Những tiêu chí vàng doanh nghiệp cần nắm khi lựa chọn phần mềm kế toán

Ngày đăng 16-08-2022

Bộ phận kế toán trong doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của toàn thể tổ chức. Việc sử dụng phần mềm kế toán sẽ hỗ trợ rất tốt cho hoạt động kinh doanh, sản xuất và quá trình phát triển lâu dài của công ty. Đồng thời nó giúp cho công tác quản lý tài chính, kế toán trở nên chính xác, nhanh chóng hơn. Vậy đâu là những tiêu chí để lựa chọn phần mềm kế toán phù hợp cho doanh nghiệp? Nội dung bài viết dưới đây sẽ giải đáp chi tiết cho những câu hỏi này.


Tính năng nổi bật của phần mềm kế toán

Tính năng cơ bản nhất của phần mềm kế toán là hỗ trợ doanh nghiệp quản lý hoạt động tài chính của tổ chức. Hoạt động kiểm soát tài chính có thể thực hiện từ xa, truy cập mọi lúc, giải quyết công việc ở mọi nơi. Từ đó người quản lý có thể đưa ra những quyết định kịp thời, những giải pháp phù hợp. 

Phần mềm kế toán là công cụ hữu hiệu giúp bộ phận kế toán thực hiện nhanh chóng các nghiệp kế toán như: ghi chép, lưu trữ số liệu, tổng hợp và xử lý thông tin nhanh chóng, lập ra các báo cáo tài chính… Các hoạt động lưu trữ và xử lý trên phần mềm thực hiện tự động theo đúng tiêu chuẩn và quy định của nhà nước hiện hành.

Tính năng nổi bật của phần mềm kế toán
Tính năng nổi bật của phần mềm kế toán

Phần mềm kế toán không đơn thuần chỉ là cũng cáp các giải pháp tính toán nhanh chóng, tự động và còn giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, nhân lực và chi phí cho hoạt động kinh doanh, sản xuất của tổ chức

Hệ thống bảo mật, lưu trữ trên phần mềm giúp doanh nghiệp ngăn chặn được mọi hành vi phá hoại hay đánh cắp dữ liệu.

► Xem thêm: 7 Tiêu chí giúp doanh nghiệp lựa chọn phần mềm kế toán tối ưu

Những tiêu chí đánh giá một phần mềm kế toán tốt nhất

Muốn lựa chọn phần mềm kế toán phù hợp, doanh nghiệp cần căn cứ vào các tiêu chí nhất định. Chúng ta có thể căn cứ vào một số tiêu chí vàng được nhiều doanh nghiệp áp dụng:

Phù hợp với quy mô, mức độ kinh doanh của doanh nghiệp

Hiện nay, mô hình kinh doanh của doanh nghiệp được chia thành 3 nhóm: Doanh nghiệp có quy mô lớn, doanh nghiệp quy mô vừa, doanh nghiệp có quy mô nhỏ. Theo đó, khi lựa chọn phần mềm kế toán, doanh nghiệp cần xác định dựa trên đặc thù quy mô doanh nghiệp, tính chất của mỗi quy mô là khác nhau nên mức độ hạch toán, kế toán cũng đòi hỏi những yêu cầu riêng. Những doanh nghiệp có quy mô lớn không thể sử dụng phần mềm kế toán mà những tính năng trong phần mềm phục vụ cho đặc thù của các tổ chức có quy mô nhỏ.

Phù hợp với quy mô, mức độ kinh doanh của doanh nghiệp
Phù hợp với quy mô, mức độ kinh doanh của doanh nghiệp

Ngược lại, những doanh nghiệp quy mô nhỏ, khả năng chi trả còn hạn chế, dẫn đến những yêu cầu về phần mềm kế toán đơn giản hơn. Khi đó, phần mềm kế toán chỉ cần đáp ứng được những nghiệp vụ kế toán cơ bản. Thậm chí một số doanh nghiệp mới thành lập còn lựa chọn giải pháp phần mềm kế toán miễn phí để sử dụng trong giai đoạn đầu hoạt động.

Phù hợp với lĩnh vực doanh nghiệp đang kinh doanh

Phần mềm kế toán dùng cho doanh nghiệp cần được thiết kế phù hợp với lĩnh vực hoạt động, đặc thù kinh doanh của đơn vị, tổ chức. Đặc biệt một số doanh nghiệp có ngành nghề kinh doanh chuyên biệt, cần phải kĩ lưỡng hơn trong việc lựa chọn giải pháp kế toán. Những đơn vị này thường thích hợp với phần mềm kế toán được thiết kế riêng.

►Xem thêm: Phần mềm kế toán phù hợp cho kinh doanh nhà hàng quán ăn

Đáp ứng các yêu cầu của kế toán quản trị và kế toán tài chính

Hoạt động quản lý tài chính, kế toán của doanh nghiệp được chia làm 2 phần riêng là kế toán quản trị và kế toán tài chính. Một phần mềm kế toán hiệu quả phải đáp ứng đầy đủ 2 tiêu chí này.

Hoạt động kế toán tài chính gồm các loại sổ sách kế toán và báo cáo theo quy định của các cơ quan có thẩm quyền như thuế, ngân hàng và các nhà đầu tư…

Đáp ứng các yêu cầu của kế toán quản trị và kế toán tài chính
Đáp ứng các yêu cầu của kế toán quản trị và kế toán tài chính

Hoạt động kế toán quản trị phục vụ trực tiếp cho quá trình quản trị nội bộ doanh nghiệp. Đó là các loại báo cáo phân tích bán, mua hàng, tồn kho, chi phí phát sinh, tính toán giá thành…

Tùy từng lĩnh vực kinh doanh khác nhau của doanh nghiệp có thể yêu cầu đơn vị cung cấp về kế toán quản trị và kế toán tài chính đơn giản hay phức tạp.

Đơn vị cung cấp phần mềm uy tín

Phần mềm kế toán tốt phải đến từ đơn vị cung cấp uy tín đã được khẳng định thương hiệu trên thị trường. Thời gian hoạt động, số lượng khách hàng của một đơn vị cung cấp trực tiếp khẳng định độ bền vững của sản phẩm cung cấp. Bởi phần mềm kế toán cũng là một sản phẩm được sử dụng trong nhiều năm trong một đơn vị.

Các doanh nghiệp cần chọn lựa một đơn vị cung cấp chuyên nghiệp có khả năng tư vấn tốt, đồng thời giải đáp được mọi vấn đề thắc mắc và dịch vụ hậu mãi tận tình. Dịch vụ hỗ trợ sau khách hàng bao gồm đào tạo, bảo hành, tư vấn, nâng cấp, xử lý sự cố…

Để phần mềm kế toán doanh nghiệp phát huy tối đa hiệu quả thì tiêu chí này càng cần được quan tâm. Phần mềm cần được thiết kế với một giao diện thân thiện, dễ dàng sử dụng và liên quan mật thiết tới hoạt động kinh doanh, sản xuất của doanh nghiệp.

► Xem thêm: Quy trình lựa chọn hệ thống kế toán hiệu quả nhất 2021

Tạm kết

Bài viết trên là thông tin về tiêu chí trong lựa chọn phần mềm kế toán dùng cho doanh nghiệp. Hy vọng những chia sẻ này của chúng tôi có ích với các bạn đang có nhu cầu tìm kiếm.

Với hơn 19 năm hoạt động trong lĩnh vực Phần mềm quản trị; ASOFT đang ngày càng phát triển và nhận được lòng tin của số đông đối tác trong và ngoài nước. Hiện nay ASOFT đang đầu tư phát triển phần mềm Kế toán tổng hợp với 2 dạng mô hình chính: ASOFT-ERP và ASOFT-ME CLOUD. Với 2 dạng mô hình phần mềm này, nhà quản trị có thể tùy chọn hình thức triển khai phù hợp với đa dạng quy mô và đặc thù doanh nghiệp.

 Phần mềm kế toán ASOFT-T nổi tiếng với khả năng quản trị thông minh

 Phần mềm kế toán ASOFT-T nổi tiếng với khả năng quản trị thông minh 

Bằng hệ thống công nghệ và kỹ thuật hiện đại; phần mềm kế toán của ASOFT nổi bật với nhiều khả năng như: Tự động cập nhật các quy định tài chính – kế toán theo quy chuẩn nhà nước; Tự động hóa và chuẩn hóa quy trình nhập liệu, đối soát hay phân tích tài chính; Cho phép tùy chỉnh phần mềm phù hợp với đặc thù doanh nghiệp; ứng dụng trên loại hình công nghệ như điện toán đám mây, mobile apps, máy chủ tại chỗ;…

Ngoài tính năng phân tích kế toán – tài chính chuyên nghiệp; ASOFT còn nổi tiếng với khả năng quản trị thông minh. Giúp người dùng dễ dàng kiểm soát toàn bộ hoạt động doanh nghiệp; từ khâu sản xuất đến khâu thành phẩm, bán hàng một cách dễ dàng và minh bạch.

Ngoài ra, để được tư vấn chính xác nhất về những lợi ích của phần mềm kế toán quý khách có thể Đăng ký ngay hoặc liên hệ với Asoft qua hotline 19006123 để được tư vấn, hỗ trợ và tham khảo demo miễn phí.

Ban Biên Tập ASOFT