Quản trị nguồn nhân lực trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp

Ngày đăng 18-08-2021
Ở thời điểm hiện tại, Việt Nam chúng ta đang cố gắng để kiểm soát dịch bệnh. Tuy nhiên vẫn còn đang gặp rất nhiều khó khăn. Dịch không biết chính xác khi nào mới chấm dứt; nhưng các doanh nghiệp vẫn phải hoạt động không ngừng để tồn tại và phát triển. Trong đó, nhu cầu về quản lý nguồn nhân sự là một trong những vấn đề cần được ưu tiên đầu tiên. Vì nhân lực là yếu tố quyết định lớn đến các hoạt động sống của doanh nghiệp. Vì vậy mà trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát như hiện nay; doanh nghiệp cần biết cách quản trị nguồn nhân lực cho tốt. Sau đây là một số lời khuyên để giúp doanh nghiệp thực hiện “sứ mệnh” này. Cùng theo dõi bài viết sau nhé!


► Xem thêm: 5 Thách thức phổ biến khi quản trị nhân sự trong thời đại số 4.0

Lắng nghe lời khuyên từ chuyên gia quản trị nguồn nhân lực

Một số chuyên gia khuyến khích doanh nghiệp thực hiện tái cấu trúc đội ngũ theo tiêu chí: tối ưu, tinh gọn, tận dụng thêm nguồn nhân lực làm việc bán thời gian để có thể quản trị nguồn nhân lực hiệu quả. Đồng thời tiến hành đào tạo nguồn nhân lực theo hướng chuyển đổi số. Điều này cấp thiết hơn rất nhiều so với việc nhanh chóng sở hữu và trang bị những công nghệ chuyển đổi số hiện đại. Cũng như câu nói của ông Tony Dzung – CEO Trường doanh nhân HBR Việt Nam; tại buổi tọa đàm vào ngày 12/5 vừa qua với chủ đề “Chiến dịch chuyển đổi số nhân sự: “Sở hữu máy bay F-35 hiện đại nhất không phải là khó. Đào tạo được người phi cơ lái chiếc máy bay; đó mới là điều quan trọng và tốn thời gian, tiền bạc”.

Lắng nghe ý kiến từ chuyên gia  chuyên gia quản trị nguồn nhân lực
Lắng nghe ý kiến từ chuyên gia chuyên gia quản trị nguồn nhân lực

Vậy câu hỏi đặt ra là các doanh nghiệp cần phải quản trị nguồn nhân lực như thế nào? Cần phải thực hiện chuyển dịch và đào tạo cơ cấu nhân sự theo hướng chuyển đổi số như thế nào? Cũng theo các chuyên gia thì các doanh nghiệp giai đoạn này cần phải xác định lại văn hóa doanh nghiệp rõ ràng; tiến hành đóng gói mọi sản phẩm và quy trình. Nhờ vậy thì việc tiến hành chuyển giao các nhiệm vụ và tiến hành đào tạo nhân sự mới theo hướng chuyển đổi số mới được dễ dàng.

► Xem thêm: Phương pháp và kỹ năng quản lý nhân sự từ kinh nghiệm của LG Electronics

Cần xây dựng thương hiệu tuyển dụng

Thương hiệu tuyển dụng là gì?

Thương hiệu tuyển dụng là cách mà ứng viên nhìn nhận về danh tiếng của doanh nghiệp. Đây là cách mà rất nhiều doanh nghiệp lớn đang áp dụng; để có thể mau chóng tuyển dụng được nhân tài phù hợp cho từng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Vì vậy, nếu không muốn bị các ứng viên tiềm năng rơi vào tay đối thủ; thì doanh nghiệp cần phải nắm lấy xu thế xây dựng “thương hiệu doanh nghiệp”, để có thể nhanh chóng có tuyển dụng được những ứng viên giỏi nhất.

Vì sao cần phải xây dựng thương hiệu tuyển dụng

Trong bối cảnh dịch bệnh khắc nghiệt như thế này; doanh nghiệp cần nên xây dựng một thương hiệu tuyển dụng hoặc kênh tuyển dụng của riêng mình. Thì mới có thể nắm bắt được thời cơ tốt trong cuộc chiến “săn đón” những nhân sự thực sự giỏi; có năng lực tốt để mau chóng thích nghi với các ứng dụng chuyển đổi số. Và đôi khi là giúp doanh nghiệp số hóa nhanh hơn rất nhiều. Ngoài ra cũng cần quan tâm tới việc tạo một môi trường làm việc “mở”, lành mạnh; và tạo ra nhiều cơ hội để nhân viên có thể học hỏi được nhiều thứ. Đây cũng là cách phát triển môi trường để có thể thu hút nguồn nhân lực trẻ, năng động.

Các bước xây dựng thương hiệu tuyển dụng trong quản trị nguồn nhân lực

Bước 1: Xem xét lại tình trạng doanh nghiệp

Cấp quản lý cần phải đánh giá lại hình ảnh của doanh nghiệp, bao gồm: môi trường làm việc, cơ chế đãi ngộ lương thưởng, văn hóa doanh nghiệp, năng lực lãnh đạo,… Để làm được điều đó thì doanh nghiệp cần phải tận dụng được mọi nguồn lực, nhằm có được cái đánh giá chính xác về thương hiệu tuyển dụng của mình.

Bước 2: Xác định EVP

Xác định EVP
Xác định EVP

EVP (Employee Value Propositions) là từ dùng để chỉ về các đặc trưng và lợi ích của doanh nghiệp; Mà thông qua đó có thể khuyến khích ứng viên quan tâm về công việc doanh nghiệp đang tuyển dụng; hoặc là tạo động lực cho nhân viên làm việc lâu dài với doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần khoang vùng EVP để đảm bảo sự khác biệt; và hấp dẫn của doanh nghiệp trong mắt ứng viên.

Bước 3: Dùng hình ảnh để quảng bá

Ở bước này, nhà quản trị nguồn nhân lực cần tổng hợp và sử dụng được những khoảnh khắc sinh hoạt của nhân viên tại công ty. Ví dụ: các hoạt động nội bộ, hình ảnh tại sự kiện của công ty,… Các hình ảnh này càng thật càng tốt, vì nó sẽ mang lại hiệu ứng tốt hơn cho thông điệp truyền tải.

Bước 4: Đầu tư vào trang tuyển dụng

Đừng biến trang tuyển dụng của doanh nghiệp trở thành một danh trang bao gồm những danh sách dài về yêu cầu cần có cho vị trí đang tuyển dụng. Hãy thiết kế trang tuyển dụng thành một trang tin sinh động nhất có thể nhé. Đây là một số tiêu chuẩn doanh nghiệp cần đảm bảo:

  • ✔ Giao diện dễ nhìn
  • ✔ Dễ sử dụng
  • ✔ Qúa trình đăng ký ngắn gọn
  • ✔ Có thể hiện văn hóa doanh nghiệp và các hình ảnh doanh nghiệp muốn thể hiện
  • ✔ Thường xuyên cập nhật và tương tác

Bước 5: Khiến cộng đồng công nhận

 Xây dựng thương hiệu tuyển dụng là điều cần thiết cho doanh nghiệp
Xây dựng thương hiệu tuyển dụng là điều cần thiết cho doanh nghiệp

Các sự kiện hay hoạt động mà doanh nghiệp tham gia, các giải thưởng đã đạt được, những lần ra mắt báo chí hay thậm chí là các cuộc gặp cùng các đại diện chính phủ,… sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng nên hình ảnh và dấu ấn của thương hiệu tuyển dụng.

Bước 6: Đầu tư vào bản mô tả vị trí công việc

Để xây dựng nên một bản mô tả công việc hiệu quả trong quản trị nguồn nhân lực; doanh nghiệp cần tham khảo 5 gợi ý sau:

  • ✔ Nêu rõ chức danh công việc và tối ưu từ khóa tìm kiếm
  • ✔ Xác định cụ thể vai trò của vị trí tuyển dụng
  • ✔ Liệt kê rõ các đầu việc
  • ✔ Liệt kê rõ về môi trường làm việc và các phúc lợi
  • ✔ Tốt nhất nên giữ yêu cầu công việc ở mức tối thiểu

Bước 7: Tăng sự hài lòng về các trải nghiệm

Không ai muốn một quy trình rườm ra hay thái độ phục vụ không thân thiện. Hãy cố gắng đừng để ứng viên cảm thấy không hài lòng với quy trình tuyển dụng nhân sự.

Bước 8: Khuyến khích nhân viên kêu gọi

Thường thì chỉ những nhân viên hài lòng về công ty mới giới thiệu công việc cho những người quen phù hợp. Còn những người bất mãn thì sẽ không làm. Vì vậy, hãy thúc đẩy các hoạt động giới thiệu cho các ứng viên nội bộ. Không những giúp nguồn ứng viên lớn tìm đến công ty, mà còn góp phần truyền bá hình ảnh doanh nghiệp. Góp phần giúp kế hoạch quản trị nguồn nhân lực hiệu quả hơn.

Bước 9: Tổng kết và đưa ra nhận xét

Hãy thao khảm những ý sau để đo lường hiệu quả của quá trình xây dựng thương hiệu tuyển dụng trong quản trị nguồn nhân lực:

  • ✔ Sự gắn kết của nhân viên dành cho nhân viên
  • ✔ Tỉ lệ nhân viên rời bỏ sau khi thử việc
  • ✔ Chất lượng tuyển mới
  • ✔ Chi phí để có được một nhân viên mới
  • ✔ Tìm được bao nhiêu ứng viên
  • ✔ Thời gian dành cho việc tuyển dụng

► Xem thêm: 6 Bước xây kế hoạch nhân sự tối ưu nhất cho doanh nghiệp

Nắm bản chất của chuyển đổi số trong quản trị nguồn nhân lực

Theo ông Trần Trung Hiếu – CEO TopCV Việt Nam thì “thay người thành máy” không phải là bản chất của chuyển đổi số nhân sự; cắt bỏ nhân lực càng không phải là một cách để chuyển đổi số. Mà thay vào đó, chính là phải tinh gọn và tối ưu nguồn nhân sự của doanh nghiệp.

Tuyển cộng tác viên

Tuyển dụng thêm cộng tác viên thay vì nhân viên full time
Tuyển dụng thêm cộng tác viên thay vì nhân viên full time

Tùy theo chiến dịch cụ thể của từng phòng ban; mà doanh nghiệp sẽ có phương pháp chuyển đổi số nhân sự khác nhau; góp phần quản trị nguồn nhân lực hiệu quả. Lấy ví dụ cụ thể như: ở bộ phận kinh doanh, rất nhiều doanh nghiệp đã mở rộng tuyển dụng. Thực hiện tuyển thêm các cộng tác viên để bán hàng, thay vì tuyển nhân viên fulltime. Điều này có nghĩa là doanh nghiệp đã thực hiện phân chia cho từng nguồn lực những nhiệm vụ rõ ràng. Nghĩa là: dĩ nhiên doanh nghiệp vẫn cần phải có một đội kinh doanh “ruột”; để tham gia đi các cuộc gặp gỡ khách hàng. Nhưng còn đối với các công việc tiếp cận và giới thiệu sản phẩm mang tính sơ bộ; thì các cộng tác viên vẫn đáp ứng được.

Đây chính là hình thức affiliate – tiếp thị bán hàng; đã hỗ trợ doanh nghiệp tiết kiệm được một khoản lớn chi phí. Với hình thức affiliate này, nguồn nhân lực trong xã hội sẽ được tận dụng hiệu quả; thậm chí là cả với những người lớn tuổi. Thông qua đó, tạo thêm giá trị cho xã hội và bản thân doanh nghiệp trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. Người lao động khi đó không cần phải nhất định tới công ty để làm việc; mà có thể làm việc linh hoạt trong môi trường số.

Làm việc tại nhà – Work from home

Làm việc tại nhà là giải pháp hữu hiệu cho quản trị nguồn nhân lực
Làm việc tại nhà là giải pháp hữu hiệu

Thời buổi dịch bệnh khó khăn, nhiều công ty bắt buộc phải làm việc từ xa. Đây là điều ai cũng thấy. Nhưng sự thật là trên thế giới đã có rất nhiều doanh nghiệp thực hiện các chính sách quản trị nguồn nhân lực khác biệt. Hướng tới việc “work from home” lâu dài mà vẫn hiệu quả cho cả doanh nghiệp và nhân viên. Lấy ví dụ như ở những ông đại như Google. Họ cũng đang thực hiện các chính sách cho nhân viên làm việc tại công ty đến hết 2020. Sau đó người lao động sẽ được work from home. Hiệu quả công việc và các đánh giá sẽ được xem xét dựa trên các con số KPI, OKR. Nhờ vậy mà họ có thể dễ dàng chiêu mộ được nguồn nhân lực thích ứng tốt nhất với thời thế.

Kết quả là những doanh nghiệp đã thích ứng hoàn toàn với chuyển đổi số chịu tác động rất ít bởi Covid-19. Ví dụ như: tổng công ty Giải pháp Chuyển đổi số Viettel đã đạt được mức tăng trưởng doanh số 15%; ngay cả khi nhân viên phải làm việc ở nhà theo lệnh giãn cách.

► Xem thêm: Quản lý công việc hiệu quả xuyên dịch với giải pháp văn phòng điện tử

Tạm kết

Thời buổi dịch bệnh này mặc dù mang lại rất nhiều khó khăn, thách thức cho cả doanh nghiệp và người lao động. Doanh nghiệp do đó càng cần phải khẳng định thương hiệu tuyển dụng của mình; để có thể mau mắn tận dụng thời cơ này để tuyển dụng được nguồn nhân lực mới có kỹ năng hơn và tinh nhuệ hơn. Bên cạnh đó, người lao động cũng có thể nắm bắt thời cơ này; để phát triển bản thân, tập thích nghi và sử dụng các công nghệ để nâng cao năng lực cho mình.

Doanh nghiệp bạn có đang tìm kiếm một Phần mềm để quản trị nguồn nhân lực hiệu quả; giúp doanh nghiệp củng cố và quản lý nhân sự ngay trong mùa dịch? Đăng ký ngay hoặc liên hệ ASOFT qua Hotline: 1900 6123 để được tư vấn và Demo miễn phí.

► Xem thêm: Xu hướng quản lý nhân lực và những đổi mới trong kỷ nguyên số 4.0

Ban Biên Tập ASOFT