Chuyển đổi số- Thay đổi nhỏ và những lợi ích không tưởng dành cho doanh nghiệp

Ngày đăng 01-12-2022

Chuyển đổi số không còn là một thuật ngữ quá xa lạ với các doanh nghiệp trong thời đại số. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn mông lung về khái niệm chuyển đổi số, và lợi ích mà quá trình chuyển đổi số mang lại cho doanh nghiệp. Cùng ASOFT tìm hiểu câu trả lời thông qua bài viết dưới đây nhé. 


Chuyển đổi số là gì? Tại sao “Chuyển đổi số” lại quan trọng

Chuyển đổi số (Digital transformation) là việc tích hợp công nghệ và kỹ thuật số vào  quá trình hoạt động kinh doanh của tổ chức, với mục tiêu chính là gia tăng hiệu quả vận hành, nâng cao trải nghiệm và làm  hài lòng khách hàng và hơn nữa là tạo được lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Chuyển đổi số đòi hỏi tổ chức phải có một quyết tâm thay đổi từ "gốc rễ", liên tục thách thức những thói quen, không ngừng thử nghiệm cái mới và học làm quen với thất bại. Chính vì thế, nhiều tổ chức rất chật vật trong quá trình chuyển đổi số vì không thể nào bỏ được những giá trị cốt lõi.

Báo cáo của các công ty nghiên cứu thị trường lớn như Gartner, IDC... đều chỉ ra rằng chuyển đổi số thực sự mang lại rất nhiều lợi ích cho mọi mặt hoạt động của doanh nghiệp: từ điều hành quản lý đến nghiên cứu, kinh doanh…

Chuyển đổi số là gì? Tại sao “Chuyển đổi số” lại quan trọng
Chuyển đổi số là gì? Tại sao “Chuyển đổi số” lại quan trọng

Trong khi đó đối với con người bình thường, chuyển đổi số làm thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và giao dịch với nhau. Còn đối với nhà nước, chuyển đổi số dùng dữ liệu và công nghệ số để thay đổi trải nghiệm người dùng với các dịch vụ do nhà nước cung cấp, thay đổi quy trình nghiệp vụ, thay đổi mô hình và phương thức hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước.

Chuyển đổi số còn góp phần gia tăng năng suất lao động. Nghiên cứu của Microsoft cho thấy, năm 2017, tác động của chuyển đổi số tới tăng trưởng năng suất lao động ở vào khoảng 15%, đến năm 2020, con số này là 21%.

Nhìn chung, theo các chuyên gia phân tích và nghiên cứu thị trường thì 5 mục đích cuối cùng mà các doanh nghiệp chuyển đổi số hướng đến bao gồm: Tăng tốc độ ra thị trường; Tăng cường vị trí cạnh tranh trên thị trường; Thúc đẩy tăng trưởng doanh thu; Tăng năng suất của nhân viên; Mở rộng khả năng thu hút và giữ chân khách hàng. 

► Xem thêm: Giải pháp quản trị hiệu quả với hệ điều hành doanh nghiệp 4.0

Những lợi ích trong quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp 

Xu hướng chuyển đổi số đang dần tác động rất lớn vào trong cuộc sống hàng ngày của người dân. Nó giúp người dân có thể trải nghiệm mọi dịch vụ từ công đến tư một cách thuận tiện, nhanh chóng và hiệu quả. Sự hiện diện dễ dàng nhận thấy nhất của chuyển đổi số là phương thức ngân hàng điện tử, mua sắm Online ngay tại nhà...

Những lợi ích trong quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp
Những lợi ích trong quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp 

Chưa kể, trong tình hình dịch bệnh phức tạp như hiện nay, lợi ích của chuyển đổi số càng lớn. Người ta nhận thức được rằng, nhờ có nó mà họ đỡ phải mất công sức đến tận nơi hơn, sức khỏe được bảo đảm an toàn hơn. Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh hay máy tính, quá trình xử lý công việc của bạn đa phần đều có thể thực hiện được. Dưới đây là một số lợi ích cụ thể và phổ biến nhất mà chuyển đổi số mang đến cho doanh nghiệp:

Gia tăng tính minh bạch và quản trị doanh nghiệp hiệu quả

Khi một công ty tham gia vào xu hướng chuyển đổi số, mọi hoạt động cũng như thông tin, sản phẩm đều sẽ minh bạch. Thậm chí là chúng còn được cập nhật liên tục và thường xuyên.

Điều này sẽ giúp nhà quản lý doanh nghiệp nắm bắt được tốt về tình hình hoạt động của công ty. Nếu có vấn đề phát sinh, họ sẽ nắm được, giải quyết được ngay một cách nhanh chóng, tránh những rủi ro đáng tiếc. Ngoài ra, nhờ chuyển đổi số, những tình huống như chi phí ẩn, quỹ đen cũng giảm thiểu đáng kể, giúp tối ưu doanh thu.

► Xem thêm: Thực trạng chuyển đổi số ở Việt Nam: Người đã nhập cuộc – Kẻ còn loay hoay

Tiết kiệm chi phí

Với chuyển đổi số, hàng loạt các công việc tạo ra giá trị thấp sẽ được tự động hóa tối đa. Nhân lực không còn bị phân tán mà được tập trung đầy đủ cho những dự án, công việc tạo ra giá trị cao hơn. Bên cạnh đó, kỹ thuật tiên tiến còn cho phép doanh nghiệp cải thiện được khả năng hợp tác từ xa giữa các nhân viên.

Nâng cao tính cạnh tranh trên thị trường cho doanh nghiệp

Một lợi ích của chuyển đổi số nữa là giúp các doanh nghiệp có những quyết định chính xác hơn trong kinh doanh thông qua giải pháp quản trị và vận hành số hóa. Đồng thời, nhờ chuyển đổi số, doanh nghiệp có thể tiếp cận, tương tác với khách hàng nhanh chóng hơn. Điều này sẽ tạo nên một khả năng cạnh tranh cao trên thị trường cho doanh nghiệp so với các doanh nghiệp khác.

Nâng cao tính cạnh tranh trên thị trường cho doanh nghiệp
Nâng cao tính cạnh tranh trên thị trường cho doanh nghiệp

Tạo ra trải nghiệm dịch vụ tốt nhất cho khách hàng

Không thể phủ nhận, hầu như tất cả người dân hiện nay đều đã tiếp cận được với công nghệ kỹ thuật số. Do đó, nếu các cơ sở kinh doanh chuyển đối theo xu hướng này sẽ tạo ra cho khách hàng rất nhiều trải nghiệm tốt. Khách hàng sẽ có cơ hội được lựa chọn điều phù hợp nhất với mình dựa trên tiêu chí về giá cả hay thái độ phục vụ...

Tăng doanh thu cho doanh nghiệp

Đối với những doanh nghiệp đã chuyển đổi số thành công, lợi ích tuyệt vời nhất là sự cải thiện về doanh thu. Bởi, xu hướng này không chỉ hỗ trợ việc quản trị hiệu quả hơn mà còn nâng cao năng suất lao động và chất lượng dịch vụ...

Việc chuyển đổi số trong thực tế có lợi ích rất lớn đối với các doanh nghiệp. Tuy nhiên, nó phải được triển khai đúng cách và vượt qua những thách thức sau đây.

► Xem thêm: Giải pháp quản trị hiệu quả với hệ điều hành doanh nghiệp 4.0

Tạm kết 

Bài viết trên đã tổng hợp các bước trong quy trình chuyển đổi số dành cho doanh nghiệp. Vai trò cũng như tác động của chuyển đổi số là rất lớn hiện nay. Tuy nhiên bên cạnh những cơ hội vẫn còn tồn tại nhiều thách thức, các doanh nghiệp cần phải đặt ra những mục tiêu cùng với những chiến lược chuyển đổi số linh hoạt, hợp lý để bắt kịp với thời đại, giúp ích cho sự phát triển lâu dài. 

Bài viết trên đã tổng hợp về tầm quan trọng của chuyển đổi số trong doanh nghiệp, hy vọng những thông tin trên hữu ích đối với bạn. Để được tư vấn và Demo về lộ trình chuyển đổi số theo đặc thù doanh nghiệp. Đăng ký ngay hoặc liên hệ Hotline: 1900 6123

 
BAN BIÊN TẬP ASOFT