Thực trạng và những khó khăn của chuyển đổi số ở Việt Nam năm 2022

Ngày đăng 15-11-2022

Hiện nay, chuyển đổi số được xem là giải pháp hàng đầu trong quá trình phát triển của doanh nghiệp. Ứng dụng các nền tảng số là quá trình thay đổi mang tính chiến lược của một tổ chức. Vì vậy, không đơn giản chỉ là ứng dụng một phương pháp, một mô hình là sẽ thành công, mà chuyển đổi số cần một quá trình thực hiện có kế hoạch với những mục tiêu rõ ràng. Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để có thêm những thông tin về chuyển đổi số nhé. 


Thực trạng chuyển đổi số tại Việt Nam năm 2022

Cho đến nay, chuyển đổi số được xem là xu thế bắt buộc mà các doanh nghiệp cần tham gia nhằm phát triển mạnh mẽ và không bị bỏ lại. Thực tế cho thấy hiện nay có ngày càng nhiều công ty đang áp dụng hình thức chuyển đổi số để nhấn mạnh giá trị doanh nghiệp trong kinh doanh. Đặc biệt trong năm 2022 có nhiều biến động, các ngành tài chính, du lịch, giao thông… được đẩy mạnh. Do đó thực trạng chuyển đổi số ở Việt Nam những năm gần đây trở thành tâm điểm và được nhiều doanh nghiệp quan tâm.

Thực trạng chuyển đổi số tại Việt Nam năm 2022
Thực trạng chuyển đổi số tại Việt Nam năm 2022

Bên cạnh những dấu hiệu khởi sắc, hoạt động chuyển đổi số ở Việt Nam còn gặp rất nhiều thách thức cần phải giải quyết triệt để. Dưới đây là những khó khăn trong quy trình chuyển đổi số:

Rào cản công nghệ

Quá trình ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của doanh nghiệp diễn ra trong giai đoạn bùng nổ của công nghệ đòi hỏi năng lực tổ chức của doanh nghiệp rất cao kể cả về công nghệ, nhân lực và tiềm lực tài chính. Có thể nói rằng, bản chất của chuyển đổi số vẫn dựa trên việc sử dụng công nghệ có sẵn trên toàn cầu. Mặc dù doanh nghiệp đã có nhân thức về chuyển đổi số tuy nhiên năng lực sản xuất còn yếu kém, hạn chế và không thể đáp ứng được yêu cầu đặt ra.  

► Xem thêm: Giải pháp quản trị hiệu quả với hệ điều hành doanh nghiệp 4.0

Nguồn vốn hạn chế

Đầu tư cho hành trình chuyển đổi số chính là đầu tư vào sự thay đổi, từ nhận thức, chiến lược, nhân lực, hạ tầng cho đến các giải pháp công nghệ nên cần nguồn lực tài chính rất lớn. Tuy nhiên, việc đầu tư khoản tiền lớn và đội ngũ nhân lực mà không có những cam kết chắc chắn về hiệu quả cũng như rủi ro thất bại đã tạo nên rào cản cho các công ty Việt Nam. Do thiếu vốn, nhiều doanh nghiệp cho rằng chuyển đổi số là “sân chơi” của các công ty lớn.

Nhận thức của doanh nghiệp về quá trình chuyển đổi số

Quá trình chuyển đổi số ảnh hưởng lớn đến toàn bộ doanh nghiệp và hoạt động chung. Tất nhiên điều đó sẽ gây áp lực cho các cấp quản lý về nhận thức và tầm quan trọng của doanh nghiệp. Chuyển đổi số phải được bắt đầu từ sự thay đổi cách tư duy của người điều hành, từ chiến lược, tư duy truyền thống sang chiến lược kinh doanh được ứng dụng công nghệ số.

Nhận thức của còn hạn chế doanh nghiệp về quá trình chuyển đổi số còn hạn chế
Nhận thức của còn hạn chế doanh nghiệp về quá trình chuyển đổi số còn hạn chế

Chuyển đổi số mang đến những lợi ích gì cho doanh nghiệp?

Chuyển đổi số rất quan trọng với sự phát triển của doanh nghiệp, tổ chức. Chuyển đổi số mang đến cho doanh nghiệp nhiều cơ hội bằng cách cho phép mở rộng quy mô hiệu quả, cải thiện chất lượng hoạt động kinh doanh, tiếp cận khách hàng dễ dàng với kinh phí tối ưu hơn. Sau đây là một số lợi ích mà chuyển đổi số mang đến cho doanh nghiệp:

Cung cấp thông tin từ dữ liệu

Chuyển đổi số giúp cho nhân sự trong doanh nghiệp có quyền truy cập vào khối lượng dữ liệu khổng lồ. Họ có thể theo dõi các loại chỉ số, như hiệu quả quy trình, tỷ lệ chuyển đổi kênh, các giá trị lâu dài của khách hàng, sự hài lòng của đối tác và các chỉ số khác.

Chuyển đối số không chỉ cho phép các doanh nghiệp sắp xếp dữ liệu một cách trực quan và dễ dàng mà còn hỗ trợ đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu có sẵn trên hệ thống. Điều này cho phép ban quản lý đưa ra các quyết định kịp thời, chính xác, nhanh chóng.

Gia tăng tính cạnh tranh giữa các doanh nghiệp

Chuyển đổi số giúp duy trì và gia tăng tính cạnh tranh của các doanh nghiệp trên thị trường. Digital Transformation đã trở thành bí quyết sống còn trong kỷ nguyên số phát triển không ngừng. Chuyển đổi số không phải là vấn đề của sự lựa chọn, mà là điều tiên quyết để duy trì tính cạnh tranh.

Chuyển đổi số mang đến những lợi ích gì cho doanh nghiệp?
Chuyển đổi số mang đến những lợi ích gì cho doanh nghiệp?

Các công cụ chuyển đổi số được xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu hiện đại của khách hàng đồng thời các công ty cần tìm ra các giải pháp phù hợp nhằm nâng cao trải nghiệm, đáp ứng yêu cầu của khách hàng trong hiện tại và cả tương lai.

Gia tăng trải nghiệm khách hàng

Công nghệ kỹ thuật số hỗ trợ, cung cấp cho người dùng những thông tin cần thiết, chi tiết về dữ liệu lịch sử mua hàng của khách hàng, kể cả các tương tác, sở thích cũng như mức độ tương tác của họ.

Hơn nữa, chuyển đối số cung cấp các phương tiện giúp phân tích dữ liệu nhanh chóng, qua đó cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng, đáp ứng tốt hơn nhu cầu, mong đợi của khách hàng.

► Xem thêm: Thực trạng chuyển đổi số ở Việt Nam: Người đã nhập cuộc – Kẻ còn loay hoay

Gia tăng tính liên kết trong các phòng ban

Chuyển đổi số cho phép nhân sự ở các bộ phận trong toàn bộ tổ chức giao tiếp đơn giản và thường xuyên hơn. Nhờ việc ứng dụng các nền tảng quản trị toàn diện doanh nghiệp ERP, các phòng ban dễ dàng chia sẻ các loại thông tin, tài liệu ở bất cứ đâu, bất kể khi nào. Nhờ đó khả năng cộng tác trong tổ chức được gia tăng. 

Tiết kiệm chi phí, gia tăng hiệu quả

Chuyển đối số giúp cho các doanh nghiệp tiết kiệm được tối đa chi phí dành cho các hoạt động của mình. Thực tế ảo cho phép nhân sự kiểm tra, xem xét các quy trình, sản phẩm mới mà không cần xây dựng chúng từ trước, vì tất cả được thể hiện trực quan trên những hình ảnh kỹ thuật số.

Tiết kiệm chi phí, gia tăng hiệu quả
Tiết kiệm chi phí, gia tăng hiệu quả

Vấn đề lưu trữ dữ liệu cũng có thể được giải quyết thông qua điện toán đám mây và được quản lý bởi các nhà cung cấp các phần mềm quản trị toàn diện doanh nghiệp bên ngoài. Điều này giúp nhân sự của doanh nghiệp có thời gian để tập trung vào các dự án, công việc mang lại giá trị kinh doanh đồng thời giảm bớt lo lắng về vấn đề lưu trữ dữ liệu.

Thông qua quá trình ứng dụng chuyển đổi số, doanh nghiệp có thể tự động hóa những tác vụ cũng như quy trình mà trước đây đã thực hiện theo cách thức thủ công tốn nhiều thời gian.

► Xem thêm: Giải pháp quản trị hiệu quả với hệ điều hành doanh nghiệp 4.0

Tạm kết 

Bài viết trên đã tổng hợp những thông tin mà doanh nghiệp cần lưu ý trong quá trình chuyển đổi số. Vai trò, tác động của chuyển đổi số là rất lớn hiện nay. Tuy nhiên bên cạnh những cơ hội, còn tồn tại nhiều thách thức, đòi hỏi người quản lý cần phải đặt ra những mục tiêu và chiến lược chuyển đổi số linh hoạt, hợp lý nhằm bắt kịp với thời đại, giúp ích vào sự phát triển lâu dài. Để được tư vấn và Demo về lộ trình chuyển đổi số theo đặc thù doanh nghiệp. Đăng ký ngay hoặc liên hệ Hotline: 1900 6123

BAN BIÊN TẬP ASOFT