4 lý do nhân viên làm ngoài giờ và những điều quản lý nhân sự có thể giúp

Ngày đăng 31-07-2020

Mặc dù làm việc ngoài giờ giúp đáp ứng nhu cầu của thị trường, nhưng việc này sẽ dẫn đến kiệt sức, căng thẳng và các bệnh tâm lý khác. Một khảo sát cho thấy làm thêm giờ có thể là khiến cho năng suất ở nơi làm việc trở nên kém hơn. Mọi người chỉ làm việc hiệu quả trong 3 giờ mỗi ngày, cuộc khảo sát nêu rõ, khi thời gian kéo dài thì nhân viên ít có khả năng làm việc năng suất.

 

Vì chính lý do đó, điều quan trọng là nhà tuyển dụng phải hiểu tại sao nhân viên thường làm việc ngoài giờ. Khi biết lý do, chúng ta có thể thực hiện các bước cần thiết để cắt giảm tác động tiêu cực của việc làm thêm giờ, do đó, tạo ra văn hóa làm việc lành mạnh cho cả sếp lẫn nhân viên.

 

Những lý do nhân viên làm việc ngoài giờ


Sau đây là 4 lý do phổ biến khiến nhân viên làm việc nhiều giờ.

Khối lượng công việc

Lý do phổ biến nhất khiến nhân viên thường làm việc muộn giờ là để đáp ứng kỳ vọng của người quản lý và hoàn thành khối lượng công việc trong ngày. Như Erin L Kelly đã viết trên cuốn sách Overload của mình, giờ làm việc bình thường có thể không đủ để nhân viên hoàn thành mọi nhiệm vụ của họ, do đó, họ thức khuya để hoàn thành chúng. Đặc biệt trong một mùa cao điểm như ra mắt sản phẩm, làm thêm giờ dường như là không thể tránh khỏi.

Để ngăn chặn điều này: Nhân sự có thể tạo ra sự linh hoạt tại nơi làm việc. Sự linh hoạt không chỉ giúp nhân viên tận hưởng thời gian làm việc của họ, Kelly nói, nó còn giúp cải thiện năng suất. Tuy nhiên, tính linh hoạt có thể không đủ khi đến mùa cao điểm, do đó, quản lý nhân sự có thể cân nhắc tuyển dụng nhân viên làm việc theo giờ để giúp đáp ứng nhu cầu công việc.

Làm thêm giờ bắt buộc

Làm thêm giờ bắt buộc là khi người sử dụng lao động yêu cầu nhân viên làm việc nhiều hơn so với tuần làm việc 40 giờ theo lịch trình thường xuyên của họ mà không có sự chấp thuận từ nhân viên. Tỷ lệ cao này của việc làm thêm giờ đôi khi dẫn đến tinh thần kém và căng thẳng cao hơn vì nhân viên không sẵn sàng tham gia vào quy tắc này.

Lý do nhân viên làm việc ngoài giờ

Để ngăn sự kiệt sức từ việc làm thêm giờ bắt buộc: quản lý nhân sự có thể tạo ra văn hóa tốt hơn cho nhân viên, chẳng hạn như khuyến khích thời gian ngủ trưa để giúp nhân viên nạp lại năng lượng. Bố trí lại ánh sáng cũng có thể cho nhân viên làm việc hiệu quả hơn.

Xem thêm: Ngủ trưa giúp cải thiện hiệu suất công việc như thế nào?
► Xem thêm: Sự thỏa mãn trong công việc của nhân viên

Hội chứng Striver

Hội chứng Striver là một tình trạng mà nhân viên muốn trông đẹp trong mắt những người giám sát. Lý do để làm điều này là bởi vì các cá nhân đang cạnh tranh để được thăng tiến, và thời gian làm việc nhiều sẽ giúp họ trông đẹp hơn so với đồng nghiệp của họ. Tuy nhiên, mặc dù thật tốt khi thấy một người rất chăm chỉ trong lực lượng lao động của chúng ta, nhưng nó có thực sự mang lại lợi ích cho cả nhân viên và người sử dụng lao động không?

Như đã đề cập trước đó, làm việc ngoài giờ, về lâu dài, sẽ làm giảm năng suất của nhân viên. Ngoài ra, nghiên cứu nhấn mạnh rằng những người làm việc hơn 7 giờ mỗi ngày có nguy cơ mắc các vấn đề về tim, huyết áp cao hơn và mắc bệnh tâm thần cao hơn 60%. Đối với người sử dụng lao động, điều đó có nghĩa là công ty cần phải trả cao hơn cho bảo hiểm y tế nếu nhân viên bị ốm, điều này sẽ làm giảm hiệu suất và doanh thu của công ty.

Để ngăn chặn điều này: Quản lý nhân sự có thể khuyến khích người quản lý và giám sát viên nhận ra và hoan nghênh nhân viên làm việc chăm chỉ nhưng nhắc nhở họ rằng chất lượng tốt hơn số lượng. Luôn nhắc nhở nhân viên rằng một nhân viên năng suất, vui vẻ và không căng thẳng là những gì làm cho nơi làm việc trở thành nơi làm việc tốt hơn có thể sẽ giúp cắt giảm hội chứng Striver. Nhân sự cùng với các nhà quản lý và lãnh đạo cũng nên tập trung vào việc phát triển văn hóa nhóm vững chắc, nơi đồng nghiệp được công nhận và có giá trị dựa trên môi trường định hướng kết quả, thay vì hàng giờ tại văn phòng.

Lương làm tăng ca

Một lý do khác là để kiếm thêm tiền cho các chi phí mà mức lương cơ bản của nhân viên không bao gồm. Nhân viên có thể khó đáp ứng nhu cầu sống của họ, đặc biệt là trong nền kinh tế cạnh tranh cao. Chẳng hạn, cha mẹ đi làm cần phải làm thêm giờ để có thêm tiền để gửi con đến trường tốt và cung cấp nhiều thực phẩm hơn cho bữa ăn.

Để ngăn chặn điều này: Giám đốc nhân sự có thể cung cấp sự linh hoạt và sửa đổi chính sách của những người lao động đang là phụ huynh. Người sử dụng lao động cũng được khuyến khích tăng lương để hỗ trợ nhân viên. Theo đánh giá của Time Sheets, nhà tuyển dụng có thể tăng lương cho nhân viên trên cơ sở hàng năm hoặc hàng quý. Người sử dụng lao động cũng được khuyến khích tăng lương khi họ cảm thấy nhân viên có hiệu suất tốt. Bên cạnh đó, giám đốc nhân sự cũng có thể đề xuất mức lương cao hơn thị trường là một cách tốt để giữ chân nhân viên.

Xem thêm: Chúng ta làm việc để làm gì? Kiếm tiền hay tận hưởng cuộc sống

Theo HRINASIA