Nhanh chóng nắm bắt 4 xu thế định hướng kinh doanh cho các doanh nghiệp.

Ngày đăng 25-12-2019
Từ Internet of Things (Mạng lưới vạn vật kết nối), Big Data (Dữ liệu lớn), AI - Artificial Intelligence (Trí tuệ nhân tạo) đến Conversational commerce (Thương mại điện tử trên nền tảng di động, tích hợp khả năng giao tiếp giữa người bán và người mua thông qua các ứng dụng tin nhắn như Facebook Messenger, WhatsApp...) và các chatbot (Tin nhắn trả lời tự động), các doanh nghiệp sẽ có thừa cơ hội để khai thác tự động hóa thông minh và tái tạo cách tiếp cận của mình, đồng thời cải thiện trải nghiệm cho khách hàng cũng như giảm thiểu chi phí.

Vậy, xu hướng kinh doanh doanh nghiệp chủ yếu vào năm nay là gì? Dưới đây là bốn xu hướng đáng được chú ý:
1. Đưa Big Data vào hoạt động
 
Ngày nay, mỗi một tương tác của từng khách hàng đều tạo ra dữ liệu, từ mua hàng trực tuyến cho đến tương tác mạng xã hội, tin nhắn điện thoai và dữ liệu định vị. Thực tế cho thấy, mặc dù dữ liệu của doanh nghiệp rất lớn nhưng họ chưa biết phải làm gì với chúng. Đã đến lúc, chúng ta cần đưa khối dữ liệu khổng lồ đó vào hoạt động.
 
Big Data hé lộ các xu hướng và mô hình mạnh nhằm định hướng chiến lược và thúc đẩy kết quả. Điều quan trọng là tận dụng dữ liệu một cách thông minh. Các phân tích tiên đoán cho phép các thương hiệu không chỉ thu hút mà còn “upsell” (bán tăng thêm) hoặc “cross-sell (bán chéo) cho khách hàng vào những thời điểm quan trọng, tối ưu hóa chiến lược tiếp thị nhằm gia tăng hiệu quả.
 
Việc nhắm đúng mục tiêu và đo lường được hiệu suất công việc sẽ đảm bảo tiếp cận đúng đối tượng vào đúng thời điểm. Phân ích và áo dụng Big Data cũng giúp cải thiện các quy trình, phát triển sản phẩm, dịch vụ và chiến lược giao hàng, làm tăng lợi nhuận cho công ty.
 
2. Tự động hóa dịch vụ Khách hàng
 
Tự động hóa thông minh là một trong những cơ hội lớn cho các doanh nghiệp đổi mới trong năm nay. Với đặc điểm là những tương tác lặp đi lặp lại, dịch vụ khách hàng sẽ là điểm khởi đầu hoàn hảo khi áp dụng công nghệ này. Công nghệ tự động hóa cam kết cải thiện sự hài lòng của khách hàng đồng thời thúc đẩy lợi nhuận và giảm thiểu chi phí. Nhưng giữa một biển lựa chọn, thật khó để tìm được cách tiếp cận đúng.
 
Ví dụ, có quá nhiều công ty đầu tư cho các hệ thống trung tâm trả lời điện thoại khách hàng phức tạp, nhưng do công nghệ lỗi thời dẫn đến thời gian chờ đợi dài tạo trải nghiệm tồi tệ cho khách hàng. Hơn nữa nó còn rất tốn kém: đa số các doanh nghiệp đã mất hơn 40 tỷ đô la lợi nhuận do dịch vụ khách hàng kém. Chỉ nhìn vào chỉ số cao về trải nghiệm của khách hàng không hài lòng sẽ biết được tầm quan trọng của vấn đề này.
 
Vậy công nghệ tự động hóa nào tối ưu đối với dịch vụ khách hàng? Sự phổ biến của các công cụ chatbot cho thấy chúng sẽ trở thành công nghệ dịch vụ khách hàng của tương lai, đặc biệt khi nhiều khách hàng thích các tin nhắn di động hơn. Hiện nay, có hơn 34.000 doanh nghiệp sử dụng chat trên Facebook Messenger, phục vụ nhiều mục đích khác nhau. Tuy nhiên, đa số các trải nghiệm với tính năng chat vẫn chưa thực sự tốt. Vậy nên, chìa khóa dẫn đến thành công với tự động hóa thông minh chính là tập trung vào phần thông minh nhất.
 
3. Tin nhắn thương mại trên di động
 
Trong khi các kênh truyền thông xã hội vẫn là kênh kết nối và giao dịch với khách hàng tuyệt vời, việc kinh doanh cũng chuyển dịch theo hướng qua các ứng dụng trò chuyện và nhắn tin.
 
Có khoảng 1 tỷ người dùng trò chuyện với doanh nghiệp trên Facebook Messenger mỗi tháng, nhưng thật đáng ngạc nhiên là nó chưa trở thành quy chuẩn. Thực tế là hầu hết người dùng hiện nay không muốn sử dụng cùng một ứng dụng để vừa tán gẫu với bạn bè, vừa nói chuyện kinh doanh. Và các doanh nghiệp cũng không dám mạo hiểm sự bảo mật của mình bằng việc sử dụng dịch vụ nhắn tin như Facebook Messenger để kết nối trực tiếp với khách hàng.
 
4. Tăng tính tuân thủ
 
Nhắn tin trên nền tảng di động sẽ tiếp tục "phủ sóng", dẫn đến các ngành công nghiệp đều sẽ bị ảnh hưởng. Điều này mang lại những thách thức mới cho doanh nghiệp trong việc duy trì các tiêu chuẩn. Có quá nhiều mối nguy hại: dữ liệu khách hàng, các vấn đề riêng tư, lừa đảo mà cả người tiêu dùng lẫn doanh nghiệp đều không thể thờ ơ.
 
Các công ty trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, tài chính và bảo hiểm phải đối mặt với rất nhiều nghĩa vụ pháp lý khi áp dụng công nghệ mới. Trong khi họ kỳ vọng thu hút khách hàng thông qua các kênh mới như nhắn tin, thì việc vi phạm các yêu cầu tuân thủ có thể gây tổn thất khá lớn cho họ. Đó là lý do vì sao những nền tảng không đáp ứng được các yêu cầu về an ninh và bảo mật cơ bản đều bị loại bỏ.
 
Ví dụ, dữ liệu khách hàng cần được bảo mật và không được bán cho bên thứ ba, và việc truyền thông phải được mã hóa. Thêm vào đó, doanh nghiệp cần đảm bảo nền tảng họ sử dụng có đầy đủ chức năng đáp ứng việc cung cấp giá trị thực chứ không đơn thuần là những tin tức về thời tiết.
 
Trải nghiệm khách hàng quyết định mọi thứ trong môi trường kinh doanh cạnh tranh ngày nay. Các xu hướng nêu trên sẽ rõ nét hơn bao giờ hết trong những năm nay. Khi khách hàng trò chuyện nhiều hơn, họ sẽ tìm kiếm những cách tương tác nhanh chóng và hiệu quả với công ty mà họ đang hợp tác kinh doanh.
Theo ihcmvn
>>> 5 xu hướng công nghệ hàng đầu 2019.
>>> Xem thêm nhiều bài viết liên quan.