Ngành bán lẻ mùa Covid: Kiên trì với bán lẻ truyền thống hay chuyển đổi số để cải thiện kinh doanh?

Ngày đăng 01-10-2021
Chuyển đổi số chính là khái niệm mới được ra đời trong thời đại bùng nổ internet. Nó ngày càng trở nên phổ biến, nhất là trong thời gian gần đây. Việc ứng dụng công nghệ chuyển đổi số hiệu quả sẽ giúp thay đổi toàn bộ cách thức hoạt động của doanh nghiệp; giúp tăng hiệu quả hợp tác đồng thời giúp công việc được tối ưu hóa tuyệt vời. Và tất nhiên ngành bán lẻ cũng không nằm ngoài xu hướng chuyển đổi sổ này.


► Xem thêm: Chuỗi siêu thị trong mùa Covid – Thích ứng nhờ đâu?

Định nghĩa về chuyển đổi số ngành bán lẻ

Thoạt nhìn thoáng qua thì toàn bộ các hoạt động của ngành bán lẻ đều tập trung vào việc chuyển dịch đến người dùng các loại hàng hóa vật chất. Và cũng vì bản chất này mà rất nhiều chủ doanh nghiệp đều hiểu nhầm rằng không thể hoặc khó có thể áp dụng các công nghệ chuyển đổi số vào trong ngành. Hoặc đôi khi họ nghĩ rằng làn sóng chuyển đổi số sẽ bỏ qua ngành bán lẻ. Hoặc ít nhất là vẫn chưa đụng đến. Vì họ nghĩ rằng quá trình phân phối sản phẩm tới tay người tiêu dùng sẽ còn phụ thuộc rất nhiều vào con người cũng như các công cụ vật chất.

Tuy nhiên đối theo định nghĩa mới mẻ của Nikki Baird trên tạp chí Forbes; ông là Phó chủ tịch về Đổi mới bán lẻ hay còn gọi là VP – retail innovation của Aptos; thì chuyển đổi số ngành bán lẻ chính là:

Chuyển đổi số trong bán lẻ là chuyển dịch từ mô hình kinh doanh tập trung vào sản phẩm theo mô hình chuỗi cung ứng (Supply chain); sang tập trung vào khách hàng, theo mô hình chuỗi giá trị số (Digital value chain) dựa trên dữ liệu”.

Định nghĩa mang tính cách mạng này đã thực sự giúp chúng ta có một cái nhìn mở rộng; và tư duy mới mẻ về cách vận hành của các hoạt động bán lẻ. Bài viết sẽ giúp chúng ta đi sâu vào chi tiết để thấy rõ sự khác biệt.

Bản chất bán lẻ truyền thống

 Sơ đồ của chuỗi cung ứng các mặt hàng truyền thống
Sơ đồ của chuỗi cung ứng các mặt hàng truyền thống

Bán lẻ truyền thống là những hoạt động tập trung chủ yếu vào sản phẩm; đồng thời theo mô hình chuỗi cung ứng (Supply chain). Gắn liền với mục tiêu là mua rẻ, bán đắt và tối ưu các khâu ở giữa. Các mục tiêu này càng trở nên quan trọng với ngành bán lẻ mùa covid.

Mua rẻ

Chỉ khi có quy mô và khối lượng cỡ như Walmart; thì doanh nghiệp mới có lợi thế lớn trong việc đàm phán và thương lượng. Còn lại việc mua các nhãn hiệu hay thương hiệu toàn quốc / toàn thế giới có mức giá tốt hơn đối thủ cạnh tranh là việc vô cùng thách thức.

Thực tế thì một số hãng hàng bán lẻ đã chọn cách tự thiết kế và sản xuất các sản phẩm mang thương hiệu và dấu ấn của riêng mình. Cách này thông thường cũng đem lại những hiệu quả trong ngắn hạn. Tuy nhiên cuối cùng doanh nghiệp vẫn có thể bị đánh bại bởi các hàng hóa khác, với nhiều mẫu mã và giá cả cạnh tranh hơn. Và cần nên nhớ là sản phẩm mới mẻ cần phải được tập trung cải tiến liên tục.

Bán đắt

Kể từ sau Đại suy thoái diễn ra vào năm 2007 thì tình trạng bán đắt hơn chưa từng xảy ra. Các hãng bán lẻ thường chú trọng đem lại dịch vụ khách hàng tốt hơn cho khách hàng để có được giá tốt hơn. Nhưng đây cũng là quyết định đầy thách thức vì khách hàng vốn rất nhạy cảm với giá cả; và cũng rất nhanh chóng bị thu hút bởi những khuyến mại và các lợi ích trước mặt.

Thực hiện tối ưu hóa các khâu ở giữa

Thật ra là vô cùng khó để cạnh tranh về vấn đề tối ưu hóa. Bởi vì giờ đây đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp đã là những ông lớn như Amazon, Alibaba… Hãy xem cách mà gã khổng lồ Amazon Prime Now thực hiện công tác quản lý kho hàng bằng hình thức sắp xếp ngẫu nhiên và tối ưu hóa. Nhờ vậy mà có thể vận chuyển hàng tới tận  27 thành phố tại Mỹ trong vòng 1 giờ (con số này vẫn đang tăng). Vận chuyển nhanh tới mức kem chưa kịp chảy. 

Bán lẻ hiện đại (chuyển đổi số)

 Sơ đồ hình thức chuỗi bán lẻ hiện đại
Sơ đồ hình thức chuỗi bán lẻ hiện đại

Khác với hình thức bán lẻ truyền thống; hình thức bán lẻ hiện đại, hay hình thức bán lẻ kỹ thuật đều lấy khách hàng làm trung tâm trong mô hình Chuỗi giá trị số (Digital value chain); được chia thành 3 khâu: 

  • ✔ Khâu thu thập dữ liệu về sản phẩm, địa điểm, khách hàng 
  • ✔ Khâu đúc kết insight từ các dữ liệu 
  • ✔ Khâu thực hiện các hành động cụ thể từ những hiểu biết đó

Chính các hành động này sẽ mang lại giá trị và tất nhiên là hiệu quả đầu tư cho doanh nghiệp. Ví dụ như tạo ra sản phẩm dịch vụ mới; mang lại các lợi ích mới; thay đổi cách thức tương tác làm việc với khách hàng; tận dụng mọi hiểu biết để đáp ứng trọn vẹn nhu cầu của khách hàng hơn nữa.

Đáp ứng nhu cầu của khách hàng là điều mà bán lẻ hiện đại hoàn toàn tập trung vào. Bằng cách nỗ lực tìm kiếm và xây dựng những kênh giao tiếp; mua bán một cách gần gũi, hiệu quả hơn với khách hàng của mình.

► Xem thêm: Phần mềm POS là gì? 5 lợi ích khi sử dụng phần mềm quản lý chuỗi bán lẻ POS

Chuyển đổi số chính là xu hướng tất yếu của ngành bán lẻ

Một trong những thị trường vô cùng số động hiện nay chính là ngành bán lẻ. Nó có tiềm năng phát triển cực lớn; đồng thời cũng kèm theo nhiều sự cạnh tranh cực kỳ gay gắt và khốc liệt. Tốc độ phát triển đầy mạnh mẽ và cực kỳ nhanh chóng của thị trường là thứ khiến doanh nghiệp bán lẻ phải thực hiện đổi mới liên tục; biết cách thích ứng và xây dựng nên lợi thế cạnh tranh của mình. Cũng như cố gắng giữ vững vị thế trong tâm trí khách hàng của mình.

Khó khăn trong giai đoạn chuyển đổi số của ngành bán lẻ

Hiện nay ngành bán lẻ nắm vai trò chủ chốt trong hoạt động giao thương tại thị trường Việt Nam. Đây là một trong những ngành có mức độ cạnh tranh gay gắt nhất trên thị trường. Nó yêu cầu rất cao về TỐC ĐỘ, sự CHÍNH XÁC cũng như CHẤT LƯỢNG. Sự phát triển lớn mạnh của các ngành bán lẻ đã tạo ra rất nhiều thách thức trong chính các công tác quản trị và vận hành.

Khó khăn về sự đồng bộ các thông tin, dữ liệu

Khó khăn về sự đồng bộ các thông tin, dữ liệu của mọi cửa hàng và chi nhánh trên một phạm vi địa lý to lớn. Bao gồm: các thông tin khách hàng hay thẻ hội viên; tất tần tật về lịch sử giao dịch; tất cả các chương trình mang tính ưu đãi, khuyến mãi, chính sách thay đổi giá bán hoặc các dịch vụ kèm theo;…  kịp thời và chính xác. Không những vậy, khách hàng ngày nay có rất nhiều cách để giao dịch, từ các kênh online lẫn offline. Do đó mà công việc đồng bộ cũng như kết nối các thông tin từ nhiều kênh là cực kỳ quan trọng. Giúp ích rất lớn trong việc gia tăng các trải nghiệm cho khách hàng.

Không hiệu quả trong công tác quản lý tài chính

Không hiệu quả trong công tác quản lý tài chính: càng mở rộng quy mô thì doanh nghiệp càng gặp khó khăn trong công tác quản lý tài chính. Vì người quản lý dễ mắc sai lầm, kiểm soát không chặt chẽ và không tối ưu tốt. Dẫn đến thâm hụt cho chính doanh nghiệp. Trong đó việc quản lý lãi lỗ, quản lý tài sản – hiệu quả đầu tư và quản lý dòng tiền chính là ba chỉ số tài chính quan trọng và phức tạp nhất; mà nhà bán lẻ nào cũng phải đau đầu tìm cách giải quyết.

Đồng bộ về chất lượng dịch vụ và sản phẩm

Đồng bộ về chất lượng dịch vụ và sản phẩm: khi số lượng hàng hóa; danh mục hàng hóa và đặc tính hàng hóa càng nhiều; cùng quá trình luân chuyển hàng hóa vô cùng phức tạp; thì doanh nghiệp càng khó kiểm soát và giám sát được chất lượng hàng hóa.

Khó khăn trong công tác quản lý nhân sự

Khó khăn trong công tác quản lý nhân sự: khoảng cách giữa các cửa hàng càng lớn thì các cấp quản lý càng khó có thể giám sát sát sao tất cả nhân viên đang làm việc trên toàn hệ thống cửa hàng. Do đó, không ít cửa hàng gặp khó khăn nếu nhân viên không trung thực. Điều này dễ gây thất thoát vô cùng to lớn cho doanh nghiệp. Hoặc khiến cho hoạt động cung cấp dịch vụ không đồng bộ.

► Xem thêm: 7 Thách thức khiến doanh nghiệp khó kiểm soát hoạt động quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ

Giải quyết các khó khăn với giải pháp phần mềm ASOFT-ERP trong Bán lẻ

Hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp ASOFT-ERP ra đời nhằm giải quyết những khó khăn cho doanh nghiệp ngành bán lẻ; đặc biệt là ngành Bán lẻ – Chuỗi cửa hàng. Đây là bộ công cụ trợ giúp đắc lực cho doanh nghiệp nhằm hoạch định và sử dụng tốt nguồn lực của mình; giúp giám sát các quy trình và cải thiện hiệu quả hoạt động kinh doanh.

Mô hình bán lẻ chuỗi cửa hàng
Mô hình bán lẻ chuỗi cửa hàng

Bộ sản phẩm quản lý doanh nghiệp của ASOFT được thiết kế và xây dựng các tính năng; nhằm giải quyết triệt để những khó khăn mà hầu như chủ doanh nghiệp sở hữu chuỗi Bán lẻ đều đang gặp phải. Ngoài ra cũng giúp nâng cao khả năng quản lý hệ thống chuỗi cửa hàng lớn của nhà điều hành. Hệ thống ASOFT-ERP đặc thù dành riêng cho ngành Bán lẻ – Chuỗi cửa hàng được tích hợp hơn 20 phân hệ cốt lõi.

Do đó dễ dàng giúp doanh nghiệp giải quyết những nhu cầu điều hành ở hiện tại và trong tương lai. Đồng thời giúp gia tăng tính chuyên nghiệp và cải thiện các trải nghiệm khách hàng như: Quản lý mua hàng (ASOFT-PO); Quản lý bán hàng điểm bán (ASOFT-POS); Quản lý kho và hàng hóa (ASOFT-WM); Văn phòng điện tử (ASOFT-OO); Quản lý Tài chính-Kế toán (ASOFT-T); Quản lý quan hệ khách hàng (ASOFT-CRM);…

Để được tư vấn về lộ trình và phương thức chuyển đổi số phù hợp cho đặc thù doanh nghiệp; hoặc lo lắng cho hiệu quả của ngành bán lẻ mùa covid; Đăng ký ngay hoặc liên hệ Hotline: 1900 6123.

► Xem thêm: Doanh nghiệp cần lưu ý gì khi mở rộng quy mô kinh doanh chuỗi bán lẻ?

Ban Biên tập ASOFT