Chuyển đổi số là gì? Lợi ích, tầm quan trong của chuyển đổi số

Ngày đăng 14-02-2023

Trong thời gian gần đây, chúng ta thường nghe về khái niệm “chuyển đổi số” được nhắc đến rất nhiều trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Vậy chuyển đổi số là gì và có tầm quan trọng như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây. 


Chuyển đổi số là gì?

Chuyển đổi số là một trong nhiều mục tiêu chuyển đổi công nghệ số được quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp công nghệ tại Việt Nam. Chính phủ Việt nam cũng đặc biệt lưu tâm đến vấn để chuyển đổi số trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Khó có được một định nghĩa rõ ràng và cụ thể về khái niệm chuyển đổi số, bởi vì quá trình áp dụng chuyển đổi số sẽ có sự khác biệt ở từng lĩnh vực khác nhau và sẽ có nhiều giai đoạn chuyển đổi số khác biệt. 

Chuyển đổi số đóng một vai trò quan trọng trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 Tuy nhiên, để có thể định nghĩa một cách ngắn gọn và dễ hiểu về khái niệm chuyển đổi công nghệ số thì chuyển đổi số (Digital Transformation) là sự tích hợp các công nghệ kỹ thuật số vào tất cả các lĩnh vực của một doanh nghiệp, tận dụng các công nghệ để thay đổi căn bản cách thức vận hành, mô hình kinh doanh và cung cấp các giá trị mới cho khách hàng của doanh nghiệp đó cũng như tăng tốc các hoạt động kinh doanh. Chuyển đổi số cũng là một sự thay đổi về văn hóa của các doanh nghiệp, đòi hỏi các doanh nghiệp phải liên tục thay đổi, thử nghiệm cái mới và thoải mái chấp nhận các thất bại.

Chuyển đổi số là gì?
Chuyển đổi số là gì?

Tại Việt Nam, khái niệm “Chuyển đổi số” thường được hiểu theo nghĩa là quá trình thay đổi từ mô hình doanh nghiệp truyền thống sang doanh nghiệp số bằng cách áp dụng công nghệ mới như dữ liệu lớn (Big Data), Internet cho vạn vật (IoT), điện toán đám mây… nhằm thay đổi phương thức điều hành, lãnh đạo, quy trình làm việc, văn hóa công ty.

Không chỉ có vai trò quan trọng tại các doanh nghiệp mà chuyển đổi số còn đóng vai trò quan trọng trong các lĩnh vực khác của xã hội như chính phủ, truyền thông đại chúng, y học, khoa học...

“Chuyển đổi số” (Digital Transformation) có thể dễ bị nhầm lẫn với khái niệm “Số hóa” (Digitizing). Để phân biệt hai khái niệm này, có thể hiểu rằng “Số hóa” là quá trình hiện đại hóa, chuyển đổi các hệ thống thường sang hệ thống kỹ thuật số (chẳng hạn như chuyển từ tài liệu dạng giấy sang các file mềm trên máy tính, số hóa truyền hình chuyển từ phát sóng analog sang phát sóng kỹ thuật số...); trong khi đó, công nghệ “Chuyển đổi số” là khai thác các dữ liệu có được từ quá trình số hóa, rồi áp dụng các công nghệ để phân tích, biến đổi các dữ liệu đó và tạo ra các giá trị mới hơn. Có thể xem “Số hóa” như một phần của quá trình “Chuyển đổi số”

► Xem thêm: Thực trạng chuyển đổi số ở Việt Nam: Người đã nhập cuộc – Kẻ còn loay hoay

Lợi ích của chuyển đổi số

Nhiều báo cáo đều chỉ ra rằng chuyển đổi số thực sự mang lại rất nhiều lợi ích cho mọi mặt hoạt động của doanh nghiệp: từ điều hành quản lý đến nghiên cứu, kinh doanh…

Những lợi ích dễ nhận biết nhất của chuyển đổi số đối với doanh nghiệp đó là cắt giảm chi phí vận hành, tiếp cận được nhiều khách hàng hơn trong thời gian dài hơn, lãnh đạo ra quyết định nhanh chóng và chính xác hơn nhờ hệ thống báo cáo thông suốt kịp thời, tối ưu hóa được năng suất làm việc của nhân viên... Những điều này giúp tăng hiệu quả hoạt động và tính cạnh tranh của tổ chức, doanh nghiệp được nâng cao.

Trong khi đó đối với con người bình thường, công nghệ chuyển đổi số làm thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và giao dịch với nhau. Còn đối với nhà nước, chuyển đổi số dùng dữ liệu và công nghệ số để thay đổi trải nghiệm người dùng với các dịch vụ do nhà nước cung cấp, thay đổi quy trình nghiệp vụ, thay đổi mô hình và phương thức hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước.

Lợi ích của chuyển đổi số
Lợi ích của chuyển đổi số

Chuyển đổi số còn góp phần gia tăng được năng suất lao động. Nghiên cứu của Microsoft cho thấy, năm 2017, tác động của chuyển đổi số tới tăng trưởng năng suất lao động ở vào khoảng 15%, đến năm 2020, con số này là 21%.

Nhìn chung, theo các chuyên gia phân tích và nghiên cứu thị trường thì 5 mục đích cuối cùng mà các doanh nghiệp chuyển đổi số hướng đến bao gồm: Tăng tốc độ ra thị trường; Tăng cường vị trí cạnh tranh trên thị trường; Thúc đẩy tăng trưởng doanh thu; Tăng năng suất của nhân viên; Mở rộng khả năng thu hút và giữ chân khách hàng

Lợi ích cụ thể mà chuyển đổi số mang đến cho doanh nghiệp

Giúp gia tăng tính minh bạch và quản trị doanh nghiệp hiệu quả

Khi một công ty tham gia vào xu hướng, các giai đoạn chuyển đổi số, mọi hoạt động cũng như thông tin, sản phẩm đều sẽ minh bạch. Thậm chí là chúng còn được cập nhật liên tục và thường xuyên.

Điều này sẽ giúp nhà quản lý doanh nghiệp nắm bắt được tốt về tình hình hoạt động của công ty. Nếu có vấn đề phát sinh, họ sẽ nắm được, giải quyết được ngay một cách nhanh chóng, tránh những rủi ro đáng tiếc thông qua các ứng dụng công nghệ số, các nền tảng quản trị doanh nghiệp toàn diện. Ngoài ra, nhờ chuyển đổi số, những tình huống như chi phí ẩn, quỹ đen cũng giảm thiểu đáng kể, giúp tối ưu doanh thu.

Giúp tiết kiệm chi phí và tập trung năng lực làm việc của nhân viên hơn

Với chuyển đổi số, hàng loạt các công việc tạo ra giá trị thấp sẽ được tự động hóa tối đa. Nhân lực không còn bị phân tán mà được tập trung đầy đủ cho những dự án, công việc tạo ra giá trị cao hơn. Bên cạnh đó, kỹ thuật tiên tiến còn cho phép doanh nghiệp cải thiện được khả năng hợp tác từ xa giữa các nhân viên.

Nâng cao tính cạnh tranh trên thị trường cho doanh nghiệp

Một lợi ích của chuyển đổi số nữa là giúp các doanh nghiệp có những quyết định chính xác hơn trong kinh doanh thông qua giải pháp quản trị và vận hành số hóa. Đồng thời, nhờ chuyển đổi số, doanh nghiệp có thể tiếp cận, tương tác với khách hàng nhanh chóng hơn thông quan nền tảng quản trị doanh nghiệp toàn diện. Điều này sẽ tạo nên một khả năng cạnh tranh cao trên thị trường cho doanh nghiệp so với các doanh nghiệp khác.

Tạo ra trải nghiệm dịch vụ hoàn hảo nhất cho khách hàng

Không thể phủ nhận, hầu như tất cả người dân hiện nay đều đã tiếp cận được với công nghệ kỹ thuật số. Do đó, nếu các cơ sở kinh doanh chuyển đối theo xu hướng này sẽ tạo ra cho khách hàng rất nhiều trải nghiệm tốt. Khách hàng sẽ có cơ hội được lựa chọn điều phù hợp nhất với mình dựa trên tiêu chí về giá cả hay thái độ phục vụ...

Lợi ích cụ thể mà chuyển đổi số mang đến cho doanh nghiệp
Lợi ích cụ thể mà chuyển đổi số mang đến cho doanh nghiệp

Hỗ trợ tăng doanh thu cho doanh nghiệp

Đối với những doanh nghiệp đã chuyển đổi số thành công, lợi ích tuyệt vời nhất là sự cải thiện về doanh thu. Bởi, xu hướng này không chỉ hỗ trợ việc quản trị hiệu quả hơn mà còn nâng cao năng suất lao động và chất lượng dịch vụ thông qua các giải pháp phần mềm erp hay các nền tảng quản trị doanh nghiệp toàn diện. 

Việc chuyển đổi số trong thực tế có lợi ích rất lớn đối với các doanh nghiệp. Tuy nhiên, nó phải được triển khai đúng cách và vượt qua những thách thức sau đây.

Xem thêm: 4 yếu tố đắt giá trong cuộc đua chuyển đổi số Digital Transformation

Doanh nghiệp gặp những khó khăn gì khi chuyển đổi số

Ngoài những lợi ích của chuyển đổi số vừa kể trên, dưới đây là những khó khăn, thách thức mà các doanh nghiệp cần vượt qua khi ứng dụng chuyển đổi công nghệ số 

Đôi khi người đứng đầu doanh nghiệp không có kiến thức chuyên sâu về công nghệ, nên chưa thể quen với quy trình số hóa, các giai đoạn chuyển đổi số trở nên khó khăn

Cũng vì chưa có kinh nghiệm, kiến thức nên doanh nghiệp dễ gặp khó khăn trong việc không xác định mục tiêu. Đồng thời, cách thức chuyển đổi cũng mơ hồ, không rõ ràng dễ dẫn đến việc lúng túng, nản chí rồi bỏ cuộc.

Lo ngại trong vấn đề bảo vệ dữ liệu cũng như tài liệu bảo mật cũng là một trong những vấn đề nhiều doanh nghiệp từng trải qua khi chuyển đổi số.

Đội ngũ nhân sự không có kỹ năng cũng như trình độ về công nghệ sẽ khó thích ứng khi làm việc.

Cuối cùng, quá trình chuyển đổi số tốn nhiều thời gian, thậm chí là dài hơn so với dự kiến ban đầu. Bởi, hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều đi theo mô hình truyền thống 3 giai đoạn nên thời gian sẽ thường kéo dài.


► Xem thêm: Giải pháp quản trị hiệu quả với hệ điều hành doanh nghiệp 4.0

Tạm kết 

Bài viết trên đã tổng hợp những thông tin về chuyển đổi số dành cho doanh nghiệp. Vai trò cũng như tác động của chuyển đổi số là rất lớn hiện nay. Tuy nhiên bên cạnh những cơ hội vẫn còn tồn tại nhiều thách thức, các doanh nghiệp cần phải đặt ra những mục tiêu cùng với những chiến lược chuyển đổi số linh hoạt, ứng dụng nền tản quản trị doanh nghiệp toàn diện hợp lý để bắt kịp với thời đại, giúp ích cho sự phát triển lâu dài. 

Bài viết trên đã tổng hợp về tầm quan trọng của chuyển đổi số trong doanh nghiệp, hy vọng những thông tin trên hữu ích đối với bạn. Để được tư vấn và Demo về lộ trình chuyển đổi số theo đặc thù doanh nghiệp. Đăng ký ngay hoặc liên hệ Hotline: 1900 6123

 
Ban Biên Tập ASOFT