Ứng dụng chuyển đổi số vào mô hình kinh doanh từ B2B sang B2B2C

Ngày đăng 01-11-2022

Với sự phát triển của các nền tảng thương mại điện tử và quá trình kinh doanh trực tuyến, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh đang áp dụng một hình thức kinh doanh mới, đó là ứng dụng chuyển đổi số kết hợp các mô hình bán hàng B2B, B2C, hình thức này được gọi là mô hình kinh doanh B2B2C. Vậy B2B2C là gì? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn đọc những thông tin về B2B2C cũng như cách thức ứng dụng chuyển đổi số hiệu quả thông qua việc chuyển đổi mô hình kinh doanh. 


Đặc điểm của mô hình kinh doanh B2B2C. 

B2B2C hay còn được gọi là Business To Business To Customer. Đây là một mô hình kinh doanh ứng dụng chuyển đổi số dựa trên sự hợp tác của hai chủ thể doanh nghiệp(B2B). Với mục đích đưa sản phẩm đến gần với người tiêu dùng (B2C)

Đặc điểm của mô hình kinh doanh B2B2C.
Đặc điểm của mô hình kinh doanh B2B2C. 

B2B2C được coi là một mô hình kinh doanh biến thể, ứng dụng tối đa những điểm mạnh và chức năng của hai mô hình kinh doanh phổ biến là B2B và B2C. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp sản xuất truyền thống vận hành theo mô hình kinh doanh B2B đã và đang chuyển đổi sang mô hình B2B2C. 

► Xem thêm: Giải pháp quản trị hiệu quả với hệ điều hành doanh nghiệp 4.0

Lợi ích của việc chuyển đổi từ B2B sang B2B2C

Gia tăng lợi nhuận

Một trong những lý do tiên quyết mà các doanh nghiệp tham gia vào các loại hình quan hệ đối tác này chính là mục đích mở rộng tiềm năng và tăng trưởng kinh tế. Các doanh nghiệp xác định rằng các cơ hội chuyển đổi số để tăng doanh thu của họ bằng cách sử dụng những dịch vụ, cơ sở khách hàng, hậu cần cũng như uy tín thương hiệu của doanh nghiệp kia, từ đó cải thiện khả năng tiếp thị của sản phẩm, dịch vụ của mình

Cụ thể, một đơn vị vận chuyển có thể hợp tác với một chuỗi các cửa hàng để cung cấp đến người dùng những dịch vụ giao hàng cho khách hàng đang sử dụng sản phẩm của chuỗi nhà hàng đó, từ đó gia tăng doanh thu cho cả chuỗi nhà hàng và đơn vị vận chuyển

Tăng mức độ thuận tiện

Nhu cầu mua hàng, lựa chọn hàng hóa của người tiêu dùng thường sẽ xuất phát từ sự thuận tiện.

Một người mua hàng bất kỳ có thể tự mình tìm kiếm nguồn tài chính cho các giao dịch mua lớn, nhưng nếu một tổ chức tham gia vào quan hệ đối tác B2B2C nhằm cung cấp cho khách hàng truy cập vào nguồn tài chính trong hệ thống cửa hàng của họ, khi đó khách hàng có thể sẽ có động lực lớn hơn để mua sắm.

Tăng mức độ thuận tiện
Tăng mức độ thuận tiện

Các doanh nghiệp có xu hướng tham gia vào các mô hình này nhằm cung cấp sự thuận tiện nhất cho khách hàng, điều này có thể giúp cho doanh nghiệp có được tệp khách hàng trung thành và tiềm năng.

Kết hợp đa dạng với nhiều ngành

Các doanh nghiệp có nhiều mối quan tâm liên quan đến một lĩnh vực cụ thể, họ dành nhiều vốn và thời gian nhằm phát triển hoạt động kinh doanh, với mục đích cạnh tranh trong một ngành duy nhất. Mô hình B2B2C cho phép các doanh nghiệp kết hợp hai ngành, cung cấp cho người dùng các sản phẩm, dịch vụ có giá trị trong cả hai ngành. 

Một cơ sở kinh doanh đang hoạt động và phát triển kinh doanh một cửa hàng tạp hóa và một đơn vị khác đang cung cấp dịch vụ giao hàng, mô hình B2B2C cho phép cả hai đơn vị này kết hợp với nhau để cùng phát triển, tạo ra lợi nhuận. 

► Xem thêm: Thực trạng chuyển đổi số ở Việt Nam: Người đã nhập cuộc – Kẻ còn loay hoay

Gia tăng khả năng kết nối với khách hàng

Các doanh nghiệp thường dành rất nhiều năm để tìm kiếm các khách hàng tiềm năng đủ điều kiện để trở thành nhóm khách hàng trung thành. Việc áp dụng B2B2C có thể làm tăng cơ sở khách hàng cho cả hai doanh nghiệp với cách kết hợp từng khách hàng của họ. 

Công ty giao hàng có số lượng khách hàng trung thành,  thường xuyên sử dụng dịch vụ của họ. Cũng có một cửa hàng bán lẻ có những khách hàng quen thuộc. Việc kết hợp các sản phẩm và dịch vụ này cho phép cả hai doanh nghiệp được tiếp cận với cơ sở khách hàng của doanh nghiệp còn lại. 

Tiết kiệm chi phí overhead

Khi áp dụng mô hình B2B2C, doanh nghiệp có thể giảm được chi phí chung bằng cách loại bỏ những chi phí liên quan đến hậu cần, chẳng hạn như chi phí phân phối và lưu trữ sản phẩm. 

Tiết kiệm chi phí overhead
Tiết kiệm chi phí overhead

Một dịch vụ giao hàng tạp hóa được hoạt động đơn lẻ có thể phải dự trữ rất nhiều hàng hóa trong kho lưu trữ cho đến khi khách hàng mua để giao hàng, nhưng nếu đơn vị giao hàng hợp tác với một cửa hàng tạp hóa, họ không cần phải dự trữ bất kỳ thực phẩm nào trong kho, vì cửa hàng tạp hóa đã cung cấp tất cả dịch vụ này.

Một số thách thức khi ứng dụng chuyển đổi số để thay đổi từ B2B sang B2B2C. 

Uy tín thương hiệu

Làm việc với một thương hiệu lâu đời đồng nghĩa với việc bạn thừa hưởng sự uy tín cũng như những sai lầm của họ.

Trước khi tham gia ứng dụng chuyển đổi số vào mô hình B2B2C, bạn nên tiến hành một số nghiên cứu cơ bản nhằm đảm bảo rằng, bạn đang hoạt động trong tổ chức đã có kế hoạch để cải thiện trải nghiệm khách hàng và có những giải pháp, kinh nghiệm mà bạn có thể đóng góp cho công ty họ.

Khả năng tương thích với CNTT

Bởi kết quả của chuyển đổi số mô hình kinh doanh B2B2C là quá trình tối ưu trải nghiệm khách hàng, việc tham gia vào ngành này đòi hỏi những kiến thức sâu sắc về các nền tảng web cũng như hình thức bán hàng khác nhau mà dịch vụ của bạn được liên kết.

Một số thách thức khi ứng dụng chuyển đổi số để thay đổi từ B2B sang B2B2C.
Một số thách thức khi ứng dụng chuyển đổi số để thay đổi từ B2B sang B2B2C. 

Thỏa thuận pháp lý

Khi hai doanh nghiệp hợp tác trong mô hình chuyển đổi số, ứng dụng B2B2C, đòi hỏi phải trao đổi thông tin giữa hai bên với nhau một cách kỹ lưỡng, doanh nghiệp chỉ nên thực hiện việc này dưới sự hỗ trợ của đại diện pháp lý để đảm bảo được quyền lợi của cả hai công ty.

► Xem thêm: Giải pháp quản trị hiệu quả với hệ điều hành doanh nghiệp 4.0

Tạm kết 

Bài viết trên đã tổng hợp các thông tin về chuyển đổi số với những thay đổi mô hình kinh doang dành cho doanh nghiệp. Vai trò cũng như tác động của chuyển đổi số là rất lớn hiện nay. Tuy nhiên bên cạnh những cơ hội vẫn còn tồn tại nhiều thách thức, các doanh nghiệp cần phải đặt ra những mục tiêu cùng với những chiến lược chuyển đổi số linh hoạt, hợp lý để bắt kịp với thời đại, giúp ích cho sự phát triển lâu dài. 

Bài viết trên đã tổng hợp về tầm quan trọng của chuyển đổi số trong doanh nghiệp, hy vọng những thông tin trên hữu ích đối với bạn. Để được tư vấn và Demo về lộ trình chuyển đổi số theo đặc thù doanh nghiệp. Đăng ký ngay hoặc liên hệ Hotline: 1900 6123

 
BAN BIÊN TẬP ASOFT