Phần mềm kế toán được dùng cho những đối tượng doanh nghiệp nào?

Ngày đăng 02-12-2022

Phần mềm kế toán là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp dễ dàng kiểm soát tình hình tài chính. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào khi mới thành lập cũng hiểu rõ. Hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ bỏ lỡ việc áp dụng phần mềm kế toán. Nguyên nhân đến từ việc doanh nghiệp không nắm rõ việc phải có quy mô bao nhiêu thì nên sử dụng phần mềm. Trên thực tế, điều này dựa vào số lượng giao dịch phát sinh cũng như ngân sách để cân nhắc việc sử dụng phần mềm kế toán. Ngoài những doanh nghiệp có quy mô lớn thì bài viết dưới đây sẽ tổng hợp những đối tượng doanh nghiệp có thể và nên áp dụng phần mềm kế toán. 


Phần mềm kế toán là gì? 

Phần mềm kế toán là một chương trình ứng dụng được thiết lập nhằm thực hiện các nghiệp vụ kế toán như kế toán bán, mua hàng, quyết toán thuế doanh nghiệp, báo cáo tài chính,… Phần mềm kế toán được cài đặt trên máy tính, thiết bị thông minh hoặc trên các nền tảng website.

Các kế toán viên chỉ cần tiến hành nhập liệu đầu vào như các chứng từ, hồ sơ, hóa đơn giao dịch, … những dữ liệu này làm cơ sở để phần mềm kế toán tiến hành xử lý và hướng dẫn thực hiện lập báo cáo tài chính, quyết toán thuế dễ dàng, chuẩn xác nhất.

Hiện nay, hầu hết doanh nghiệp đều tích hợp sử dụng phần mềm kế toán bởi tính chính xác, nhanh chóng cho mọi hoạt động kế toán, tài chính của công ty.

Xem thêm: Điểm mạnh của phần mềm kế toán: 8 điều bạn cần biết

Phần mềm kế toán doanh nghiệp hiện nay có những loại nào?

Với nhu cầu sử dụng ngày càng tăng của doanh nghiệp, rất nhiều phần mềm kế toán doanh nghiệp đã ra đời để đáp ứng tốt nhất. Hiện tại, có 2 giải pháp được các công ty phần mềm cung cấp chủ yếu:

Phần mềm kế toán đóng gói sẵn

Đây là những phần mềm được thiết kế bởi nền tảng Cloud có nhiều phân hệ được thiết lập với các tính năng đơn giản là kế toán thuế, quản lý kho, bán hàng,…. Giải pháp dịch vụ này ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp vừa, nhỏ, có các hoạt động kế toán không quá phức tạp.

Phần mềm kế toán doanh nghiệp hiện nay có những loại nào?
Phần mềm kế toán doanh nghiệp hiện nay có những loại nào?

Phần mềm kế toán theo yêu cầu

Đây là giải pháp phần mềm kế toán được nhiều doanh nghiệp lớn áp dụng. Theo đó, phần mềm kế toán được viết theo nhu cầu của từng doanh nghiệp và có thể tùy chỉnh thay đổi trong tương lai. Loại phần mềm kế toán này có mức giá cao hơn rất nhiều so với phần mềm kế toán đóng gói.

Phần mềm kế toán được dùng cho những đối tượng nào?

Doanh nghiệp có quy mô vừa

Hoạt động trong các lĩnh vực nông, lâm, thủy sản với mức doanh thu dưới 200 tỷ; nguồn vốn khoảng 100 tỷ đồng. Quy mô không lớn hơn khoảng 200 người. Các doanh nghiệp trong các lĩnh vực thương mại, dịch vụ có tổng số doanh thu dưới 300 tỷ đồng; nguồn vốn đầu tư dưới 100 tỷ và quy mô lao động không lớn hơn 100 người.

Doanh nghiệp nhỏ

Lĩnh vực thương mại, dịch vụ có doanh thu nhỏ hơn 100 tỷ, nguồn vốn dưới 50 tỷ và số lượng lao động không quá 50 người. Doanh nghiệp trong lĩnh vực nông lâm, thủy sản, công nghiệp xây dựng có tổng doanh thu dưới 50 tỷ, nguồn vốn dưới 20 tỷ số lượng nhân viên dưới 100 người.

Phần mềm kế toán được dùng cho những đối tượng nào?
Phần mềm kế toán được dùng cho những đối tượng nào?

Doanh nghiệp có quy mô siêu nhỏ hoặc hộ kinh doanh

Hoạt động trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ có doanh thu dưới 10 tỷ, nguồn vốn dưới 3 tỷ; Doanh nghiệp siêu nhỏ ở các lĩnh vực khác có doanh thu, nguồn vốn dưới 3 tỷ đồng, số lượng nhân viên không quá 10 người.

Những lợi ích khi doanh nghiệp sử dụng phần mềm kế toán

Nhập liệu đơn giản, tiết kiệm thời gian

Phần mềm kế toán giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Ví dụ như với nghiệp vụ mua hàng nhập kho, nếu làm bằng phương thức thủ công truyền thống bạn dường như phải thực hiện rất nhiều các phép tính, nhiều công đoạn khác nhau như lập phiếu chi, lập phiếu nhập kho, rồi lại ghi chép vào sổ quỹ và sổ chi tiết mua hàng.

Còn nếu bạn làm việc trên phần mềm kế toán thì bạn chỉ cần nhập số liệu của hóa đơn mua hàng, các công đoạn còn lại phần mềm sẽ tự nhập và xử lý thay bạn. Điều này giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức.

Tự động cập nhật các thông tư, quy định mới nhất về thuế

Khi nhà nước có bất cứ những thông tư thay quy định mới nào phần mềm kế toán thuế, tài chính sẽ giúp bạn cập nhật ngày những thay đổi đó. Không những thế, phần mềm còn được kết nối với các dịch vụ khác như cơ quan thuế, hóa đơn điện tử,… Giúp bạn dễ dàng nắm bắt tình hình và xử lý công việc trong giây lát.

Những lợi ích khi doanh nghiệp sử dụng phần mềm kế toán
Những lợi ích khi doanh nghiệp sử dụng phần mềm kế toán

Phần mềm kế toán doanh nghiệp cho độ chính xác cao

Việc xử lý số liệu của hầu hết các phần mềm kế toán đều không có sự sai số hay sai công thức, phần mềm luôn đạt độ chính xác cao nhất. Nếu có sai số trừ khi bạn đã nhập sai số liệu từ bước đầu tiên.

Báo cáo tài chính, quyết toán thuế dễ dàng

phần mềm kế toán doanh nghiệp có nhiều chức năng truy xuất tự động các báo cáo thuế và sổ sách. Và thiết lập nên một mẫu báo cáo rõ ràng theo mẫu định sẵn, giúp nhân viên kế toán thuế tiết kiệm được thời gian khi phải làm một bảng báo cáo và nhập từng số liệu vào bảng. Ngoài ra các phần mềm kế toán còn có chức năng xuất ra file excel, word, pdf,… để thuận tiện cho việc in ấn hay gửi báo cáo cho sếp.

Quản lý tài chính doanh nghiệp dễ dàng

Với phần mềm kế toán, việc quản lý tài chính trở nên dễ dàng hơn, giúp người quản lý có thể nắm bắt được tình hình thông tin tài chính của công ty để đưa ra những quyết định chính xác và sớm nhất.

►Xem thêm: Phần mềm kế toán phù hợp cho kinh doanh nhà hàng quán ăn

Tiêu chí lựa chọn phần mềm kế toán 

Cung cấp đầy đủ các tính năng

Điều đầu tiên cần quan tâm chính là phần mềm kế toán doanh nghiệp có đáp ứng đầy đủ các nghiệp vụ kế toán trong hoạt động của công ty hay không.

Dưới đây là 7 chức năng cần có của phần mềm kế toán hiệu quả.

Kế toán vốn bằng tiền

Kế toán mua hàng và công nở phải trả

Kế toán bán hàng và công nợ phải thu

Kế toán hàng tồn kho

Kế toán tổng hợp

Kế toán tài sản cố định, công cụ dụng cụ

Lập hóa đơn điện tử

Bên cạnh đó, cần quan tâm đến khả năng cập nhật các chính sách, thông tư về chế độ kế toán theo quy định mới nhất hiện hành của các phần mềm.

Đơn vị cung cấp phần mềm kế toán uy tín

Tiêu chí cuối cùng nhưng đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động sử dụng phần mềm sau này. Một đơn vị uy tín sẽ có các dịch vụ chăm sóc hỗ trợ tốt hơn. Ngoài ra, lựa chọn đơn vị uy tín sẽ giúp các dữ liệu của doanh nghiệp an toàn, bảo mật hơn rất nhiều.

Tiêu chí lựa chọn phần mềm kế toán
Tiêu chí lựa chọn phần mềm kế toán 

Khả năng xử lý kỹ thuật phần mềm

Tốc độ xử lý vô cùng quan trọng, điều này có thể giúp hoạt động kế toán trở nên nhanh chóng hơn. Hoạt động kế toán nhanh chóng sẽ giúp các hoạt động kinh doanh khác cũng sẽ được đẩy nhanh tiến độ hơn rất nhiều lần.

Phần mềm kế toán doanh nghiệp cần có giao diện tối ưu

Giao diện đơn giản, dễ sử dụng, thao tác dễ dàng sẽ giúp các kế toán viên thực hiện các nghiệp vụ nhanh chóng. Các phần mềm có giao diện tối ưu cũng được nhiều doanh nghiệp ưu thích lựa chọn hơn.

► Xem thêm: 7 Tiêu chí giúp doanh nghiệp lựa chọn phần mềm kế toán tối ưu

Tạm kết

Hy vọng những chia sẻ này của chúng tôi có ích với các bạn đang có nhu cầu tìm kiếm. Với hơn 19 năm hoạt động trong lĩnh vực Phần mềm quản trị; ASOFT đang ngày càng phát triển và nhận được lòng tin của số đông đối tác trong và ngoài nước. Hiện nay ASOFT đang đầu tư phát triển phần mềm Kế toán tổng hợp với 2 dạng mô hình chính: ASOFT-ERP và ASOFT-ME CLOUD. Với 2 dạng mô hình phần mềm này, nhà quản trị có thể tùy chọn hình thức triển khai phù hợp với đa dạng quy mô và đặc thù doanh nghiệp.

Ngoài ra, để được tư vấn chính xác nhất về những lợi ích của phần mềm kế toán quý khách có thể Đăng ký ngay hoặc liên hệ với Asoft qua hotline 19006123 để được tư vấn, hỗ trợ và tham khảo demo miễn phí.

Ban Biên Tập ASOFT