Ứng dụng DISC: Chọn đúng người, giao đúng việc

Ngày đăng 22-09-2021
Một nguyên tắc sống còn đối với mọi tổ chức; và là nhiệm vụ tối thượng với mọi nhà quản lý, đó là chọn đúng người – giao đúng việc. Mỗi nhân sự luôn có những thế mạnh nhất định trong những công việc cụ thể. Xác định được nhân sự là ai, và công việc phù hợp cho họ; DISC là công cụ giúp doanh nghiệp trả lời cho câu hỏi ấy. Vậy DISC là gì, và ứng dụng DISC mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp?


► Xem thêm: HRM là gì? Phần mềm quản lý nhân sự HRM giúp được gì cho doanh nghiệp?

Sứ mệnh chọn đúng người – giao đúng việc của tập thể

Tập thể trong đời sống

Chọn đúng người - Giao đúng việc trong tập thể
Chọn đúng người – Giao đúng việc trong tập thể

Trong chiều dài lịch sử nhân loại, dễ dàng nhìn thấy những nhà lãnh đạo kiệt xuất luôn có bên mình những người tài. Họ được giao cho những nhiệm vụ phù hợp với thế mạnh tính cách và năng lực. Điều ấy giúp tập thể xây dựng nên những thành tích ghi danh lịch sử. Hoặc đơn giản là như một chiếc xe buýt. Không thể để người lái xe làm công việc của soát vé, và ngược lại, người soát vé cũng không thể lái xe.

Hay trong câu chuyện kinh điển Tây du ký, bốn nhân vật chính: Đường Tăng, Ngộ Không, Bát Giới, Xa Tăng. Bốn người họ đều có một tính cách, khả năng và thế mạnh riêng. Mà những thế mạnh, điểm yếu ấy đều được bổ túc, bổ sung cho nhau trong suốt chặng đường thỉnh kinh nhiều kiếp nạn. Xem xét từng người, ta có thể nhận thấy:

  • ✔ Đường Tăng tuy không giởi về võ lẫn thuật. Nhưng lại là một người giỏi lắng nghe, kiểm soát cảm xúc và dung hoà với mọi người
  • ✔ Ngộ Không dù giỏi về võ lẫn thuật. Nhưng lại ít lắng nghe và quá thẳng thẳng, quyết liệt với những việc chung. Nên thường gây mất lòng
  • ✔ Bát giới không mạnh về võ thuật. Nhưng về ngoại giao thì lại rất giỏi ăn nói, vui tính và nhanh nhạy
  • ✔ Xa Tăng tuy chăm chỉ, cần cù nhưng lại bảo thủ và chậm chạp

Tập thể trong doanh nghiệp

Việc kết hợp và bổ trợ của tập thể được thể hiện rõ ràng nhất trong môi trường doanh nghiệp. Song song đó, đây là một bài toán nan giải cho những nhà quản lý và quản trị nhân sự.

Trong doanh nghiệp có rất nhiều công việc với những phân nhóm khác nhau. Mà tuỳ thuộc vào khả năng và tính cách, mà mỗi nhân sự được phân công một công việc khác nhau. Có thể dễ dàng nhận thấy, ở một đội nhóm/ phong ban trong doanh nghiệp; mỗi nhân sự đều có một tính cách khác nhau. Và chính điều này giúp mỗi công việc được thực hiện tốt nhất; và bổ trợ cho nhau trong việc thực hiện, sáng tạo và cải tiến.

Nhưng, để nhận biết và hỗ trợ phù hợp cho từng nhân sự là một bài toán nan giải. Vốn dĩ việc quản trị nhân sự là một nghệ thuật được thực hiện dựa trên khoa học. Chính vì thế mà các công cụ ứng dụng hỗ trợ như DISC được các nhà quản lý nhân sự tin dùng đến thế.

Cùng tìm hiểu về công cụ DISC này nhé!

► Xem thêm: Nhân viên chưa cống hiến hết mình và nghệ thuật quản lý nhân sự dành cho nhà lãnh đạo

Quản trị nhân sự khi ứng dụng công cụ DISC

Tại sao ứng dụng DISC lại hữu ích với nhà quản trị nhân sự

DISC là công cụ ứng dụng đo lường; được dùng để nhận diện khả năng của con người một cách cực kỳ chính xác và mạnh mẽ. Công cụ DISC giúp bạn xác định được người khác thông qua các nhóm hành vi và tính cách của họ.

Ứng dụng DISC mang đến những lợi ích hữu dụng cho nhà quản trị nhân sự
Ứng dụng DISC mang đến những lợi ích hữu dụng cho nhà quản trị nhân sự

Khi hiểu rõ về DISC của nhân sự thông qua việc ứng dụng phương pháp này; người lãnh đạo và quản lý nhân sự có thể xác định cách bố trí nhân lực phù hợp hướng đến mục tiêu. Sự phù hợp và bổ trọ này sẽ tạo nên một nhóm làm việc ăn ý, hiệu quả; góp phần xây dựng văn hóa doanh nghiệp, tránh xung đột. Đồng thời giúp công tác tuyển dụng nhân sự phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp; giúp thực hiện đào tạo và huấn luyện nhân sự hợp lý…

Trái lại, nếu doanh nghiệp không có phương pháp khoa học để nhận diện nhân sự; sẽ dẫn đến việc dùng người sai cách. Tuyển dụng sai lệch, phân công không phù hợp, đào tạo và phân bổ sai. Hoặc các tính cách trong team quá đối chọi hoặc quá trầm. Ảnh hưởng đến văn hoá doanh nghiệp và mục tiêu công việc.

Mô hình ứng dụng DISC là gì?

DISC là phương pháp đo đạc và xác định tính cách con người đơn giản, hiện đại. Được xây dựng bởi Tiến sĩ Tony Alessandra từ những thập niên 1970s.

Mô hình DISC được ứng dụng trong quản trị nhân sự
Mô hình DISC được ứng dụng trong quản trị nhân sự

Theo đó, phương pháp phân tích của DISC chỉ ra 4 nhóm tính cách chính của con người; đó là:

✦ Dominance – Nhóm thống trị

Nhóm thống trị được miêu tả với những từ khoá đó là: Tiên phong, bản lĩnh hay lãnh đạo, độc đoán. Đây là kiểu tính cách giống nhân vật Tôn Ngộ Không. Họ rất xông xáo, tự tin và chủ động hướng đến kết quả. Tuy thiếu kiễn nhẫn và luôn đòi hỏi.

Trong môi trường kinh doanh, nhóm tính cách này trở nên khá trội và nổi bật. Với những công việc hướng đến kết quả, đặc biệt trong kinh doanh, bán hàng; thì những người có nhóm tính cách này trở nên nổi bật hơn cả. Họ sẽ nhìn thấy bức tranh tổng thể và đi thẳng vào vấn đề mà chẳng ngại đối mặt với các thử thách.

✦ Inducement/Influence – Nhóm ảnh hưởng

Nhóm ảnh hưởng thường được miêu tả là lạc quan, hoà đồng vui vẻ và thân thiện. Đây là kiểu tính cách khá giống với nhân vật Trư Bát Giới. Họ rất nhiệt tình, cởi mở và hoạt bát. Đặc biệt dễ thích nghi và hướng đến con người.

Trong doanh nghiệp, nhất là trong một đội nhóm, sẽ trở nên vui vẻ và gắn kết hơn nếu có người nhóm I. Đời sống và suy nghĩ tích cực của họ có sức ảnh hưởng và kéo mọi thứ trở nên nhiều màu sắc hơn. Dù hành động của họ sẽ có xu hướng lộn xộn và không thích quá tuân thủ quy tắc cứng nhắc.

✦ Submission/Steadliness – Nhóm kiên định

Nhóm kiên định thường trầm tư, từ tốn và nội tâm. Rất tương đồng với tính cách của nhân vật Đường Tăng. Họ luôn điềm đạm, ổn định, chín chắn và trung thành. Họ có sự quan tâm với con người, là người lắng nghe, có kế hoạch và đáng tin.

Trong xã hội, họ thường là những người hỗ trợ như y tá, thư ký, trợ lý,.. Với mong muốn chăm sóc và quan tâm đến những người xung quanh; họ sẽ luôn tìm ra phướng án và quyết định sau khi cân nhắc đến mọi thứ xung quanh. Sự đáng tin cậy, tận tâm và trách nhiệm giúp họ trở nên vững chãi và yên tâm.

✦ Compliance – Nhóm tuân thủ

Nhóm tuân thủ là nhóm tính cách mang nhiều sự cẩn thận, chi tiết và tính toán. Đây là kiểu tính cách tương đồng với nhân vật Xa Tăng nhất. Họ sẽ luôn chuẩn xác, cầu toàn và nghiêm túc. Họ chú trọng các chi tiết, tính trật tự và kỷ luật. Đặc biệt rất logic và hướng đến các vấn đề về kỹ thuật

Ở xã hội, người có nhóm tính cách C thường là kế toán, kỹ sư, luật sư,.. Đặc biệt chú ý tới chất lượng và tính chính xác. Bên cạnh các đánh giá mang tính chuyên môn và các phương pháp đã được chứng minh trong quá khứ.

Ứng dụng mô hình DISC như thế nào?

Đọc mô hình DISC khi ứng dụng thực tế

Xác định tính cách với phương pháp DISC
Xác định tính cách với phương pháp DISC

Để xác định tính cách với mô hình DISC, có thể thực hiện thông qua 3 bước:

Bước 1: Xác định xem người đó là người chủ động hay bị động. Người chủ động sẽ mở đầu cuộc nói chuyện to, rõ ràng. Thể hiện tính chủ động, nhanh nhẹn, hoạt bát và có một sự hiện diện rõ ràng. Ngược lại, người bị động thường thận trọng và chờ đợi. Họ nói chuyện nhẹ nhàng, di chuyển lặng lẽ và không gây sự chú ý.

Bước 2: Đánh giá sự tập trung vào công việc hay vào con người. Việc tập trung vào công việc và các quy trình là điểm đặc trưng của người tập trung vào công việc. Một người tập trung vào công việc yêu cầu kiến ​​thức, các dữ liệu, hoặc các lý do và thích tham gia vào các cuộc thảo luận. Họ sẽ đưa ra quyết định dựa trên thực tế. Mặt khác, hành vi tập trung vào con người được đặc trưng bởi sự hài hoà và tránh các cuộc thảo luận hoặc xung đột. Họ sẽ đưa ra quyết định dựa trên cảm xúc.

Bước 3: Được kết hợp bởi kết quả của các bước 1 và 2. Đây được xem là một trong các tính chất của mô hình DISC:

  • – Chủ động + Tập trung vào công việc: Nhóm thống trị (D)
  • – Chủ động + Tập trung vào con người: Nhóm ảnh hưởng (I)
  • – Bị động + Tập trung vào công việc: Nhóm tuân thủ (C)
  • – Bị động + Tập trung vào con người: Nhóm kiên định (S)

Việc đánh giá này thường được thực hiện thông qua phỏng vấn hoặc các bài test. Và tất nhiên, các bài test sẽ chính xác và khách quan hơn.

Xác định và phân loại khi ứng dụng DISC

Để hiểu mô hình ứng dụng DISC, thì đối với mỗi người, DISC sẽ được đánh giá dựa trên hai khung:

  • – Khung Tự nhiên/Nature: Thể hiện tính cách thật của một người trong môi trường an toàn. (ví dụ như ở nhà, hoặc xung quanh là người người quen thân thuộc,…)
  • – Khung Thích nghi/Adapt: Thể hiện tính cách theo dạng mô phỏng; là kết quả của quá trình thích nghi của họ khi tham gia các hoạt động xã hội; hoặc thể hiện trong môi trường làm việc. Thông thường họ có xu hướng thích nghi với môi trường, và sẽ điều chỉnh một phần tính cách của mình để thích nghi với môi trường chung.

Dựa trên thang điểm ở từng khung đánh giá, người ấy sẽ được xếp vào nhóm D,I,S hoặc C. Tương tự như hình sau.

 Biểu đồ đánh giá tính cách DISC dựa trên Nature và Adapt.
Biểu đồ đánh giá tính cách DISC dựa trên Nature và Adapt.

Tạm Kết

Chọn đúng người và giao đúng việc đã trở nên chính xác và khoa học hơn; nhờ các phương pháp phân loại và đánh giá tính cách như DISC. Hiện nay ở các doanh nghiệp lớn, quy trình đánh giá tính cách ngày càng được coi trọng và thực hiện bài bản hơn.

Với những lợi ích mà ứng dụng DISC mang lại, doanh nghiệp sẽ xây dựng đội nhóm mạnh, gắn kết, hiệu quả. Đặc biệt sức mạnh của sự đa dạng và bổ túc tính cách trong tập thể còn giúp daonh nghiệp khai phá những tiềm năng quan trọng đặc biệt.

Hiện tại, việc đánh giá tính cách DISC được nhiều phần mềm quản lý nhân sự ứng dụng và kết hợp. Nhằm giúp doanh nghiệp đánh giá đúng, quản lý hiệu quả và quản trị nguồn lực tốt hơn. Trong Phần mềm Quản lý Nhân sự ASOFT-HRM, đánh giá DISC đã được tích hợp và sử dụng bởi nhiều doanh nghiệp khách hàng trong suốt 18 năm qua.

 D.I.S.C đã được ứng dụng trong phần mềm ASOFT-HRM
DISC đã được ứng dụng tích hợp trong phần mềm ASOFT-HRM

Để được tư vấn về phần mềm và demo miễn phí. Đăng ký ngay, hoặc liên hệ Hotline 1900 6123.

► Xem thêm: 5 Thách thức phổ biến khi quản trị nhân sự trong thời đại số 4.0

Ban Biên Tập ASOFT.