Những yếu tố không nên bỏ qua khi dùng phần mềm kế toán

Ngày đăng 25-02-2023

Phần mềm kế toán trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực cho các kế toán viên. Tuy nhiên để áp dụng vào doanh nghiệp một cách hiệu quả, bạn cần cân nhắc, lựa chọn cũng như tìm hiểu kỹ về phần mềm đó cũng như đặc thì của doanh nghiệp mình. Dưới đây là những yếu tố cần chuẩn bị trước khi ứng dụng phần mềm kế toán mà doanh nghiệp nào cũng nên lưu ý.  


Những yếu tố cần chuẩn bị khi ứng dụng phần mềm kế toán. 

Để đánh giá cũng như lựa chọn phần mềm kế toán phù hợp cho doanh nghiệp, các kế toán viên cần hiểu rõ những tiêu chí đánh giá trước khi đưa ra lựa chọn và quyết định nên sử dụng phần mềm kế toán nào là phù hợp nhất doanh nghiệp của mình.

  • Xác định rõ nhu cầu của doanh nghiệp về phần mềm kế toán 

  • Tìm kiếm, tìm hiểu về phần mềm kế toán, xem xét đánh giá từng phần mềm và đặt ra tiêu chí lựa chọn;

  • Tham khảo các nhận xét, góp ý của bạn bè, khách hàng khác cùng lĩnh vực. Để xem xét mức độ hài lòng của các khách hàng khác, họ đánh giá thế nào về phần mềm đang sử dụng

  • Dùng thử miễn phí để trải nghiệm, đánh giá: Việc dùng thử vài tuần sẽ giúp doanh nghiệp đánh giá chính xác hiệu quả của phần mềm kế toán, độ phù hợp với tổ chức của mình. 

  • Cuối cùng lựa chọn phần mềm kế toán phù hợp với nhu cầu, khả năng chi trả của doanh nghiệp
     

    Những yếu tố cần chuẩn bị khi ứng dụng phần mềm kế toán.
    Những yếu tố cần chuẩn bị khi ứng dụng phần mềm kế toán. 

Để chuẩn bị tốt nhất cho quy trình ứng dụng các giải pháp phần mềm vào doanh nghiệp, người lãnh đạo cần xác định rõ những yếu tố cần thiết, ưu tiên mục tiêu quan trọng, lược bỏ những yếu tố không cần thiết, tinh gọn quy trình nhằm tiết kiệm thời gian, nâng cao hiệu quả của phần mềm. 

► Xem thêm: Chỉnh sửa phần mềm kế toán theo đặc thù doanh nghiệp – Nên hay không nên?

Một phần mềm kế toán đạt chuẩn cần đáp ứng những tiêu chí gì? 

Giao diện thân thiện, dễ sử dụng 

Phần mềm kế toán là công cụ để các kế toán viên làm việc, tiếp xúc và thao tác, sử dụng hàng ngày. Vì vậy, sự hài lòng, thuận tiện khi sử dụng cũng là một trong những yếu tố chủ chốt để lựa chọn phần mềm kế toán

Mỗi kế toán viên giữ vị trí, vai trò khác nhau trong bộ phận kế toán, vì thế giao diện của phần mềm phải hiển thị đúng các nghiệp vụ, chức năng theo vai trò phù hợp, giúp kế toán viên dễ dàng thao tác.

Phần mềm kế toán được tích hợp nhiều tiện ích sẽ giúp cho công tác kế toán được thực hiện thuận tiện, dễ dàng và tránh sai sót. Phần mềm tự động xử lý, lưu trữ số liệu trên nguyên tắc tuân thủ quy trình kế toán và phương pháp tính toán các chỉ tiêu dựa trên báo cáo tài chính theo quy định của pháp luật hiện hành. 

Đáp ứng các yêu cầu về kế toán tài chính và khả năng quản trị

Không phải phần mềm kế toán nào cũng đáp ứng tốt công tác kế toán quản trị. Nhưng để doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, tăng trưởng và phát triển, công tác kế toán quản trị là vô cùng quan trọng. 

Các hoạt động quản trị như quản lý dòng tiền, quản lý hàng tồn kho, quản lý doanh số theo số lượng nhân sự, bộ phận, tính giá thành xuất, nhập, phân tích, đánh giá  doanh thu, lợi nhuận, chi phí phát sinh theo thời gian…. Qua đó, người quản lý sẽ dễ dàng đánh giá tình hình tài chính, đưa ra các quyết định kịp thời. Đặc biệt, trong xu thế cạnh tranh khốc liệt và thị trường liên tục biến động, hệ thống thông tin kế toán trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Một phần mềm kế toán đạt chuẩn cần đáp ứng những tiêu chí gì?
Một phần mềm kế toán đạt chuẩn cần đáp ứng những tiêu chí gì? 

Doanh nghiệp nên lựa chọn những phần mềm kế toán có khả năng cung cấp các chỉ số tài chính tự động, theo thời gian thực để dễ dàng theo dõi thông tin liên tục và nhanh chóng. Đồng thời, doanh nghiệp nên ưu tiên những phần mềm kế toán cho phép tùy chỉnh chứng từ, báo cáo theo nhu cầu quản lý của doanh nghiệp. 

Đáp ứng đủ nghiệp vụ kế toán

Đúng với tên gọi, tiêu chí đầu tiên cũng như tối quan trọng của một phần mềm kế toán đó là đáp ứng đủ nhưng nghiệp vụ kế toán cơ bản, và các nghiệm vụ có thể phát sinh trong quá trình tính toán như: Quỹ, mua hàng, bán hàng, hoá đơn, thuế, kho, ngân hàng, tiền lương, tài sản cố định… 

Ngoài việc phải xử lý tốt những nghiệp vụ phát sinh, phần mềm kế toán cần đáp ứng được các nghiệp vụ mở rộng trong tương lai khi doanh nghiệp có nhu cầu bổ sung thêm quy mô hoạt động, phạm vi kinh doanh… 

► Xem thêm: 7 Tiêu chí giúp doanh nghiệp lựa chọn phần mềm kế toán tối ưu

Đơn vị cung cấp phần mềm kế toán uy tín 

Bằng hệ thống công nghệ và kỹ thuật hiện đại; phần mềm kế toán của ASOFT nổi bật với nhiều khả năng như: Tự động cập nhật các quy định tài chính – kế toán theo quy chuẩn nhà nước; Tự động hóa và chuẩn hóa quy trình nhập liệu, đối soát hay phân tích tài chính; Cho phép tùy chỉnh phần mềm phù hợp với đặc thù doanh nghiệp; ứng dụng trên loại hình công nghệ như điện toán đám mây, mobile apps, máy chủ tại chỗ;…

Ngoài tính năng phân tích kế toán – tài chính chuyên nghiệp; ASOFT còn nổi tiếng với khả năng quản trị thông minh. Giúp người dùng dễ dàng kiểm soát toàn bộ hoạt động doanh nghiệp; từ khâu sản xuất đến khâu thành phẩm, bán hàng một cách dễ dàng và minh bạch.

 Phần mềm kế toán ASOFT-T nổi tiếng với khả năng quản trị thông minh
Đơn vị cung cấp phần mềm kế toán uy tín 
 

Điểm nổi bật: Phần mềm kế toán ASOFT nổi bật với khả năng kế toán tổng hợp. Không những giúp nhà quản trị kiểm soát kế toán dễ dàng; mà còn hỗ trợ quản lý tổng thể doanh nghiệp; hoặc tùy chỉnh phần mềm tùy theo đặc thù riêng biệt.

► Xem thêm: Giải pháp Phần mềm Quản trị Tổng thể doanh nghiệp

Tạm kết

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều nhà cung cấp phần mềm kế toán, tuy nhiên doanh nghiệp cần đánh giá những điểm mạnh, điểm yếu cũng như mức độ phù hợp của từng phần mềm trước khi ứng dụng vào hoạt động quản trị doanh nghiệp. 

Với hơn 20 năm hoạt động trong lĩnh vực Phần mềm quản trị; ASOFT đang ngày càng phát triển và nhận được lòng tin của số đông đối tác trong và ngoài nước. Hiện nay ASOFT đang đầu tư phát triển phần mềm Kế toán tổng hợp với 2 dạng mô hình chính: ASOFT-ERP và ASOFT-ME CLOUD. Với 2 dạng mô hình phần mềm này, nhà quản trị có thể tùy chọn hình thức triển khai phù hợp với đa dạng quy mô và đặc thù doanh nghiệp.

Ban Biên Tập ASOFT