Tiêu chí nào để chọn phần mềm kế toán chất lượng?

Ngày đăng 14-12-2022

Phần mềm kế toán là công cụ hiệu quả nhất giúp kiểm soát và duy trì hoạt động cho “bộ não tài chính” trong doanh nghiệp, bởi chúng được sử dụng nhằm phục vụ các nhu cầu quản lý kế toán như báo cáo công nợ chi tiết và chính xác, báo cáo số lượng, tình trạng hàng hóa nhập – xuất – tồn kho, liệt kê danh sách khách hàng và các mối quan hệ với công ty. Dưới đây là những tiêu chí giúp doanh nghiệp lựa chọn được một phần mềm kế toán tối ưu. 


Phần mềm kế toán là gì?

Phần mềm kế toán là ứng dụng được cung từ một đơn vị công nghệ thông tin, phần mềm kế toán được xây dựng và tích hợp đủ các tính năng nghiệp vụ tài chính kế toán hỗ trợ đắc lực cho các kế toán viên trong việc giải quyết các vấn đề về thu, chi, quản lý sổ sách, hạch toán, tính lương, thanh toán nợ…. Mặt khác, phần mềm kế toán còn hỗ trợ tối ưu công tác lập báo cáo tài chính, cập nhật chi tiết về sức khỏe tài chính doanh nghiệp giúp cho chủ doanh nghiệp nắm bắt kịp thời thông tin doanh nghiệp.

Phần mềm kế toán là gì?
Phần mềm kế toán là gì?

Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều phần mềm kế toán từ các nhà cung cấp đáp ứng được nghiệp vụ kế toán từ cơ bản đến phức tạp phù hợp với mọi loại hình doanh nghiệp. Nhưng để lựa chọn được một phần mềm kế toán uy tín và phù hợp, doanh nghiệp cần phải cân nhắc lựa chọn và tìm hiểu kỹ lưỡng đơn vị cung cấp.

Xem thêm: Điểm mạnh của phần mềm kế toán: 8 điều bạn cần biết

Các tiêu chí cần có của một phần mềm kế toán chất lượng. 

Để chọn được một phần mềm kế toán chất lượng, doanh nghiệp cần chú ý đến những tiêu chí sau đây:

Tính hữu dụng của phần mềm kế toán

Điều kiện đầu tiên cũng như tiên quyết là phần mềm kế toán phải đáp ứng được các nghiệp vụ liên quan đến lĩnh vực tài chính- kế toán mà doanh nghiệp yêu cầu. Tùy vào mô hình và ngành nghề kinh doanh mà mỗi phần mềm kế toán sẽ có các tính năng phục vụ tốt các nhu cầu sử dụng của kế toán viên, giúp họ giảm thiểu các công việc cần phải xử lý theo phương pháp truyền thống. Đúng theo quy định của hệ thống luật pháp được áp dụng để mọi kê khai, báo cáo liên quan đến thuế, cách sử dụng hóa đơn... luôn minh bạch và hợp pháp.

Phần mềm kế toán có chi phí hợp lý

Hiện nay giá bán của phần mềm kế toán rất đa dạng, từ đó gây nên tâm lý hoang mang cho người mua. Thông thường, mức giá của phần mềm kế toán sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Trong đó, xét về mặt chuyên môn, các chức năng mà nghiệp vụ kế toán cần có, thương hiệu uy tín, quy mô áp dụng cùng một số yêu cầu đặc thù đóng vai trò tối quan trọng cấu tạo nên bảng giá. Vì thế, tùy theo nhu cầu mà doanh nghiệp sẽ lựa chọn phần mềm kế toán khác nhau và nên nắm rõ nhu cầu thực tế từ đó lựa chọn cho phù hợp.

Mức độ dễ sử dụng của phần mềm kế toán

Mức độ dễ sử dụng được thể hiện qua giao diện thân thiện, các thao tác nhập, chỉnh sửa đơn giản và việc “làm quen” nhanh chóng đối với những người mới, chưa từng dùng qua. Đây được coi là tiêu chí giúp kế toán viên nắm bắt được quy trình một cách dễ dàng, từ đó hạn chế sai sót và tối ưu hóa hiệu suất công việc.

Tính năng tự động hóa của phần mềm kế toán

Phần mềm kế toán tốt là phần mềm giúp doanh nghiệp thực hiện các công việc nhanh chóng. Điều này được thể hiện qua tính năng tự động hóa được lập trình sẵn bên trong hệ thống, chẳng hạn như việc tính thuế GTGT, quản lý chi phí, xử lý chênh lệch giá tự động... Khi đó, phần mềm kế toán mới có thể phát huy được hết vai trò của nó. Do đó, trong công tác chọn mua, bạn đừng nên bỏ qua tiêu chí này!

Các tiêu chí cần có của một phần mềm kế toán chất lượng.
Các tiêu chí cần có của một phần mềm kế toán chất lượng. 

Độ an toàn, bảo mật của phần mềm kế toán

Bảo mật dữ liệu là yếu tố mà các doanh nghiệp quan tâm khi chọn phần mềm kế toán nói riêng và các giải pháp công nghệ nói chung bởi nếu một khi thông tin bị đánh cắp sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh. Vì thế, để chọn một phần mềm kế toán có tính bảo mật cao, hãy tìm đến nhà cung cấp uy tín, sử dụng phần mềm bản quyền, tránh xa phần mềm kế toán crack.

►Xem thêm: Phần mềm kế toán phù hợp cho kinh doanh nhà hàng quán ăn

Có nên sử dụng phần mềm kế toán giá rẻ, miễn phí không?

Trên thị trường có rất nhiều đơn vị cung cấp phần mềm kế toán với nhiều gói khác nhau dành cho doanh nghiệp. Và có thể thấy rằng, tuy cùng cung cấp những tính năng tương tự nhau nhưng giá thành của các phần mềm kế toán lại có sự chênh lệch khá lớn. Vậy nguyên nhân do đâu và doanh nghiệp có nên lựa chọn các phần mềm kế toán giá rẻ, miễn phí không?

Trường hợp 1: Nếu giá thành ở mức rẻ tương đối thì nguyên nhân là có thể xuất phát từ tính cạnh tranh của các đơn vị cung cấp trên thị trường. Nắm bắt được tâm lý khách hàng thường quan tâm đến yếu tố giá cả, một số đơn vị cung cấp có chiều hướng hạ giá thấp hơn so với đối thủ nhằm tăng lợi thế cạnh tranh về giá. Đây được xem là điều dễ hiểu trong quá trình kinh doanh.

Trường hợp 2: Nếu giá thành ở mức rẻ “bất thường”, đôi khi chỉ bằng nửa giá so với những nhà cung cấp khác thì có thể rơi những nguyên nhân sau đây:

Phần mềm mới được tung ra thị trường, nhà cung cấp tiến hành hạ giá để giới thiệu đồng thời thúc đẩy dùng thử giúp quá trình đưa sản phẩm tiếp cận với khách hàng diễn ra nhanh chóng hơn.

Sử dụng mức giá rẻ trong các chương trình khuyến mãi để tri ân khách hàng cũ, tăng trưởng số lượng khách hàng mới cài đặt.

Phần mềm kế toán kém chất lượng nên bán với giá rất rẻ nhằm mục đích “câu khách”.

Ngoài ra, doanh nghiệp cần phải cẩn trọng với các phần mềm crack “mạo danh” phần mềm bản quyền của những thương hiệu lớn trên thị trường. Cần tìm hiểu đúng nơi, đúng giá, từ đó tránh rủi ro về sau.

Có nên sử dụng phần mềm kế toán giá rẻ, miễn phí không?
Có nên sử dụng phần mềm kế toán giá rẻ, miễn phí không?

Như vậy, việc có nên sử dụng phần mềm kế toán giá rẻ hay không còn phụ thuộc rất nhiều vào nhu cầu và nguồn ngân sách của doanh nghiệp. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là doanh nghiệp nên tìm hiểu kỹ lưỡng các thông tin về nhà cung cấp cũng như phần mềm kế toán của họ thông qua website, các hội nhóm, diễn đàn kế toán...để đưa ra những đánh giá khách quan và chọn được phần mềm kế toán ưng ý nhất.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tiến hành dùng thử các phần mềm kế toán trước khi đưa ra quyết định lựa chọn giải pháp kế toán cho doanh nghiệp của mình. Một trong những giải pháp tốt hiện nay mà bạn có thể tham khảo và dùng thử miễn phí là phần mềm kế toán ASOFT. 

► Xem thêm: 7 Tiêu chí giúp doanh nghiệp lựa chọn phần mềm kế toán tối ưu

Phần mềm kế toán ASOFT giải quyết được những khó khăn gì trong doanh nghiệp

Thu thập, phân tích thông tin tài chính

Trong quá trình quản trị, điều hành doanh nghiệp, việc thu thập các dữ liệu thông tin là điều không thể thiếu và quá trình này đòi hỏi tính kịp thời, độ chính xác cao. Phần mềm kế toán ASOFT được tích hợp khả năng phân tích, đánh giá quá trình kinh doanh như doanh thu, công nợ, chi phí và các chỉ tiêu tài chính có liên quan. Từ đó, kế toán viên có thể dễ dàng nắm bắt thông tin, đưa ra những đánh giá, phần tích kịp thời, dựa trên các số liệu mà hệ thống cung cấp. 

Quản lý công nợ

Hoạt động theo dõi, kiểm soát công nợ vô cùng quan trọng trong nghiệp vụ kế toán của doanh nghiệp. Ứng dụng phần mềm kế toán, quá trình đó sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, giúp các kế toán viên xử lý các công việc liên quan đến công nợ dễ dàng, nhanh chóng. Phần mềm ASOFT tự động lên các kế hoạch thu hồi công nợ, kiểm tra, theo dõi kết quả công nợ của doanh nghiệp, lên kế hoạch, phân loại từng tình trạng nợ như nợ xấu, nợ quá hạn…

Không những vậy phần mềm kế toán ASOFT còn tích hợp khả năng bù trừ công nợ, hỗ trợ phần loại các nghiệp vụ bán hàng một cách rõ ràng chi tiết, mua hàng, trả hàng, giảm trừ hoá đơn theo các đối tượng khách hàng khác nhau… Hệ thống tự động hỗ trợ trừ công nợ giữa hàng loạt hoá đơn và theo từng hóa đơn riêng lẻ. 

 Phần mềm kế toán ASOFT-T nổi tiếng với khả năng quản trị thông minh
 Phần mềm kế toán ASOFT-T nổi tiếng với khả năng quản trị thông minh 

Quản lý sự thay đổi của nghiệp vụ kho

Phần mềm kế toán ASOFT giúp hỗ trợ người quản lý, để họ có thể dễ dàng nắm bắt các thay đổi trong nghiệp vụ kho như quá trình xuất, nhập kho… Tính năng này còn hỗ trợ tính toán giá nhập trước, giá xuất, giá bình quân, giá đích danh…Hỗ trợ tính năng thu kho để tham gia vào quá trình kiểm kê, hệ thống hóa kho bãi… 

Quản lý thu chi

Phần mềm kế toán ASOFT là công cụ hỗ trợ đắc lực cho tổ chức trong khâu quản lý thu chi. Giải pháp phần mềm kế toán này được tích hợp các chức năng đảm bảo lưu trữ, tự động cập nhật và xử lý thông tin, hạch toán các khoản thu chi của doanh nghiệp chính xác, đầy đủ, nhanh chóng. Các khoản thu chi phổ biến là tiền bán hàng, tiền thuế, tiền mua, nhập hàng của nhà cung cấp, tiền ứng trước hoặc hoàn ứng của nhân sự. Tất cả đều được quản hệ thống quản lý chặt chẽ, qua đó người dùng có thể dễ dàng đối chiếu với ngân hàng, đồng thời kiểm kê chi phí cho doanh nghiệp.

Quản lý giá cả ở từng giai đoạn sản xuất

Quản lý giá thành cho mỗi giai đoạn sản xuất là tính năng nổi bật của giải pháp kế toán ASOFT. Thông qua phần mềm, doanh nghiệp có thể cân đối, kiểm soát được chi phí sản xuất, chi phí phát sinh từ đó dễ dàng đạt được những mục tiêu thực tế đã đặt ra. Mọi công đoạn trong quy trình sản xuất đều được quản lý hiệu quả nhằm mang lại lợi ích tốt nhất do doanh nghiệp. 

Thực hiện nghiệp vụ kế toán tổng hợp

Bên cạnh các nhiệm vụ cụ thể, phần mềm kế toán ASOFT còn hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các nghiệp vụ tổng hợp bao gồm quá trình hạch toán chi phí lương thưởng, thống kê lãi, lỗ, chứng từ, tính tỷ giá và đánh giá các khoản ngoại tệ vào mỗi quý, năm…  

► Xem thêm: Quy trình lựa chọn hệ thống kế toán hiệu quả nhất 2021

Tạm kết

Hy vọng những chia sẻ này của chúng tôi có ích với các bạn đang có nhu cầu tìm kiếm phần mềm kế toán cho doanh nghiệp. Với hơn 19 năm hoạt động trong lĩnh vực Phần mềm quản trị; ASOFT đang ngày càng phát triển và nhận được lòng tin của số đông đối tác trong và ngoài nước. Hiện nay ASOFT đang đầu tư phát triển phần mềm Kế toán tổng hợp với 2 dạng mô hình chính: ASOFT-ERP và ASOFT-ME CLOUD. Với 2 dạng mô hình phần mềm này, nhà quản trị có thể tùy chọn hình thức triển khai phù hợp với đa dạng quy mô và đặc thù doanh nghiệp.

Ngoài ra, để được tư vấn chính xác nhất về những lợi ích của phần mềm kế toán quý khách có thể Đăng ký ngay hoặc liên hệ với Asoft qua hotline 19006123 để được tư vấn, hỗ trợ và tham khảo demo miễn phí.

Ban Biên Tập ASOFT