Khó khăn của doanh nghiệp nhỏ trước những đổi mới công nghệ của thời đại 4.0

Ngày đăng 26-10-2021
Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang làm thay đổi “cuộc chơi” trong thương trường hiện nay. Đối diện với khó khăn này không chỉ các doanh nghiệp lớn mà kể cả các doanh nghiệp nhỏ SME cũng gặp phải những ảnh hưởng nhất định. Vậy các doanh nghiệp SME nên làm gì trước sự đổi mới công nghệ 4.0 này?


► Xem thêm: Doanh nghiệp SME là gì? Đặc điểm và tiêu chí xác định doanh nghiệp SME?

Doanh nghiệp nhỏ đối diện với thách thức trong thời đại 4.0

Hiện nay các doanh nghiệp không chỉ cung cấp các sản phẩm, dịch vụ theo nhu cầu của thời đại; mà còn phải cố gắng nhanh chân đuổi theo xu thế mới để không phải thụt lùi phía sau.

Có rất nhiều mô hình kinh doanh được ra đời dựa trên nền tảng công nghệ mới. Có thể kể đến: AI – Trí tuệ nhân tạo; IOT – Internet vạn vật; Big Data – dữ liệu lớn;… nhằm thay đổi cách thức quản lý doanh nghiệp nhỏ, nâng cao sức cạnh tranh; loại bỏ đối thủ hướng tới việc chinh phục đỉnh cao thị trường.

Thời đại công nghệ số 4.0
Thời đại công nghệ số 4.0

Hiện nay ngân hàng thế giới đã nghiên cứu và đề cập đến Banking 4.0; Marketing đã có khái niệm Marketing 4.0; các nhà nghiên cứu kinh tế, doanh nghiệp lớn đã tiếp cận Bussiness 4.0;… Vậy tại sao chúng ta – các doanh nghiệp nhỏ lại không nhanh chóng xây dựng kế hoạch, chiến lược; nhằm dành cơ hội thành công trong “sân chơi” chung của toàn nhân loại mang tên “4.0”?

Trong thời đại số 4.0 như hiện nay thì các doanh nghiệp đang đứng ở đâu trên toàn cầu? Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đã thay đổi tư duy để đề ra phương án tốt nhất cho doanh nghiệp mình hay chưa? Hay các doanh nghiệp nhỏ làm sao để “sống” chung với cuộc cách mạng công nghệ 4.0 này?

► Xem thêm: 9 Lưu ý quan trọng dành cho các doanh nghiệp SME trong chuyển đổi số

Sức mạnh chuyển đổi số mô hình kinh doanh

Muốn ứng dụng chuyển đổi số thành công; thì các doanh nghiệp nhỏ cần phải có một kế hoạch vạch ra từng bước đi cụ thể và chính xác. Việc đầu tiên và cốt lõi nhất là tìm hiểu về nhu cầu khách hàng ở thời điểm hiện tại, đánh giá mức độ chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp; tiếp theo là sửa đổi quy trình sản xuất kinh doanh và quan tâm phát triển văn hóa doanh nghiệp. Mỗi “bước đi” đều phải chắn chắn, thì việc chuyển đổi số mô hình kinh doanh sẽ dễ dàng, đơn giản, không mất nhiều thời gian; đặc biệt giúp doanh nghiệp tránh những rủi ro đáng tiếc trong suốt quá trình chuyển đổi.

Bắt đầu với chuyển đổi số, các doanh nghiệp phải nắm được tình hình sản xuất; kinh doanh trong nội bộ công ty. Bao gồm cách thức và kết quả đạt được trong khâu chăm sóc, tương tác với khách hàng từ ofline đến online… Và quan trong hơn hết quá trình chuyển đổi số không được nóng vội, phải được tiếp cận theo một lộ trình rõ ràng, tuân theo từng giai đoạn.

Sức mạnh của chuyển đổi công nghệ số
Sức mạnh của chuyển đổi công nghệ số

Nhìn chung, việc đầu tư vào công nghệ để chuyển đổi số không phải “một sớm một chiều”, nóng vội sẽ gây ra tình trạng bỏ chi phí lớn mà không thu được kết quả như mong muốn. 

Các bước chuyển đổi số mô hình kinh doanh dành cho doanh nghiệp nhỏ

Hiện nay, hoạt động chuyển đổi số diễn ra như một nhu cầu tự nhiên của nhiều doanh nghiệp; đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ. Mục đích đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của khách hàng. Dễ dàng nhận thấy các doanh nghiệp nhỏ ngày nay đã được tiếp cận và ứng dụng các phần mềm vào hoạt động quản lý bán hàng; quản lý doanh nghiệp; hệ thống chăm sóc khách hàng; quản lý bộ phận phân phối…

Tuy nhiên, chuyển đổi số trong quản trị doanh nghiệp không mấy khả quan. Có rất ít doanh nghiệp nhỏ đã chuyển đổi số trong hoạt động quản trị; điều hành nội bộ đạt mức cơ bản. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp lại nhìn nhận chuyển đổi số là cơ hội để sáng tạo ra những sản phẩm; dịch vụ mới nhằm thay đổi bản chất của doanh nghiệp. 

Kỷ nguyển chuyển đổi công nghệ mới
Kỷ nguyển chuyển đổi công nghệ mới

Điều này đã góp phần tạo nên các doanh nghiệp số, nông nghiệp số, y tế số,… hoạt động theo một những phương thức mới bằng việc kết nối hệ thống công nghệ; thông tin; dữ liệu được xử lý hoàn toàn tự động. Đồng thời cũng tạo nên hy vọng trong tương lai không xa thị trường sẽ hình thành nhiều doanh nghiệp nhỏ với những mô hình kinh doanh đột phá; áp dụng hoàn toàn công nghệ số.

Các doanh nghiệp muốn chuyển đổi số mô hình kinh doanh cần phải trải qua 3 giai đoan sau:

Giai đoạn 1: Áp dụng khoa học công nghệ số

Chuyển đổi số mô hình kinh doanh là áp dụng khoa học; công nghệ số nhằm nâng cao hệ thống sản xuất; phân phối; bán hàng; tiếp thị sản phẩm. Nhằm hướng đến mục đích nâng cao hiệu quả quy trình chăm sóc khách hàng; hình thành nên trải nghiệm tốt nhất khi mua sắm hay hợp tác với doanh nghiệp.

Qua đó, từng bước triển khai việc áp dụng công nghệ số cho quá trình quản lý sản xuất, quản lý hàng tồn kho và nguyên vật liệu đầu vào. Áp dụng công nghệ số cho bộ phận kế toán, tài chính. Xây dựng nền tảng dữ liệu chung về kinh doanh, cung ứng sản phẩm và kế toán. Tạo chính sách bảo mật cho vấn đề sản xuất; kinh doanh, thông tin quan trọng; tất cả được áp dụng công cụ bảo mật…

Giai đoạn 2: Chuyển đổi số mô hình quản trị doanh nghiệp nhỏ

Chuyển đổi số mô hình quản trị doanh nghiệp nhỏ bao gồm: quy trình kinh doanh, sản xuất; quy trình khoa học công nghệ. Hoàn thiện mô hình quản trị doanh nghiệp; xác định yêu cầu dữ liệu tích hợp cho các bước tiếp theo. Xây dựng và hoàn thành cơ cấu tổ chức, con người, chính sách cho tất cả các mảng nghiệp vụ của doanh nghiệp. Xây dựng chỉ tiêu KPI nâng cao lợi nhuân cho doanh nghiệp. Sự dụng phần mềm công nghệ cho hệ thống báo cáo quản trị…

Chuyển đổi số mô hình quản trị doanh nghiệp
Chuyển đổi số mô hình quản trị doanh nghiệp

► Xem thêm: Lập sơ đồ tổ chức công ty nhỏ: Cần lưu ý điều gì?

Giai đoạn 3: Kết nối vấn đề kinh doanh và quản trị

Đẩy mạnh đổi mới sáng tạo nhằm tạo ra sản phẩm, dịch vụ mới. Áp dụng công nghệ số, kết nối các hệ thống thành một chuỗi thông tin xuyên suốt từ khâu kinh doanh đến khâu quản trị doanh nghiệp. Ngoài ra cần xây dựng hệ thống dữ liệu chung trong nội bộ doanh nghiệp. Không ngừng nâng cấp hệ thống hiện tại. Đầu tư công nghệ số mới để bảo mật an toàn thông tin, an ninh mạng trong toàn doanh nghiệp.

Khó khăn mà các doanh nghiệp nhỏ gặp phải trong quá trình chuyển đổi số

Theo số liệu hiện tại thì việc chuyển đổi số tại các doanh nghiệp nhỏ còn khá chậm. Thể hiện qua việc số lượng các doanh nghiệp ứng dụng các giải pháp ERP hay giải pháp dành cho SME không nhiều. Vậy, khó khăn của doanh nghiệp nhỏ gặp phải là gì?

Thứ nhất là văn hóa doanh nghiệp, cơ cấu tổ chức: Con người là yếu tố cốt lõi, quyết định sự thành bại của quá trình chuyển đổi số mô hình kinh doanh. Nếu con người không trang bị kiến thức để theo kịp công nghệ, không tận dụng được hết giá trị khoa học kĩ thuật; hoặc áp dụng khoa học, công nghệ không phù hợp với nhu cầu doanh nghiệp; những điều này tất yếu sẽ đi đến thất bại.

Con người là yếu tố cốt lõi trong chuyển đổi số
Con người là yếu tố cốt lõi trong chuyển đổi số

Thứ hai là nguồn lực tài chính: Các doanh nghiệp nhỏ đa số không có kế hoạch ngân sách cho công nghệ; thì con người có cố gắng đổi mới thì cũng chỉ đạt được nửa vời. Các doanh nghiệp nên tìm kiếm sự hỗ trợ nguồn tài chính; hoặc nhờ giúp đỡ từ các công ty công nghệ để họ triển khai mô hình phù hợp với tình hình tài chính của công ty. Hiện nay, vấn đề chuyển đổi số có rất nhiều hình thức triển khai, phù hợp với quy mô và cấp bậc khác nhau; với những nguồn tài chính khác nhau mà các doanh nghiệp nhỏ nên tham khảo.

Thứ ba là về công nghệ: Các doanh nghiệp nhỏ không đủ kiến thức; chuyên môn cao để có thể lựa chọn công nghệ, thích hợp trong từng giai đoạn triển khai quá trình chuyển đổi số. Ví dụ: áp dụng số hóa quy trình; số hóa chuỗi cung ứng và tiếp thị sản phẩm…

Đề xuất giải pháp cho doanh nghiệp nhỏ về chuyển đổi số

Quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ ERP
Quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ ERP

Theo thống kế, hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp nhỏ đã nhân thấy được tầm quan trọng của hệ thống quản trị doanh nghiệp ERP. Tuy nhiên, chỉ có 65% doanh nghiệp đã và đang áp dụng phần mềm này. Vậy nên, quý doanh nghiệp hãy tham khảo một số tính năng ERP được liệt kê sau đây:

Tích hợp tất cả nhiệm vụ trọng một giao diện

Chỉ một giao diện đơn giản, người dùng sẽ kiểm soát được toàn bộ doanh nghiệp ở bất kì đâu. Bao gồm: kế toán; nhân sự tiền lương; giao việc công bằng; quản lý dòng tiền; công nợ,; tài chính… Thông qua phần mềm chủ doanh nghiệp nhỏ có thê quan sát mọi hoạt động kinh doanh, xử lý các vấn đề phát sinh ngay trên phần mềm ứng dụng.

Kết nối internet mọi lúc, mọi nơi

Người quản lý doanh nghiệp chủ động xem xét công việc ở bất kì đâu. Bởi phần mềm này được kết nối cổng internet có thể truy cập mọi vị trí nào.

Cập nhật dữ liệu theo thời gian thực

Dữ liệu cập nhật lên phần mềm sẽ chuyển ngay đến các bộ phần liên quan. Chủ doanh nghiệp có thể quan sát và năm bắt mọi thứ dù không có mặt tại đó. Tiện ích này giúp các phòng, ban tiếp cập thông tin mới một cách nhanh chóng nhất.

Phần mềm linh hoạt và dễ sử dụng

Phần mềm được thiết kế giao diện trực quan, thân thiện và dễ sử dụng. Ngay cả bộ phận kế toán, được xem là khó khăn nhất thì vẫn có thể sử dụng dễ dàng. Mục đích tạo ra phần mềm này là giúp công việc quản lý doanh nghiệp nhỏ trở nên dễ dàng và thuận tiện nhất có thể; nâng cao tối đa năng xuất làm việc.

Ngoài ra, phần mềm còn có ưu điểm tuyệt vời khác, như: Tùy chỉnh theo nhu cầu của doanh nghiệp; tiết kiệm tối đa nguồn lực; giảm số giờ tăng ca, tăng hiệu suất công việc…

Tạm Kết

Trong thời đại công nghệ hóa – hiện đại hóa như hiện nay; không chỉ trong lĩnh vực kinh doanh mà ngay cả nhu cầu tiêu dùng của khách hàng cũng sẽ thay đổi. Vì vậy, chuyển đổi số là xu hướng buộc các doanh nghiệp phải nỗ lực phát tiển. Vấn đề đó không loại trừ doanh nghiệp nhỏ hay lớn; doanh nghiệp nào chạy nhanh hơn trong cuộc đua công nghệ này thì doanh nghiệp đó sẽ có sức mạnh cạnh tranh to lớn.

ASOFT là đơn vị với hơn 18 năm đồng hành cùng 3.000 doanh nghiệp trên chặng đường chuyển đổi số. Trong đó sản phầm ASOFT – SME là giải pháp tối ưu được nhiều doanh nghiệp lựa chọn khi còn ở quy mô vừa và nhỏ. Sau đó, đồng hành cùng sự lớn mạnh của doanh nghiệp; phần mềm ASOFT-SME có khả năng mở rộng mã nguồn, nâng cấp thành hệ thống ERP chuyên nghiệp. Giúp doanh nghiệp giải quyết mọi bài toán khó ở quy mô chuyên nghiệp hơn.

Để biết thêm chi tiết về phần mềm, mời quý vị xem chi tiết tại đây:

Để được hỗ trợ tư vấn và Demo trực tiếp phần mềm, mời quý vị Đăng ký ngay hoặc liên hệ. Hotline: 1900 6123.

► Xem thêm: Phần mềm quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ ASOFT-SME có tốt không?

Ban Biên Tập ASOFT