Xu hướng quản trị nhân sự thời 4.0

Ngày đăng 11-02-2023

Trong kỷ nguyên số, các mô hình quản trị nhân sự tại doanh nghiệp sẽ thay đổi ra sao? Bức tranh tuyển dụng, truyền thông nội bộ, đánh giá KPI nhân viên, đào tạo nhân sự,… sẽ được tô vẽ như thế nào khi các công cụ truyền thông, công nghệ 4.0, IoT, big data hay những nền tảng quản trị doanh nghiệp toàn diện ngày càng bùng nổ? 


Sự biến đổi mô hình tuyển dụng nhân sự

Hiện nay, nguồn lao động dư thừa trên thị trường khá lớn, tuy nhiên nguồn nhân sự chất lượng cao không biến động nhiều so với các năm trước. Tình trạng khan hiếm ứng viên có năng lực là thách thức lớn đối với các nhà tuyển dụng có thể thu hút ứng viên. Trong khi đó, robot, trí tuệ nhân tạo AI, IoT,…ngày càng phát triển. Do đó mô hình tuyển dụng của các doanh nghiệp cũng cần thay đổi để phù hợp với dự biến động thực tiễn.

► Xem thêm: 6 Chức năng quan trọng của phần mềm quản trị nhân sự

Mô hình tuyển dụng kỷ nguyên số 4.0

Sử dụng công cụ truyền thông tuyển dụng: kênh tuyển dụng, tin tuyển dụng, phần mềm tuyển dụng, diễn đàn, trang social,…

Sử dụng học máy AI trong việc tìm kiếm ứng viên, ứng dụng nền tảng quản trị doanh nghiệp toàn diện nhằm đơn giản hoá quy trình tuyển dụng. 

Tuyển dụng, phỏng vấn trực tuyến

Nhân sự đa nhiệm hơn

Thu hút ứng viên bằng môi trường làm việc sẽ hiệu quả hơn

Mô hình tuyển dụng kỷ nguyên số 4.0
Mô hình tuyển dụng kỷ nguyên số 4.0

Mô hình đánh giá hiệu suất làm việc nhân viên có gì khác biệt?

Trong thời đại cách mạng công nghiệ 4.0 các chỉ tiêu đánh giá KPI các nhà quản lý sẽ không còn thực hiện một cách thủ công. Tất cả tiêu chí đánh giá sẽ được setup trên phần mềm HRM, một số doanh nghiệp lựa chọn phần mềm ERP hay những nền tảng quản trị doanh nghiệp toàn diện khác để công nghệ AI sẽ theo dõi và tính điểm, đánh giá mức độ hoàn thành công việc của từng cá nhân.

Mô hình đào tạo nhân viên thay đổi như thế nào?

Mô hình đào tạo nhân sự sẽ được chú trọng mạnh mẽ vào những năm tới. Lý do, máy móc, công nghệ và những phần mềm quản trị tự động đang dần thay thế con người, đặc biệt là các công việc có tính chất lặp đi lặp lại hàng ngày. Do đó, để doanh nghiệp không cần quá nhiều nhân viên hành chính, quản lý sổ sách, hạch toán giấy tờ mà doanh nghiệp sẽ cần đào tạo nhân viên có chuyên môn cao hơn về cách vị trí kỹ thuật, quản lý dự án, quản lý nhân sự, kỹ năng giao tiếp thuyết phục khách hàng, vị trí sáng tạo nội dung. Do đó việc đào tạo nhân sự chất lượng cao đóng vai trò vô cùng quan trọng và sẽ được đẩy mạnh vào những năm sắp tới. 

Mô hình đào tạo nhân viên thay đổi
Mô hình đào tạo nhân viên thay đổi 

Sự đột phá mô hình truyền thông nội bộ

Theo báo cáo của Forbes, các công ty tại Châu Âu có khả năng thu hút nhân sự cao trên 80% đều đẩy mạnh vào các chiến lược truyền thông nội bộ.

Thực tế cho thấy, truyền thông nội bộ có thể giúp doanh nghiệp gắn kết nhân viên, nâng cao hiệu suất làm việc và tăng khả năng thu hút, giữ chân nhân viên. Ở kỷ nguyên số, các chiến lược truyền thông nội bộ sẽ cần được đẩy mạnh hơn, tận dụng tối đa sự hữu ích của các công cụ truyền thông để quản trị doanh nghiệp hiệu quả hơn. 

Mô hình quản lý, lưu trữ hồ sơ, dữ liệu – số hóa 100% văn phòng nhân sự

Ở kỷ nguyên số, nhiệm vụ số hóa hồ sơ, biểu mẫu sẽ được đưa lên hàng đầu. Bởi sự phát triển của công nghệ đang thay thế hoàn toàn hồ sơ, dữ liệu giấy. Thêm vào đó, các doanh nghiệp trên thế giới đã và đang ráo riết thực hiện số hóa văn phòng nhanh chóng chuyển đổi số doanh nghiệp bằng những nền tảng quản trị doanh nghiệp toàn diện tự động. 

Theo khảo sát của Mckinsey, hơn 70% doanh nghiệp tại Hoa Kỳ đã và đang sử dụng các biểu mẫu điện tử e-form, thực hiện tự động hóa quy trình, kết quả hàng năm các doanh nghiệp này tiết kiệm hơn 120 tỷ USD chi phí hành chính, văn phòng. Bên cạnh đó, tại Thụy Điển việc tự động hóa dữ liệu, số hóa văn phòng, sử dụng các phần mềm công nghệ, giải pháp quản trị doanh nghiệp nói chung và phần mềm quản trị nhân sự nói riêng cũng đang được triển khai mạnh mẽ, kết quả quốc gia này tiết kiệm gần 700 tỷ SEK mỗi năm.

Điều kiện để ứng dụng công nghệ thành công vào quản trị nhân sự

Có sự lãnh đạo cho định hướng ứng dụng nền tảng quản trị doanh nghiệp toàn diện cũng như hệ thống thông tin quản lý trong doanh nghiệp. Bất cứ sự thay đổi nào cũng đòi hỏi một nỗ lực quản lý thay đổi, cần tìm được người có khả năng thực thi vai trò trên.

Điều kiện để ứng dụng công nghệ thành công vào quản trị nhân sự
Điều kiện để ứng dụng công nghệ thành công vào quản trị nhân sự

Chi phí đầu tư cho nền tảng quản trị doanh nghiệp toàn diện tương xứng với giá trị mang lại cho các nhà quản lý cấp trung và cấp cao. Để đánh giá được mức độ tương xứng, cần có các phân tích chỉ tiêu định lượng ban đầu liên quan tới mục tiêu đầu tư và ước lượng giá trị mang lại.

► Xem thêm: 5 Thách thức phổ biến khi quản trị nhân sự trong thời đại số 4.0

Một phần mềm quản trị nhân sự tốt cần có những đặc tính gì?

Để phục vụ hiệu quả cho nhu cầu của các nhóm khách hàng trên trong doanh nghiệp, một phần mềm quản trị nhân sự nói riêng hay một nền tảng quản trị doanh nghiệp toàn diện nói chung  cần có đặc tính như sau: 

Giao diện thân thiện, dễ sử dụng

Phản ánh đúng bản chất nghiệp vụ và dòng công việc

Cung cấp thông tin phân tích lịch sử phục vụ nhà quản lý

Phân quyền chặt chẽ giám sát và thực hiện trên quy mô lớn

Cơ chế nhập liệu, xuất dữ liệu linh hoạt lưu trữ dữ liệu lịch sử

Cho phép tự thiết kế, điều chỉnh nội dung công cụ quản lý.

► Xem thêm: HRM là gì? Phần mềm quản lý nhân sự HRM giúp được gì cho doanh nghiệp?

Tạm kết

Tại ASOFT, bạn sẽ được cung cấp các nền tảng quản trị doanh nghiệp toàn diện cũng như các phần mềm nhân sự mang đến những giải pháp quản lý nhân sự hiệu quả. Với hơn 20 năm nghiên cứu và phát triển các nền tảng công nghệ phần mềm, phần mềm ASOFT-HRM đã trở nên tối ưu và được sử dụng phổ biến. Với hơn 3500 doanh nghiệp trong và ngoài nước lựa chọn và tin dùng, ASOFT tin rằng giải pháp quản lý nhân sự này sẽ không làm bạn thất vọng. 

Nếu cần thêm thông tin chi tiết, quý khách có thể Đăng ký ngay hoặc liên hệ với Asoft qua hotline 19006123 để được tư vấn, hỗ trợ và tham khảo demo miễn phí. 

Ban biên tập ASOFT