Doanh nghiệp có nên sử dụng hệ thống quản lý nhân sự “Made in Vietnam”?

Ngày đăng 08-10-2021
Quản lý nhân sự vẫn luôn đã và đang là vấn đề mà mọi doanh nghiệp quan tâm chú trọng. Việc ứng dụng các hệ thống quản lý nhân sự đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn ứng dụng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu và đánh giá tính ứng dụng và hiệu quả của hệ thống quản lý nhân sự “made in Việt Nam”. Và liệu doanh nghiệp có nên lựa chọn sử dụng hay không?


► Xem thêm: 9 Tiêu chí hàng đầu khi lựa chọn phần mềm HRM

Nhu cầu ứng dụng hệ thống quản lý nhân sự trong thời đại 4.0

Việc quản lý nhân sự tại các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt doanh nghiệp vừa và nhỏ; thường không được quan tâm đúng mực. Thông thường các doanh nghiệp chỉ duy trì và vận hành quản trị nhân sự ở mức cơ bản. Với các nghiệp vụ chỉnh như tuyển dụng, quản lý thông tin, hồ sơ, bảo hiểm, thuế,.. Việc đào tạo, đánh giá và thưởng phạt theo hiệu quả,.. vẫn còn đang bỏ ngỏ.

Thời đại 4.0 đã mở ra nhiều thay đổi; trong đó là cơ hội và cả thách thức cho các nhà quản trị nhân sự. Xu hướng toàn cầu hóa và làm việc từ xa trong giai đoạn đại dịch chính là bước ngoặt thay đổi hành vi và văn hóa làm việc ở các doanh nghiệp. Khi nguồn nhân lực trở nên linh hoạt và chủ động hơn. Họ có những cơ hội đa dạng đến từ khắp nơi trên thế giới; và khả năng làm việc từ xa một cách linh hoạt. Chính vì thế mà sự lựa chọn của họ chịu tác động bởi khả năng quản trị nhân sự của doanh nghiệp. Lựa chọn ấy sẽ không còn bó buộc trong khu vực địa lý hay ngành nghề như trước kia nữa. Cũng không phụ thuộc vào cảm tính, mà trở nên khách quan và công bằng hơn.

Lúc này, doanh nghiệp cần phải thực sự quan tâm đến các hệ thống quản lý nhân sự. Nhằm bổ trợ và quản lý tốt các nghiệp vụ nâng cao. Đó là đào tạo, đánh giá, thưởng phạt theo năng lực và kết quả.

► Xem thêm: 5 Thách thức phổ biến khi quản trị nhân sự trong thời đại số 4.0

Các chức năng quan trọng của hệ thống quản lý nhân sự HRM

Quản lý tuyển dụng và đào tạo

Hệ thống quản lý nhân sự giúp quản lý thông tin tuyển dụng và giai đoạn đào tạo
Hệ thống quản lý nhân sự giúp quản lý thông tin tuyển dụng và giai đoạn đào tạo

Nghiệp vụ quản lý đào tạo và tuyển dụng phụ thuộc vào tính chất, đặc điểm đặc thù ở từng doanh nghiệp. Ở đây, hệ thống quản lý nhân sự HRM có thể hỗ trợ doanh nghiệp trong việc quản lý thông tin; quản lý các đánh giá và quản lý thời gian, giai đoạn trong quy trình đào tạo.

Đặc biệt với doanh nghiệp có số lượng nhân sự lớn, công cụ này trở nên cần thiết và phát huy tính hiệu quả nhất.

Quản lý thông tin & hồ sơ nhân sự

Đây là nghiệp vụ cơ bản mà mọi doanh nghiệp cần thực hiện; dù với hệ thống HRM hay không. Các thông tin được doanh nghiệp quản lý, đó là:

  • ✔ Lý lịch cá nhân, thông tin gia đình (hộ khẩu, cmnd, CV,…)
  • ✔ Hợp đồng lao động và các điều khoản liên quan
  • ✔ Hồ sơ lương
  • ✔ Hồ sơ BHYT, BHXH, thuế TNCN,…
  • ✔ Hồ sơ chi tiết, lý lịch trích ngang về quá trình công tác, lương bổng, khen thưởng, kỷ luật,…

Với hệ thống quản lý nhân sự HRM, việc quản lý những thông tin, giấy tờ này sẽ được số hóa; để quản lý online, thay vì phải lưu trữ thô với hàng tá tài liệu, giấy tờ. Từ đó mà việc trích xuất, tìm và quản lý dữ liệu dễ dàng, chính xác và nhanh chóng hơn. Giúp doanh nghiệp tiết kiệm nguồn nhân lực cho việc quản lý này.

Quản lý công, phép và tính lương

Hệ thống HRM hỗ trợ quản lý công, phép và tính lương nhân viên
Hệ thống HRM hỗ trợ quản lý công, phép và tính lương nhân viên

Hiện nay trên thị trường đã phát sinh nhiều hình thức chấm công khác. Không chỉ đơn thuần là chấm công theo thời gian nữa; mà có thể chấm công dựa trên kết quả công việc, số lượng sản phẩm hay năng suất. Vì thế, hệ thống quản lý nhân sự HRM có thể hỗ trợ doanh nghiệp trong linh hoạt các hình thức chấm công này. Điển hình là các chức năng có trong Phần mềm Quản lý Nhân sự – Tiền lương ASOFT-HRM.

➤ Chấm công và tính lương theo thời gian

  • ✔ Thiết lập các tình huống bất thường để hệ thống tự động xử lý: quên chấm công, đi trễ về sớm, vắng không phép, đi sai ca,…
  • ✔ Tích hợp các công nghệ chấm công: vân tay, thẻ từ, nhận diện khuôn mặt,… qua web/app/thiết bị.
  • ✔ Xử lý tăng ca, xuyên ca, ca thường ca lễ, ca đặc biệt,..
  • ✔ Tính chuyên cần
  • ✔ Tính phép, quản lý hồ sơ phép cho từng nhân sự

Chấm công và tính lương theo sản phẩm/năng suất

  • ✔ Thiết lập danh mục, định mức sản phẩm thoe cá nhân/tổ , kết hợp thiết lập định mức năng suất máy.
  • ✔ Phân công theo công đoạn/ tổ/ máy/ cá nhân.
  • ✔ Kết nối hệ thống để thống kê và chấm công theo năng suất, sản phẩm cho các đơn vị máy/ tổ/ cá nhân

Đánh giá năng lực

Các hình thức đánh giá năng lực nhân sự phổ biến được sử dụng đó là KPI và OKR; dựa trên mục tiêu. Thông thường các hệ thống HRM được tích hợp sẵn công cụ đánh giá này. Tuy nhiên là có sự khác biệt ở khả năng, tính linh hoạt và hình thức ghi nhận ở mỗi phần mềm khác nhau. Mà còn tùy thuộc vaò cách thức tổ chức của doanh nghiệp mà bảng KPI hay OKR sẽ khác nhau; để đáp ứng đặc thù này.

► Xem thêm: Phần mềm nhân sự HRM mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp?

Doanh nghiệp có nên sử dụng hệ thống quản lý nhân sự “Made in Vietnam”?

Phần mềm HRM Vietnam hay nước ngoài?
Phần mềm HRM Vietnam hay nước ngoài?

Các hệ thống HRM Việt Nam khác gì với các hệ thống nước ngoài?

Thông thường, các phần mềm quản lý nhân sự đều được xây dựng và hoàn thiện dựa trên các lý thuyết quản trị nhân sự nổi tiếng và thành công trên thế giới. Và tất cả đều hướng đến mục tiêu quản lý tốt cho nhà quản trị nhân sự – Công bằng và hợp lý với người lao động – Hiệu quả ứng dụng mang đến hiệu quả vận hành cho doanh nghiệp. Nên so về lý thuyết nền tảng, các phần mềm Việt Nam hay nước ngoài không có nhiều điểm khác biệt.

Tuy nhiên, khả năng ứng dụng và vận hành ở từng nhà cung cấp cho từng doanh nghiệp sẽ có những điểm khác biệt; và mang đến các hiệu quả khác nhau. Vậy, khi lựa chọn hệ thống quản lý nhân sự, doanh nghiệp cần quan tâm, điều gì?

➤ Tính năng đáp ứng nhu cầu

Chưa nói đến các chức năng nghiệp vụ nâng cao, phần mềm HRM phải đáp ứng được các nghiệp vụ cơ bản như tuyển dụng, quản lý thông tin, hồ sơ, tính lương cơ bản trước. Và tùy theo đặc điểm và mong muốn chuyển đổi của doanh nghiệp để cân nhắc lựa chọn cho các nghiệp cụ nâng cao.

Ví dụ như trong các doanh nghiệp sản xuất. Mong muốn ứng dụng chấm công theo sản phẩm; vừa để tăng năng suất sản xuất, vừa để đảm bảo tính công bằng. Thì nên lựa chọn một hệ thống HRM có tính năng đáp ứng vấn đề này
Hay một doanh nghiệp muốn ứng dụng hệ thống đánh giá KPI một cách tự động và minh bạch hơn.

➤ Tính phù hợp với văn hóa doanh nghiệp

Khi ứng dụng hệ thống HRM, các quy trình và cách thức trong doanh nghiệp cũng sẽ có những thay đổi nhất định. Có thể sẽ xung đột lợi ích đối với một số nhóm, hoặc thêm lợi ích với một số cá nhân. Việc này nên được doanh nghiệp cân nhắc trước. Văn hóa doanh nghiệp sẽ đóng vai trò quan trọng trong quá trình ứng dụng. Song song đó cần doanh nghiệp chuẩn bị về mặt tư tưởng và truyền thông về những lợi ích công bằng khi ứng dụng. Để không vấp phải sự phản đối từ chính nhân viên trong doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, sự mềm dẻo và linh hoạt của phần mềm cũng là một điểm cộng lỡn doanh nghiệp cần quan tâm. Sẽ không có một giải pháp nào là hoàn hảo cho tất cả doanh nghiệp. Và cũng không một giải pháp nào hoàn hảo cho một doanh nghiệp trong thời gian dài với nhiều thay đổi. Vì thế, phần mềm nên có thể thay đổi và điều chỉnh linh hoạt. Để đáp ứng các nhu cầu thay đổi phát sinh theo thời gian.

► Xem thêm: 7 Phương pháp giúp doanh nghiệp lựa chọn phần mềm quản lý nhân viên tốt nhất

Tóm lại, nên lựa chọn phần mềm HRM Việt Nam hay nước ngoài?

Dù là phần mềm HRM Việt Nam hay nước ngoài; thì với mỗi doanh nghiệp đều tồn tại ưu điểm và nhược điểm nhất định.

Nhưng nhìn chung, các phần mềm HRM Việt Nam thường được điều chỉnh và xây dựng phù hợp hơn với văn hóa và môi trường kinh doanh ở Việt Nam hơn các phần mềm nước ngoài. Ví dụ là việc liên kết hệ thống thuế, bảo hiểm,.. để tự động và trực tuyến nghiệp vụ này. Hoặc văn hóa cũng như ngôn ngữ Việt. Khác với các phần mềm nước ngoài, thường không được hỗ trợ và điều chỉnh linh hoạt.

Việc lựa chọn phần mềm HRM Việt Nam hay nước ngoài ở doanh nghiệp còn bị tác động bởi hệ thống quản trị doanh nghiệp tổng thể. Đối với các doanh nghiệp đa quốc gia, hay có vốn đầu tư nước ngoài FDI; doanh nghiệp thường bị chi phối và lựa chọn phần mềm của công ty mẹ để đạt tính đồng bộ dữ liệu. Điều này cũng nên được các doanh nghiệp cân nhắc.

Tạm Kết

Quản lý nhân sự nên được doanh nghiệp nghiêm túc và đầu tư từ sớm. Nhất là trong giai đoạn đại dịch và đứng trước khủng hoảng nhân lực. Việc quản lý hiệu quả, đánh giá đúng người đúng năng lực sẽ mang đến hiệu quả bền vững và vượt trội cho doanh nghiệp. Hy vọng bài viết trên đã giúp doanh nghiệp làm rõ thêm về định hướng và lựa chọn cho mình hệ thống quản lý nhân sự phù hợp.

Phần mềm quản trị nhân sự - tiền lương ASOFT-HRM tương thích trên các thiết bị
Phần mềm quản trị nhân sự – tiền lương ASOFT-HRM tương thích trên các thiết bị

Giải pháp phần mềm quản trị Nhân sự – Tiền lương ASOFT-HRM là một trong các phân hệ cốt lõi của hệ thống quản trị tổng thể ASOFT-ERP. Được xây dựng và triển khai nhiều chức năng đầy đủ và linh hoạt theo điều kiện doanh nghiệp.

Để được tư vấn và Demo trực tiếp phần mềm, Đăng ký ngay hoặc liên hệ Hotline: 1900 6123.

► Xem thêm: Review chi tiết TOP 4 phần mềm chấm công tính lương tốt nhất 2021

Ban Biên Tập ASOFT.