Tầm quan trọng của chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Ngày đăng 20-06-2022
Hiện nay chuyển đổi số được xem là xu hướng tất yếu và cấp thiết với mọi doanh nghiệp. Nó được đánh giá là bước ngoặt mới của cuộc cách mạng công nghệ hiện đại. Vậy tầm quan trọng của chuyển đổi số trong doanh nghiệp là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé! 
 

Xem thêm: Chuyển đổi số- Xu hướng tăng trưởng tất yếu của thời đại 4.0

Tại sao quá trình chuyển đổi số dần trở nên quan trọng 

Chuyển đổi số trong doanh nghiệp là quá trình sử dụng công nghệ và áp dụng những phần mềm hỗ trợ nhằm gia tăng tính đồng bộ trong quy trình quản lý và chất lượng sản phẩm. Từ đó, gia tăng hiệu quả kinh doanh, thúc đẩy năng lực cạnh tranh đồng thời hạn chế được những sai sót không đáng có. 
 
Chuyển đổi số bao gồm các hoạt động như: tự động hóa quy trình quản lý, sản xuất kinh doanh, tự động báo cáo, số hóa những dữ liệu từ đơn giản đến phức tạp, giám sát sản xuất… 
 
Chuyển đổi số mang đến rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp
Chuyển đổi số mang đến rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp
 
Chuyển đổi số mang lại lợi ích rất lớn cho các doanh nghiệp, đặc biệt là trong giai đoạn số hóa hiện nay khi các giao dịch online cùng các hành vi tiêu dùng của khách hàng đang ngày càng thay đổi. Sẽ là một thiệt thòi lớn nếu như các doanh nghiệp lựa chọn cách thức kinh doanh theo truyền thống mf không đổi mới cách thức kinh doanh số hóa để bắt kịp với thị trường 
 
Để quá trình chuyển đổi số trở nên hiệu quả, các doanh nghiệp không chỉ phải thay đổi từ quy trình truyền thống sang hiện đại mà còn phải linh hoạt trong khâu cập nhật, nắm bắt những cái mới. Đồng thời doanh nghiệp cũng phải chuẩn bị sẵn sàng để đối mặt với những khó khăn, thách thức thậm chí là rủi ro, thất bại.

Xem thêm: 5 yếu tố làm nên thành công khi chuyển đổi số

Chuyển đổi số mang lại những lợi ích gì?

Tầm quan trọng của chuyển đổi số trong doanh nghiệp được thể hiện ở chỗ nó mang lại những lợi ích không tưởng. Trong thời điểm hiện nay, chuyển đổi số chính là giải pháp tất yếu để duy trì sự tồn tại và phát triển của các doanh nghiệp. Từ đó thúc đẩy tính cạnh tranh, hiệu quả công việc và tăng khả năng hội nhập với xu thế toàn cầu… của các doanh nghiệp. Dưới đây là một số lợi ích chính trong quá trình chuyển đổi số: 
 
Cắt giảm chi phí vận hành 
 
Tối ưu hóa năng xuất nhân sự
 
Gia tăng khả năng cạnh tranh
 
Tăng tính minh bạch, rõ ràng trong hệ thống quản lý
 
Thúc đẩy lợi nhuận, gia tăng năng xuất
 
Phân cấp sản xuất bằng cách tạo điều kiện cho việc di chuyển và liên lạc từ xa trở nên dễ dàng, thuận lợi
 
Đẩy mạnh cơ hội kinh doanh bằng việc không ngừng nâng cấp và tạo ra những sản phẩm mới
 
Gia tăng tốc độ phản ứng đối với những thay đổi trên thị trường
 
Thúc đẩy sự đổi mới, linh hoạt 
 
Khả năng  đào sâu phân tích dữ liệu (Big Data)
 
Thu hút tài năng mới, tạo nên một môi trường công bằng lành mạnh… 
 

Những lợi ích không ngờ mà chuyển đổi số mang lại cho doanh nghiệp

Xem thêm: 4 yếu tố đắt giá trong cuộc đua chuyển đổi số Digital Transformation

Những hạn chế trong quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp

Bên cạnh những lợi ích mà chuyển đổi số mang lại cho doanh nghiệp, vẫn còn một số hạn chế làm cản trở quá trình số hóa. Chuyển đổi số chưa bao giờ là dễ dàng với các doanh nghiệp vừa và nhỏ,  họ thường gặp phải hàng tá vấn đề cùng với những khó khăn trong quá trình thay đổi và làm mới chính mình. Dưới đây là những lí do khiến quá trình chuyển đổi số gặp khó khăn. 
 
Những hạn chế mà chuyển đổi số mang lại
Những hạn chế mà chuyển đổi số mang lại 

Chi phí hạn hẹp: 

Bất cứ sự đầu tư về công nghệ và phần mềm nào cũng tốn một khoản chi phí không hề nhỏ.  từ cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực cũng như các giải pháp kỹ thuật đều đòi hỏi phải thay đổi nếu doanh nghiệp lựa chọn hướng đi mới gắn với chuyển đổi số. Vì vật ngân sách eo hẹp, khả năng tài chính có hạn cũng là một thách thức, trở ngại lớn, khiến doanh nghiệp chùn bước, từ đó làm chậm quá trình phát triển của tổ chức, công ty. 

Thiếu một chiến lược rõ ràng: 

Trong thời kỳ số hóa như hiện nay, chiến lược tư duy truyền thống không còn phù hợp đối với doanh nghiệp. Vì thế nếu doanh nghiệp ra sức chuyển đổi số những vẫn giữ một tư duy truyền thống thì những chiến lược phát triển trong tương lai sẽ thất bại. Vì thế,, lãnh đạo doanh nghiệp cần phải thay đổi suy nghĩ của mình, không ngừng nắm bắt những xu thế mới nhằm tạo dựng một đường hướng phát triển dài hạn cho doanh nghiệp . Vẫn còn rất nhiều thách thức đặt ra với doanh nghiệp khi tiến hành chuyển đổi số. 

Xem thêm: 4 Nguyên nhân khiến quá trình chuyển đổi số trở nên chậm trễ

Tạm kết:

Trong thời gian hiện tại, nhu cầu chuyển đổi số đã lan rộng ở toàn lĩnh vực trong cuộc sống vaà mang lại nhiều giá trị ý nghĩa đối với doanh nghiệp.  Tuy nhiên bên cạnh những cơ hội vẫn còn tồn tại nhiều thách thức, các doanh nghiệp cần phải đặt ra những mục tiêu cùng với những chiến lược chuyển đổi số linh hoạt, hợp lý để bắt kịp với thời đại, giúp ích cho sự phát triển lâu dài. 
 
Bài viết trên đã tổng hợp về tầm quan trọng của chuyển đổi số trong doanh nghiệp, hy vọng những thông tin trên hữu ích đối với bạn. Ngoài ra, để được tư vấn chính xác nhất về lợi ích cũng như tầm quan trọng của chuyển đổi số trong doanh nghiệp, quý khách có thể Đăng ký ngay hoặc liên hệ với Asoft qua hotline 19006123 để được tư vấn, hỗ trợ và tham khảo demo miễn phí.  
 
Ban Biên Tập ASOFT