Sự khác biệt giữa phần mềm ERP với các hệ thống phần mềm quản lý rời rạc

Ngày đăng 10-08-2022

Doanh nghiệp của bạn đang phân vân việc nên sử dụng phần mềm ERP hay các phần mềm riêng lẻ? Hiện tại, các giải pháp phần mềm đang là mối quan tâm của nhiều tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh. Bởi lẽ chúng có khả năng tối ưu hóa công việc cho các nhà quản trị. Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra sự khác biệt giữa phần mềm ERP với các hệ thống phần mềm quản lý rời rạc. Hãy tham khảo để có cho mình lựa chọn tốt nhất nhé


Phần mềm ERP ra đời như thế nào?

Phần mềm quản lý ERP xuất hiện vào năm 1990 khi tập đoàn Gartner sử dụng chúng để mở rộng cho MRP (Manufacturing Resources Planning), là một phần mềm quản lý tập trung vào quá trình sản xuất hàng hóa. Đến giữa những năm 1990, ERP đã được nhân rộng lên bởi hiệu quả của chúng, được áp dụng cho hầu hết các mảng của doanh nghiệp chứ không chỉ riêng sản xuất. Bên cạnh doanh nghiệp các cơ quan chính phủ và tổ chức phi chính phủ cũng bắt đầu sử dụng ERP cho tổ chức của mình. 

Tới những năm 2000, thuật ngữ “ERP II” xuất hiện, dùng để chỉ những phần mềm ERP có khả năng truy cập và sử dụng giao diện web. ERP II cho phép một phạm vi người dùng rộng hơn sử dụng và xem các dữ liệu chứa trong chúng, hỗ trợ cho quá trình hợp tác giữa doanh nghiệp và doanh nghiệp chứ không đơn thuần là quản lý nội bộ.

ERP giải quyết được các vấn đề về nhân sự, tài chính, sản xuất...
ERP giải quyết được các vấn đề về nhân sự, tài chính, sản xuất...

Phần mềm ERP (Enterprise resource planning software) là một giải pháp phần mềm hỗ trợ quá trình quản trị hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Chức năng chính của ERP là tích hợp tất cả thông tin, dữ liệu của các phòng ban vào cùng một hệ thống máy tính duy nhất để theo dõi, đáp ứng đầy đủ các nhu cầu của doanh nghiệp, khá linh hoạt để sử dụng. Bạn có thể hình dùng ERP giống như một hệ thống phần mềm khổng lồ, giải quyết được các vấn đề về nhân sự, tài chính, sản xuất, chuỗi cung ứng, kho, mua hàng, bán hàng và nhiều thứ khác.

► Xem thêm: ASOFT-ERP 9 R9 có gì mới? 

Phần mềm quản lý ERP mang đến lợi ích gì cho các doanh nghiệp?

Trước khi ERP xâm nhập vào các doanh nghiệp, hầu hết tại các doanh nghiệp, mỗi phòng ban đều sử dụng một loại phần mềm khác nhau. Việc sử dụng riêng lẻ sẽ tạo ra khó khăn cho người dùng trong quá trình kết nối dữ liệu, nhất là khi dữ liệu rất phức tạp và lớn. Hơn nữa, các phần mềm riêng lẻ cũng có thể thiếu đi sự tương thích, có thể dẫn đến xung đột. Để quản lý tất cả các phần mềm doanh nghiệp sẽ mất rất nhiều thời gian, tiêu tốn nhiều nguồn lực. Với ERP, tất cả các phần mềm nhỏ lẻ đều được gộp lại, sử dụng và chia sẻ một cơ sở dữ liệu duy nhất, được phân quyền truy cập cho từng phòng ban đặc thù.

Phần mềm ERP chính là trợ thủ đắc lực cho những doanh nghiệp mong muốn gia tăng đơn hàng, kiểm soát khách hàng, hiệu quả sản xuất, lượng hàng tồn kho,…

​Kiểm soát thông tin khách hàng:

Thông tin khách hàng sẽ được chia sẻ cho các phòng ban cần đến chúng như phòng chăm sóc khách hàng, bán hàng, kế toán,… Một giám đốc cấp cao ngồi tại văn phòng có thể kiểm soát được tất cả các thông tin của khách hàng theo thời gian thực, biết được khách hàng đã mua bao nhiêu hàng, chi bao nhiêu tiền và mua tại hệ thống cửa hàng nào của doanh nghiệp.

Tăng tốc quá trình sản xuất, cung cấp hàng hóa, dịch vụ:

ERP với những tính năng hỗ trợ, có thể giúp giảm thiểu các công việc thủ công bằng các công đoạn tự động hóa một phần hoặc toàn bộ quy trình. Tự động hóa của ERP được ứng dụng hiệu quả nhất đối với quy trình sản xuất, đóng gói, quản lý đầu ra.

Tăng tốc quá trình sản xuất, cung cấp hàng hóa, dịch vụ:
Tăng tốc quá trình sản xuất, cung cấp hàng hóa, dịch vụ:

Việc này giúp doanh nghiệp có thể cải thiện được quá trình sản xuất, tiết kiệm thời gian sản phẩm đến tay người tiêu dùng, giảm chi phí nhân công, chi phí lưu kho.

Kiểm tra chất lượng, quản lý dự án:

Phần mềm ERP sẽ giúp doanh nghiệp kiểm tra và theo dõi chất lượng sản phẩm, đồng thời giúp doanh nghiệp lên kế hoạch, phân bổ nguồn lực một cách hợp lý. Với phần mềm quản lý ERP, doanh nghiệp có thể nắm được toàn bộ khối lượng công việc mà các thành viên trong dự án đang làm, từ đó có thể tự động gán các thành viên có khả năng vào những công việc phù hợp nhất.

Kiểm soát thông tin tài chính:

Phần mềm ERP sẽ tự động tổng hợp thông tin từ các bộ phận, phòng ban theo đúng yêu cầu của kế toán, đảm bảo dữ liệu chính xác, hạn chế sai số. ERP cũng có thể hỗ trợ tạo ra các báo cáo tài chính theo chuẩn quốc tế.

Kiểm soát lượng tồn kho: 

Với phần mềm ERP, bạn sẽ luôn nắm được tình hình tồn kho, vị trí, số lượng hàng hóa. Việc này giúp người quản lý dễ dàng hơn trong việc đưa ra quyết định, lên kế hoạch, nhập liệu hoặc đề xuất các phương án bổ sung để đẩy hàng tồn kho lâu ngày ra khỏi kho. Nhờ ERP, thời gian làm việc sẽ giảm đi, nhân sự cần ít hơn, nhưng hiệu suất và tốc độ làm việc của mỗi nhân viên lại gia tăng.

Chuẩn hóa hoạt động về nhân sự:

Thông qua phần mềm quản lý ERP, giờ làm việc, giờ về, khối lượng đầu việc của mỗi cá nhân được kiểm soát hiệu quả,dù cá nhân đó làm việc ở bộ phận nào. Việc này sẽ hỗ trợ người quản lý đánh giá năng lực nhân viên, thưởng phạt công minh, trả lương đúng thời hạn.

Giao tiếp, xã hội hóa việc liên lạc trong công ty:

Việc liên lạc giữa các phòng ban sẽ trở nên dễ dàng hơn nhờ ERP. Hơn thế nữa, phần mềm ERP còn giúp giảm thiểu sự xung đột về quyền lợi giữa các bộ phận. 

► Xem thêm: Phần mềm quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ ASOFT-SME có tốt không?

Khác biệt cơ bản của ERP so với các phần mềm quản lý rời rạc

Điểm khác biệt cơ bản của phần mềm quản lý ERP so với nhiều phần mềm rời rạc là khả năng tích hợp. ERP là một hệ thống phần mềm duy nhất, các mô-đun của nó có chức năng tương tự các phần mềm rời rạc, nhưng chúng còn làm được nhiều hơn thế nhờ khả năng tích hợp. Trong hệ thống ERP, các module có mối quan hệ chặt chẽ với nhau giống như các bộ phận trên cùng một cơ thể người. Chính vì vậy, thông tin được chia sẻ ngay lập tức từ bộ phận này qua bộ phận khác, đảm bảo sự chính xác và nhanh chóng.

Khác biệt cơ bản của ERP so với các phần mềm quản lý rời rạc
Khác biệt cơ bản của ERP so với các phần mềm quản lý rời rạc

Các phần mềm rời rạc thường chỉ phục vụ cho hoạt động của một phòng ban cụ thể và giống như một ốc đảo đối với phần mềm của các phòng ban khác. Việc lưu chuyển thông tin được thực hiện một cách thủ công với năng suất thấp, thiếu sự kiểm soát và dễ sai số. Với ERP, thông tin được luân chuyển dễ dàng theo quy trình và được kiểm soát chặt chẽ. Phần mềm quản lý ERP có thể tổng hợp thông tin từ nhiều phòng ban để đưa ra báo cáo tổng hợp chính xác nhất. Bằng cách này, năng suất lao động và hiệu quả quản lý thông tin sẽ được gia tăng.

► Xem thêm: Khó khăn của doanh nghiệp nhỏ trước những đổi mới công nghệ của thời đại 4.0

Tạm kết

ASOFT đang là đơn vị cung cấp giải pháp ERP dẫn đầu xu thế với sự tích hợp cao các giải pháp hữu dụng nhất cho các doanh nghiệp. Phần mềm cho phép người dùng có thể tự thao tác lập ra các trường dữ liệu theo ý muốn, cấu hình nên hệ thống phần mềm một cách dễ dàng. Sự linh hoạt, dễ tùy chỉnh chính là đặc tính nội trội của hệ thống ASOFT-ERP. Nhờ có giải pháp này, doanh nghiệp không còn cần phải thay đổi quy trình làm việc vốn có nếu muốn áp dụng phần mềm quản lý. 

Phần mềm ASOFT – ERP là bí quyết quản trị hiệu quả của nhiều doanh nghiệp phù hợp với nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau. Tại ASOFT, có đội ngũ kĩ thuật nhiều năm kinh nghiệm cùng với sứ mệnh mang lại cho quý khách hàng giải pháp quản lý tổng thể doanh nghiệp tốt nhất. 

Ngoài ra, nếu quý khách hàng quan tâm đến các vấn đề phần mềm quản lý doanh nghiệp vừa và nhỏ; quản trị quan hệ khách hàng; quản lý nhân sự và tiền lương… Mời quý vị xem chi tiết tại đây:

→ Phần mềm Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp ASOFT-SME 2022

→ Một số hệ thống phần mềm khác của ASOFT.

Nếu quý doanh nghiệp cần hỗ trợ tư vấn thêm và demo miễn phí: Đăng ký ngay. Hoặc liên hệ hotline: 1900 6123.

Ban Biên Tập ASOFT