Tại sao sản xuất kinh doanh cần đến nền tảng quản trị doanh nghiệp toàn diện

Posted 01-02-2023

Hiện nay, ở Việt Nam có tới 95% doanh nghiệp vừa và nhỏ. Vậy việc quản trị các doanh nghiệp này liệu có khó hay không? Việc ứng dụng phần mềm quản trị doanh nghiệp toàn diện vào quản lý có thực sự cần thiết? 

Hãy cùng ASOFT tìm hiểu xem áp dụng phần mềm quản trị doanh nghiệp toàn diện có giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ tối ưu hiệu suất làm việc hay không nhé!


Đặc điểm của loại hình doanh nghiệp vừa và nhỏ

Mỗi doanh nghiệp hoạt động trên những lĩnh vực khác nhau đều có các đặc trưng riêng. Tuy nhiên, nhìn chung các doanh nghiệp vừa và nhỏ đều mang trong mình những đặc điểm chung dưới đây:

Doanh nghiệp vừa và nhỏ đa phần sẽ có nguồn vốn thấp hoặc không ổn định

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ được thành lập khá dễ dàng, không cần huy động quá nhiều vốn. Ngoài ra, lực lượng lao động cần sử dụng ít hơn và không yêu cầu nhiều vào đầu tư cơ sở hạ tầng. 

Dễ dàng hơn trong thâm nhập thị trường nhưng đi kèm là rủi ro khá lớn. 

Tuy nguồn vốn ít, nhưng các doanh nghiệp vừa và nhỏ lại dễ dàng áp dụng và trang bị những công nghệ mới hơn và hiện đại. 

Cũng vì ít vốn nên những doanh nghiệp nhỏ và vừa thường bị giới hạn ở khả năng cạnh tranh trong thị trường. 

Và nhìn chung, các doanh nghiệp này đều gặp những vấn đề về công tác quản trị doanh nghiệp. 

Đặc điểm của loại hình doanh nghiệp vừa và nhỏ
Đặc điểm của loại hình doanh nghiệp vừa và nhỏ

Được biết, có tới 70% doanh nghiệp vừa và nhỏ rơi vào tình trạng thất bại hoặc phá sản. Thế nhưng có ít doanh nghiệp nhận ra rằng nguyên nhân chính đang nằm ở khâu quản trị. 

► Xem thêm: Phần mềm ERP đặc thù: Hướng đi mới của tương lai

Nguyên tắc trong quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ 

Để những doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể vận hành trơn tru, các nhà quản lý cần phải lưu ý những nguyên tắc sau:

Kiểm soát toàn diện những vấn đề của doanh nghiệp

Đối với một doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ, người lãnh đạo phải làm rất nhiều việc. Từ khâu kinh doanh, bán hàng cho đến nhân sự, kho bãi,… Việc này dễ khiến cho nhà quản trị không thể tập trung làm tốt nhất công việc của mình. Đó còn chưa nhắc tới chuyện bị bỏ lỡ hay quên không làm một số đầu việc quan trọng

Do vậy, lãnh đạo cần phải cập nhật thường xuyên tình trạng hoạt động của công ty. Giải quyết ngay những vấn đề còn sót lại đang tồn đọng trong doanh nghiệp. 

Hoạch định chiến lược đúng đắn, hiệu quả 

Chiến lược phát triển là một trong những yếu tố cơ bản mà mỗi doanh nghiệp đều cần phải có. Nếu bạn có cho mình chiến lược đúng đắn, phù hợp sẽ giúp cho doanh nghiệp phát triển rất nhanh. Nhà lãnh đạo cần tự mình đánh giá các vấn đề còn tồn đọng của chính doanh nghiệp mình. Ngoài ra, cần biết cân bằng khả năng tài chính cùng tình hình thị trường nhằm có những quyết định đúng đắn.

Nguyên tắc trong quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ
Nguyên tắc trong quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ 

Quyết định nhanh chóng và kịp thời

Sự uyết định trong quản trị doanh nghiệp đóng vai trò rất quan trọng dù ở quy mô nào đi chăng nữa. Bởi những quyết định này sẽ ảnh hưởng đến sự thành bại của doanh nghiệp. Vì vậy, khi các nhà lãnh đạo đưa ra quyết định cần phải chú ý những yếu tố dưới đây: 

Đáp ứng tính khoa học

Đảm bảo sự khách quan

Có một định hướng đúng đắn

Xây dựng tính hệ thống

Gia tăng tính tối ưu

Kết hợp linh hoạt

Đáp ứng tính hợp pháp

Một quyết định đúng đắn vào đúng thời điểm quan trọng có thể đưa doanh nghiệp của bạn tới đích nhanh và sớm hơn sự mong đợi

Chú trọng vào quản trị nguồn nhân lực

Con người là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng công việc cũng như sự phát triển lâu dài của một tổ chức. Vì vậy, nếu muốn phát triển doanh nghiệp mạnh mẽ thì không thể bỏ qua những người tài. Dù là doanh nghiệp lớn hay nhỏ, thì cũng cần có những chính sách đối đãi công bằng với nhân viên của mình. Nên tập trung một phần tài chính của doanh nghiệp vào quá trình tìm kiếm, bồi dưỡng nhân tài. 

Mở rộng quy mô doanh nghiệp

Xây dựng một doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa bao giờ là đủ. Mỗi nhà quản trị doanh nghiệp cần đầu tư, đồng thời tập trung phát triển và mở rộng doanh nghiệp. Việc này giúp gia tăng giá trị, tạo nên sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp. 

Ứng dụng công nghệ vào quản trị doanh nghiệp

Hiện nay, chúng ta không còn xa lạ với những thuật ngữ phổ biến như chuyển đổi số, thời kỳ 4.0. Không ngoại trừ doanh nghiệp vừa và nhỏ hay những doanh nghiệp lớn thì đều cần áp dụng các ứng dụng công nghệ. Có như vậy, doanh nghiệp của bạn mới phát triển lâu dài, không bị bỏ lại phía sau và bắt kịp đường đua thị trường. 

►Xem thêm: Khác biệt của ASOFT ERP so với các phần mềm rời rạc?

Lợi ích của doanh nghiệp khi ứng dụng nền tảng quản trị doanh nghiệp toàn diện 

Những hiệu quả của nền tảng quản trị doanh nghiệp toàn diện có thể kể đến là: 

Phần mềm quản trị nhân sự giúp phòng nhân sự tăng hiệu quả tuyển dụng, tiết kiệm tối đa chi phí. Ngoài ra, phần mềm này còn giúp doanh nghiệp dễ dàng đánh giá năng lực của nhân viên.

Doanh nghiệp có thể hợp nhất mọi số liệu của các phòng ban. Giải pháp này có thể thay thế hoàn toàn những phần mềm hoạt động riêng lẻ của các phòng ban. Với tính năng hoàn toàn có thể tự động tích hợp, thì doanh nghiệp sẽ dễ dàng hơn trong tra cứu thông tin. 

Kiểm soát công việc theo thời gian thực: các thông tin về doanh số, số lượng hàng hóa, báo cáo, … luôn được cập nhật theo thời gian thực, giúp người quản lý dễ dàng theo dõi, đánh giá đồng thời đưa ra quyết định kịp thời

Gia tăng tối đa hiệu suất làm việc của toàn thể doanh nghiệp. 

Cắt giảm tối đa các chi phí không cần thiết cho doanh nghiệp. 

Khả năng tùy chỉnh linh hoạt: Nền tảng quản trị doanh nghiệp toàn diện khi được ứng dụng tại các doanh nghiệp cần phù hợp với đặc thù nghiệp vụ của lĩnh vực mà doanh nghiệp đó đang kinh doanh, sản xuất

Lợi ích của doanh nghiệp khi ứng dụng nền tảng quản trị doanh nghiệp toàn diện
Lợi ích của doanh nghiệp khi ứng dụng nền tảng quản trị doanh nghiệp toàn diện 

Tóm lại, quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ không quá khó nhưng hoàn toàn không đơn giản. Việc quản trị các doanh nghiệp SME sao cho hiệu quả đòi hỏi người quản lý cần có tư duy phân tích, lựa chọn và tối ưu hoá các nguồn lực quan trọng. Các phần mềm quản trị doanh nghiệp chính là công cụ đắc lực giúp chủ doanh nghiệp quản trị dễ dàng hơn. 

► Xem thêm: Giải pháp ERP các ngành sản xuất – Hướng đi mới cho doanh nghiệp

Tạm kết

Sự cần thiết của nền tảng quản trị doanh nghiệp là không bàn cãi, tuy nhiên để phần mềm trên thực sự đem lại hiệu quả thì buộc mỗi đơn vị có một lộ trình triển khai chi tiết cũng như tìm kiếm một đơn vị đồng hành phù hợp. Có như vậy, việc triển khai hệ thống ERP nói riêng hay mục tiêu số hóa quy trình quản trị trong công ty mới có thể thành công thực sự. 

Công ty Cổ phần ASOFT đã sớm tự tin khẳng định được chất lượng các dự án thực tế và nhận được sự công nhận của hơn 3.500+ khách hàng. ASOFT luôn cam kết cung cấp cho quý doanh nghiệp các giải pháp và phần mềm quản trị tổng thể tối ưu nhất; theo phương châm “Bán giải pháp, không bán phần mềm”. Quý doanh nghiệp có thể đăng ký thông tin TẠI ĐÂY; để nhận thêm thông tin về các giải pháp mà ASOFT cung cấp.

Để được tư vấn chi tiết hơn về phần mềm quản trị tổng thể doanh nghiệp phù hợp với đặc thù, Đăng ký ngay; hoặc liên hệ đến Phòng Tư vấn Công ty ASOFT qua hotline: 1900 6123

Ban biên tập ASOFT.