Những quyết định sai lầm khi triển khai phần mềm quản lý sản xuất

Ngày đăng 23-09-2022

Hiện nay, phần mềm quản lý sản xuất đang là lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất. Khả năng lập kế hoạch, tối ưu hóa tài nguyên nhân lực, máy móc và quá trình hoàn thành đơn hàng nhanh chóng, đúng hẹn là những lý do chính khiến các doanh nghiệp đầu tư phần mềm quản lý sản xuất. Tuy nhiên bên cạnh những lợi ích, còn tồn tại vô vàn rủi ro trong khâu triển khai phần mềm quản lý sản xuất. Ở bài viết này, chúng tôi sẽ điểm qua những sai lầm trong việc lập kế hoạch, triển khai phần mềm quản lý sản xuất. 


Phần mềm quản lý sản xuất là gì?

Phần mềm quản lý sản xuất là giải pháp quản trị tổng thể doanh nghiệp về lĩnh vực sản xuất. Phần mềm giúp tổ chức theo dõi tình trạng và tiến độ của quá trình sản xuất, quản lý nhà cung cấp, quản lý nguyên vật liệu, nhân công, chi phí và duy trì mối quan hệ với khách hàng.

Phần mềm quản lý sản xuất là gì?
Phần mềm quản lý sản xuất là gì?

Doanh nghiệp sản xuất nào cũng có đặc thù riêng tùy thuộc vào ngành nghề hoạt động. Vì vậy, để lựa chọn phần mềm quản lý sản xuất phù hợp thì nhà quản lý phải có sự kết hợp chặt chẽ giữa nhu cầu thực tế của doanh nghiệp và kinh nghiệm của nhà cung cấp phần mềm quản lý sản xuất. 

Phần mềm quản lý sản xuất tập hợp các chức năng trong doanh nghiệp sản xuất thành một hệ thống đồng bộ: lập kế hoạch sản xuất, điều hành sản xuất, kế toán sản xuất, quản lý vòng đời sản phẩm…

► Xem thêm: 7 Hiểu lầm to lớn về chuyển đổi công nghệ số mà các doanh nghiệp thường mắc phải

Những sai lầm khi triển khai phần mềm quản lý sản xuất

Không đề cao nhu cầu cốt lõi của doanh nghiệp. 

Các doanh nghiệp thường coi trọng tính năng và sự đa dạng của các phần mềm mới , từ đó nhanh chóng quyết định triển khai. Đặc biệt khi doanh nghiệp chưa xác định đúng nhu cầu cốt lõi và cấp thiết của tổ chức. Việc quyết định nhanh chóng có thể khiến doanh nghiệp bỏ qua nhiều công đoạn quan trọng. Khi phạm vi dự án không được xác định rõ ràng, ngân sách có thể sẽ bị đội lên gấp nhiều lần.

Những sai lầm khi triển khai phần mềm quản lý sản xuất
Những sai lầm khi triển khai phần mềm quản lý sản xuất

Khi lập kế hoạch triển khai, tổ chức, doanh nghiệp nên xác định các mục tiêu rõ ràng. Ngoài ra, bạn nên tính toán về hiệu suất ước lượng thông qua các chỉ số, cân đối hiệu quả và ngân sách bỏ ra, thời gian triển khai. Việc bao quát và chi tiết hóa các đầu mục trong kế hoạch sẽ là một tờ giấy thông hành tốt giúp doanh nghiệp của bạn triển khai phần mềm quản trị doanh nghiệp thuận lợi, đảm bảo thành công.

Lập kế hoạch sơ sài 

Trong bộ máy doanh nghiệp, tổ chức, người lập kế hoạch phải được trang bị đầy đủ kiến thức về chiến lược, định hướng doanh nghiệp. Bản kế hoạch phải tập trung hướng đến mục tiêu cốt lõi, chứa đựng các mốc thời gian thực tế. Việc quá lạc quan vào tiến độ triển khai và thiếu chú trọng đến việc tái cấu trúc quy trình kinh doanh và thường bỏ qua quản lý thay đổi tổ chức.

Khi chuẩn bị triển khai phần mềm quản lý sản xuất, người quản lý nên lập kế hoạch dựa trên sự kết hợp của mục tiêu chiến lược cấp cao và chia chúng thành các nhiệm vụ nhỏ cho đến khi bạn đạt được mục tiêu chiến lược. Trước giai đoạn lập kế hoạch, bạn cần thực hiện khảo sát các bộ phận và các nhóm nhân viên liên quan để đảm bảo bản kế hoạch không bỏ sót bất kỳ yêu cầu nào. Bạn cũng nên lập ra các phương án triển khai dự phòng để phòng ngừa các vấn đề tiềm ẩn. 

► Xem thêm: Sự thật về nhà máy thông minh và giá trị đối với công nghệ sản xuất

Tùy chỉnh quá mức

Sự cứng nhắc của doanh nghiệp trong việc điều chỉnh quy trình và đánh giá sai lầm về các quy trình tạo lợi thế cạnh tranh đã dẫn đến nhu cầu tùy chỉnh mạnh mẽ của các doanh nghiệp trong hầu hết các dự án triển khai phần mềm quản lý sản xuất.  Tùy chỉnh có thể tạo ra các hệ thống cực kỳ phức tạp và mở rộng phạm vi dự án của bạn. Điều này không có nghĩa là nên tránh tất cả các tùy chỉnh, những việc bạn kỳ vọng hệ thống phần mềm như một giải pháp đáp ứng mọi nhu cầu trong mọi tình huống là điều không thực tế.

Phần mềm quản lý sản xuất được tin dùng nhất hiện nay
Phần mềm quản lý sản xuất được tin dùng nhất hiện nay

Tổ chức của bạn phải xây dựng một đội quản trị dự án mạnh để đảm bảo việc tùy chỉnh không vượt khỏi tầm kiểm soát. Các chuyên gia quản lý dự án có thể giúp doanh nghiệp giảm thiểu sự leo thang của nhu cầu tùy chính, do đó kiểm soát chi phí tốt hơn.

► Xem thêm: TOP 10 hệ thống quản lý sản xuất tốt nhất hiện nay

Tạm kết

Trải qua hơn 19 năm đồng hành cùng các doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số, cung cấp những phần mềm ưu việt, ASOFT đã trở thành lựa chọn hàng đầu trong các doanh nghiệp. Hơn 3200 doanh nghiệp, tập đoàn lớn, nhỏ trong và ngoài nước đã triển khai thành công những giải pháp phần mềm của ASOFT

Trong đó, phần mềm quản lý sản xuất là một trong các thế mạnh của ASOFT. Đội ngũ chuyên gia giải pháp kết hợp cùng bộ phận kỹ thuật xây dựng hệ thống đáp ứng tốt nhất các nhu cầu của doanh nghiệp