4 Bí Quyết quản lý công nợ khách hàng hiệu quả nhất.

Ngày đăng 12-02-2020
Một phần nhân tố không thể thiếu trong kinh doanh chính là quản lý công nợ. Vì giá trị sản phẩm rất lớn vì vậy chỉ cần lỏng lẻo trong quản lý nợ là có thể dẫn đến thất thoát ngay lập tức. Điều này phần lớn rất đúng với ngành vật liệu xây dựng, bởi kinh doanh loại hình này sẽ phải chấp nhận việc cho khách hàng ghi nợ thường xuyên, do các công trình dự án hay lấy hàng nhiều lần và thanh toán theo nhiều đợt.


1. Lưu giữ đầy đủ thông tin và chi tiết về khoản nợ

Thông tin chi tiết, rõ ràng là cơ sở để cửa hàng đối chiếu nợ và liên hệ với khách hàng khi cần thiết. Bất cứ khi nào khi có phát sinh, chủ của hàng cần ghi chép lại ngay toàn bộ thông tin cơ bản về khách hàng như: tên, số điện thoại, số lượng hàng hóa, tổng tiền ghi nợ có kèm ngày giờ cụ thể và chữ ký xác nhận của khách hàng.

Tuyệt đối hạn chế những trường hợp ghi nợ qua “miệng” dù là người quen thân thiết. Điều này sẽ gây thất thoát lớn vì không có đủ bằng chứng đối chiếu khi đòi nợ. Hơn nữa, chủ cửa hàng sẽ rất dễ quên đi khoản nợ khi mỗi ngày phải bán cho rất nhiều khách hàng khác nhau.

2. Thiết lập chính sách chi trả nợ rõ ràng

Để quản lý và thu hồi được những khoản nợ chính xác, các doanh nghiệp nên thiết lập chính sách chi trả nợ rõ ràng. Do đó, các doanh nghiệp nên xác định những trọng điểm như sau: Thời gian tối đa cho phép khách ghi nợ? Điều kiện để khách hàng được chấp nhận mua nợ?... Như vậy, sẽ giúp doanh nghiệp giảm thiểu tối đa được những tranh chấp không đáng có.

3. Có sẵn phương án dự phòng

Với phần lớn những trường hợp phá sản do quản lý không tốt công nợ, nguyên nhâ là do phí doanh nghiệp chủ quan không xây dựng phương án dự phòng nào. Trong mọi trường hợp, các chủ doanh nghiệp nên có những phương án phòng bị để đối phó với các tình huống xấu nhất không thể thu hồi nợ như mong muốn.

4. Sử dụng phần mềm chuyên dụng cho quản lý công nợ khách hàng

Thay vì việc vùi đầu vào sổ sách, giấy tờ và các phương pháp quản lý lỗi thời. Các chủ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp quản lý vật liệu xây dựng nên tìm hiểu ngay một phần mềm quản lý công nợ. Phần mềm quản lý công nợ của ASOFT có thể hoạt động độc lập hoặc là một phân hệ trong Phần Mềm Quản Trị Nguồn Lực Doanh Nghiệp ASOFT – ERP. Toàn bộ thông tin về sản phẩm, giao dịch mua bán, thu chi...mà tất cả những khoản công nợ của khách hàng cũng được tự động cập nhật nhanh chóng, chính xác.
 Ban Biên Tập ASOFT