11 nỗi sợ mà bất kỳ doanh nhân nào cũng cần vượt qua

Ngày đăng 02-11-2020

Sợ hãi là một trong những cảm xúc cơ bản của tâm lý con người. Não bộ của mỗi chúng ta được lập trình để cảm thấy sợ bởi điều gì đó nguy hiểm; giúp ta tránh khỏi tai họa và an toàn.

Nhưng nỗi sợ cũng có thể kìm nén khả năng phát triển của chúng ta – nếu chúng ta để nó chi phối. Để vượt qua điều này, chúng ta phải đối mặt; chấp nhận nỗi sợ của mình để tìm cách vượt qua chúng


Đối với những doanh nhân, người chính chiến trên thương trường với rất nhiều trọng trách, thì nỗi sợ lại càng nhiều hơn. Sau đây là 11 nỗi sợ, mà để thành công, tất cả các doanh nhân đều cần đối mặt và vượt qua.

1/ Sợ sự thay đổi

Thay đổi, dù là bất kỳ thứ gì cũng trở nên đáng sợ. Tìm kiếm sự an toàn, chắc chắn và thoải mái là điều vô cùng tự nhiên. Chúng ta kháng cự sự thay đổi; bởi điều đó có thể đe dọa những gì có sẵn. Nhưng không có thay đổi, sẽ không có sự tiến lên và đạt được những mục tiêu mới.

Nỗi sợ thay đổi khiến chúng ta lo lắng về tương lai; nhưng điều chắc chắn sẽ dẫn đến tư duy bó hẹp; khiến chúng ta thất bại trong việc đưa ra các điều chỉnh và dự đoán những gì xảy ra tiếp theo. Bất kể bạn đnag ở giai đoạn nào của việc kinh doanh, bạn cũng khoogn thể tránh được sự thay đổi mãi mãi. Chính vì thế, hãy học cách chấp nhận, đổi mới và phát triển.

► Xem thên: Tư duy nghịch của những người thành công
► Xem thêm: 5 kỹ năng vàng cần có để quản lý công việc hiệu quả

2/ Sợ thất bại

Thất bại được xem là điều tồi tệ nhất có thể xảy ra. Thất bại thường đi kèm với sự tủi hổ và đau đớn. Nhưng nỗi sợ thất bại thường ăn sâu vào trong sự kiêu căng. Nếu chúng ta thất bại, chúng ta tin rằng tất cả nhwungx ai nghi ngờ đã đúng. Thay vào đó, hãy tự hỏi bản thân hai điều: 10 năm sau, liệu bạn có hối hận khi không nắm bắt cơ hội đó? Và nếu bạn thất bại, điều gì sẽ xảy ra?

Kế hoạch B cũng giúp bạn có sự tự tin để vững bước. Hãy điều chỉnh lại tư duy và coi thất bại như một cơ hội để thử thứ gì đó mới mẻ. Nếu việc bạn đang làm không thành công, đó là cơ hội để thử một việc mới.

Nỗi sợ sự thất bại
Nỗi sợ sự thất bại

3/ Sợ rằng bạn không đủ hiểu biết.

Điều này nghe có vẻ ngốc nghếch, nhưng bạn không biết những điều bạn không biết. Tất cả chúng ta đều có những lỗ hổng trong tri thức; hoặc điểm mù trong sự nhạy bén kinh doanh. Nhưng đừng sợ hãi để hỏi sự giúp đỡ. Hãy tìm kiếm những người thầy, haowcj nguồn lực để giúp bạn lấp đầy các thiếu sót.

Hãy tìm kiếm sự phản hồi từ những người kahcs. Nhung đừng để nỗi sợ khiến bạn liên tục nghi ngờ về bản thân. Hãy tự tin và tin vào thiên tính của bạn.

4/ Sợ những gì bạn không biết.

Chúng ta thường tránh né những gì không xác định; bởi nỗi sợ thay đổi. Chúng ta sợ việc mất kiểm soát và không quản lý được các tình huống có thể xảy ra. Để tiến bước vào trong sự không xác định rất đáng sợ; bởi chúng ta không có sựu bảo đảm về những điều có thể xảy ra.

Khi bạn đã hiểu được điều gì tạo nên thành công cho doanh nghiệp; và tự tin vào mô hình kinh doanh và sựu chuẩn bị của mình, bạn sẽ cảm thấy chắc chắn hơn khi khám phá thứ chưa biết.

5/ Sợ việc chi tiền cho kinh doanh.

Có mộng lớn, phát triển một kế hoạch kinh odanh và đặt mục tiêu là một chuyện. Đánh cược tài chính hoặc tiền tiết kiệm của bạn lại là một chuyện khác. Nhưng mấu chốt rằng: Bạn không thể phát triển nếu không đánh đổi tiền để đầu tư.

Kể cả một doanh nghiệp nhỏ với kinh phí ít ỏi; nhưng nhu cầu haotj động cần chi tiền để chạy quảng cáo; hay tạo một trang web để bán hàng; hoặc đầu tư các thiết bị văn phòng để phục vụ vận hành,.. Tất cả chi phí này đều là rủi ro; nhưng cần thiết. Việc của bạn là cần xác định đâu là khoản cần đầu tư.

6/ Sợ rủi ro

Rủi ro có thể mang đến thành công ngoài mong đợi; hoặc nó có thể dẫn bạn xuống đáy vòng xoáy thất bại. Nhưng có một sự khác biệt rõ ràng giữa những rủi ro nguy hiểm và những rủi ro đã được tính toán.

Với rủi ro đã được tính toán, bạn đã có kế hoạch cho mỗi bước đi. Lên kế hoạch từng bước để đến mục tiêu; đnahs giá các đầu tư một cách cẩn thận; và cân nhắc sức chịu đựng của doanh nghiệp trước rủi ro. Rủi ro được tính toán là chìa khóa đến mọi sự thành công.

Nỗi sợ rủi ro
Nỗi sợ rủi ro

7/ Sợ làm mọi người thất vọng

Không ai muốn làm cho người khác thất vọng; nhất là khi bạn là một lãnh đạo. Bạn luôn muốn đạt được sự kỳ vọng và đảm bảo rằng chúng ta đáp ứng được yêu cầu của tất cả mọi người. Nhưng là một doanh nhân, bạn sẽ pahri tạo nên con đường của bản thân mình.

Hãy quyết định mục đích của bạn là gì và đi theo nó. Đừng từ bỏ khát vọng của mình qua một bên để có thể làm hài lòng tất cả mọi người. Vì bạn sẽ không bao giờ có thể đáp ứng được tất cả.

8/ Sợ bị đẩy vào các tình huống không mong muốn

Rất nhiều người sợ phát biểu còn hơn là chết. Chỉ cần nghĩ đến thôi cũng khiến ta cảm thấy căng thẳng và lo lắng. Giống như leo núi hoặc nhảy dù, bạn không thể làm được nó nếu bạn không tập luyện.

Với tập luyện, bạn có thể đẩy bản thân mình ra khỏi vùng an toàn một cách thoải mái. Làm quen bản thân với các cảm giác khó chịu; và sớm thôi, bạn sẽ có thể đối mặt với những tình huống mới lạ mà không phải trải qua trải nghiệm lo lắng và sợ hãi nữa.

9/ Sợ sai

Hầu hết các doanh nhân đều có tính cạnh tranh cao; bởi vậy rất nhiều người luôn cảm thất sợ mắc sai lầm; hoặc làm điều gì đó không hoàn hảo. Vượt qua nỗi sợ này đòi hỏi bạn phải vượt qua sự cầu toàn của mình; học cách chấp nhận tất cả mọi người, kể cả bạn cũng sẽ thi thoảng làm sai việc gì đó. Đừng tự trách bản thân khi bạn mắc sai lầm. Hãy điều chỉnh lại các tính toán và dấn bước đi tiếp.

10/ Sợ rằng bạn không đủ giỏi.

Sự tự nghi ngờ có thể là một trở ngai lớn cần vượt qua. Chúng ta biết những nhược và khuyết điểm của mình tốt hơn bất kỳ ai. Sẽ có nhiều lúc bạn tự hỏi:” Nếu mình không đủ giỏi để làm việc này thì sao?”

Đối với vài người, điều này trở thành một nỗi sợ ăn sâu vào tiềm thức. Điều này được gọi là Hội chứng Kẻ mạo danh. Sự lo lắng này có thể biến thành một vòng lặp lẫn quẩn của việc nghi ngờ khả năng của bản thân. Tuy nhiên, hãy đi từng bước một để vượt qua cảm xúc này. Đừng để nỗi sợ trong tâm can giữ bạn khỏi theo đuổi mục tiêu của mình

11/ Sợ nói “Không”

Đảm đương tất cả dựu án và công việc rất hấp dẫn, cũng như việc theo đuổi tất cả các khách hàng tiềm năng mà bạn có. Nhưng sẽ đến lúc bạn phải nói không với điều gì đó. Để đảm bảo một số công việc quan trọng vẫn được thực hiện tốt nhất.

Hãy nói “Không” với một số điều, để có thể nói “Có’ với những điều cần thiết.

Nguồn: Entrepreneuer