phương pháp thúc đẩy chuyển đổi số hiệu quả; các doanh nghiệp vẫn có thể duy trì, thích ứng kinh doanh không gián đoạn; vừa đạt được tính hiệu quả và lợi thế vượt trội ngay khi dịch kết thúc.

Hãy cùng tìm hiểu về 5 phương pháp thúc đẩy chuyển đổi số hiệu quả trong doanh nghiệp với những phân tích sau.



► Xem thêm: Xây dựng quy trình chuyển đổi số với 5 bước cơ bản

1. Chuyển đổi số hiệu quả khi “Giải quyết bài toán hôm nay, lập kế hoạch hôm sau”

Mỗi ngày đều tồn tại những khó khăn. Mà vai trò của một chủ doanh nghiệp, đó chính là giải quyết những khó khăn của thực tại; song song đó là lập kế hoạch cho tương lai bền vững và hiệu quả hơn.

Với chuyển đổi số cũng vậy. Luôn có những giai đoạn mà chủ doanh nghiệp phải lựa chọn những giải pháp tốt nhất cho những vấn đề hiện tại; những cần định hướng tốt cho các kế hoạch tương lai. Chính vì thế, chủ doanh nghiệp đừng ngần ngại ứng dụng các giải pháp phần mềm giúp giải quyết các vấn đề hiện tại. Song song đó là liên tục lập kế hoạch lâu dài cho các dự án chuyển đổi số toàn diện của tương lai. Tiến trình này sẽ liên tục lặp đi lặp lại trong suốt chặng đường chuyển đổi số. Bởi xu hướng công nghệ ngày nay vẫn đang liên tục chuyển dịch và phát triển không ngừng.

 Chuyển đổi số hiệu quả với phương pháp “Giải quyết bài toán hôm nay, lập kế hoạch hôm sau”
Chuyển đổi số hiệu quả với tiêu chí “Giải quyết bài toán hôm nay, lập kế hoạch hôm sau”

“Đừng quá nôn nóng cho một dự án công nghệ tốn kém nhưng sẽ lập tức bị lỗi thời. Cách tiếp cận liên tục và lâu dài này sẽ giúp những chuyển đổi mang tính chiến lược giải quyết các thách thức của hiện tại”

Giám đốc hệ thống đám mây Cloud tại DIGARC Tim Hayes giải thích

Theo cách của Hayes thì các vấn đề mang tính đột phá và đổi mới toàn diện trong doanh nghiệp cần phải được thực hiện song song. Hay thậm chí ở thứ tự ưu tiên thấp hơn trong việc xây dựng các nền tảng công nghệ và truyền thông đổi mới cho doanh nghiệp.

2. Xây dựng khả năng phục hồi nhanh và linh hoạt bằng tự động hóa

Tự động hóa (Automation) và RPA (Robotic Process Automation) là một chủ đề khá lớn đóng góp trong hiệu quả chuyển đổi số. Tuy nhiên, chúng ta thường thấy các doanh nghiệp và tổ chức không đủ ngân sách; hoặc đã cạn kiệt nguồn lực trước khi đạt được tất cả các mục tiêu đã đặt ra của mình. Việc đạt được lợi nhuận bền vững trong môi trường thay đổi nhanh chóng như hiện nay sẽ đòi hỏi hai điều. Đó là khả năng phục hồi và sự linh hoạt. Hai điều này sẽ được thực hiện bởi tự động hóa.

Tự động hóa sẽ giúp một quy trình kinh doanh vận hành một cách trơn tru; cho phép doanh nghiệp thích ứng với các thay đổi của thị trường. Tự động hoá sẽ giải phóng con người khỏi những công việc tẻ nhạt lặp đi lặp lại; Gia tăng tính chính xác và nhanh chóng. Từ đó cung ứng dịch vụ và sản phẩm một cách trôi chảy và hiệu quả hơn. Con người có thể tập trung phát huy khả năng sáng tạo của mình để giải quyết các vấn đề phát sinh; các yếu tố chiến lược hơn.

Tuy nhiên, tự động hoá cũng tiềm tàng những cám dỗ và áp lực; mà những nhà lãnh đạo can trường và một đơn vị cung ứng dày dặn kinh nghiệm mới có thể gánh vác thành công. Bên cạnh đó sẽ là các áp lực về chi phí.

3. Nâng cao hiệu quả khi xác định rõ ràng sứ mệnh và tầm nhìn khi chuyển đổi số

Chuyển đổi số là một chặng đường dài và liên tục. Sẽ có những lúc doanh nghiệp sẽ bị lạc lối, mất phương hướng; nếu không có những giá trị cốt lõi, sứ mệnh và tầm nhìn trong chuyển đổi số.

Xác định sứ mệnh và tầm nhìn của doanh nghiệp khi chuyển đổi số hiệu quả
Xác định sứ mệnh và tầm nhìn của doanh nghiệp khi chuyển đổi số

Xác nhận sứ mệnh và tầm nhìn khi chuyển đổi số sẽ loại bỏ những rào cản ngăn trở các sáng kiến; hướng doanh nghiệp đi đúng định hướng; và thống nhất mạch suy nghĩ, tư tưởng cho các thành viên trong doanh nghiệp. Không ít doanh nghiệp hay chủ doanh nghiệp/trưởng dự án đã bị mất phương hướng; nhất là trong tình huống nền kinh tế liên tục bị tác động bởi đại dịch. Khiến họ loay hoay giải quyết các vấn đề phát sinh hiện tại; mà chệch hướng trong lộ trình chuyển đổi số.

Thay vì lãng phí thời gian lạc lối trên con đường chuyển đổi số; một sứ mệnh và tầm nhìn cho chuyển đổi số sẽ giúp chủ doanh nghiệp, từng đội nhóm biết cách hàng động và ứng phó hiệu quả; khi cùng theo đuổi và quán triệt sứ mệnh và tầm nhìn của tổ chức mình.

4. Nhận diện và trả các “món nợ kỹ thuật”

Công nghệ luôn hấp dẫn. Điều này khiến nhiều doanh nghiệp bị “dụ dỗ” với những tính năng tân kỳ tiến tiến. Để rồi bị “hụt chân” khi ứng dụng không tới; những để lại những “món nợ kỹ thuật” chồng chất. Microservice, công nghệ đám mây, trí tuệ nhân tạo Ai, dữ liệu lớn Bigdata,.. là những công nghệ tiên tiến và vô cùng hấp dẫn. Nhưng song hành với thời gian và chi phí. Nếu doanh nghiệp nôn nóng ứng dụng tất cả, trong khi hạ tầng kỹ thuật nội bộ đang yếu kém; điều này chắc chắn sẽ dẫn đến thất bại.

Nhận diện và trả các “món nợ kỹ thuật” – nếu doanh nghiệp muốn các công nghệ mới và tiên tiến nhất có thể vận hành trơn tru. Đơn cử như việc thiết lập lưu trữ dữ liệu đã được xây dựng như thế nào? Quy trình luân chuyển thông tin giữa các bộ phận phòng ban như thế nào?,… Chủ doanh nghiệp cần có ý thức trả các món nợ kỹ thuật này. Thiết lập ngân sách, thời gian và nguồn lực để tái cấu trúc càng sớm càng tốt.

Thị trường và khách hàng luôn chặt chẽ, đòi hỏi tính đáp ứng nhanh chóng. Và một sự thật là phần lớn khối lượng công việc trong chuyển đổi số chính là hệ thống lại quy trình nội bộ doanh nghiệp. Vốn là những việc bình thường, tẻ nhạt; những lại khá vất vả, tốn nhiều thời gian và chiếm phần quan trọng trong hiệu quả của chuyển đổi số.

Carl Ott – CTO của teleCalm, đã chia sẻ ví dụ này trong bài phỏng vấn.: “Khi doanh số bắt đầu tăng và tình trạng quá tải hệ thống; chúng tôi đã nhanh chóng xác định các khả năng có thể dẫn đến thất bại. Nhận định và lập kế hoạch đã giúp chúng tôi tránh sự gián đoạn dịch vụ với khách hàng; song song đó là thêm các khả năng mới trong cùng một lúc”.

► Xem thêm: 7 Hiểu lầm to lớn về chuyển đổi công nghệ số mà các doanh nghiệp thường mắc phải

5. Chuyển đổi số chú trọng vào con người

Chú trọng đến nhu cầu nhân viên để lựa chọn công nghệ phù hợp
Chú trọng đến nhu cầu và khó khăn của nhân viên để xây dựng công cụ phù hợp hỗ trợ họ

Khi các biến cố trong thị trường tác động đến quy trình, mô hình, bộ máy kinh doanh của doanh nghiệp; thì con người vẫn là yếu tố quan trọng cốt lõi giúp doanh nghiệp chống chọi và vượt qua. Chuyển đổi số cũng tương tự như vậy. Hệ thốn hay công nghệ cũng chỉ là công cụ; và sẽ là vô nghĩa nếu không có con người thực hiện. Mối quan hệ này luôn chặt chẽ giữa công nghệ và những người sẽ hưởng lợi từ công cuộc chuyển đổi này. Vì thế, doanh nghiệp hãy chú trọng vấn đề con người trong tổ chức. Bằng cách luôn lắng nghe, tìm hiểu và trò chuyện cùng họ. Xác định họ đang có nhu cầu gì, khó khăn gì; để cung cấp những công cụ thích hợp giải quyết những khó khăn ấy.

“Chậm lại đôi lúc cũng là một cách hữu hiệu để tăng tốc”

Công ty Synerzip đã thực hiện điều này bằng cách tuân thủ các biện pháp linh hoạt; tạo ra một môi trường an toàn và ổn định tâm lý cho tất cả các thành viên. COO của công ty Synerzip là Florence Lowe, đã chia sẻ.: “Khi mọi thứ trở nên tồi tệ, chúng tôi sẽ không đổ lỗi cho nhau; mà thay vào đó, là tìm kiếm giải pháp và vận dụng những điều đã học được từ tình huống này. Sau cùng, hầu hết các vấn đề là do sự kết hợp sai giữa các yếu tố; chứ không phải là từ một cá nhân, quyết định hoặc quá trình nào cả”.

Thúc đẩy chuyển đổi số hiệu quả trong doanh nghiệp

Không hề dễ dàng, chuyển đổi số là một canh bạc đầu tư tốn kém nguồn lực và thời gian của bất kỳ doanh nghiệp nào. Nhưng lợi ích “trái ngọt” từ nó đủ để các doanh nghiệp khởi động cho mình một chiến dịch toàn diện ngay lập tức. Giai đoạn hiện tại, khi mọi hoạt động vận hành và kinh doanh của doanh nghiệp đang nới lỏng; chính là cơ hội vàng để các doanh nghiệp rà soát, tối ưu lại hệ thống vận hành của mình:

✔ Rà soát và cắt giảm các hao phí không cần thiết
✔ Tinh gọn quy trình, cắt giảm các thao tác dư thừa đang tiêu hao nguồn lực của bạn
✔ Tối ưu hệ thống, xây dựng quy trình làm việc chuẩn
✔ Tối ưu dữ liệu lưu trữ, cách thức lưu truyền thông tin trong nội bộ
✔ Tìm hiểu và ứng dụng giải pháp phần mềm ASOFT cho đặc thù nhóm ngành. Tạo nền tảng cho chuyển đổi số và vận hành tối ưu doanh nghiệp

Trong giai đoạn mới, nhận ra nhu cầu và xu hướng mới, doanh nghiệp cần nhanh chân cho một dự án chuyển đổi số hiệu quả; để không bị tụt lại phía sau trong cuộc đua chuyển đổi số toàn cầu. 

Với kinh nghiệm 18 năm đồng hành cùng hơn 3,000 doanh nghiệp trong đa dạng lĩnh vực ngành nghề; cùng kinh nghiệm và chuyên môn quản trị của mình, ASOFT sẽ là đối tác đáng tin cậy cho các doanh nghiệp trên chặng đường chuyển đổi số thành công.

Đăng ký ngay hoặc liên hệ đến hotline: 1900 6123 để được tư vấn và Demo miễn phí.

► Xem thêm: Chuyển đổi số – Xu hướng tăng trưởng tất yếu của thời đại 4.0

Ban Biên Tập ASOFT.