Tại sao giá thành của các hệ thống quản trị doanh nghiệp ERP lại cao?

Ngày đăng 07-11-2022

Phần mềm quản trị toàn diện doanh nghiệp không chỉ là một giải pháp công nghệ hàng đầu dành cho các tổ chứ có quy mô lớn mà còn là sự dựa chọn của các doanh nghiệp nhỏ muốn gia tăng doanh thu, lọi nhuận và hệ thống hoá mọi quy trình. Vai trò và các tính năng của phần mềm ERP được người dùng đánh giá cao tuy nhiên giá thành để chi trả cho một hệ thống quản trị toàn diện doanh nghiệp cũng rất nhiều. Vậy lí do là gì, cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé. 


► Xem thêm: Khó khăn của doanh nghiệp nhỏ trước những đổi mới công nghệ của thời đại 4.0

Tại sao ERP có chi phí cao hơn các phần mềm thông thường?

Phần mềm ERP tích hợp nhiều công cụ nhằm quản trị toàn diện nguồn lực trong doanh nghiệp, cho nên công việc triển khai hệ thống ERP sẽ phức tạp hơn so với các phần mềm đơn lẻ. Phần mềm ERP vừa hỗ trợ phục vụ cho tác nghiệp chi tiết của từng nhân sự, vừa giải quyết mối quan hệ tổng thể của các phòng ban và nhân sự trong công ty. Chính những yếu tố đó đã đẩy chi phí của phần mềm ERP lên rất cao 

Tại sao ERP có chi phí cao hơn các phần mềm thông thường?
Tại sao ERP có chi phí cao hơn các phần mềm thông thường?

Những yếu tố tác động vào chi phí của phần mềm quản trị toàn diện doanh nghiệp ERP

Quy mô doanh nghiệp và số lượng người dùng: 

Chi phí triển khai hệ thống quản trị toàn diện doanh nghiệp ERP sẽ thay đổi dựa trên quy mô của doanh nghiệp. Khi tổ chức càng lớn, cơ sở số lượng người dùng tăng lên, nhà triển khai hệ thống sẽ giải quyết nhiều vấn đề phức tạp hơn nhằm đảm bảo một hệ thống trơn tru.

Loại giải pháp doanh nghiệp lựa chọn:

Việc lựa chọn phần mềm quản lý toàn diện doanh nghiệp theo từng đặc thù sẽ có chi phí cao hơn so với giải pháp phần mềm ERP đóng gói. Bởi một phần mềm quản trị doanh nghiệp chuyên sâu theo ngành là giải pháp được doanh nghiệp đặt hàng viết theo yêu cầu.

Chi phí tư vấn, khảo sát và triển khai:

Khi triển khai nền tảng quản trị toàn diện doanh nghiệp, doanh nghiệp sẽ phải bỏ ra nhiều chi phí cho tài nguyên bổ sung như chi phí: tư vấn, khảo sát, lập kế hoạch, đào tạo người dùng hay chi phí phát triển phần mềm. Ngoài ra, sau khi dự án ERP kết thúc, doanh nghiệp cũng cần trả phí bảo trì hệ thống hay nâng cấp phần mềm,… nhằm đảm bảo doanh nghiệp triển khai hệ thống có hiệu quả, vận hành linh hoạt.

Những yếu tố tác động vào chi phí của phần mềm quản trị toàn diện doanh nghiệp ERP
Những yếu tố tác động vào chi phí của phần mềm quản trị toàn diện doanh nghiệp ERP

Lựa chọn đơn vị triển khai: 

Chi phí triển khai được quyết định phần lớn bởi đơn vị triển khai. Nhà cung cấp phần mềm càng có tên tuổi thì chi phí sẽ càng cao. Khi lựa chọn một đơn vị cung cấp ngoại, chi phí triển khai phần mềm quản trị doanh nghiệp sẽ từ vài triệu USD. Trong khi đó, mức chi phí triển khai của nhà cung cấp trong nước chỉ bằng 1/10 so với giá triển khai các phần mềm quản trị doanh nghiệp ngoại. Cần cân nhắc khi lựa chọn nhà cung cấp giải pháp phần mềm ERP nhằm tránh việc phải ngừng dự án do không đủ kinh phí tiếp tục triển khai.

Xem thêm: Thế nào là một phần mềm quản lý toàn diện doanh nghiệp tốt?

Các lưu ý để tối ưu chi phí triển khai phần mềm quản trị doanh nghiệp

Giảm chi phí triển khai phần mềm quản trị toàn diện doanh nghiệp là mục tiêu của mọi công ty khi triển khai phần mềm ERP. Bên cạnh việc xây dựng kế hoạch thực hiện chi tiết; kiểm soát chặt chẽ thì doanh nghiệp cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

Lựa chọn nhà cung cấp phần mềm uy tín; có kinh nghiệm và đội ngũ chuyên gia. Tất cả những điều đó là sự đảm bảo để bạn có giải pháp quản lý hiệu quả; triển khai đúng tiến độ cũng như xử lý hiệu quả những vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai cũng như sử dụng.

Ngoài ra, sự tương tác giữa nhà cung cấp và doanh nghiệp cũng ảnh hưởng không nhỏ đến chi phí; rất nhiều dự án ERP trễ tiến độ và doanh nghiệp phải mất thêm chi phí…Các bên hợp tác nhịp nhàng là điều kiện tốt nhất để dự án hoàn thành đúng hạn; đương nhiên bạn sẽ tiết kiệm được hơn rất nhiều, bao gồm thời gian và tiền bạc.

Các lưu ý để tối ưu chi phí triển khai phần mềm quản trị doanh nghiệp
Các lưu ý để tối ưu chi phí triển khai phần mềm quản trị doanh nghiệp

Tích hợp các công nghệ phần mềm hiện đại. Điển hình là công nghệ Cloud sẽ giúp bạn giảm bớt chi phí lắp đặt cơ sở hạ tầng; thay vào đó dữ liệu được lưu trữ và khai thác thông qua internet.

Cách xác định phần mềm quản trị toàn diện doanh nghiệp giá bao nhiêu như trên khá đơn giản; hy vọng bạn đã có thể hình dung tổng quan những gì cần chuẩn bị để quá trình triển khai hiệu quả với chi phí thấp nhất. Quan trọng nhất cần làm rõ nhu cầu và đặc điểm của doanh nghiệp ở hiện tại và tương lai.

Xem thêm: Lợi ích khi sử dụng các công cụ, nền tảng quản trị toàn diện doanh nghiệp

Làm sao để lựa chọn và triển khai hệ thống ERP an toàn và hiệu quả?

Hiện nay, với sự phổ biến của phần mềm quản trị doanh nghiệp, dẫn tới sự ra đời của hàng loạt nhà cung cấp phần mềm ERP với những những danh mục dịch vụ khá hấp dẫn. Vì vậy doanh nghiệp trở nên bối rối và khó khăn trong việc lựa chọn nhà cung cấp giải pháp ERP phù hợp.

Đồng hành cùng các doanh nghiệp, ASOFT với nhiều năm kinh nghiệm trong việc triển khai hệ thống phần mềm ASOFT ERP hứa hẹn sẽ là nơi cung cấp các giải pháp quản lý kinh doanh thân thiện với người dùng được tích hợp đầy đủ các tính năng tiện ích và hiệu quả nhất.

 ASOFT đang là đơn vị cung cấp giải pháp ERP dẫn đầu xu thế

ASOFT đang là đơn vị cung cấp giải pháp ERP dẫn đầu xu thế

Phần mềm ASOFT ERP được nghiên cứu và xây dựng dựa trên hơn 19 năm kinh nghiệm đúc rút từ thực tiễn triển khai ứng dụng tại hơn 3200 doanh nghiệp trong và ngoài nước. Vì vậy so với các phần mềm tương tự trên thị trường hiện nay, ASOFT ERP có thể linh hoạt điều chỉnh theo đặc thù của doanh nghiệp. Đây là một trong những điểm ưu việt giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí đáng kể. 

► Xem thêm: Lựa chọn công ty gia công phần mềm ERP phù hợp với doanh nghiệp

Tạm kết:

ASOFT ERP được thiết kế với tính năng linh hoạt, tích hợp đa nền tảng và có thể kết nối với các hệ thống khác để tạo thành một hệ sinh thái quản trị doanh nghiệp toàn diện. Khi doanh nghiệp có nhu cầu mở rộng quy mô, phần mềm sẽ đóng vai trò là thành tố trung tâm tạo nên nền móng công nghệ vững chắc cho quá trình thay thế và nâng cấp hệ thống quản trị.

Ngoài ra, nếu quý khách hàng quan tâm đến các vấn đề phần mềm quản lý doanh nghiệp vừa và nhỏ; quản trị quan hệ khách hàng; quản lý nhân sự và tiền lương, đồng thời cần hỗ trợ tư vấn thêm và demo miễn phí: Đăng ký ngay. Hoặc liên hệ hotline: 1900 6123.

Ban Biên Tập ASOFT