Phân biệt người thực sự phù hợp và người giỏi trả lời phỏng vấn

Ngày đăng 22-07-2020

Khi tuyển một nhân viên mới, luôn có nguy cơ họ không thực sự phù hợp như chúng ta nghĩ. Một người tự tin và quyến rũ trên CV có thể không thực sự có các kỹ năng cần thiết cho vị trí này.

 

Khả năng hoàn thành một cuộc phỏng vấn của ai đó có thể không phản ánh khả năng thực hiện công việc của họ. Một người phỏng vấn thành công có thể dễ gần hơn hoặc làm việc dưới áp lực tốt hơn. Điều đó rất tuyệt vời cho những vị trí bán hàng hoặc những vị trí cần tiếp xúc với khách hàng, nhưng có lẽ không áp dụng cho việc ai đó có thể làm tốt ở vị trí kỹ thuật hoặc sáng tạo.

 

Để tuyển được một người thực sự tốt cho công việc, chúng ta cần đặt câu hỏi đúng. Hãy xem xét các kỹ thuật phỏng vấn này để tìm một người phù hợp.
 

 Xem thêm: Những điều cần tránh khi đang ứng tuyển xin việc

Lên kế hoạch cho những câu hỏi bất ngờ

Bắt đầu cuộc phỏng vấn với một vài cuộc nói chuyện nhỏ. Đặt câu hỏi vượt ra ngoài những câu phổ biến như “điểm mạnh và điểm yếu”.

Có thể hỏi họ là ai và sở thích của họ là gì. Chiến thuật này giúp hạn chế sự phòng thủ và giảm mức độ căng thẳng của họ. Hãy để người được phỏng vấn biết rằng bạn là một người mà họ có thể cởi mở. Làm như vậy sẽ khuyến khích họ cởi mở và trung thực hơn trong suốt quá trình phỏng vấn.

Lựa chọn ứng viên phù hợp

Hãy tiếp cận và tử tế bằng cách có ngôn ngữ cơ thể cởi mở và lắng nghe sâu sắc. Cam kết xác thực giúp phát triển niềm tin ban đầu. Chúng ta sẽ nhận được một đánh giá chính xác hơn về con người thực sự của họ nếu làm điều này. Một, bởi vì chúng ta đã giúp loại bỏ sự lo lắng, và hai, bởi vì họ có nhiều khả năng nói cho chúng ta sự thật.

Yêu cầu họ giải quyết vấn đề

Cân nhắc đặt những câu hỏi phỏng vấn phản ánh các tình huống mà họ sẽ tham gia.

Trình bày cho ứng viên một vấn đề sẽ xảy ra trong một ngày bình thường trong công việc. Bạn có thể hỏi họ một câu hỏi như, Làm thế nào để bạn giải quyết bất đồng với đồng nghiệp?

 Điều này sẽ kiểm tra nếu sơ yếu lý lịch của họ phù hợp với mức độ kỹ năng của họ. Nó cũng sẽ cung cấp cho chúng ta cái nhìn sâu sắc về các khía cạnh trong chiến lược của họ.

Xem thêm: 4 kỹ năng mềm mà nhà tuyển dụng tìm kiếm

Giao cho họ một dự án nhỏ

Một cuộc phỏng vấn bằng lời nói luôn luôn là cách tốt nhất để kiểm tra kiến thức chức năng. Nếu công việc của họ là viết, hãy cho họ một dự án viết. Nếu công việc của họ là thiết kế, hãy cho họ một dự án thiết kế, v.v. Không có vấn đề gì về việc ai đó nói họ tốt như thế nào nếu họ thực sự có thể làm điều đó đến mức chúng ta cần.

Tìm cách sáng tạo để xem chất lượng tác phẩm thực sự của họ. Hãy cho họ thời gian để hoàn thành nó. Điều này cho phép bạn biết ai có được công việc hiệu quả nhất và ai ưu tiên công việc thay vì ai là người chịu áp lực nhanh nhất. Tuy nhiên, nếu bạn cần một người tốt dưới áp lực, hãy cho họ một chút áp lực thời gian.

Hãy rõ ràng về nhu cầu của đội ngũ

Hãy chuẩn bị sẵn những đặc điểm và kỹ năng rõ ràng mà chúng ta cần cho vai trò này trước khi phỏng vấn.

Xem xét những yêu cầu họ nhất định phải có khi lập danh sách này. Mặc dù thật dễ dàng để bị ảnh hưởng bởi khả năng tự tiếp thị của ứng viên, nhưng hãy lưu ý đến những gì thực sự cần thiết.

Ngoài ra, cung cấp cho ứng viên những hình dung về một ngày làm việc là như thế nào và minh bạch về những kỳ vọng. Điều này xóa bỏ mọi quan niệm sai lầm về yêu cầu công việc.


Hiểu rõ nhu cầu đội ngũ là điều quan trọng khi tuyển dụng

Thật tuyệt nếu chúng ta tiết lộ với ứng viên rằng họ sẽ phải tăng ca mỗi tuần một lần và sau đó họ thấy rằng khi họ nhận được vị trí, chúng có thể tăng doanh thu nhanh chóng. Hãy chắc chắn rằng họ là một người sẵn sàng làm các nhiệm vụ cần thiết.

Hỏi xem họ có thể thấy mình trong các công việc hàng ngày không và nếu có thì họ phải lên kế hoạch gì để thực hiện nhiệm vụ của mình.

Đặt câu hỏi kiểm tra độ phù hợp văn hóa

Trong cuộc phỏng vấn, hãy tìm hiểu môi trường làm việc nào khiến họ làm việc hiệu quả và hạnh phúc nhất.

Làm thế nào để họ thích làm việc? Trải nghiệm tốt nhất họ từng có với lãnh đạo là gì? Phần nào của công việc làm cho họ hứng thú nhất?

Bạn muốn một người phù hợp nhưng cũng có thể đóng góp cho nhóm theo một cách mới. Ví dụ, nếu bạn đã có nhiều người giàu ý tưởng, có lẽ người phù hợp tiếp theo là một người có kỹ thuật, định hướng chi tiết với sự theo dõi tốt.

 Tránh tuyển dụng đồng tính dựa trên sở thích cá nhân và thay vào đó, tập trung vào việc tạo ra một nhóm trọn vẹn và đa dạng.

Cho họ gặp gỡ đội ngũ

Không có cách nào tốt hơn để biết liệu họ có phù hợp với đội hay không nếu không để họ gặp đội! Xem cách họ tương tác với mọi người (và hãy nhớ rằng họ có thể lo lắng).

Chọn một hoặc hai người có ý kiến mà bạn tin tưởng để đưa ra phản hồi của họ về việc tuyển dụng. Nó có thể khác với bạn. Người quản lý tuyển dụng có thể không thực sự phù hợp với những gì nhóm cần. Ngoài ra, việc kết hợp với đồng nghiệp sẽ loại bỏ sự thiên vị cá nhân có ảnh hưởng tiêu cực đến công ty.

 Nguồn: SHRM Vietnam