Bàn về: Câu chuyện Gạo Việt Nam không có QR Code

Ngày đăng 14-12-2020

Bàn về câu chuyện Gạo Việt gặp khó khăn khi xuất khẩu sang thị trường Châu Âu vì không có QR Code (Quick Response)

Bài viết trích từ lời kể của luật sư Khanh, đang sinh sống tại Mỹ, thông qua báo VN Express.


Gạo Việt gặp khó khăn, vì không có QR Code

Tôi cảm thấy rất ngạc nhiên khi đọc được thông tin gạo Việt Nam gặp vấn đề khi vào thị trường châu Âu; vì không có QR code (Quick Response). QR code thật ra chỉ là một mã số; dùng máy quét (scanner) quét vào có thể đưa tới nguồn gốc thông tin sản phẩm. Thông tin thường bao gồm; nhà sản xuất, nơi sản xuất, thời gian sản xuất, hạn dùng; kết quả phân tích dư lượng vi chất (nếu có), số hiệu của mẻ sản phẩm… Gần đây ở Mỹ người ta bắt đầu dùng NFC code (Near Field Communication).

(…)

Quá trình sản xuất phải có lưu lại thông tin từ đầu; khi nhập kho cũng phải có thông tin và khi đóng gói bán ra cũng vậy. Việc này có thể làm trong suốt quá trình từ lúc gieo hạt cho tới lúc đóng gói; và coi nó như một phần trong quá trình sản xuất. Nhưng những người nông dân thì chắc là không dùng phầm mềm lưu trữ thông tin. Còn những người thu mua gạo, đóng gói và xuất khẩu; vì sao lại không chịu làm thì hơi khó hiểu.

Trích: Khanh Huỳnh qua báo VN Express

Từ QR Code, nhìn lại quy trình sản xuất và xuất khẩu của Việt Nam

Từ câu chuyện về ô QR Code bé xíu, đó lại là một quy trình và sự thay đổi lớn; đến từ nhận thức về tầm quan trọng của công nghệ.

Ngày trước tôi có thời gian làm việc trong một nhà máy hóa chất. Công việc của nhà máy là sản xuất hóa chất điện tử; và công việc của tôi là phát triển quy trình sản xuất các sản phẩm mới.

Toàn bộ hệ thống sản xuất trong nhà máy được quản lý bằng phần mềm. Các nguyên liệu thô được nhập về sẽ đưa vào phần mềm; truy cập vào sẽ biết là hiện giờ công ty có bao nhiêu, loại gì, ở đâu. Sản xuất ra cái gì cũng phải nhập vào số lượng, nơi chứa, thông tin kiểm duyệt chất lượng. Đóng gói thì phải nhập thông tin là đóng gói ra bao nhiều đơn vị sản phẩm; ngày tháng đóng gói, hạn dùng… Sau rốt, chính phần mềm này sẽ cho ra cả nhãn hiệu với đủ thứ thông tin; và tất nhiên là mã QR code trên đó.

Phần mềm đó rất không rẻ. Mỗi năm một người dùng phải đóng phí lên tới cả nghìn đôla. Nhưng phải công nhận là mọi thứ dễ dùng và hiệu quả. Tôi chưa bao giờ nghĩ ngợi nhiều về cái phần mềm SAP đó; và thường hay cho rằng đó là việc vặt; những vấn đề kỹ thuật mà mình phải làm thì khó khăn hơn nhiều. Nhưng suy đi nghĩ lại tôi mới hiểu tại sao gạo Việt Nam lại không có QR code

Trích: Khanh Huỳnh qua báo VN Express
Gạo Việt gặp khó khăn, không chỉ vì không có QR Code, mà là không có Công nghệ
Gạo Việt gặp khó khăn, không chỉ vì không có QR Code, mà là không có Công nghệ

► Xem thêm: Ứng dụng Giải pháp quản lý sản xuất: Xu hướng phát triển nhà máy số
► Xem thêm: 4 yếu tố công nghệ của nhà máy sản xuất thông minh

Giải pháp nào để “bôi trơn” con đường đưa hàng Việt ra thế giới.

Nghe về vấn đề Gạo Việt bị ngăn trở khi xuất khẩu chỉ vì QR Code; nhiều người sẽ cảm thấy nực cười. Vì cái QR Code ấy chẳng khó để tạo, cũng vô cùng gần gũi và được ứng dụng nhiều. Thế nhưng, để sau khi quét QR Code, thông tin hiện ra là gì thì mới là điều khó khăn. Các thông tin về nguồn gốc, địa điểm thu hoạch, thời gian thu hoạch; xử lý sản xuất ra sao, máy móc, thiết bị, công đoạn, nhà sản xuất nào,.. Thì đòi hỏi ở các nhà sản xuất và phân phối khả năng kiểm soát và quản lý thông tin đầu – cuối chặt chẽ.

Hiện nay, các DN thu mua và phân phối đã ứng dụng phần mềm quản lý vào hoạt động vận hành. Khác với trước kia, họ chỉ có một vài cái tên nhà cung cấp nước ngoài như: SAP, Infor, .. Là hệ thống tổng thể quy mô lớn, nên chi phí không hề rẻ. Thì hiện nay, họ đã có nhiều sự lựa chọn phù hợp với quy mô và khả năng của mình hơn.

Các nhà cung cấp phần mềm ERP nội địa hiện nay hoàn toàn có thể đáp ứng những yêu cầu cho các DN xuất khẩu. Với các kỹ năng lập trình điều chỉnh; sự thấu hiểu đặc thù DN và kinh nghiệm; các nhà cung cấp giải pháp phần mềm nội địa cung cấp giải pháp phù hợp hơn cho các DN. Bao gồm: Đánh ứng nhu cầu, chi phí hợp lý và hiệu quả vượt trội.

Kết

Tôi đã nghe rất nhiều lời chê trách về chuyện không nên so sánh Mỹ với Việt Nam. Nhưng mà muốn bán hàng sang Mỹ thì tất nhiên là phải đi so với Mỹ, không thì so với ai? Người Mỹ nghe câu chuyện QR code thì họ chỉ nhún vai và đi mất, ai nhiều thời gian thì mỉm cười lắc đầu. Nói chung là muốn ra sân thì phải mặc áo đấu, các trận đá bóng quốc tế không có chỗ cho người không có áo quần đúng chuẩn. Cái nghèo hay lạc hậu chưa bao giờ là lý do, bởi sân chơi quốc tế không dành cho những kẻ không có tiền có bạc.

Ban Biên tập ASOFT