HRM là gì? Phần mềm quản lý nhân sự HRM giúp được gì cho doanh nghiệp?

Ngày đăng 25-08-2021
Sự bùng nổ của thời đại công nghệ 4.0 đã mang đến cho thị trường kinh tế những biến động lớn. Các hoạt động quản trị truyền thống dần được thay thế bằng những công cụ phần mềm ưu việt hơn. Trong đó, nhóm ngành quản trị nhân sự cũng có những biến đổi tích cực đáng kể: Thuật ngữ “HRM” dần tiếp cận cộng đồng; các phương pháp tuyển dụng trực tuyến được ứng dụng rộng rãi; các giải pháp phần mềm quản lý nhân sự cũng được vận dụng vào hệ thống điều hành;…


► Xem thêm: Quản lý nhân sự trong thời đại 4.0 có gì khác biệt?

Tổng quan về quản lý nhân sự (HRM)

Quản lý nhân sự – HRM là gì?

HRM (Human resource management) có nghĩa là quản lý nhân sự. Bao gồm các hoạt động khai thác, quản lý và sử dụng nguồn nhân sự hợp lý, hiệu quả; tại một đơn vị, tổ chức hay doanh nghiệp cụ thể. Trong đó, các hoạt động chính của công tác quản lý nhân sự có thể kể đến như: tuyển dụng; đào tạo; giám sát hoạt động; thu hồi kết quả; đánh giá; thưởng/ phạt nhân viên;…

 HRM (Human resource management) có nghĩa là quản lý nhân sự
HRM (Human resource management) có nghĩa là quản lý nhân sự

Ngoài ra, các nhà quản lý nhân sự còn đóng vai trò quan trọng trong công tác tạo dựng môi trường làm việc năng động – chuyên nghiệp. Là nút thắt giúp ban lãnh đạo lắng nghe những khó khăn của nhân viên; cũng như đưa ra các giải pháp đáp ứng nhu cầu của nhân viên. Hướng đến mục đích tối ưu hóa hiệu quả công việc cho hệ thống nhân sự.

Phân biệt Quản lý nhân sự với Quản lý nguồn nhân lực

Nhìn chung, quản lý nhân sự hay quản lý nguồn nhân sự đều mang nghĩa chung là chỉ các hoạt động tối ưu hiệu quả quản lý nguồn lao động. Song, khi vận dụng vào thực tế; hai thuật ngữ này sẽ có những điểm tương đồng và khác biệt trong xu hướng vận hành.

➤ Điểm tương đồng

Cả hai xu hướng này nhìn chung đều là hoạt động “Quản lý”. Mà trong đó, “quản lý” tức chỉ các hoạt động cơ cấu – điều hành – phát triển nguồn nhân lực. Bao gồm:

  • – Cơ cấu: Xây dựng quy trình quản lý – lãnh đạo nguồn nhân lực. Tạo nên một hệ thống nhân lực phù hợp cơ cấu chung của doanh nghiệp; nhằm tối ưu hóa quá trình điều khiển và thực hiện công việc cho nhân lực.
  • – Điều hành: Chỉ các công việc xây dựng đường lối và chỉ đạo nhân lực thực hiện các nhiệm vụ chung của doanh nghiệp. Cũng như điều hành quản lý cung cách ứng xử của nhân viên trên một quy định chung.
  • – Phát triển: Đào tạo và khuyến khích khả năng học tập của hệ thống nhân sự; nhằm xây dựng một cơ cấu tổ chức và điều hành tổ chức hoàn thiện, chuyên nghiệp.

 Điểm khác biệt

Vẫn còn khá nhiều những hiểu lầm đến từ ranh giới phân định mơ hồ giữa “quản lý nhân sự” và “quản lý nguồn nhân lực”. Song, điểm khác biệt lớn nhất của hai xu hướng quản lý này lại nằm ở phạm vi định hướng và điều chỉnh thực hiện. Cụ thể:

So sánh quản trị nhân sự và quản trị nguồn nhân lực
Điểm khác biệt giữa Quản lý nhân sự và Quản lý nguồn nhân lực

Dựa vào các điểm khác biệt trong hai xu hướng quản lý, ta thấy rằng xu hướng quản lý nguồn nhân lực bao quát hơn so với xu hướng quản lý nhân sự. Song, tùy vào mô hình và đặc thù hoạt động riêng; các doanh nghiệp có thể lựa chọn các xu hướng phải trị phù hợp. Nhìn chung, dù dựa vào xu hướng quản trị nào; các doanh nghiệp cũng nên có những đường lối, kế hoạch quản lý nhân sự phù hợp. Nhằm đảm bảo khai thác, điều khiển và phát triển nguồn nhân lực thích đáng; hỗ trợ doanh nghiệp phát triển vững bền.

Đặt ra mục tiêu để quản lý nguồn nhân lực hiệu quả

Mục tiêu lớn nhất của quản lý nguồn nhân lực là vấn đề đảm bảo cung cấp cho doanh nghiệp một nguồn lực lao động có trình độ và chuyên nghiệp. Ðể đạt được mục tiêu này, nhà quản lý phải chuẩn bị kỹ lưỡng các kế hoạch tuyển dụng, đào tạo, kiểm soát, đánh giá, và giữ chân nhân viên.

 Phần mềm quản trị nhân sự hỗ trợ cung cấp nguồn lực lao động có trình độ và chuyên nghiệp
Phần mềm quản trị nhân sự hỗ trợ cung cấp nguồn lực lao động có trình độ và chuyên nghiệp

Mặt khác, doanh nghiệp cũng cần đảm bảo đạt được 4 mục tiêu cơ bản sau đây:

  • – Mục tiêu đối với xã hội: Xã hội chính là nền tảng lớn nhất để kiến tạo thành công của doanh nghiệp. Vì vậy, hãy đảm bảo đáp ứng đầy đủ các nhu cầu và thách thức của xã hội liên quan đến các nghiệp vụ của doanh nghiệp.
  • – Mục tiêu đối với tổ chức doanh nghiệp: Đảm bảo sử dụng các phương pháp điều hành nhân sự để giúp doanh nghiệp vận hành hiệu quả; nhanh chóng đạt được các mục tiêu trong sản xuất và kinh doanh.
  • – Mục tiêu đối với các chức năng và nhiệm vụ: Các phòng ban/ teamwork đều có những chức năng và nhiệm vụ riêng biệt. Vì vậy, hệ thống nhân sự trong các phòng ban/ teamwork phải đảm bảo hoàn thành những mục tiêu nhiệm vụ riêng; để đóng góp tạo dựng thành công cho mục tiêu chung của doanh nghiệp.
  • – Mục tiêu đối với cá nhân: Mỗi cá nhân cần lên kế hoạch và đảm bảo đạt được các mục tiêu công việc để hướng đến mục tiêu chung của doanh nghiệp. Các nhà quản trị nhân lực cũng phải đảm bảo tạo mọi điều kiện để nguồn nhân lực nhanh chóng đạt được mục tiêu.

► Xem thêm: Nhân viên chưa cống hiến hết mình và nghệ thuật quản lý nhân sự dành cho nhà lãnh đạo

Tổng quan về phần mềm quản lý nhân sự HRM

Phầm mềm quản lý nhân sự HRM là gì?

Phần mềm quản lý nhân sự là giải pháp phần mềm được nghiên cứu phát triển dựa trên nền tảng công nghệ thông tin hiện đại. Nhằm hướng đến mục đích tối ưu hóa quy trình quản lý nhân sự; giúp doanh nghiệp dễ dàng theo dõi, giám sát các hoạt động của hệ thống nhân sự thông qua màn ảnh nhỏ.

 Phần mềm quản lý nhân sự hỗ trợ nhà quản lý bám sát các yêu cầu quản lý và điều hành nhân viên
Phần mềm quản lý nhân sự hỗ trợ nhà quản lý bám sát các yêu cầu quản lý và điều hành nhân viên

Bằng những thiết kế trực quan, thân thiện với người dùng; phần mềm quản lý nhân sự hỗ trợ nhà quản lý bám sát các yêu cầu nghiệp vụ quản lý, điều hành nhân viên như: Tuyển dụng; đào tạo; quản lý thông tin; quản lý phúc lợi; chấm công – tính lương; theo dõi nghỉ phép; theo dõi tiến độ thực hiện công việc của nhân viên; đánh giá/ khen thưởng thông qua các báo cáo;…

Ngoài ra, một số phần mềm còn tích hợp nhiều công nghệ mới như: cảm ứng vân tay; nhận diện khuôn mặt; định vị; tự động chấm công;… Hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao hiệu quả quản lý nhân sự; hướng đến mục tiêu phát triển doanh nghiệp vững bền trong thời đại mới.

Một số mô hình phần mềm quản lý nhân sự tiêu biểu

Nhờ có sự phát triển của thời đại công nghệ 4.0; các mô hình phần mềm quản lý nhân sự cũng ngày càng đa dạng với nhiều hiệu năng riêng. Trong đó, có thể kể đến 3 dạng mô hình phần mềm chính như:

  • – Phần mềm quản lý nhân sự dựa theo công nghệ: Cloud based; Web-based; Windows-Based
  • – Phần mềm quản lý nhân sự dựa theo nhu cầu người dùng: phần mềm dựa theo yêu cầu (customize); phần mềm dạng gói; phần mềm dạng cước thuê bao; phần mềm trả phí hàng tháng; phần mềm của nước ngoài; phần mềm quản lý nhân sự miễn phí;…
  • – Phần mềm quản lý nhân sự dựa theo mức độ quản lý: Phần mềm quản lý thông tin cơ bản; phần mềm quản lý theo đặc thù riêng; phần mềm quản lý theo quy mô doanh nghiệp;…

Phần mềm quản lý nhân sự (HRM) giúp được gì cho doanh nghiệp?

Phần mềm quản lý nhân sự được xem là một “trợ thủ” đắc lực; hỗ trợ doanh nghiệp điều hành và kiểm soát nguồn nhân lực hiệu quả. Trong đó, một số tính năng nổi bật mà phần mềm này đem lại cho doanh nghiệp; có thể kể đến như:

 Phần mềm quản lý nhân sự giúp được gì cho doanh nghiệp?
Phần mềm quản lý nhân sự giúp được gì cho doanh nghiệp?

Phần mềm quản lý nhân sự hỗ trợ quản lý hồ sơ tập trung

Tất cả các phần mềm quản lý nhân sự (kể cả các phần mềm quản lý nhân sự miễn phí) đều có khả năng lưu trữ toàn bộ dữ liệu thông tin về nhân sự và doanh nghiệp bằng một kho lưu trữ tập trung. Hỗ trợ doanh nghiệp dễ dàng tìm kiếm, truy xuất, kiểm định các thông tin chỉ với vài cái nhấp chuột.

Nhờ đó, các doanh nghiệp cũng dễ dàng thực hiện các thao tác chỉnh sửa, bổ sung hay sắp xếp tài liệu một các đơn giản và nhanh chóng. Hạn chế tối đa nhũng thiếu sót và nhầm lẫn khi chỉnh sửa các tài liệu văn bản, hoặc công cụ Excel/ word,… như trước đây.

Dễ dàng quản lý nhân công và chính sách đãi ngộ

Phần mềm HRM có khả năng tính toán và kiểm duyệt, giúp chấm công và tra soát bảng lương chính xác. Các thông tin về: số ngày công; ca làm việc; ngày nghỉ phép; ngày nghỉ lễ; số giờ làm thêm; khấu trừ; thưởng KPI; thuế;… đều thể hiện thông tin chính xác và minh bạch.

Ngoài ra, các vấn đề liên quan đến chính sách và chế độ đãi ngộ dành cho nhân viên cũng được minh bạch hóa thông qua hệ thống phần mềm. Các nhân viên có thể nhanh chóng truy xuất thông tin về quyền lợi, phúc lợi chỉ với vài thao tác đơn giản. Đặc biệt, nhờ có nền tảng API phong phú; vấn đề khai báo bảo hiểm cũng được tự động hóa thông qua hệ thống phần mềm kết nối trực tiếp với các ứng dụng từ phía bảo hiểm.

► Xem thêm: Phần mềm nhân sự HRM mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp?

Tuyển dụng và đào tạo hiệu quả với phần mềm quản lý nhân sự

Các vấn đề liên quan đến tuyển dụng và đào tạo nhân sự cũng hiệu quả hơn nhờ có khả năng sàng lọc hồ sơ; tạo lập quy trình tuyển dụng; tổ chức phỏng vấn; đánh giá chất lượng phỏng vấn;…

Ngoài ra, phần mềm quản lý nhân sự HRM còn cho phép doanh nghiệp kết nối trực tiếp với các sàn giao dịch nguồn nhân lực; hay các website tuyển dụng nhân sự. Giúp doanh nghiệp mở rộng tuyển dụng trực tuyến; công khai các tiêu chí tuyển dụng. Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận gần hơn với thị trường nguồn nhân lực.

Phần mềm quản lý nhân sự hỗ trợ quản lý hiệu suất làm việc chính xác

Nếu như trước đây, quá trình quản lý hiệu suất làm việc của nhân viên phải được thực hiện trực tiếp tại chỗ. Thì hiện nay, nhờ có phần mềm quản lý nhân sự; ban lãnh đạo đã dễ dàng theo dõi hiệu suất nhân lực dù ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào.

Quy trình đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên cũng được thực thi nghiêm túc và chuyên nghiệp. Dựa vào tính năng tự động phân tích và báo cáo theo tuần, tháng, quý, năm,… Giúp doanh nghiệp nhanh chóng nắm bắt những điểm mạnh/ yếu của hệ thống nhân sự. Từ đó đưa ra quyết định và định hướng phát triển phù hợp.

Tạm Kết

Nhìn chung, sự xuất hiện và phát triển của phần mềm quản lý nhân sự HRM được xem là một đầu mối quan trọng; giúp doanh nghiệp dễ dàng kết nối với và quản lý nguồn nhân sự hiệu quả.

ASOFT hy vọng rằng, bài viết này có thể cung cấp cho quý bạn đọc những thông tin bổ ích về những vấn đề trọng yếu của phần mềm quản lý nhân sự.

Giải pháp phần mềm quản lý nhân sự ASOFT-HRM
Giải pháp phần mềm quản lý nhân sự ASOFT-HRM

Ngoài ra, nếu bạn đang có nhu cầu tìm hiểu sâu hơn về Giải pháp phần mềm quản lý nhân sự ASOFT-HRM. Mời bạn Mời quý doanh nghiệp Đăng ký ngay, hoặc liên hệ đến Phòng Tư vấn ASOFT qua hotline: 1900 6123.

► Xem thêm: 9 Tiêu chí hàng đầu khi lựa chọn phần mềm HRM

Ban Biên Tập ASOFT.