4 phương pháp khai thác Data khách hàng hiệu quả nhờ ứng dụng giải pháp CRM

Ngày đăng 16-07-2021

Tầm quan trọng của Big Data là điều mà không doanh nghiệp nào có thể phủ nhận; đặc biệt là trong Marketing và Sales. Tuy nhiên, để khai thác data hiệu quả thì không phải doanh nghiệp nào cũng làm được. Đa phần sẽ xảy ra thất thoát và sai sót do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan. Tuy nhiên tin vui là doanh nghiệp hoàn toàn có thể tránh các thất thoát này bằng nhiều phương pháp. Một trong những cách đó là kết hợp sử dụng cùng giải pháp CRM. Nếu doanh nghiệp của bạn chưa biết cách để khai thác Big Data như thế nào; thì bài viết này là dành cho bạn. Hãy cùng ASOFT khám phá ngay nhé.



► Xem thêm: Marketing Automation là gì? Lợi ích của CRM đối với hệ thống Marketing Automation

Data khách hàng là gì?

Data khách hàng chính là tập hợp, thống kế tất cả các dữ liệu về khách hàng của doanh nghiệp. Bao gồm cả khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng. Dữ liệu này bao gồm các thông tin cá nhân, hành vi, sở thích, lịch sử mua sắm, tương tác,… của khách hàng. Nếu như sở hữu một giải pháp CRM phù hợp giúp doanh nghiệp quản lý tốt khách hàng. Thì việc có nguồn data khách hàng lớn cũng sẽ mang lại vô vàn lợi ích cho doanh nghiệp; mà cụ thể hơn là cho bộ phận Marketing và Bán hàng. Nó quan trọng tới mức nhiều doanh nghiệp sẵn sàng bỏ ra một khoản phí để mua data khách hàng.

Giải pháp CRM: Big Data cực kỳ quan trong với doanh nghiệp
Big Data cực kỳ quan trong với doanh nghiệp

Thông qua các dữ liệu cực kỳ cụ thể và chi tiết này về khách hàng trong nguồn data; doanh nghiệp có thể phân loại được nhóm khách hàng, xác định được đặc điểm cá nhân. Từ đó vạch ra được các chiến lược marketing và bán hàng nhằm chốt đơn hiệu quả. Điển hình cho việc này chính là hai ông lớn Facebook và Google. Họ đã tận dụng tốt các nguồn Big Data trên chính nền tảng của mình để tạo ra nguồn thu khổng lồ.

Vì vậy, nếu biết khai thác tốt, data khách hàng sẽ cung cấp rất nhiều lợi ích có giá trị lớn cho doanh nghiệp. Một số lợi ích phải kể đến như sau.

Vai trò của việc khai thác Data khách hàng từ giải pháp CRM

Phản ánh tình hình kinh doanh của doanh nghiệp chính xác

Khi có được danh sách khách hàng cá nhân, doanh nghiệp sẽ nắm được thông tin về độ tuổi, giới tính, giá trị trung bình của các đơn hàng khách đã mua, nơi sinh sống,… Những thông tin này liên quan mật thiết về tình hình kinh doanh của công ty. Giúp doanh nghiệp so sánh và biết được liệu chiến dịch của mình đã đi đúng lộ trình; đánh đúng mục tiêu hay chưa. Mà có những sự thay đổi kịp thời để đảm bảo đạt đủ KPIs đề ra. Nếu doanh nghiệp đang lo ngại không biết nên quản lý lượng thông tin này như thế nào; thì giải pháp CRM chính là chìa khóa cho doanh nghiệp.

Lên kế hoạch về chế độ chăm sóc các nhóm khách hàng

Khi sở hữu nguồn data khách hàng, doanh nghiệp sẽ có những thông tin cần thiết để có thể chăm sóc khách hàng tốt hơn. Lấy ví dụ: khi có khách hàng cần giải đáp vấn đề về sản phẩm; thì nhân viên có thể tra cứu thêm thông tin từ nguồn data để nắm được lịch sử mua hàng, loại hàng khách đã mua, thời gian mua,… Để biết được vấn đề của khách hàng nhanh chóng; nhằm giải đáp tốt nhất những thắc mắc cho khách hàng.

Phát họa chân dung khách hàng cụ thể

Doanh nghiệp có thể phát họa được chân dung khách hàng rõ ràng nhất có thể thông qua những dữ liệu được lưu trữ. Phát họa chân dung khách hàng là một trong những hoạt động quan trọng nhất của Marketing. Giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng xác định được khách hàng mục tiêu. Từ đó dễ scale tệp khách hàng chất lượng, tăng cơ hội bán hàng.

Phát họa chân dung khách hàng nhờ Big Data
Phát họa chân dung khách hàng nhờ Big Data

Lấy ví dụ: doanh nghiệp bạn đang bán thuốc trị đau nhức xương. Ai mới là người thực sự quan tâm về nó trong vô số khách hàng ngoài kia? Nếu không có dữ liệu về khách hàng thì rất khó xác định được ai mới là đối tượng mục tiêu của mình. Lúc này, doanh nghiệp thông thường sẽ gặp tình trạng nhắm mục tiêu chung chung; vừa lãng phí ngân sách, vừa không hiệu quả. Vì vậy, hãy tận dụng Big Data của doanh nghiệp; kết hợp thêm các giải pháp CRM, hiệu quả vượt xa sức tưởng tượng của doanh nghiệp. Lưu ý rằng việc download data khách hàng miễn phí trên các website hay tools khó có thể giúp doanh nghiệp phát họa chân dung khách hàng chính xác. Vì nó thiết những thông tin cụ thể về hành vi, sở thích,…

Thực hiện chiến dịch tiếp thị lại (Re-marketing)

Nghiên cứu chỉ ra rằng chi phí để tìm kiếm một khách hàng mới sẽ cao gấp 5-6 lần chi phí để chăm sóc cho một khách hàng cũ quay lại mua hàng. Và khả năng khách hàng cũ quay lại mua hàng cũng cao hơn tận 61%. Đó là điều khiến các chiến dịch re-marketing trở nên quan trọng đặc biệt với doanh nghiệp. Nếu sở hữu nguồn data khách hàng lớn được lưu trữ hệ thống của giải pháp CRM; doanh nghiệp dễ dàng định hướng và phân loại được các nhóm khách hàng dựa theo đặc điểm của họ. Từ đó đưa ra các chương trình, chính sách mua hàng thu hút và phù hợp với từng nhóm khách. Kích thích họ mua hàng nhằm tăng lợi nhuận, doanh thu cho doanh nghiệp.

Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp cũng thường chi một khoản tiền để mua data khách hàng trong ngành/lĩnh vực hoạt động của công ty. Sau đó thực hiện các hoạt động marketing, bán hàng trên các data này. Cũng có một số doanh nghiệp download data khách hàng miễn phí bằng các tools hay phần mềm. Nhìn chung, hai cách khai thác data này đều ít hiệu quả hơn so với data doanh nghiệp tự thu thập trong quá trình phát triển của mình. Vậy, làm thế nào để khai thác Big Data hiệu quả?

► Xem thêm: Chuyển đổi số ngành Sale – Marketing: Bùng nổ xu hướng phát triển mới trong thời đại 4.0

4 Phương pháp khai thác data khách hàng hiệu quả

Khai thác data khách hàng khiến chiến dịch marketing hoạt động tốt hơn
Khai thác data khách hàng khiến chiến dịch marketing hoạt động tốt hơn

1- Thực hiện các chiến dịch quảng cáo online trả phí nhắm đến các đối tượng khách hàng cũ

Ngoài việc quản lý tốt Big Data trên hệ thống của giải pháp CRM; doanh nghiệp có thể tận dụng bằng cách kết hợp với các chiến dịch quảng cáo trên mạng xã hội hay các công cụ tìm kiếm. Cụ thể, các kênh quảng cáo online lớn như Facebook, Google,… đều có thể thực hiện các chiến dịch Re-marketing để tiếp cận lại các khách hàng cũ. Ở Facebook, doanh nghiệp có thể chạy quảng cáo re-marketing theo hai hướng chính:

  • ✔ Thứ nhất, chạy re-marketing lại cho các khách hàng đã tương tác với fanpage. Ví dự: like page, follow page, xem video, tương tác bài viết,…
  • ✔ Thứ hai, chạy re-marketing cho các khách hàng tương tác trên các kênh khác; sau khi đã thu thập được danh sách số điện thoại/email của khách hàng. Facebook sẽ lưu trữ và phân phối quảng cáo đến các khách hàng này.

Ở Google cũng có thể làm tương tự bằng cách tự sử dụng data của mình; hoặc tạo data theo các bước thiết lập của Google. Doanh nghiệp cũng có thể sử dụng các kênh khác như Zalo, Youtube, Instagram,…

2- Thực hiện gửi tin nhắn SMS

Sử dụng cách thức gửi tin nhắn SMS cho data khách hàng là một cách làm rất quen thuộc và phổ biến. Trước đây, chỉ có các nhà mạng mới có thể thực hiện gửi tin nhắn cho khách hàng. Nhưng hiện nay, bất cứ doanh nghiệp nào cũng có thể đăng ký Brand Name với nhà mạng; và sử dụng dịch vụ này để gửi tin nhắn đồng loạt cho các khách hàng trong nguồn data của mình. Miễn họ doanh nghiệp hoặc tổ chức hợp pháp.

3- Sử dụng telesale marketing

Telesale marketing là cách thức marketing được sử dụng cho những sản phẩm hay dịch vụ có giá trị cao. Cách này tỏ ra khá hiệu quả khi khách hàng cần thêm nhiều thông tin về sản phẩm/dịch vụ mà họ cần mua. Cũng là cách để đánh giá được chất lượng data đó.

4- Sử dụng cùng với giải pháp CRM cho các chiến dịch email marketing

Giải pháp CRM tích hợp email marketing
Giải pháp CRM tích hợp email marketing

Bên cạnh số điện thoại thì email cũng là một cách để doanh nghiệp khai thác Big Data của mình; thông qua chiến dịch email marketing. Để gửi đúng nội dung thông điệp cho khách hàng thì doanh nghiệp cần liên kết API với website; hoặc ứng dụng giải pháp CRM. Đây là công cụ giúp lưu trữ data hiệu quả với số lượng khủng từ nhiều nguồn/kênh khác nhau; thống nhất và cập nhật thông tin nhanh chóng; phân loại và khai thác thông tin tốt.

Tạm Kết

Nếu doanh nghiệp đang tìm cách khai thác Big Data hiệu quả; thì sử dụng giải pháp CRM chuyên nghiệp của ASOFT chính là giải pháp cho bạn. ASOFT-CRM giúp tăng hiệu quả khai thác Big Data; hỗ trợ tối ưu chiến dịch marketing và doanh thu cho doanh nghiệp:

  • ✔ Lưu trữ mọi thông tin của khách hàng (thông tin cá nhân, cách thức liên lạc, sở thích, hành vi, lịch sử mua hàng, loại hàng hóa mua,…). Nếu website và các kênh bán hàng của doanh nghiệp được liên kết với API; thì ASOFT-CRM còn hỗ trợ tự động cập nhật thông tin khách hàng vào hệ thống; để khai thác tối đa, không bỏ sót khách hàng.
  • ✔ Sử dụng duy nhất một hệ thống để lưu trữ toàn bộ thông tin khách hàng
  • ✔ Tích hợp thêm các công cụ marketing tự động như chatbot, email marketing, sms marketing,… thông qua các kết nối với API
  • ✔ Phân tích thành các nhóm khách hàng theo các đặc điểm được thu thập

Hãy đến ASOFT để được tư vấn về các giải pháp và phần mềm quản trị doanh nghiệp tối ưu. Nhận tư Demo trực tiếp phần mềm. Ứng dụng giải pháp CRM thành công, doanh nghiệp chắc chắn sẽ biết cách để khai thác data khách hàng.
ĐĂNG KÝ NGAY hoặc liên hệ đến Phòng Tư vấn ASOFT qua hotline 19006123

► Xem thêm: Hệ thống CRM giúp ích gì cho doanh nghiệp trong quá trình quản lý quan hệ khách hàng?

Ban Biên tập ASOFT