Ưu nhược điểm của phần mềm kế toán giá rẻ – miễn phí

Ngày đăng 07-12-2022

Giá cả là yếu tố quan trọng hàng đầu chi phối tới quyết định mua hàng và sử dụng dịch vụ của người tiêu dùng. Và việc lựa chọn phần mềm kế toán cũng không phải ngoại lệ. Hiện nay, các phần mềm kế toán giá rẻ, miễn phí được rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn nhằm tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, bên cạnh ưu thế về giá cả thì các phần mềm kế toán giá rẻ còn tồn tại những ưu, nhược điểm mà người dùng nên cân nhắc trước khi lựa chọn. 


Phần mềm kế toán là gì?

Phần mềm kế toán là một giải pháp phần mềm hỗ trợ các kế toán viên trong quá trình giải quyết các nghiệp vụ kế toán một cách tốt hơn, thao tác nhanh chóng, tiết kiệm thời gian. Đồng thời phần mềm kế toán còn giúp các nhà quản lý có thể dễ dàng thống kê được các khoản chi phí, doanh thu, lợi nhuận trong khoảng thời gian ngắn nhất. Hiện nay, phần mềm kế toán có hai loại sử dụng chính là phần mềm tải về máy tính và phần mềm kế toán sử dụng trực tiếp trên internet.

Phần mềm kế toán là gì?
Phần mềm kế toán là gì?

Ngoài ra, phần mềm kế toán sẽ hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình theo dõi, đo lường qua đó quản lý tình hình tài chính của mình. Phần mềm kế toán được đánh giá là giải pháp hàng đầu và tối ưu bậc nhất dành cho doanh nghiệp để làm việc hiệu quả hơn, tiết kiệm thời gian và nguồn nhân lực 

► Xem thêm: 7 Tiêu chí giúp doanh nghiệp lựa chọn phần mềm kế toán tối ưu

Phần mềm kế toán ERP- Giải pháp quản trị được ưa chuộng hiện nay

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều các phần mềm kế toán khác nhau phục vụ cho doanh nghiệp ở các quy mô, lĩnh vực hoạt động khác nhau. Tuy nhiên, không phải phần mềm kế toán nào trong số đó cũng được ERP và đủ chất lượng để đáp ứng nhu cầu thực tiễn của doanh nghiệp. Vậy phần mềm kế toán ERP có những đặc điểm gì?

Phần mềm kế toán ERP là một phân hệ, một module trong toàn bộ giải pháp hoạch định nguồn lực doanh nghiệp ERP. Hệ thống được xây dựng theo định hướng quản trị kế toán tài chính. Do hầu hết mọi hoạt động của các phòng ban và nghiệp vụ phát sinh trong nội bộ doanh nghiệp hoàn toàn có liên quan mật thiết đến bộ phận kế toán, vì vậy phân hệ quản lý kế toán tài chính trong toàn bộ giải pháp ERP tổng thể là vô cùng quan trọng.

Phần mềm kế toán ERP- Giải pháp quản trị được ưa chuộng hiện nay
Phần mềm kế toán ERP- Giải pháp quản trị được ưa chuộng hiện nay

Với sự liên kết dữ liệu đồng nhất, phân hệ kế toán ERP sở hữu sự kế thừa dữ liệu chặt chẽ, chính xác, tức thời từ các phòng ban khác trong toàn bộ doanh nghiệp như quản lý kho, quá trình mua, bán hàng,… từ đó nâng cao năng suất làm việc của nhân viên đồng thời giúp nhà quản lý luôn có cái nhìn tổng quát và những thông tin chính xác, kịp thời về tình hình hoạt động và sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Hiện nay khi quy mô doanh nghiệp ngày càng được mở rộng thì việc ứng dụng giải pháp phần mềm ERP trong quản lý được ưu tiên sử dụng nhiều hơn. Do đó, các hệ thống phần mềm kế toán riêng lẻ đang dần được thay thế bằng những phần mềm lớn hơn, toàn diện hơn.

Ưu nhược điểm của phần mềm kế toán giá rẻ – miễn phí

Phần mềm kế toán hiện nay được cung cấp bởi nhiều nhà cung cấp khác nhau trên thị trường. Sự chọn lựa trở nên khó khăn hơn cho người dùng bởi mức giá của các gói phần mềm kế toán đến từ mỗi đơn vị cung cấp sẽ chênh lệch khá nhiều. Có những phần mềm kế toán giá khá cao và cũng có những phần mềm giá rất rẻ. Thế nhưng, không ít doanh nghiệp đã và đang ưu tiên lựa chọn những phần mềm kế toán giá rẻ, các hệ thống phần mềm kế toán miễn phí. Hãy cùng tìm hiểu những ưu và nhược điểm của phần mềm kế toán giá rẻ, miễn phí hiện nay trên thị trường nhé. 

Ưu điểm của phần mềm kế toán miễn phí

Tiết kiệm chi phí:

Lợi ích đầu tiên mà các phần mềm kế toán miễn phí đem lại là tiết kiệm chi phí. Thay vì phải bỏ ra một khoản tiền đầu tư hằng năm để mua bản quyền phần mềm kế toán thì người dùng có thể download free các loại phần mềm này trên mạng.

Phần mềm kế toán miễn phí dễ dàng cài đặt

Có thể thấy lượng tải xuống của các phần mềm kế toán miễn phí rất cao. Người dùng chỉ cần vài thao tác đơn giản tương tự như tải một bộ phim hoặc một chương trình game là đã có thể cài đặt thành công trên máy tính.

Tiết kiệm thời gian

Do các phần mềm kế toán này miễn phí nên các nghiệp vụ sẽ không quá phức tạp. Thường thì sẽ không có bộ phận hỗ trợ tư vấn sử dụng nên giao diện phải được thiết kế tối giản để dễ sử dụng cho mọi đối tượng.

Nhược điểm của phần mềm kế toán miễn phí

Bảo mật dữ liệu kém

Bảo mật dữ liệu là yếu tố doanh nghiệp luôn đặt lên hàng đầu khi tìm hiểu bất kỳ một công cụ hỗ trợ nào. Các phần mềm kế toán miễn phí thường đi kèm với mức độ an toàn dữ liệu thấp. Các thông tin của doanh nghiệp dễ bị mất, không thể lấy lại được.

Nhược điểm của phần mềm kế toán miễn phí
Nhược điểm của phần mềm kế toán miễn phí

Không những thế, một số đường link download có dính virus, máy tính doanh nghiệp sẽ dễ bị tấn công. Không chỉ ảnh hưởng đến dữ liệu kế toán, rất có thể còn ảnh hưởng đến các thông tin khác của cả doanh nghiệp.

Phần mềm kế toán miễn phí thường bị giới hạn tính năng

Do miễn phí nên các doanh nghiệp không thể đòi hỏi trong phần mềm sẽ có đầy đủ nghiệp vụ cần thiết. Ví dụ như bị giới hạn chứng từ, hóa đơn, giới hạn thành viên sử dụng,… Không phù hợp với kế toán doanh nghiệp hay quy mô doanh nghiệp lớn.

Trường hợp khác, một số phần mềm được trang bị nghiệp vụ đầy đủ thì cũng sẽ giới hạn lại một số chức năng và yêu cầu người dùng phải trả thêm phí để sử dụng.

Giới hạn thời gian dùng miễn phí

Các doanh nghiệp không chú ý về thời gian dùng thử, hoặc chính sách này không được công khai, xảy ra không ít tình trạng đang dùng phần mềm được một thời gian thì bị báo lỗi cần nâng cấp hoặc trả thêm phí để sử dụng. Các dữ liệu kế toán đã được nhập không thể truy cập để sao lưu ra ngoài. Hoặc dữ liệu cũng quá lớn để sao lưu ra phần mềm khác, nên doanh nghiệp phải chấp nhận trả phí để sử dụng. Từ đây, phần mềm kế toán đó không còn là miễn phí nữa.

Độ chính xác của nghiệp vụ thấp

Do không được đầu tư nghiên cứu, các phần mềm miễn phí thường phát sinh lỗi trong quá trình sử dụng. Kèm với đó là độ chính xác của các nghiệp vụ không đảm bảo. Các công thức bị sai sẽ khiến dữ liệu bị xử lý sai. Mỗi ngành có một nghiệp vụ đặc thù riêng. Vì vậy sẽ không có phần mềm kế toán nào đáp ứng 100% nghiệp vụ. Thông thường các phần mềm thu phí sẽ cải tiến theo yêu cầu của khách hàng.

Tuy nhiên với phần mềm kế toán miễn phí, không có khả năng tùy chỉnh nếu người dùng không vững kiến thức chuyên môn hay không kiểm tra kỹ các số liệu trước khi xuất báo cáo, chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới công ty.

Mức độ chuyên môn thấp

Mặc dù phần mềm kế toán miễn phí được trang bị đủ chức năng nhưng do hạn chế về nghiệp vụ và tính chuyên môn nên sau một thời gian sử dụng và nhập nhiều số liệu sẽ phát sinh một vài lỗi cần được xử lý kịp thời.

►Xem thêm: Phần mềm kế toán phù hợp cho kinh doanh nhà hàng quán ăn

Phần mềm kế toán được nhiều doanh nghiệp lựa chọn hiện nay

Bằng hệ thống công nghệ và kỹ thuật hiện đại; phần mềm kế toán của ASOFT nổi bật với nhiều khả năng như: Tự động cập nhật các quy định tài chính – kế toán theo quy chuẩn nhà nước; Tự động hóa và chuẩn hóa quy trình nhập liệu, đối soát hay phân tích tài chính; Cho phép tùy chỉnh phần mềm phù hợp với đặc thù doanh nghiệp; ứng dụng trên loại hình công nghệ như điện toán đám mây, mobile apps, máy chủ tại chỗ;…

Phần mềm kế toán ASOFT là một ứng dụng được sử dụng phổ biến nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thu thập, lưu trữ dữ liệu, phân tích và hoàn thành các nghiệp vụ kế toán tài chính cần thiết theo quy định hiện hành. 

 Phần mềm kế toán ASOFT-T nổi tiếng với khả năng quản trị thông minh
 Phần mềm kế toán ASOFT-T nổi tiếng với khả năng quản trị thông minh 

Có thể hiểu nôm na, thông tin đầu vào là các dữ liệu, hóa đơn, chứng từ do người sử dụng nhập. Sau đó, dựa trên quy trình, cơ chế đã được thiết lập sẵn, phần mềm kế toán sẽ giúp xử lý số liệu thô, từ đó hình thành nên các báo cáo cũng như đưa ra những nhận định chính xác.

Sở dĩ, phần mềm kế toán ASOFT được ưa chuộng như vậy vì có thể đáp ứng quy trình hạch toán doanh nghiệp với một chi phí hợp lý, phù hợp với các doanh nghiệp có ngân sách hạn chế. Từ đó mang lại cho các doanh nghiệp những lợi ích vượt trội sau:

Tiết kiệm chi phí khi triển khai.

Giảm thiểu các tác vụ kế toán thủ công, tiết kiệm thời gian, công sức.

Hạn chế tối đa các sai sót.

Dễ dàng thao tác, sử dụng bởi giao diện thân thiện và khá đơn giản.

Cung cấp nhiều tính năng, tiện ích mới phù hợp với các chuẩn mực kế toán.

Thiết lập hệ thống báo cáo đúng và đủ theo các quy định hiện hành cho từng loại quy mô doanh nghiệp…

► Xem thêm: Quy trình lựa chọn hệ thống kế toán hiệu quả nhất 2021

Tạm kết

Với hơn 19 năm hoạt động trong lĩnh vực Phần mềm quản trị; ASOFT đang ngày càng phát triển và nhận được lòng tin của số đông đối tác trong và ngoài nước. Hiện nay ASOFT đang đầu tư phát triển phần mềm Kế toán tổng hợp với 2 dạng mô hình chính: ASOFT-ERP và ASOFT-ME CLOUD. Với 2 dạng mô hình phần mềm này, nhà quản trị có thể tùy chọn hình thức triển khai phù hợp với đa dạng quy mô và đặc thù doanh nghiệp.

Ngoài ra, để được tư vấn chính xác nhất về những lợi ích của phần mềm kế toán quý khách có thể Đăng ký ngay hoặc liên hệ với Asoft qua hotline 19006123 để được tư vấn, hỗ trợ và tham khảo demo miễn phí.

Ban Biên Tập ASOFT