9 Lưu ý quan trọng dành cho các doanh nghiệp SME trong chuyển đổi số

Ngày đăng 20-10-2021
“Chuyển đổi số SME” hiện đang là từ khóa rất “hot” trong thời gian gần đây. Vậy điều ấy đóng vai trò quan trọng như thế nào đối với các doanh nghiệp SME? Bài viết này sẽ đưa ra những lưu ý quan trọng trong việc thực hiện chuyển đổi số, nhằm giúp doanh nghiệp đạt được hiệu quả cao nhất.


► Xem thêm: Tổng hợp các quy định doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ (Cập nhật bản mới nhất 2021)

Khái quát về doanh nghiệp SME và chuyển đổi số

Doanh nghiệp SME là gì?

Trước tiên, chúng ta cần hiểu khái niệm SME là gì. SME có nghĩa là Small and Medium Enterprise (Doanh nghiệp vừa và nhỏ).

Ngày nay, các doanh nghiệp SME chiếm đến 95% trong tổng số các doanh nghiệp toàn cầu. Đặc biệt tại Việt Nam, mô hình này đang dần phát triển mạnh trong những năm trở lại đây.

  Doanh nghiệp SME có nghĩa là Small and Medium Enterprise (Doanh nghiệp vừa và nhỏ)
Doanh nghiệp SME có nghĩa là Small and Medium Enterprise (Doanh nghiệp vừa và nhỏ)

Khác với Startup, doanh nghiệp SME có nhiều lợi thế cũng như ít rủi ro hơn. Lí do vì hoạt động ở quy mô vừa và nhỏ. Nếu biết tiếp cận chuyển đổi số cũng như có những ý tưởng sáng tạo, độc đáo. Thì các doanh nghiệp SME có thể tạo ra sự cạnh tranh rất lớn trong thị trường. Loại hình doanh nghiệp này đang được nhiều ngân hàng lớn uy tín nhắm đến. Nhằm muốn đầu tư phát triển thông qua hình thức hỗ trợ nguồn vốn cho vay.

► Xem thêm: Doanh nghiệp SME là gì? Đặc điểm và tiêu chí xác định doanh nghiệp SME?

Chuyển đổi số 

Chuyển đổi số đã trở thành một xu thế tất yếu và quan trọng của các doanh nghiệp. Đây là quá trình một doanh nghiệp từ mô hình truyền thống, được số hóa. Được thực hiện bằng cách ứng dụng công nghệ cho hầu hết mọi hoạt động vận hành. Như vậy, để các doanh SME nghiệp có thể thành công trong việc chuyển đổi; chúng ta cần lưu ý 9 lưu ý sau đây.

Chuyển đổi số đang là xu hướng của các doanh nghiệp trên toàn cầu
Chuyển đổi số đang là xu hướng của các doanh nghiệp trên toàn cầu

9 lưu ý quan trọng trong việc chuyển đổi số dành cho doanh nghiệp SME

1- Cần xác lập mục tiêu cũng như tầm nhìn của doanh nghiệp SME

Không nhiều doanh nghiệp SME có thể đạt được năng lực toàn diện về mọi mặt. Thông thường, các doanh nghiệp SME sẽ tồn tại một số điểm yếu nhất định.

Vì vậy, các doanh nghiệp SME cần phải có chiến lược phù hợp với nhu cầu, năng lực. Từ đó phát huy những thế mạnh và khắc phục những điểm yếu của doanh nghiệp

2- Phân biệt được 4 loại hình chuyển đổi số

Sau khi đã xác lập mục tiêu và tầm nhìn của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp SME cần phân biệt được 4 loại hình chuyển đổi số:

Chuyển đổi số quy trình kinh doanh

Cần lưu ý rằng các quy trình kinh doanh là trọng tâm của hoạt động doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể xây dựng lại các quy trình với những mục tiêu như giảm chi phí; giảm chu kỳ thời gian. Đồng thời tăng chất lượng quy trình thông qua các công nghệ; dữ liệu; phân tích; API;…

 Chuyển đổi số mô hình đầu tư kinh doanh

Sử dụng công nghệ số để đổi mô hình kinh doanh truyền thống đang được nhiều công ty & doanh nghiệp thực hiện. Nếu như việc chuyển đổi quy trình tập trung diễn ra vào các lĩnh vực hữu hạn của doanh nghiệp. Thì việc chuyển đổi kinh doanh sẽ nhằm vào những khối cơ bản để tạo ra giá trị cho doanh nghiệp.

Chuyển đổi số lĩnh vực đầu tư kinh doanh

Chuyển đổi lĩnh vực kinh doanh sẽ tạo ra cơ hội cực kì to lớn nếu biết cách tận dụng. Hiện nay, công nghệ đã và đang định nghĩa lại các sản phẩm và dịch vụ; xóa nhòa ranh giới giữa các ngành. Đây sẽ là một cơ hội cho các doanh nghiệp SME muốn mở rộng thị trường.

Chuyển đổi số trong văn hóa tổ chức

Tóm lại, để chuyển đổi số đạt hiệu quả cao nhất; cần phải hiểu rõ & giải quyết được 4 vấn đề nêu trên. Doanh nghiệp SME cần suy xét xem vấn đề nào ưu tiên hơn, vấn đề nào ít ưu tiên hơn.

Văn hóa tổ chức là một yếu tố rất quan trọng mà doanh nghiệp SME cần phải xây dựng
Văn hóa tổ chức là một yếu tố rất quan trọng mà doanh nghiệp SME cần phải xây dựng

Mặt khác, kỹ thuật số đòi hỏi một quy trình đồng bộ, làm việc nhanh chóng. Chính vì vậy cần thực hiện từng bước để mang lại sự thay đổi tích cực cho đơn vị. Việc số hóa không đơn thuần chỉ là áp dụng công nghệ vào các quy trình. Mà còn là tư duy tổ chức, chiến lược, tầm nhìn và văn hóa tổ chức của doanh nghiệp.

3- Doanh nghiệp SME cần nắm rõ các yếu tố dẫn đến thành công trong việc số hóa

Các doanh nghiệp SME cần nắm rõ các yếu tố sau để đạt được thành công trong việc số hóa:

Thứ nhất, cần có một chiến lược tích hợp với các mục tiêu chuyển đổi cụ thể

Trong chiến lược ấy sẽ lí giải bằng cách nào để liên kết những kết quả kinh doanh cụ thể được lượng hóa.

Thứ hai, cam kết của lãnh đạo từ cấp cao nhất đến quản lý cấp trung

Các doanh nghiệp, công ty phải có sự cam kết và liên kết cao trong bộ máy lãnh đạo. Trong đó gồm cả việc quản lý cấp trung lẫn trách nhiệm giải trình nghiêm túc.  

Thứ ba, ban quản lí cần tận dụng triệt để nguồn nhân tài tầm cỡ

Ban quản lý phải tận dụng triệt để mọi nguồn lực tiềm năng.

Thứ tư, giám sát hiệu quả tiến độ để cho được kết quả tốt nhất

Các rào cản phải được ban lãnh đạo giải quyết nhanh chóng nhất để thích ứng với bối cảnh. Bên cạnh đó phải thay đổi hành vi đa chức năng và định hướng xem nhiệm vụ nào tổ chức rộng hơn.

Thứ năm, cần nhạy bén trong việc thúc đẩy áp dụng công nghệ

Doanh nghiệp phải thiết lập các chỉ số và mục tiêu rõ ràng về quy trình và kết quả đạt được.  

Thứ sáu, xây dựng nền tảng dữ liệu và công nghệ theo nhu cầu kinh doanh

Doanh nghiệp phải đưa ra công nghệ hiện đại nhưng phải thích hợp với mục đích, nhu cầu doanh nghiệp để cho kết quả tốt nhất. Ngoài ra có thể mở rộng quy mô, triển khai thay đổi nhanh và tích hợp với hệ sinh thái liền mạch. 

► Xem thêm: Chuyển đổi số doanh nghiệp nhỏ và vừa: Sẵn sàng với cuộc đua nước rút hay bị bỏ lại phía sau?

4- Không phải vấn đề nào của doanh nghiệp SME cùng cần chuyển đổi số

Nên bình tĩnh và thận trọng, thực hiện từng bước chuyển đổi số nhằm tránh rủi ro và hậu quả đáng tiếc.

Cần phải nghiên cứu và đưa ra những đánh giá kỹ càng về nguồn lực và nhu cầu của doanh nghiệp. Bên cạnh đó doanh nghiệp không được nôn nóng mà cần chờ đủ thời gian để triển khai các công nghệ.

5- Hoàn tất việc áp dụng công nghệ là tốt nhưng chưa đủ để có thể số hóa thành công

Bản thân các doanh nghiệp phải có nền tảng văn hóa luôn đổi mới. Bên cạnh đó có hệ thống nhân sự tư duy số hóa. Khi đã hội tụ đủ các yếu tố bên trên thì doanh nghiệp SME mới có thể chuyển đổi số một cách toàn diện. 

Cần một chiến lược lâu dài, kiên định và những mục tiêu cụ thể, các doanh nghiệp SME mới có thể xây dựng được văn hóa doanh nghiệp và nguồn nhân lực thích ứng cao trong việc chuyển đổi số. 

6- Không được chủ quan trước đối thủ

Các doanh nghiệp SME không được chủ quan và cho rằng chuyển đổi số là lãnh địa độc quyền của mình; bởi ai cũng có thể chiến thắng trong công cuộc số hóa này miễn là họ đủ nhạy bén và có thể thích ứng nhanh chóng. Do đó đây là sân chơi công bằng cho tất cả đơn vị, chứ không riêng doanh nghiệp SME hay startup công nghệ cao. Để chuyển đổi số thành công, các doanh nghiệp SME cần phải có tầm nhìn xa, khả năng linh hoạt, nhạy bén và tinh thần sáng tạo cao.

7- Quyết đoán trong việc áp dụng công nghệ

Trong thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, các doanh nghiệp SME cần phải nhạy bén để nhận diện những công nghệ tiên tiến, phù hợp với những nhu cầu mà doanh nghiệp đang cần. Từ đó tiến hành triển khai nhanh chóng, áp dụng vào công tác vận hành của doanh nghiệp. 

Nếu muốn trụ vững được, các doanh nghiệp SME cần phải liên tục cập nhật, nâng cấp để có thể theo kịp những bước tiến của công nghệ hiện đại. 

8- Doanh nghiệp SME nên chú trọng đầu tư cho việc quản lí và phân tích dữ liệu

Trong kỷ nguyên 4.0, việc quản lí và phân tích dữ liệu hiệu quả đã trở thành một phần thiết yếu của các doanh nghiệp. Vì thế việc lưu trữ, phân tích và sử dụng dữ liệu đang được rất nhiều các doanh nghiệp lớn nhỏ chú ý đến. Mọi quyết định kinh doanh giờ đây cần được xây dựng trên cơ sở vững chắc về đối thủ cạnh tranh, nhu cầu của khách hàng và thông tin về thị trường. Cụ thể, ngành công nghiệp Big data đã và đang tăng trưởng chóng mặt với tốc độ 10% hằng năm. Điều này cho thấy việc quản lí và phân tích dữ liệu trở thành một vấn đề cần các doanh nghiệp SME chú trọng và đầu tư nhiều hơn

9- Lựa chọn phầm mềm SME phù hợp với quy trình chuyển đổi số

Ngày nay có rất nhiều phần mềm SME trên thị trường, đây là trợ thủ đắc lực cho doanh nghiệp trong quy trình số hóa. Lợi ích to lớn của các phần mềm này mang lại đó chính là tiết kiệm được thời gian, công sức và tiền bạc của doanh nghiệp. Cũng như hỗ trợ doanh nghiệp trong việc đưa ra một tầm nhìn trực quan và sâu sắc. Vì vậy, để trang bị một phần mềm SME tốt, các doanh nghiệp cần tham khảo những tiêu chí như sau:

Đơn giản, dễ sử dụng

Các doanh nghiệp cần lưu ý và đảm bảo các phần mềm được mua phải đơn giản, trọng điểm và liên quan mật thiết với nhu cầu kinh doanh của mình. Những phần mềm có giao diện dễ nhìn, dễ hiểu và có thể cập nhật khi hoạt động kinh doanh của công ty sẽ là một lựa chọn tốt.

Báo cáo tình hình kinh doanh chi tiết và tổng quan

Phần mềm phải đầy đủ các báo cáo về các vấn đề như tồn kho, doanh thu, lợi nhuận. Nếu như quy mô của doanh nghiệp ngày càng lớn thì sẽ phải cần báo cáo càng chi tiết. Cho nên doanh nghiệp SME nên sự dụng phần mềm để hỗ trợ việc báo cáo. Vì việc ghi chép sổ sách, excel tốn nhiều công sức, thời gian và rất dễ sai sót.

Khả năng nâng cấp/cập nhật những mẫu báo cáo mới theo quy định

Công việc kế toán sẽ trở nên đơn giản khi doanh nghiệp có một phần mềm kế toán thông minh. Nên lựa chọn những phần mềm có thể tự động cập nhất các thông tư, nghị định mới ban hành. Việc này giúp giảm áp lực và tiết kiệm thời gian khi không cần phải theo dõi thường xuyên các văn bản luật hay quy định mới. 

Lưu ý tính chuyên nghiệp của phần mềm kế toán

Doanh nghiệp nên tham khảo, khảo sát, so sánh những phần mềm SME thông dụng, được đánh giá cao. Bên cạnh đó nên đăng kí dùng thử bản miễn phí để tránh những rủi ro. Nên chọn những nhà cung cấp bảo mật thông tin tốt. Trao đổi kĩ với bên cung cấp phần mềm để được hỗ trợ dịch vụ tốt nhất.

Phần mền kế toán đang là công cụ hỗ trợ đắc lực cho việc quản lí doanh nghiệp SME
Phần mền kế toán đang là công cụ hỗ trợ đắc lực cho việc quản lí doanh nghiệp SME

► Xem thêm: Tối ưu hóa phương pháp kế toán hàng tồn kho đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ

Tạm Kết

Tóm lại, bài viết đã làm rõ được khái niệm doanh nghiệp SME và chuyển đổi số là gì. Song với đó đưa ra những lưu ý quan trọng nhằm giúp đạt được hiệu quả trong việc số hóa. Ngày nay, với tốc độ phát triển vượt bậc của công nghệ số. Các doanh nghiệp SME cần phải liên tục cập nhật và thích ứng với những xu thế của thế giới.

Nếu doanh nghiệp đang tìm kiếm những phần mềm SME chuyên nghiệp; xin mời quý doanh nghiệp tham khảo:

Nếu quý doanh nghiệp cần hỗ trợ tư vấn thêm và demo miễn phí: đăng ký ngay hoặc liên hệ hotline: 1900 6123.

Ban Biên Tập ASOFT