Tầm quan trọng của chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Ngày đăng 13-12-2022

Giải pháp chuyển đổi số cho Doanh nghiệp do ASOFT cung cấp được thiết kế để đáp ứng mọi yêu cầu của doanh nghiệp vừa và nhỏ. Bất kể công ty bạn đang hoạt động trong lĩnh vực nào, ASOFT hoàn toàn có thể hỗ trợ bạn. 


Chuyển đổi số là gì?

Có khá nhiều định nghĩa là cách hiểu về chuyển đổi số. Theo Garter, chuyển đổi số chính là quá trình sử dụng công nghệ để thay đổi mô hình kinh doanh, tạo ra các cơ hội mới, giá trị lớn hơn. Đây cũng là hoạt động giúp doanh nghiệp tư duy lại cách thức tổ chức và quy trình vận hành để đạt được những hiệu quả cao hơn.

Chuyển đổi số là gì?
Chuyển đổi số là gì?

Nhiều doanh nghiệp khác lại cho rằng chuyển đổi số là quá trình thay đổi từ mô hình truyền thống sang doanh nghiệp số bằng cách áp dụng những công nghệ mới để đạt được hiệu quả tối ưu hơn. Nói tóm lại, chuyển đổi số là quá trình áp dụng công nghệ vào tất cả các hoạt động của doanh nghiệp nhằm đạt được những hiệu quả tối ưu hơn. Cũng nhờ đó mà doanh nghiệp nâng cao tính cạnh tranh cũng như hiệu quả hoạt động của mình.

► Xem thêm: 7 Hiểu lầm to lớn về chuyển đổi công nghệ số mà các doanh nghiệp thường mắc phải

Ứng dụng chuyển đổi số hiệu quả cần những gì?

Cụ thể mục tiêu chuyển đổi số

Không có giải pháp duy nhất hoặc cố định để giúp việc chuyển đổi số thành công và cũng không thể đơn giản hóa quá trình thực hiện. Thay vào đó, doanh nghiệp cần cụ thể hóa các yêu cầu, mục tiêu và tầm nhìn dài hạn. Các công ty thường hướng tới mục tiêu giảm thời gian tiếp thị và cải thiện mối quan hệ với khách hàng thông qua chuyển đổi kỹ thuật số.

Chuyển đổi số tất cả các khâu trong doanh nghiệp

Chuyển đổi số, về mặt lý tưởng, ảnh hưởng đến tất cả các phòng ban trong tổ chức, công ty hay doanh nghiệp. Vì vậy, tất cả nhân viên cần được tham gia, đóng một vai trò trong quá trình chuyển đổi số. Từ những người ra quyết định đến các nhân viên hiểu biết về công nghệ, tất cả đều nên tham gia vào việc lập kế hoạch và thực hiện chiến lược số. 

Ứng dụng chuyển đổi số hiệu quả cần những gì?
Ứng dụng chuyển đổi số hiệu quả cần những gì?

Bản thân văn hóa công ty cần phải thay đổi và phát triển để quá trình chuyển đổi kỹ thuật số diễn ra. Đảm bảo tất cả nhân viên đều tham dự, lắng nghe và thấu hiểu đề xuất của họ và đảm bảo rằng tất cả các bộ phận đều đoàn kết, đóng góp tích cực vào chiến lược tổng thể của công ty. Bước này sẽ giúp người đứng đầu xác định rõ ràng ngay từ đầu trách nhiệm, phân công việc cho nhân viên dựa trên kỹ năng của họ.

Sử dụng và chủ động cập nhật công nghệ mới 

Sau khi mọi người đã tham gia, hãy kiểm tra kho công nghệ và tài nguyên của công ty trước khi bắt đầu lập kế hoạch. Bước này sẽ cho phép xác định thế mạnh và điểm yếu của công ty, năng lực kỹ thuật của tổ chức và khoảng trống trong hệ thống.

Bằng cách theo dõi tất cả các công cụ bạn đã đầu tư, chúng ta sẽ có cái nhìn chiến lược cụ thể để thực hiện chuyển đổi số hiệu quả hơn. Trong hầu hết các trường hợp, các công ty có thể phải thay thế các hệ thống đang hoạt động bằng các công nghệ tốt hơn. Chuyển đổi số không chỉ là tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, nó còn đòi hỏi các tổ chức phải đầu tư vào các công nghệ hỗ trợ nhân viên của mình lâu dài và bền vững.

Đầu tư vào các công cụ, phần mềm phù hợp

Sau khi chuẩn bị xong kế hoạch chuyển đổi số, bước tiếp theo là cần đầu tư vào các loại công cụ sau:

Phân tích dữ liệu: Từ các quy trình hành vi, tài chính, bán hàng và tiếp thị của người tiêu dùng, các phân tích nâng cao giúp các doanh nghiệp có được tất cả thông tin chi tiết cần thiết. Họ cũng khuyến khích các doanh nghiệp chia nhỏ các silo, cho phép các nhóm phản ứng với những thay đổi và thách thức trong thời gian thực.

Điện toán đám mây: Các công cụ điện toán đám mây cho phép các doanh nghiệp duy trì, quản lý, xử lý, phân tích, bảo mật và lưu trữ dữ liệu của mình trên các máy chủ dựa trên internet. Những công cụ này sẽ nâng cấp cơ sở hạ tầng CNTT đã lỗi thời cho phép bạn tích hợp các công nghệ như Trí tuệ nhân tạo (AI), Máy học (ML) và Internet of Things (IoT).

Tự động hóa: Tự động hóa sẽ cho phép nhân viên tập trung vào các nhiệm vụ thiết yếu, trong khi các công việc thủ công và tẻ nhạt được quản lý bởi hệ thống máy tính.

Thường xuyên đánh giá và điều chỉnh

Không gian kỹ thuật số hiện nay rất năng động, do đó mọi doanh nghiệp, công ty cần sửa đổi và cải thiện các nỗ lực chuyển đổi số của mình theo từng mốc thời gian. Điều này sẽ giúp người đứng đầu đánh giá những gì đang hiệu quả qua đó phát hiện nhanh những ách tắc còn hiện hữu trong chiến lược của công ty. Để dẫn đầu thị trường, chiến lược chuyển đổi số cần được duy trì linh hoạt, doanh nghiệp cần phải lấy khách hàng làm trung tâm và liên tục thích ứng.

Đánh giá kế hoạch và sửa đổi hợp lý sẽ cho phép doanh nghiệp hiểu và phản ứng nhanh chóng với những hành vi thay đổi của khách hàng, từ đó có thể theo kịp với xu hướng mới trong sản xuất kinh doanh.

► Xem thêm: Thực trạng chuyển đổi số ở Việt Nam: Người đã nhập cuộc – Kẻ còn loay hoay

Tầm quan trọng của chuyển đổi số

Thay đổi tư duy quản lý, văn hóa tổ chức

Việc ứng dụng kỹ thuật vào vận hành yêu cầu người quản lý cần đổi thay tư duy. Họ buộc phải chủ động và cho phép thực hành lưu trữ thông báo marketing lên ko gian đám mây của 1 bên thứ 3. Điều này buộc họ buộc phải tin tưởng vào nhân viên và thực hành trao quyền, nhờ đó, họ không mất nhiều thời gian để trực tiếp theo dõi nhân viên làm việc mà vẫn nắm được tình hình hoạt động của công ty.

Chuyển đổi số sẽ giúp nâng cao kết liên giữa những phòng ban trong tổ chức, các bộ phận với các công việc, mục tiêu ảnh hưởng tới nhau và họ có thể dễ dàng nắm bắt được nhờ thông tin trên hệ thống. Điều này sẽ giúp nâng cao tính minh bạch trong tổ chức và hợp lý hiệu suất làm việc của toàn bộ những thành viên trong tổ chức.

Tăng khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp

Chuyển đổi số giúp giảm chi phí vận hành giúp doanh nghiệp hoặc công ty mang các nguồn tiền để đầu tư cho những kế hoạch phát triển. Nhờ các mô hình quản lý bằng những ứng dụng khoa học giúp người bán tiếp cận và nâng cao trải nghiệm khách hàng. Điều này sẽ làm nâng cao tính cạnh tranh cho những doanh nghiệp và công ty có thể đưa ra được những sản phẩm, dịch vụ đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Xu hướng chuyển đổi số đang diễn ra từng ngày, từng giờ ở Việt Nam và trên toàn thế giới nhằm phát triển kinh doanh và chất lượng dịch vụ, sản phẩm tốt cho người dùng. Hy vọng bài viết đã mang được câu giải đáp cho câu hỏi của bạn: chuyển đổi số là gì và vì sao doanh nghiệp hoặc công ty cần chuyển đổi số trong thời kỳ 4.0.

Cung cấp thông tin, dữ liệu nhanh chóng

Khi các tổ chức thực hiện chuyển đổi số, thì các thông tin, dữ liệu đều được đưa lên tài khoản điện toán đám mây. Nhờ đó, nhà quản lý dễ dàng theo dõi và cập nhật thông báo để mau chóng đưa ra quyết định chuẩn xác cho tổ chức, doanh nghiệp của mình.

Đồng thời, nhân viên có thể dễ dàng tiếp cận thông tin để khiến mọi việc hiệu quả hầu hết lúc mọi nơi. Lợi ích này có thể thấy được dễ dàng trong khoảng thời gian giãn cách xã hội thì nhân viên làm việc tại nhà (work from home) thì nhiều doanh nghiệp, công ty vẫn có thể hoạt động bình thường.

Giảm chi phí vận hành

Khi thực hiện chuyển đổi số, đa phần công việc trong mô hình truyền thống sẽ không còn mà được thay bằng công nghệ. Ví dụ: các thông tin lưu trữ sẽ được đưa lên hệ thống máy tính giảm bớt lượng giấy để in ấn, giúp doanh nghiệp tiết kiệm được 1 khoản giá thành trong vận hành. Hoặc một số công việc sẽ không còn có ích trong chuyển đổi số. Ví dụ như công việc văn thư, làm thủ tục giấy tờ sẽ không bắt buộc cần nhiều người thực hiện vì đã có phần mềm quản lý hỗ trợ.

Tầm quan trọng của chuyển đổi số
Tầm quan trọng của chuyển đổi số

Nâng cao trải nghiệm khách hàng

Lưu trữ thông tin của người mua là một điểm quan trọng trong chuyển đổi số của các doanh nghiệp. Từ những thông tin như lịch sử giao dịch, các sản phẩm mà người mua yêu thích, mua thường xuyên, người bán hàng có  thể gợi ý các mặt hàng hoặc dịch vụ thích hợp cho người mua. Hoặc nhờ thông báo trên CRM, các công ty sở hữu rộng rãi chương trình chăm sóc người mua có thể gửi các tin nhắn, quà tặng hoặc coupon,... để tạo thiện cảm cho khách hàng. 

► Xem thêm: Giải pháp quản trị hiệu quả với hệ điều hành doanh nghiệp 4.0

ERP – giải pháp hàng đầu trong chuyển đổi số

Có thể nói, triển khai và ứng dụng phần mềm ERP chính là một trong những điểm khởi đầu hoàn hảo trong chuyển đổi số.Thực tế hiện nay, nhiều doanh nghiệp vẫn đang quản lý tổ chức của mình theo phương thức truyền thống thông qua excel, sổ sách, chưa ứng dụng tốt Công nghệ thông tin vào quá trình quản trị doanh nghiệp. Ngay cả các doanh nghiệp đang sử dụng các phần mềm quản lý kế toán, CRM, kho,… cũng đều chưa đạt được sự đồng nhất, các phần mềm được vận hành riêng lẻ khiến quá trình sử dụng trở nên kém hiệu quả, tiêu tốn nhiều thời gian trong việc trao đổi thông tin, thống nhất dữ liệu.

ERP – giải pháp hàng đầu trong chuyển đổi số
ERP – giải pháp hàng đầu trong chuyển đổi số

Hiện nay tại Việt Nam với sự phát triển của công nghệ số thì nhiều tổ chức công quyền cũng đã bắt đầu thực hiện chuyển đổi số ở các lĩnh vực như thu phí dịch vụ nhà ở: điện, nước, truyền hình cáp, internet,… việc sử dụng các phương tiện kỹ thuật số sẽ giúp giảm thiểu hóa đơn bằng giấy thay bằng hóa đơn điện tử, cắt giảm nhân sự thu phí dịch vụ: điện, nước, cáp, internet…giúp tiết kiệm chi phí nguồn lực và khách hàng có thể thực hiện thanh toán nhanh chóng và linh hoạt, thuận tiện.

► Xem thêm: Giải pháp quản trị hiệu quả với hệ điều hành doanh nghiệp 4.0

Tạm kết 

Trong thời gian hiện tại, nhu cầu chuyển đổi số đã lan rộng ở toàn lĩnh vực trong cuộc sống, mang lại nhiều giá trị ý nghĩa đối với doanh nghiệp.  Tuy nhiên bên cạnh những cơ hội vẫn còn tồn tại nhiều thách thức, các doanh nghiệp cần phải đặt ra những mục tiêu cùng với những chiến lược chuyển đổi số linh hoạt, hợp lý để bắt kịp với thời đại, giúp ích cho sự phát triển lâu dài. 

Bài viết trên đã tổng hợp về tầm quan trọng của chuyển đổi số trong doanh nghiệp, hy vọng những thông tin trên hữu ích đối với bạn. Để được tư vấn và Demo về lộ trình chuyển đổi số theo đặc thù doanh nghiệp. Đăng ký ngay hoặc liên hệ Hotline: 1900 6123

 
BAN BIÊN TẬP ASOFT