Các bước triển khai phần mềm ERP hiệu quả và tránh rủi ro cho doanh nghiệp

Ngày đăng 12-11-2022
Phần mềm ERP (phần mềm quản trị toàn diện doanh nghiệp) đã không còn xa lạ với các doanh nghiệp Việt trong những năm trở lại đây. Tuy nhiên việc hiểu biết cặn kẽ về giải pháp ERP cũng như các bước triển khai phần mềm ERP thành công và đạt được hiệu quả cao nhất vẫn đang là một bài toán khó đối với các doanh nghiệp Việt. 

Tại sao cần phải triển khai phần mềm ERP. 

Triển khai phần mềm ERP là quá trình kiểm tra thực tiễn tình hình kinh doanh của doanh nghiệp.Thông qua những kế hoạch, chiến lược, mục tiêu được đề ra trong hệ thống ERP, doanh nghiệp có thể hợp lý hóa các quy trình hoạt động, cài đặt đồng thời kiểm tra hệ thống, sao lưu cũng như di chuyển dữ liệu, quản lý và thay đổi,… Các nghiệp vụ quản lý công việc không phải là một công việc chỉ diễn ra một lần, mà diễn ra thường xuyên theo một quá trình hoặc vòng đời liên tục.

Tại sao cần phải triển khai phần mềm ERP.
Tại sao cần phải triển khai phần mềm ERP. 

Các giải pháp phần mềm quản trị toàn diện doanh nghiệp (ERP) có những chức năng định hướng các hoạt động trong doanh nghiệp bằng cách hợp lý hóa sản xuất, tối ưu quy trình vận hành. Tuy nhiên, nhiều tổ chức đang khó khăn trong việc lựa chọn đơn vị cung cấp giải pháp ERP uy tín, hơn nữa không phải ai cũng biết cách triển khai  hệ thống quản trị doanh nghiệp hiệu quả, phát huy hết vai trò và khả năng quản lý. 

Việc triển khai phần mềm ERP không thành công sẽ ảnh hưởng vô cùng lớn đến doanh nghiệp, không những tốn khoản chi phí lớn mà bộ máy hoạt động của doanh nghiệp sẽ bị đảo lộn. Cho nên, để giảm thiểu các sai sót, rủi ro, người quản lý doanh nghiệp cần lên kế hoạch, chiến lược tỉ mỉ đồng thời nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi bắt tay vào dự án. 

► Xem thêm: Phần mềm ERP đặc thù: Hướng đi mới của tương lai

Quy trình triển khai phần mềm ERP hiệu quả

Xác định nhu cầu kinh doanh và đặc thù doanh nghiệp

Yếu tố đầu tiên trong quy trình triển khai phần mềm ERP chính là đánh giá doanh nghiệp, cụ thể hoá các khối lượng công việc, như cầu, mức độ quan trọng cần giải quyết của từng bộ phận, những thách thức trong hoạt động kinh doanh… Quá trình này giúp cho doanh nghiệp xác định mục tiêu của mình, phạm vi triển khai dự án, mức độ chi trả cho dự án, cũng như những yêu cầu riêng của tổ chức cho phần mềm ERP dự định triển khai. Bên cạnh những khó khăn, thách thức, triển khai hệ thống quản trị toàn diện doanh nghiệp mang lại lợi tức đầu tư khủng lồ nếu doanh nghiệp bạn có sự chuẩn bị tốt. 

Tìm ra nhà lãnh đạo có kinh nghiệm triển khai phần mềm ERP.

Khi một phần mềm ERP được lựa chọn, việc cấp thiết là doanh nghiệp phải chọn được người đứng đầu có khả năng quản lý những rủi ro. Nhà lãnh đạo nắm vai trò quan trọng, họ là sợi dây gắn kết nhân sự trong doanh nghiệp với phần mềm mới, làm việc với đơn vị cung cấp giải pháp ERP sao cho quy trình triển khai dự án được thành công và suôn sẻ. Họ cũng chính là người chịu trách nhiệm chính về việc đảm bảo đủ ngân sách triển khai dự án luôn nằm trong mức dự trù, phù hợp với mục đích đã đề ra trước đó. 

Quy trình triển khai phần mềm ERP hiệu quả
Quy trình triển khai phần mềm ERP hiệu quả

Lựa chọn các đơn vị cung cấp giải pháp ERP uy tín

Đơn vị cung cấp phần mềm ERP phù hợp giúp cho quá trình chuyển đổi của doanh nghiệp diễn ra nhanh chóng, suôn sẻ. Trước khi quyết định lựa chọn đơn vị cung cấp giải pháp ERP cùng đồng hành với mình, doanh nghiệp nên đặt ra những nghi vấn sau: 

Giải pháp ERP mới có giúp doanh nghiệp làm nổi bật hơn những lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp?

Phần mềm quản trị doanh nghiệp có thể giúp cho tổ chức dẫn đầu thị trường kinh doanh?

Hệ thống ERP có phù hợp với đặc thù hoạt động của doanh nghiệp và văn hóa công ty?

Quá trình lựa chọn đơn vị cung cấp phần mềm ERP là rất quan trọng nên phải được cân nhắc kỹ lưỡng từ các thành viên trong nhóm dự án và ban quản trị. Tất cả ý kiến và thắc mắc từ các nhân sự trong doanh nghiệp cũng cần phải được cân nhắc kỹ càng.

Tiến hành cài đặt phần mềm quản trị doanh nghiệp. 

Việc cài đặt phần mềm quản trị toàn diện doanh nghiệp cũng là tiêu chí tiên quyết để đánh giá quá trình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Qua đó, doanh nghiệp có thể tái thiết kế lại quy trình kinh doanh thành những quy trình vận hành tiêu chuẩn. Qua đó, người quản lý có cơ sở để tạo lập một mô hình kinh doanh mới chuyên nghiệp, hiện đại hơn. Đơn vị cung cấp phần mềm có trách nhiệm cài đặt hệ thống và xây dựng cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, giai đoạn này mất  nhiều thời gian và chi phí.

► Xem thêm: Giải pháp ERP các ngành sản xuất – Hướng đi mới cho doanh nghiệp

Nghiệm thu, đánh giá dự án quản trị doanh nghiệp

Sau khi hoàn thành quá trình triển khai phần mềm ERP, bạn sẽ phải kiểm tra, đánh giá lại toàn bộ dự án. Giai đoạn này được coi là giai đoạn nghiệm thu – đánh giá. Vì sau khi bạn tiến hành kiểm tra, phần mềm ERP se được đưa vào vận hành thực tế. Do đó, chỉ cần bỏ lỡ một sai sót nhỏ cũng có thể ảnh hưởng đến quá trình hoạt động, kinh doanh của doanh nghiệp trong tương lai.

Bảo trì, nâng cấp ERP

Sau khi triển khai phần mềm ERP theo quy trình là doanh nghiệp bạn đã có thể vận hành thực tế. Tuy vậy, trong lúc vận hành không thể nào không phát sinh lỗi. Vậy nên tùy thuộc vào thoả thuận hợp đồng ký kết, thông thường đơn vị cung cấp sẽ tiến hành bảo trì hệ thống ERP sau 12-24 tháng kể từ khi ứng dụng vận hành thực tế. Sau thời gian trên, doanh nghiệp bạn sẽ phải trả khoản chi phí bảo trì phát sinh thêm cho nhà cung cấp.

Bảo trì, nâng cấp ERP
Bảo trì, nâng cấp ERP

Trong lúc sử dụng, doanh nghiệp cũng có thể cần những tính năng mới. Vì vậy, nên làm việc với nhà cung cấp nếu có nhu cầu phát triển, nâng cấp hệ thống. Đó có thể là: mở rộng những tính năng mới; nâng cấp từ phiên bản hệ thống lên phiên bản mới nhất; sửa đổi các tác vụ, chức năng, quy trình vận hành; liên kết với các phần mềm của bên thứ 3 

► Xem thêm: Lựa chọn công ty gia công phần mềm ERP phù hợp với doanh nghiệp

Tạm kết

Công ty Cổ phần ASOFT tự tin khẳng định chất lượng của các dự án thực tế và đã nhận được sự công nhận của hơn 3.200 khách hàng. ASOFT luôn cam kết sẽ cung cấp cho quý doanh nghiệp các giải pháp phần mềm quản trị tổng thể tối ưu nhất; theo phương châm “Bán giải pháp, không bán phần mềm”. Quý doanh nghiệp có thể đăng ký thông tin TẠI ĐÂY; để nhận thêm thông tin về các giải pháp mà chúng tôi cung cấp.

Để được tư vấn chi tiết hơn về phần mềm ERP phù hợp với đặc thù doanh nghiệp bạn, Đăng ký ngay; hoặc liên hệ đến Phòng Tư vấn Công ty ASOFT qua hotline: 1900 6123

Ban biên tập ASOFT.