Phần mềm quản lý doanh nghiệp ERP có những mô-đun nào?

Posted 03-02-2023
Quản lý doanh nghiệp theo cách thủ công hiện nay không còn mang lại chất lượng giám sát tuyệt đối. Sử dụng phần mềm quản trị tổng thể doanh nghiệp ERP sẽ mang đến cách quản lý thông minh, chuyên nghiệp và hiệu quả. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin về phần mềm quản trị ERP và những module có trong một hệ thống phần mềm toàn diện và chuyên sâu 

Phần mềm quản lý doanh nghiệp ERP là gì?

ERP được viết tắt từ Enterprise resource planning, là một phần mềm quản lý tổng thể của một doanh nghiệp, có thể tích hợp các module quản lý đa chức năng, đa phòng ban tùy theo nhu cầu quản lý của doanh nghiệp. Giải pháp ERP không áp dụng cho từng cá nhân đơn lẻ mà được sử dụng phổ biến ở các doanh nghiệp, nơi có nhiều phòng ban, nhiều khâu trong quy trình (bởi vậy chữ E trong ERP chính là Enterprise – doanh nghiệp, công ty).

Phần mềm quản lý doanh nghiệp ERP là gì?
Phần mềm quản lý doanh nghiệp ERP là gì?

Giải pháp ERP giúp người dùng thu thập, lưu trữ, quản lý và phân tích dữ liệu từ nhiều nguồn lực trong doanh nghiệp. Thường trong các doanh nghiệp, mỗi phòng ban sẽ dùng một loại phần mềm khác nhau. Khi dùng từng phần mềm riêng lẻ như cách truyền thống, việc kết nối các dữ liệu với nhau rất khó, nhất là khi khối lượng dữ liệu lớn hoặc phần mềm không tương thích với nhau, thế nên sự phối hợp giữa nhiều bộ phận của một công ty trở nên khó khăn, tốn kém, mất thời gian. 

Điểm nổi bật của phần mềm ERP chính là khả năng tích hợp các phần mềm quản lý rời rạc, các cơ sở dữ liệu riêng lẻ trong một hệ thống máy tính duy nhất để dễ dàng theo dõi và đồng bộ, đồng thời linh hoạt ứng dụng các modules khác nhau tùy đặc điểm từng công ty.

► Xem thêm: Phần mềm ERP đặc thù: Hướng đi mới của tương lai

Các module cơ bản trong ERP

Giải pháp ERP đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc giảm chi phí, tăng lợi nhuận, tối ưu nguồn lực của một doanh nghiệp. Tuy nhiên không phải doanh nghiệp và dự án nào cũng sử dụng tất cả các module của ERP. Người quản lý phải hiểu rõ các hạng mục trong dự án, ngành nghề và nhu cầu quản lý của doanh nghiệp. Song song với đó, người chủ cũng cần hiểu rõ các module của ERP để triển khai thành công phần mềm ERP.

Tài chính – Kế toán

Module kế toán trong hệ thống erp có thể thay thế hoàn toàn các phần mềm kế toán độc lập khác. Điều này không chỉ dễ dàng cho nhà quản lý mà còn thuận tiện cho các tác vụ thường ngày của kế toán viên.

Đối với kế toán viên, module kế toán ERP đáp ứng đầy đủ nghiệp vụ kế toán của doanh nghiệp theo các chế độ kế toán Thông tư 133/2016/TT-BTC và 200/2014/TT-BTC. Ngoài ra nó còn thực hiện tốt các nghiệp vụ khác như:

Tự động đối chiếu chứng từ Thu, Chi với Sổ phụ ngân hàng để phát hiện chênh lệch. Dự báo dòng tiền, số dư của từng tài khoản trong tương lai.

Tự động phân bổ chi phí mua hàng, chi phí hải quan, hạch toán các khoản chiết khấu thương mại, theo dõi chi tiết công nợ phải trả theo từng hóa đơn.

Các module cơ bản trong ERP
Các module cơ bản trong ERP

Tiếp nhận đề nghị tạm ứng, thanh quyết toán trực tuyến. Tự động đối chiếu với Thủ quỹ để phát hiện chênh lệch, tự động xử lý kết quả kiểm kê quỹ.

Thiết lập chính sách giá bán và chiết khấu cho từng khách hàng, mặt hàng. Lập kế hoạch thu nợ, theo dõi nợ theo từng hóa đơn, tự động tính lãi nợ quá hạn.

Có đầy đủ các chức năng của một Phần mềm quản lý kho. Quản lý hàng hóa theo nhiều đơn vị tính, số lô, hạn dùng, mã quy cách, mã vạch. Tự động đối soát với Thủ kho để phát hiện và xử lý chênh lệch.

Đối với lãnh đạo doanh nghiệp, module kế toán ERP tiên tiến sẽ giúp quản trị tài chính mọi lúc mọi nơi, tức thời xem kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh ngay trên các thiết bị di động và quản trị toàn diện doanh nghiệp thông qua các báo cáo quản trị linh động: doanh thu, chi phí, lãi/lỗ, công nợ, tồn kho, mua hàng, bán hàng,…

Nhân sự

Bộ phận nhân sự lúc nào cũng bận rộn “bù đầu” với nào bảng chấm công, nào thủ tục nghỉ phép, hồ sơ nhân viên, bộ kỹ năng nội bộ,… Tuy nhiên tất cả các công việc này đều được “xử gọn” với giải pháp ERP.

Module quản lý nhân sự của ERP giúp doanh nghiệp tự động hóa từ khâu hoạch định nguồn nhân lực, quản lý tuyển dụng, quản lý hồ sơ nhân sự, đào tạo, đánh giá đến công tác chấm công, thanh toán lương, thuế, bảo hiểm và lập báo cáo…

Marketing – Sale (bán hàng)

Với những ai từng làm marketing hoặc sale chắc hẳn không còn lạ lẫm với các bảng excel dày đặc số liệu với các chỉ số nhảy nhót hàng trăm dòng. Rồi còn các bản báo cáo, dashboard phân tích doanh thu, lead, chi phí hàng tháng nữa. Với giải pháp ERP, các bạn marketer và saler sẽ tiết kiệm thời gian làm báo cáo và số liệu hàng tháng.

Quản lý Marketing: Khi phát hành sản phẩm mới hay muốn giới thiệu các chương trình chiết khấu, khuyến mãi,….giải pháp ERP giúp doanh nghiệp quản lý hiệu quả chiến dịch marketing từ khâu danh sách khách hàng tiềm năng, đến khi tổ chức xúc tiến giới thiệu và ghi nhận đánh giá nhu cầu của khách hàng, đối tác.

Quản lý bán hàng: phần mềm erp giúp doanh nghiệp thực hiện các nghiệp vụ bán hàng như: quản lý đội ngũ bán hàng, quản lý tình hình kinh doanh, quản lý chi phí, quản lý công nợ theo nhóm hay nhân viên, tổ chức phân công xúc tiến, theo dõi và tổng kết hiệu quả thực hiện chiến dịch. Đáp ứng các chức năng của một Phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp.

Quản lý sau bán hàng: giải pháp erp cung cấp các giải pháp giúp cho việc chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp trở nên chuyên nghiệp trong mắt khách hàng, đối tác,…

Sản xuất

Đây là module đặc thù không thể thiếu với các doanh nghiệp sản xuất. Module sản xuất của ERP cho phép theo dõi và quản lý các hoạt động sản xuất tại một xí nghiệp/ nhà máy/ công ty, cụ thể là:

Lập kế hoạch/đơn đặt hàng sản xuất.

Dự tính nguyên vật liệu cần mua, cần sản xuất để đáp ứng kế hoạch/đơn đặt hàng.

Lập yêu cầu mua hàng với những nguyên vật liệu cần mua ngoài.

Lập lệnh sản xuất, căn cứ theo kế hoạch/đơn đặt hàng hoặc không dựa trên kế hoạch/đơn đặt hàng đã có.

Cập nhật và theo dõi tiến độ sản xuất.

Cập nhật và theo dõi tiến độ sản xuất.

Chuỗi cung ứng của một doanh nghiệp không chỉ có một khâu logistic mà còn là quản lý tổng thể dòng sản phẩm từ đầu vào sản xuất đến phân phối tới người tiêu dùng. Đặc biệt với những doanh nghiệp sản xuất SCM bao gồm rất nhiều khâu phức tạp, phải chuyển dữ liệu liên tục qua các khâu/ bộ phận để theo dõi, Vì vậy module này của ERP sẽ giúp doanh nghiệp tự động hóa các quy trình, giúp doanh nghiệp dễ dàng lên kế hoạch tối ưu quy trình và cắt giảm đáng kể chi phí.

► Xem thêm: Giải pháp ERP các ngành sản xuất – Hướng đi mới cho doanh nghiệp

Vai trò của mềm quản lý doanh nghiệp ERP 

Bỏ ra một khoản tiền lớn để đầu tư đương nhiên chủ doanh nghiệp mong muốn hệ thống ERP sẽ giúp cải thiện doanh thu, lợi nhuận, tối ưu hóa quy trình hoạt động, cắt giảm chi phí trong vận hành doanh nghiệp,… Đây là những thứ được gọi với cái tên “fulfillment process”, và cũng vì lý do này mà ERP hay được gọi là một “phần mềm chống lưng” cho văn phòng.

Tăng tốc quá trình sản xuất, cung cấp hàng hóa, dịch vụ

ERP có thể phục vụ như một công cụ giúp tự động hóa một phần hoặc tất cả quy trình sản xuất, từ việc chuẩn bị nguyên vật liệu cho đến ra thành phẩm, quản lý đầu ra đầu vào, đóng gói và nhiều thứ khác. Vì chỉ sử dụng một hệ thống máy tính duy nhất nên công ty có thể tiết kiệm thời gian, giảm chi phí, tăng năng suất và giảm lượng nhân sự cần thiết. Người quản lý có thể xem tất cả mọi thông số của công ty trong một giao diện hợp nhất, không phải nhảy từ khu vực này sang khu vực khác chỉ để kiếm vài con số.

Vai trò của mềm quản lý doanh nghiệp ERP
Vai trò của mềm quản lý doanh nghiệp ERP 

Kiểm tra chất lượng, quản lý dự án

ERP giúp doanh nghiệp kiểm tra và theo dõi tính đồng nhất trong chất lượng sản phẩm, đồng thời lên kế hoạch và phân bổ nhân lực một cách hợp lý tùy nhu cầu dự án. ERP còn có thể tự động kiểm tra trong cơ sở dữ liệu xem nhân viên nào có thế mạnh nào rồi tự gán họ vào từng tác vụ của dự án, người quản lý không phải mất nhiều thời gian cho công đoạn này.

Kiểm soát thông tin tài chính

Để hiểu được hiệu suất của công ty mình ra sao, người quản lý sẽ phải tìm hiểu số liệu từ nhiều bộ phận khác nhau, nhiều khi có cái đúng, có cái sai, có cái theo tiêu chuẩn này, có cái thì theo tiêu chuẩn khác. ERP thì tổng hợp hết mọi thứ liên quan đến tài chính lại một nơi và số liệu chỉ có một phiên bản mà thôi, hạn chế tiêu cực cũng như những đánh giá sai lầm của người quản lý về hiệu năng của doanh nghiệp. ERP cũng có thể giúp tạo ra các bản báo cáo tài chính theo những chuẩn quốc tế như IFRS, GAAP.

Kiểm soát lượng tồn kho

ERP giúp kiểm soát xem trong kho còn bao nhiêu hàng, hàng nằm ở đâu, nguyên vật liệu còn nhiều ít ra sao. Việc này giúp các công ty giảm vật liệu mà họ chứa trong kho, chỉ khi nào cần thiết thì mới nhập thêm (chữ Planning trong ERP ý chỉ việc giúp doanh nghiệp lên kế hoạch cho các hoạt động của mình, và đây là một ví dụ).

Kiểm soát lượng tồn kho
Kiểm soát lượng tồn kho

Chuẩn hóa hoạt động về nhân sự

Nhờ ERP mà bên nhân sự có thể theo dõi sát sao giờ làm việc, giờ ra về, khối lượng công việc từng nhân viên đã làm là bao nhiêu (để tính lương bổng và các phúc lợi này nọ), ngay cả khi những người nhân viên đó làm việc trong nhiều bộ phận khác nhau, ở nhiều khu vực địa lý khác nhau. Nhân viên cũng vui hơn vì với ERP, công ty có thể trả lương cho họ đúng thời gian hơn.

► Xem thêm: Lựa chọn công ty gia công phần mềm ERP phù hợp với doanh nghiệp

Tạm kết

Công ty Cổ phần ASOFT đã sớm tự tin khẳng định được chất lượng các dự án thực tế và nhận được sự công nhận của hơn 3.500 khách hàng. ASOFT luôn cam kết cung cấp cho quý doanh nghiệp các giải pháp và phần mềm quản trị tổng thể tối ưu nhất; theo phương châm “Bán giải pháp, không bán phần mềm”. Quý doanh nghiệp có thể đăng ký thông tin TẠI ĐÂY; để nhận thêm thông tin về các giải pháp mà ASOFT cung cấp.

Để được tư vấn chi tiết hơn về phần mềm quản trị tổng thể doanh nghiệp phù hợp với đặc thù, Đăng ký ngay; hoặc liên hệ đến Phòng Tư vấn Công ty ASOFT qua hotline: 1900 6123

Ban biên tập ASOFT.