Những lý do doanh nghiệp nên chuyển đổi số ngay bây giờ

Ngày đăng 25-10-2022

Chuyển đổi số là một trong những xu hướng hàng đầu hiện nay trong doanh nghiệp. Để ứng dụng cung như thực hiện hiệu quả quá trình số hoá, doanh nghiệp không chỉ cần trang bị kiến thức, kinh nghiệm mà còn cần đến sự giúp sức, hỗ trợ của đơn vị cung cấp giải pháp chuyển đổi số… Dưới đây, chúng tôi sẽ gợi ý những lý do doanh nghiệp cần ứng dụng chuyển đổi số vào quy trình vận hành doanh nghiệp. Cùng tham khảo nhé. 


Tại sao doanh nghiệp cần nhanh chóng chuyển đổi số? 

Chuyển đổi số mang lại nhiều lợi ích cho hoạt động kinh doanh, điều hành, quản lý doanh nghiệp… Dưới đây là những lý do doanh nghiệp nên ứng dụng chuyển đổi số một cách nhanh chóng:

Tận dụng nền tảng công nghệ số giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, nguồn lực nhân sự, hơn hết tiếp cận được nhiều khách hàng trong thời gian dài. Thông qua những đánh giá, phân tích trực tiếp trên hệ thống người lãnh đạo có thể dễ dàng đưa ra những quyết định, thanh đổi hợp lý nhằm đem lại hiệu quả tốt nhất, lợi ích cá nhân, doanh nghiệp được đảm bảo… Những lợi thế trên của chuyển đổi số giúp doanh nghiệp gia tăng tính cạnh tranh trên thương trường, hiệu quả hoạt động của tổ chức được tăng cao. 

Tại sao doanh nghiệp cần nhanh chóng chuyển đổi số?
Tại sao doanh nghiệp cần nhanh chóng chuyển đổi số? 

Tận dụng các nền tảng công nghệ số giúp các doanh nghiệp cải thiện và hướng đến 5 mục đích cuối cùng của chuyển đổi số bao gồm bao gồm: Tăng tốc độ ra thị trường; Tăng cường vị trí, năng lực cạnh tranh trên thị trường; Thúc đẩy doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu; Tăng năng suất của nhân viên; Mở rộng khả năng thu hút đồng thời giữ chân khách hàng

Chuyển đổi số còn góp phần gia tăng năng suất lao động. Một nghiên cứu của Microsoft cho biết năm 2017, tác động của chuyển đổi số tới tăng trưởng năng suất lao động là khoảng 15%, và đến năm 2020, con số này khoảng 21%.

► Xem thêm: Giải pháp quản trị hiệu quả với hệ điều hành doanh nghiệp 4.0

Quy trình chuyển đổi số diễn ra như thế nào?

Chuyển đổi số tác động rất lớn đến nhận thức cũng như những thay đổi của doanh nghiệp trong tương lai. Những người lãnh đạo, họ là người quyết định hướng đu và sự thay đổi của doanh nghiệp trong tương lai, quyết định khả năng thành công của tổ chức. Dưới đây là quy trình chuyển đối số phổ biến mà người lãnh đạo cần nắm rõ

Đánh giá đúng hiện trạng và mục tiêu chung của doanh nghiệp

Bước đầu tiên trong quy trình chuyển đổi số, người lãnh đạo cần phải xác định rõ những gì đang xảy ra trong tổ chức và xu hướng của thị trường. Từ đó lựa chọn hướng đi đúng cho doanh nghiệp. 

Đánh giá đúng hiện trạng và mục tiêu chung của doanh nghiệp
Đánh giá đúng hiện trạng và mục tiêu chung của doanh nghiệp

Đánh giá hiện trạng, tiềm lực của doanh nghiệp là bước đầu tiên trong quá trình chuyển đổi số. Xác định nhu cầu hiện tại của doanh nghiệp, việc nâng cấp hệ thống tác động vào doanh nghiệp như thế nào, đâu là giải pháp phù hợp… là những câu hỏi đầu tiên mà doanh nghiệp cần đặt ra để giải quyết trước khi bắt tay vào thực hiện chuyển đổi số. 

Đánh giá mức độ sẵn sàng của doanh nghiệp 

Sau khi đã có hình dung tổng quát về hiện trạng, bước tiếp theo trong quá trình chuyển đổi số là đánh giá mức độ sẵn sàng của doanh nghiệp. Công việc này đòi hỏi doanh nghiệp cần phải đáp ứng được hai yếu tố là con người và dữ liệu.

Yếu tố con người 

Con người chính là yếu tố quyết định tạo nên thành công của chuyển đổi số. Vì xét cho cùng, công nghệ chỉ là công cụ hỗ trợ. Công cụ dù thông minh đến đâu nhưng người sử dụng không có tư duy thay đổi cũng không thể phát huy được tác dụng. Nói cách khác, sự thành công của chuyển đổi số được quyết định ngay trong tư duy cũng như tầm nhìn từ các cấp lãnh đạo lan tỏa đến các cấp nhân viên.

► Xem thêm: Thực trạng chuyển đổi số ở Việt Nam: Người đã nhập cuộc – Kẻ còn loay hoay

Yếu tố dữ liệu

Dữ liệu là thành phần không thể thiếu đóng góp vào việc xây dựng quá trình chuyển đổi số. Nếu tận dụng tốt, nó sẽ tạo bàn đạp giúp doanh nghiệp chuyển đổi số nhanh chóng . Tuy nhiên, ngoài quá trình phân tích dữ liệu hiện có trong nội bộ doanh nghiệp, các nhà quản lý cũng cần chú ý đến dữ liệu của đối tác chiến lược và đối thủ của mình. Từ đó có một cái nhìn bao quát về chuỗi giá trị doanh nghiệp trước khi tiến vào đường đua chuyển đổi số.

Lập kế hoạch và chiến lược

Từ việc đánh giá tình trạng và xác định mục tiêu chuyển đổi số, doanh nghiệp cần xây dựng kế hoạch rõ ràng cụ thể về: Những công việc cần làm; Thời gian thực hiện; Kết quả dự đoán; Rủi ro có thể xảy ra; Kế hoạch dự phòng bao gồm cả chi phí. Kế hoạch càng chi tiết càng dễ theo dõi giám sát và hạn chế sai sót. 

Khi đã có kế hoạch, việc tiếp theo cần làm là xác định được chiến lược để hiện thực hóa những mục tiêu đã đặt ra một cách tốt nhất. Để xây dựng chiến lược cho doanh nghiệp, ban lãnh đạo có thể tham khảo các tài liệu, thống kê hoặc kinh nghiệm từ các doanh nghiệp khác đã chuyển đổi số thành công. Sau đó áp dụng sáng tạo vào doanh nghiệp mình để điều chỉnh phù hợp hơn.

Lập kế hoạch và chiến lược
Lập kế hoạch và chiến lược

Đánh giá và cải thiện

Việc đánh giá này phải trả lời được các câu hỏi: 

– Chuyển đổi số như thế này đem lại thay đổi gì cho doanh nghiệp, tích cực hay tiêu cực, con số nào cho thấy điều này?

– Mục tiêu đặt ra có đạt được hay không?

– Cần rút kinh nghiệm và cải thiện ra sao để đem lại hiệu quả hơn 

Có như vậy doanh nghiệp mới có thể tiếp tục theo đuổi con đường này trong tương lai dài hạn, bằng không sẽ rất dễ thất bại và chán nản.

► Xem thêm: Giải pháp quản trị hiệu quả với hệ điều hành doanh nghiệp 4.0

Tạm kết 

Bài viết trên đã tổng hợp các bước trong quy trình chuyển đổi số dành cho doanh nghiệp. Vai trò cũng như tác động của chuyển đổi số là rất lớn hiện nay. Tuy nhiên bên cạnh những cơ hội vẫn còn tồn tại nhiều thách thức, các doanh nghiệp cần phải đặt ra những mục tiêu cùng với những chiến lược chuyển đổi số linh hoạt, hợp lý để bắt kịp với thời đại, giúp ích cho sự phát triển lâu dài. 

Bài viết trên đã tổng hợp về tầm quan trọng của chuyển đổi số trong doanh nghiệp, hy vọng những thông tin trên hữu ích đối với bạn. Để được tư vấn và Demo về lộ trình chuyển đổi số theo đặc thù doanh nghiệp. Đăng ký ngay hoặc liên hệ Hotline: 1900 6123

 
BAN BIÊN TẬP ASOFT