10 Sai lầm kế toán nghiêm thường gặp tại các doanh nghiệp

Ngày đăng 15-09-2021
Là chủ doanh nghiệp, bạn cần phải tham gia vào các hoạt động của doanh nghiệp. Nhưng điều này đồng nghĩa với việc bạn phải trở thành chuyên gia trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Ví dụ như người chủ doanh nghiệp có thể lập chiến lược rất tốt; nhưng lại không giỏi trong các công việc kế toán. Nếu chủ doanh nghiệp chẳng may mắc sai lầm kế toán thì sẽ gây ra ảnh hưởng tiêu cực: chậm tăng trưởng; gây hại đến lợi nhuận; tắc nghẽn dòng tiền đồng thời gây ra những tình huống khó khăn khi làm việc với cơ quan thuế; ảnh hưởng xấu đến uy tín của doanh nghiệp;… Nhằm tránh các trường hợp cực kỳ khó chịu này; doanh nghiệp cần chú ý đừng mắc phải 8 sai lầm kế toán nghiêm trọng dưới đây.


► Xem thêm: Loại bỏ Excel để dự toán ngân sách bằng những công cụ tối ưu hơn

Không chỉ riêng người chưa lành nghề mà cả những nhân viên đảm nhiệm việc kế toán lành nghề và cả chủ doanh nghiệp thường hay mắc phải nhất. Cho dù là vô ý thì cũng gây nguy hiểm vô cùng đến tình hình hoạt động của doanh nghiệp. Vì vậy, doanh nghiệp cần nghiêm túc nhìn nhận các sai lầm này. Để có thể tránh được các sai lầm một cách thuận lợi nhất. Sau đây là 10 sai lầm kế toán thường mắc phải, cùng theo dõi nhé!

1. Ghi chép và đối chiếu sổ sách kế toán chậm trễ 

Mắc sai lầm kế toán vì đối chiếu chậm trễ
Mắc sai lầm kế toán vì đối chiếu chậm trễ

Các chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ luôn luôn rất bận rộn; và hầu như không có ngay thời gian để giải quyết các công việc hay vấn đề phát sinh. Nếu như cứ trì hoãn việc ghi chép sổ sách kế toán hoặc thực hiện đối chiếu các số liệu  trong kinh doanh từ tháng này qua tháng khác; rồi bỗng một ngày mới nhớ tới công việc này. Thì việc này đồng nghĩa rằng các báo cáo tài chính của doanh nghiệp đều đã không được cập nhật đầy đủ. Và một khi đã không cập nhật đủ thông tin; thì sẽ rất khó để đưa ra các quyết định kinh doanh phù hợp. 

Ví dụ cụ thể về sai lầm kế toán, nếu ra quyết định tiêu tiền trong khi chưa có đủ thông tin có thể khiến giảm lợi nhuận hoặc số dư bị âm; do một số các hoá đơn không được liệt kê tới. Việc các số liệu tài chính không được nhập có thể dẫn đến các vấn đề trục trặc với phía đối tác cung cấp; khiến doanh nghiệp gặp không ít khó khăn nếu muốn nhập vào thêm các nguyên vật liệu. Hoặc thậm chí là gây ảnh hưởng xấu đến các chỉ số tín dụng giữa nhà doanh nghiệp và nhà cung cấp.

2. Mắc sai lầm kế toán vì không biết cách dùng các phần mềm kế toán

Trong lúc còn đang rối ren với việc thành lập doanh nghiệp; thì nhiều chủ doanh nghiệp sẽ vô tình bỏ qua việc tìm hiểu cách sử dụng các phần mềm kế toán mà doanh nghiệp đã lựa chọn. Nếu không biết phần mềm doanh nghiệp đang dùng có những chức năng gì và có thể giúp doanh nghiệp làm những gì; thì doanh nghiệp hoàn toàn có thể làm sai hoặc bỏ qua những chức năng thật sự hữu ích cho doanh nghiệp. Nếu thiết lập không chuẩn các hệ thống phần mềm thì có nguy cơ không thể tận dụng được hết khả năng báo cáo của phần mềm. Hậu quả là khó thể thu thập đủ thông tin; khiến việc đưa ra quyết định không đạt được hiệu quả cao.

► Xem thêm: Chỉnh sửa phần mềm kế toán theo đặc thù doanh nghiệp – Nên hay không nên?

3. Không xem các báo cáo là công cụ

Kế toán không chỉ giúp nhập dữ liệu tài chính đầy đủ để hoàn thành nghĩa vụ thuế của doanh nghiệp. Mà còn thể hiện cho doanh nghiệp biết mình hiện còn bao nhiêu tiền trong tài khoản ngân hàng. Ngoài ra, doanh nghiệp rất không nên sai lầm kế toán vì nó còn là một cơ chế cực kỳ hữu ích cho việc cung cấp các câu trả lời về các chiến lược của chủ doanh nghiệp; liệu chiến lược đó sẽ mang lại hiệu quả tốt hay không.

Do đó, nếu doanh nghiệp không tận dụng hết các báo cáo kinh doanh thì thật sự là quá sai lầm. Nếu thiếu các báo cáo quá hạn, chủ doanh nghiệp không biết ai thanh toán trễ. Và từ đó sẽ bỏ lỡ các khách hàng không hài lòng về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.

4. Không phân rõ ràng giữa tài chính cá nhân và tài chính doanh nghiệp

Đừng nên nhầm lẫn tài chính doanh nghiệp và tài chính cá nhân
Đừng nên nhầm lẫn tài chính doanh nghiệp và tài chính cá nhân

Một trong những sai lầm kế toán phổ biến mà chủ doanh nghiệp thường mắc phải là không phân biệt được rõ ràng tài chính công ty và tài chính cá nhân. Cần phải duy trì riêng biệt các tài khoản này; để có thông tin đúng đắn về công việc kinh doanh. Do đó, tốt nhất là nên duy trì các tài khoản này riêng rẽ. Chủ chủ doanh nghiệp có thể có cái nhìn đúng đắn về công việc kinh doanh của mình hơn. Giống như một thực thể độc lập hơn là một máy ATM. Xét trên dài hạn thì việc này sẽ giúp công ty phát triển và mang lại thu nhập tốt hơn cho người chủ.

5. Mắc phải sai lầm kế toán do không giữ lại các hóa đơn

Bất kể là dạng hóa đơn nào, thì chúng đều cần được lưu hoặc lại. Vì chúng vô cùng cần thiết để khắc phục sự thiếu sót hoặc sự nhầm lẫn khi tiến hành ghi chép sổ sách kế toán; việc tính chi phí và giảm thuế khi đến hạn. Quan trọng là khi cơ quan thuế kiểm tra, doanh nghiệp cần đưa ra bằng chứng cho các số liệu này.  

► Xem thêm: Những lợi ích không ngờ khi doanh nghiệp triển khai hóa đơn điện tử

6. Chỉ tập trung ngắn hạn

Vận hành một doanh nghiệp là vô cùng khó khăn; vì vậy mà nhiều chủ doanh nghiệp thường chỉ chủ tâm đến ngắn hạn; thiếu cái nhìn tổng thể về tương lai và dễ mắc sai lầm kế toán. Nhưng kế toán lại là công việc không chỉ đơn thuần là ghi chép sổ sách hiện tại. Mà còn dự báo về các tăng trưởng tương lai; và cung cấp cái nhìn tổng quan và dự đoán những rủi ro về tài chính có thể phát sinh. Doanh nghiệp nên để tâm đến các vấn đề về hoạt động; nhất là việc bổ sung nhân sự kế toán khi mở rộng quy mô doanh nghiệp.

► Xem thêm: Vì sao doanh nghiệp cần phải lập kế hoạch tài chính?

7. Mắc sai lầm kế toán do tính toán sai

Mắc sai lầm kế toán vì tính toán sai
Mắc sai lầm kế toán vì tính toán sai

Doanh nghiệp hoàn toàn sai lầm kế toán do tính toán sai trong lúc vội vàng ghi nhận sổ sách số liệu; ngay cả khi dùng các giải pháp tính toán. Ngoài ra doanh nghiệp còn có rủi ro ghi nhận thông tin vào tài khoản sai; hoặc đơn giản là gõ nhầm. Khi một số lỗi này kết hợp lại; thảm họa tài chính rất có thể xảy ra, dẫn đến những rắc rối lớn hơn nữa.

8. Thuê nhân sự không phù hợp

Cho dù nhân viên kế toán là ai đi chăng nữa; thì nếu nhân viên đó không có năng lực tốt cũng sẽ làm phát sinh những vấn đề tài chính lớn. Việc tiết kiệm tiền thuê nhân viên kế toán quá mức; có thể dẫn đến thuê phải người không đủ năng lực. Khiến công việc bị ảnh hưởng, dẫn tới việc bị phạt hoặc kiểm tra. Gây hậu quả lâu dài. Thuê được người làm kế toán chuyên nghiệp sẽ giúp chủ doanh nghiệp tránh được việc mắc các sai lầm kế toán. Chủ doanh nghiệp lúc này sẽ chỉ còn nhiệm vụ nắm được chuẩn xác các yêu cầu về mặt nhân sự kế toán; và cố gắng tuyển được người phù hợp nhất cho doanh nghiệp và bộ phận.

9. Sai lầm kế toán do cho rằng công nghệ luôn là giải pháp

Đầu tư nhiều vào công nghệ không phải là phương án giúp tránh tuyệt đối sai lầm kế toán. Quan trọng nhất vẫn là cách sử dụng công nghệ đúng đắn. Chưa nói đến sự thật rằng không phải mọi giải pháp công nghệ đều có cấu tạo như nhau; và cũng không phải giải pháp nào cũng phù hợp với mọi doanh nghiệp.

Ví dụ, không cần đầu tư hệ thống kế toán đắt đỏ ở các doanh nghiệp nhỏ. Mà chỉ cần dùng một hệ thống nhỏ, miễn là có thể vận hành tốt và đáp ứng các yêu cầu của doanh nghiệp. Vì thế cần lựa chọn giải pháp công nghệ hợp nhu cầu của mình. Lúc này, doanh nghiệp cần dành thời gian cho việc lên kế hoạch, xây dựng suy nghĩ chiến lược và thời gian tìm hiểu nhằm đảm bảo giải pháp công nghệ trở thành một giải pháp tốt cho doanh nghiệp.

10. Không tìm sự giúp đỡ

Hãy tìm kiếm sự giúp đỡ bên ngoài
Hãy tìm kiếm sự giúp đỡ bên ngoài

Thật ra là rất khó để một chủ doanh nghiệp thừa nhận rằng mình không phải đa năng và luôn có khả năng hỗ trợ kịp thời cho mọi vấn đề của doanh nghiệp. Và việc tìm sự giúp đỡ ở bên ngoài doanh nghiệp không phải là điều hiếm thấy. Vì vậy mà việc không chủ động tìm kiếm sự giúp đỡ bên ngoài về mặt chuyên môn là một sai lầm kế toán nghiêm trọng. Ở các công việc kế toán; hãy chủ động tìm kiếm những người làm chuyên nghiệp; để cho họ phụ trách công việc về hóa đơn và một số công việc liên quan khác. Nhờ vậy mà bạn có thể toàn tâm toàn ý dành thời gian cho lĩnh vực mình nắm vững.  

Tạm Kết

Cho dùng quy mô công ty là nhỏ hay lớn, thì bộ phận kế toán kiểm toán vẫn luôn nắm một vai trò cực kỳ quan trọng. Vì vậy mà chủ doanh nghiệp cần phải cực kỳ quan tâm tới các phần mềm được sử dụng trong bộ phận này. Nhằm tránh mắc phải sai lầm kế toán. Bài viết trên đã tổng hợp 10 sai lầm mà doanh nghiệp thường mắc phải nhất. Các chủ doanh nghiệp cần lưu ý nhé!

Ngoài ra, để được tư vấn lựa chọn phần mềm kế toán phù hợp; Đăng ký ngay hoặc liên hệ đến Phòng tư vấn công ty ASOFT qua hotline: 1900 6123.

► Xem thêm: Phần mềm kế toán online VS phần mềm kế toán offline – Đâu mới là giải pháp tối ưu dành cho doanh nghiệp?

Ban Biên tập ASOFT