Nhân sự nên làm gì với những nhân viên làm việc kém hiệu quả

Ngày đăng 23-07-2020

Nhân viên làm việc kém hiệu quả rất dễ bị phát hiện. Làm thấp chất lượng các nhiệm vụ được giao, bỏ lỡ deadline và các cuộc họp, thuyết trình hoặc nghỉ việc tại nơi làm việc là một trong những dấu hiệu cho thấy nhân viên của bạn không thể đáp ứng mong đợi của công ty. Câu hỏi là, chúng ta nên giữ họ hay chúng ta nên sa thải họ ngay lập tức?

 

Nhân sự nên làm gì khi nhân viên làm việc kém hiệu quả? 

Chi phí thực sự của việc giữ họ trong đội

Sự thật là, từ bỏ nhân viên làm việc kém hiệu quả ngay lập tức không phải là một ý tưởng quá xa lạ. Trên thực tế, theo báo cáo của Adecco, nhân viên làm việc kém hiệu quả có thể tốn kém rất nhiều - một khoản tiền lớn hơn so với việc thuê nhân viên mới. Giữ những người kém hiệu quả có thể ảnh hưởng đến văn hóa nơi làm việc và tệ hơn, họ có thể khiến các nhân viên khác phải đi.

Nhân viên làm việc kém hiệu quả cũng ảnh hưởng đến người quản lý về mặt thời gian. Một số cá nhân có thể cởi mở và tăng hiệu suất của họ sau khi đào tạo. Nhưng thật không may, không phải ai cũng phát triển cùng một cách suy nghĩ và động lực. Một số người không muốn được huấn luyện và thay đổi. Họ không sẵn lòng gặp người giám sát của mình hoặc phát triển thành người nhân viên hiệu quả mà doanh nghiệp cần. Hậu quả là, các nhà lãnh đạo thường lãng phí thời gian huấn luyện các nhân viên nói trên.

Hơn nữa, sau khi cung cấp đào tạo chuyên sâu nhưng nhân viên không thay đổi một chút, quản lý nên dành ngân sách cho việc tuyển dụng hoặc thay thế mới. Thông thường, chi phí trung bình cho mỗi lần thuê là khoảng 4.000 USD. Nếu bạn không thay thế các nhân viên nói trên bằng các ứng viên hiệu quả và đáng tin cậy, bạn sẽ phải chịu chi phí tuyển dụng lớn hơn.
► Xem thêm: Dấu hiệu nhận biết nhân viên của bạn muốn nghỉ việc
► Xem thêm: Cách giữ chân người tài bằng giải thoát

Lựa chọn giữa giữ và thay thế

Là một nhà quản trị nhân sự thông minh, chúng ta không nên thay đổi đột ngột đối với tổ chức của mình vì điều đó có thể mang lại kết quả tiêu cực. Do đó, hãy dành một chút thời gian và cố gắng tính toán ngân sách giữa việc thay thế những người kém hiệu quả và việc giữa lại họ. Như đã đề cập trước đó, nó phụ thuộc vào mức độ thâm niên và thời gian làm việc. Nói chung, thuê nhân viên cấp cơ sở sẽ có chi phí rẻ hơn so với thuê nhân viên cấp cao.

Do đó, nếu người làm việc kém ở vị trí cấp dưới, người không còn có thể đưa ra một dấu hiệu tốt về hiệu suất cao, một sự thay thế có thể là một lựa chọn tốt. Ngược lại, nếu nhân viên kém hơn ở cấp cao, việc đưa anh ấy / cô ấy vào chương trình PIP (chương trình cải thiện chất lượng nhân viên) có thể là bước đi đúng đắn.

Nguồn: SHRM Vietnam