Chuyển đổi số ngành bảo hiểm – Thách thức và cơ hội đột phá trong thời đại công nghệ 4.0

Ngày đăng 30-07-2021
Ở bối cảnh xã hội giãn cách; hạn chế tối đa việc tiếp xúc gần, hay các hoạt động có khả năng lan nhanh dịch bệnh Covid-19. Các doanh nghiệp bảo hiểm lúc này cũng cần có một phương thức giao dịch với khách hàng mới mẻ và hiệu nghiệm hơn. Đây cũng là lý do khiến nhu cầu chuyển đổi số ngành bảo hiểm trở nên cấp bách hơn bao giờ hết.


► Xem thêm: “Đứt cung – gãy cầu” – Bối cảnh sống còn và cơ hội chuyển đổi số ngành Logitics

Bối cảnh tạo nên xu hướng chuyển đổi số ngành bảo hiểm

Trước những biến đổi nhanh chóng của thời đại công nghệ số. Theo báo cáo về trường bảo hiểm nhân thọ năm 2020 tại hội thảo thị trường bảo hiểm năm 2021. Tổng doanh thu phí bảo hiểm năm 2020 đạt khoảng hơn 8 tỷ USD; tăng khoảng 16,5% so với năm trước. Định tính đến năm 2021, tỷ lệ nhu cầu tham gia bảo hiểm sẽ tăng thêm khoảng 11%; dự kiến tới năm 2025 con số này là 15%.

 Nhu cầu sử dụng bảo hiểm trong thời kỳ dịch bệnh tăng cao hơn thường lệ
Nhu cầu sử dụng bảo hiểm trong thời kỳ dịch bệnh tăng cao hơn thường lệ

Dựa vào các thống kê về sự tăng trưởng của các dịch vụ bảo hiểm Việt Nam; cho thấy nhu cầu sử dụng bảo hiểm trong thời kỳ dịch bệnh tăng cao hơn thường lệ. Điều này cho thấy người dân đã ý thức hơn trong việc chăm sóc sức khỏe bản thân. Cũng như lựa chọn sử dụng bảo hiểm để phòng ngừa cho các rủi ro xảy ra với các thành viên trong gia đình.

Song, thách thức đặt ra lúc này là ở bối cảnh xã hội giãn cách; hạn chế tối đa việc tiếp xúc gần; hay các hoạt động có khả năng lan nhanh dịch bệnh Covid-19. Các doanh nghiệp bảo hiểm lúc này cũng cần có một phương thức giao dịch với khách hàng mới mẻ và hiệu nghiệm hơn. Đây cũng là lý do khiến nhu cầu chuyển đổi số ngành bảo hiểm trở nên cấp bách hơn bao giờ hết.

Những lợi ích mà chuyển đổi số mang lại cho doanh nghiệp ngành bảo hiểm

Đứng trước tình thế cấp bách của thời đại số; các doanh nghiệp đã nhanh chóng tìm hiểu, đầu tư chuyển đổi số ngành bảo hiểm. Nhằm tạo ra các hiệu năng hoạt động tối ưu nhất từ quá trình tư vấn đến thanh toán; hay kể cả ký kết – phát hành và quản lý hợp đồng; truy vấn thông tin – quyền lợi của bảo hiểm;… cũng được số hóa trên nền tảng 4.0. Để cụ thể hóa các lợi ích mà chuyển đổi số mang lại; ASOFT điểm qua một số lợi ích quan trọng như:

Nâng cao hiệu quả hoạt động

Chuyển đổi số ngành bảo hiểm giúp doanh nghiệp đẩy mạnh tương tác trực tiếp với khách hàng. Nhờ đó, các hoạt động trò chuyện và giải đáp thắc mắc trên nền tảng công nghệ kỹ thuật số; cũng nhanh chóng giải đáp các khuất mắc của khách hàng một cách nhanh – và hiệu quả nhất.

Ngoài ra, sau khi chuyển đổi số; toàn bộ các hoạt động và nghiệp vụ của doanh nghiệp bảo hiểm cũng đều hoạt động trên nền tảng số. Bao gồm tất cả hoạt động như: tiếp cận khách hàng; tư vấn khách hàng; hay tìm hiểu sản phẩm; kí kết hợp đồng; bồi thường bảo hiểm;…. Cũng đều được ứng dụng trên nền tảng công nghệ. Chuyển đổi số ngành bảo hiểm đã giúp các doanh nghiệp hạn chế các giao dịch truyền thống bằng giấy và tiền mặt; thay bằng các giao dịch công nghệ số.

Mặt khác, chuyển đổi số ngành bảo hiểm còn giúp doanh nghiệp bảo quản thông tin và dữ liệu hệ thống nghiêm ngặt; tăng cao tính bảo mật, dự phòng tài liệu cẩn thận bằng các bản sao. Giúp doanh nghiệp tiết kiệm tối đa chi phí và nhân lực; hạn chế các thiếu xót, rủi ro xảy ra. Từ đó tăng nhanh năng suất lao động và vận hành hiệu quả hơn.

Tăng cao trải nghiệm khách hàng

Chuyển đổi số ngành bảo hiểm là phương pháp giúp các doanh nghiệp tối ưu trải nghiệm của khách hàng. Nền tảng này cho phép người trải nghiệm được phải hồi tức thì; và các nhà môi giới cũng dễ dàng nắm bắt phản hồi; cũng như thực hiện công việc nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Chuyển đổi số ngành bảo hiểm là phương pháp giúp các doanh nghiệp tối ưu trải nghiệm của khách hàng

Trên nền tảng số, công nghệ AI và học máy đã tạo ra cho người dùng những trải nghiệm cá nhân hóa liền mạch; cho cả khách hàng và cả nhà môi giới. Các hoạt động thanh toán hóa đơn; gửi yêu cầu; xem chính sách cũng trở nên dễ dàng thông qua các ứng dụng điện tử. Các thông tin cũng nhanh chóng được tiếp nhận, tự động hóa xử lý ngay trên chính hệ thống. Mà không mất quá nhiều thời gian, công sức hay nhân lực thực hiện.

Ngoài ra, chuyển đổi số ngành bảo hiểm cũng là một bước tiến đáng kể; giúp các doanh nghiệp bảo hiểm dễ dàng thực hiện các phương thức quảng bá, tiếp thị. Nhờ chó sự trợ giúp của công nghệ AI; doanh nghiệp bảo hiểm có thể dễ dàng thu thập và phân tích dữ liệu người dùng một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn. Từ đó, đảm bảo tiếp cận đúng mục tiêu và nhu cầu của người tiêu dùng.

Khả năng mở rộng dịch vụ

Trước đây, quy trình thực hiện xử lý của các doanh nghiệp bảo hiểm khá rắc rối. Song, nhờ có sự giúp sức từ các ứng dụng công nghệ; đã giúp nó trở nên linh hoạt hơn với nhu cầu hiện tại.

Các doanh nghiệp bảo hiểm hiện nay đã có thể cung cấp dịch vụ mọi lục mọi nơi; dựa bằng những bảng điều khiển tự phục vụ và các ứng dụng công nghệ. Mặt khác, dữ liệu cũng có thể thu thập thông qua các thiết bị hỗ trợ IoT; giúp doanh nghiệp dễ dàng thu thật những dữ liệu có giá trị từ phía khách hàng. Bằng những dữ liệu giá trị này; các nhà môi giới, cũng như công ty bảo hiểm có thể đưa ra những quyết định sáng suốt. Nhằm đảm bảo thực hiện chính xác các vấn đề: chính sách; bảo lãnh phát hành; cung cấp sản phẩm mới;…

► Xem thêm: Chuyển đổi số – Xu hướng tăng trưởng tất yếu của thời đại 4.0

Các thách thức phổ biến khi tham gia chuyển đổi số ngành bảo hiểm

Bất kì lợi ích nào cũng đòi hỏi doanh nghiệp phải “trả giá” bằng các thách thức nhất định. Đối với chuyển đổi số ngành bảo hiểm; thách thức đặt ra cũng chính là cơ hội mang giá trị ích lợi cho doanh nghiệp.

Thách thức về trải nghiệm khách hàng

Năm 2016, khi cuộc khảo sát bảo hiểm toàn cầu được hợp tác giữa Efma và Capgemini; đã cho thấy rằng có đến 47% khách hàng bảo hiểm báo cáo rằng các trải nghiệm khách hàng đối với daonh nghiệp là tích cực.

Song, Capgemini lại cho rằng:

  • – Khó phân biệt sản phẩm bảo hiểm bền vững do đâu: giá cả cạnh tranh; chế độ chăm sóc khách hàng; dễ dàng mở rộng đổi mới; hàng hóa sản phẩm;…
  • – Mong đợi của khách hàng không được đáp ứng: Khi mà các khách hàng vẫn luôn mong đợi dịch vụ được đáp ứng nhanh chóng và toàn diện. Thì nhiều hãng bảo hiểm lại không thể đáp ứng kỳ vọng do các bước xử lý còn quá rườm rà.

Lúc này, vấn đề thách thức được đặt ra cho các đơn vị bảo hiểm chính là vấn đề kết nối và giao tiếp khách hàng.

Sự phát triển công nghệ và các phương tiện truyền thông, mạng xã hội chính là cầu nối quan trọng giữa doanh nghiệp bảo hiểm và khách hàng. Nó giúp kết nối giao tiếp nhanh chóng và hiệu nghiệm hơn. Song, đây cũng chính là nó “con dao 2 lưỡi” với tính xác thương cực mạnh. Nơi mà khách hàng có thể dễ dàng ý kiến sản phẩm dịch vụ và đánh giá không hài lòng đối với doanh nghiệp; nếu dịch vụ của bạn làm khách hàng không hài lòng. Đây là một thách thức đặc biệt đáng chủ tâm; nhất là khi ở thời đại hiện nay, đến 89.97% khách hàng đặt lòng tin vào trải nghiệm của những khách hàng trước đó.

Thách thức về quản lý tài liệu

Nhiều hãng bảo hiểm đang tập trung để xử lý hiệu quả một yêu cầu từ nguồn dữ liệu vào đến từ các kênh truyền thông khác nhau và cung cấp phản hồi tức thì mà khách hàng của họ mong đợi. Thay vào đó, họ có các quy trình tự động cho một số kênh liên lạc như tài liệu giấy và email, nhưng các giao tiếp như văn bản và đặc biệt là phương tiện truyền thông xã hội vẫn chủ yếu là thủ công hoặc riêng biệt.

Chuyển đổi số ngành bảo hiểm là giải pháp tối nhất để tối ưu hóa tài liệu doanh nghiệp
Chuyển đổi số ngành bảo hiểm là giải pháp tối nhất để tối ưu hóa tài liệu doanh nghiệp

Những kỳ vọng ngày càng tăng cũng là một thách thức cho các nhân viên bảo hiểm. Phải mất 15 năm để một chuyên gia khiếu nại đạt được trình độ chuyên môn cao – điều này rất khó để đáp ứng mong đợi của chủ chính sách. Do đó, sẽ không phải là một chiến lược khả thi để thuê một lượng lớn nhân sự xử lý khiếu nại, đào tạo họ và sau đó chỉ giữ lại những người có khả năng tốt. Vì vậy, công ty bảo hiểm cần có một cách thích hợp hơn để chuyển đổi kiến thức của nhân viên, hợp lý hóa quy trình làm việc, giữ lại và phát triển các cơ sở kiến thức.

Thách thức về quản lý

Trong khi thị trường bảo hiểm đang ngày càng cạnh tranh cao; vấn đề hợp lý hóa và tăng tính hiệu quả cho các hoạt động bảo mang một áp lực rất lớn. Song, phần lớn các doanh nghiệp bảo hiểm lại vẫn xử lý các bước quy trình bằng phương pháp thủ công.

Các vấn đề về xử lý bảo lãnh phát hành yêu cầu doanh nghiệp phải đảm bảo khớp yêu cầu thông tin từ phía khách hàng. Song, nhiều trường hợp dữ liệu thông tin khách hàng lại ở trong hệ thống cũ. Điều này gây trở ngại lớn đối với việc tự động hóa các vấn đề thuộc quy trình yêu cầu bồi thường.

Vì vậy, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý; cũng như giảm thiểu thách thức cho hệ thống nhân viên. Khi chuyển đổi số ngành bảo hiểm; doanh nghiệp cần chú trọng các vấn đề:

  • ✔ Đảm bảo cân bằng trình độ chuyên môn của toàn thể lực lượng lao động; thúc đẩy động lực nhân viên ít kinh nghiệm
  • ✔ Nâng cao hiệu quả quy trình hoạt động; nhằm đảm bảo kết nối chặt chẽ các luồng liên lạc
  • ✔ Đảo bảo phòng chống gian lận; tạo lập môi trường khai thác dữ liệu tập trung nhằm kịp thời phát hiện và loại trừ gian lận

Tạm Kết

Ở bài viết này, ASOFT đã chỉ ra những lợi ích và thách thức của xu hướng chuyển đổi số ngành bảo hiểm. Hy vọng rằng bài viết có thể giúp doanh nghiệp có cái nhìn chính xác và bao quát hơn về thị trường bảo hiểm nói chung; cũng như vấn đề chuyển đổi số đối với các doanh nghiệp bảo hiểm nói riêng.

Với hơn 18 năm kinh nghiệm đồng hành chuyển đổi số cùng hơn 3.000 doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. ASOFT luôn đủ tự tin và chuyên môn để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển vững mạnh trong thời đại số 4.0.

Để được tư vấn chi tiết và cụ thể về phần mềm vàgiải pháp giúp chuyển đổi số thành công, Đăng ký ngay. Hoặc liên hệ đến Phòng Tư vấn Công ty ASOFT qua hotline: 1900 6123. 

► Xem thêm: “Chuyển đổi số hay là chết” – Bài học kinh nghiệm từ 3 ông lớn trong “chiến trường” kinh doanh

Ban Biên Tập ASOFT.