Yếu tố đánh giá phần mềm kế toán chất lượng

Ngày đăng 11-09-2022

Hiện nay có rất nhiều phần mềm kế toán cũng như đơn vị cung cấp phần mềm khác nhau, mỗi hệ thống đều có những ưu, khuyết điểm riêng. Tuy nhiên để lựa chọn một phần mềm kế toán phù hợp với nhu cầu cũng như quy mô của công ty thì phải có những đánh giá chính xác. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp một số tiêu chí để lựa chọn phần mềm kế toán tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn.


Đặc điểm của phần mềm kế toán

Phần mềm kế toán là một ứng dụng được cung từ một đơn vị công nghệ thông tin, phần mềm sẽ được xây dựng và tích hợp đầy đủ các tính năng nghiệp vụ về tài chính kế toán hỗ trợ đắc lực nhân viên kế toán trong việc giải quyết các vấn đề về thu, chi, quản lý sổ sách, hạch toán, trả lương, thanh toán nợ…. Mặt khác, phần mềm kế toán hỗ trợ tối ưu công tác lập báo cáo tài chính, cập nhật chi tiết sức khỏe tài chính doanh nghiệp giúp chủ doanh nghiệp nắm bắt kịp thời sức khỏe doanh nghiệp.

Đặc điểm của phần mềm kế toán
Đặc điểm của phần mềm kế toán

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại phần mềm kế toán khác nhau, mỗi phần mềm phù hợp với đặc thù của từng doanh nghiệp. Có nhiều cách phân loại phần mềm kế toán khác nhau, có thể phân loại theo quy mô hoặc ngành nghề đặc thù từng doanh nghiệp. Một trong những cách phân loại phần mềm kế toán phổ biến nhất là dựa vào những tính chất đặc trưng của phần mềm, cụ thể có 2 loại: Phần mềm “đóng gói” và phần mềm “tùy chỉnh”.

Phần mềm đóng gói đa số được sử dụng cho những doanh nghiệp nhỏ, ít các nghiệp vụ phức tạp. Phần mềm “tùy chỉnh” theo yêu cầu đặc thù của doanh nghiệp thường được sử dụng cho các tổ chức lớn, tốc độ phát triển nhanh, nhiều nghiệp vụ cần xử lý. Phần mềm tùy chỉnh ngày càng được các công ty ưu tiên lựa chọn vì chính những lợi ích và tính năng ưu việt mà nó mang lại.

Xem thêm: Chỉnh sửa phần mềm kế toán theo đặc thù doanh nghiệp. Nên hay không nên? 

Các yếu tố để đánh giá một phần mềm kế toán chất lượng

Dễ dàng sử dụng

Việc thao tác, vận hành đơn giản trên giao diện của phần mềm kế toán chính là yếu tố được nhiều doanh nghiệp quan tâm khi lựa chọn những nhà cung cấp phần mềm kế toán. Yếu tố này được thể hiện ở các đặc điểm như:

Các thao tác nhập liệu nhanh chóng, dễ dàng

Cách thực hiện chỉnh sửa dữ liệu, nhất là đối với các bộ phận không biết về nghiệp vụ kế toán cũng có thể sử dụng được một cách dễ dàng. 

Yếu tố dễ sử dụng giúp, giao diện thân thiện sẽ giúp cho nhân viên kế toán nhanh chóng nắm bắt và ứng dụng phần mềm vào thực tiễn cũng như giải quyết những vấn đề khi có sự cố xảy ra.

Yếu tố quản trị

Yếu tố quản trị được xem là quan trọng nhất khi đánh giá các loại phần mềm kế toán tốt nhất hiện nay. Phần mềm đó phải là công cụ hỗ trợ các nhà quản trị luôn nắm được tình hình tài chính của doanh nghiệp một cách nhanh chóng và chính xác nhất.

Yếu tố này thể hiện ở việc:

Truy xuất thông tin dưới dạng thống kê

Báo cáo nhanh khi tìm kiếm dữ liệu

Cung cấp báo cáo theo yêu cầu đặc thù của doanh nghiệp và khách hàng, đồng thời có thể tự thay đổi trình bày báo cáo theo yêu cầu mà không cần đến nhà cung cấp…

Tiêu chí giúp doanh nghiệp lựa chọn phần mềm kế toán tối ưu
Tiêu chí giúp doanh nghiệp lựa chọn phần mềm kế toán tối ưu

Yếu tố tự động

Đây là một trong những yếu tố các doanh nghiệp cũng thường chú ý đến khi lựa chọn các nhà cung cấp.

Định khoản tự động, tính thuế VAT tự động, đặt sẵn kho hàng, khoản mục chi phí cho chứng từ nhập vào.

Xử lý lệch tỷ giá tự động tức là chương trình tự sinh các bút toán lệch tỷ giá khi nhập số liệu và khi điều chỉnh số dư các tài khoản ngoại tệ cuối tháng.

Kết chuyển, phân bổ chi phí sản xuất, chi phí bán hàng, chi phí quản lý có thực hiện tự động không (tức là chương trình tự sinh ra các bút toán kết chuyển, phân bổ tự động).

Giá vốn vật tư, hàng hóa, thành phẩm xuất có tính tự động hoàn toàn không?

Những phần mềm có thể hỗ trợ tự động như vậy sẽ giúp giảm bớt khối lượng, nâng cao độ chính xác trong công việc của các kế toán viên.

Xem thêm: 7 Tiêu chí giúp doanh nghiệp lựa chọn phần mềm kế toán tối ưu

Yếu tố bảo mật

Vì hiện tại có rất nhiều các loại phần mềm kế toán nên đây trở thành yếu tố tối quan trọng khi lựa chọn bất cứ một phần mềm kế toán nào. Đặc biệt, phần mềm được cung cấp bởi những doanh nghiệp uy tín, độ bảo mật cao và có bản quyền sẽ là ưu tiên hàng đầu của khách hàng.

Yếu tố giá cả

Giá cả thường phản ánh giá trị mà sản phẩm mang lại cho khách hàng, đồng thời giá cả cũng phản ánh chất lượng của sản phẩm.Về nguyên tắc, giá cả phần mềm phụ thuộc vào các phần hành mà doanh nghiệp sẽ áp dụng, quy mô quản lý và các thông số đặc thù của từng đơn vị.

Không riêng gì phần mềm kế toán mà bất cứ mặt hàng gì khi mua mọi doanh nghiệp đều cân nhắc đến yếu tố giá cả. Với phần mềm kế toán, tùy thuộc vào nhu cầu của từng công ty cũng như quy mô mà chọn những phần mềm khác nhau.

 Phần mềm kế toán ASOFT-T nổi tiếng với khả năng quản trị thông minh
 Phần mềm kế toán ASOFT-T nổi tiếng với khả năng quản trị thông minh 

Ngoài những yếu tố trên, khi lựa chọn một nhà cung cấp phần mềm kế toán các doanh nghiệp thường xem xét rất kỹ năng lực của nhà cung cấp. Đó phải là một doanh nghiệp uy tín, sản phẩm tạo ra phải đạt những quy trình quản lý chất lượng. 

Lợi ích của phần mềm kế toán mang đến cho mỗi doanh nghiệp là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, để tìm được một nhà cung cấp tốt giữa thực trạng thị trường có rất nhiều loại phần mềm kế toán là một bài toán khó cho nhiều nhà quản trị. Nắm rõ được nhu cầu, năng lực tài chính của doanh nghiệp và hiểu thấu được những tiêu chí đánh giá một phần mềm kế toán tốt nhất hiện nay sẽ phần nào giúp doanh nghiệp có được lựa chọn đúng.

Xem thêm: Quy trình lựa chọn hệ thống kế toán hiệu quả nhất 2021

Tạm kết

Bài viết là tổng hợp những thông tin về phần mềm kế toán mà bạn và doanh nghiệp có thể tham khảo. Chúng tôi tin rằng hơn ai hết bạn hiểu được những khó khăn mà doanh nghiệp đã và đang trải qua, vì vậy hãy lựa chọn một hướng đi đúng đắn với một giải pháp phần mềm hiệu quả nhằm giải quyết hết những trở ngại và giúp doanh nghiệp của bạn phát triển mạnh mẽ. Ngoài ra, nếu có nhu cầu tư vấn về các phần mềm kế toán,  quý khách có thể Đăng ký ngay hoặc liên hệ với Asoft qua hotline 19006123 để được tư vấn, hỗ trợ và tham khảo demo miễn phí. 

Ban Biên Tập ASOFT