7 tiêu chí giúp doanh nghiệp lựa chọn phần mềm kế toán phù hợp

Posted 02-11-2022

Việc áp dụng các giải pháp chuyển đổi số, tiêu biểu là phần mềm kế toán đã giúp cho các doanh nghiệp thu được rất nhiều lợi ích. Không chỉ là công cụ hữu hiệu trong việc ghi nhận và xử lý các công việc kế toán nhanh chóng và chính xác, phần mềm kế toán còn cung cấp mọi báo cáo, phân tích nhằm hỗ trợ doanh nghiệp có nhiều thông tin trong quá trình quản trị, đưa ra quyết định. Tuy nhiên để lựa chọn một giải pháp phần mềm kế toán phù hợp cần rất nhiều yếu tố mà doanh nghiệp cần lưu ý. Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé. 


Đặc điểm chung của các phần mềm kế toán hiện nay

Hiện nay, các giải pháp phần mềm kế toán được chia thành hai loại chính. Đó là phần mềm chung và phần mềm chuyên biệt, dành cho từng ngành với tính chất, đặc thù khác nhau. Ở phần mềm kế toán thiết kế chuyên biệt cho từng ngành sẽ cung cấp rất nhiều đặc điểm, tính năng chuyên biệt, tuy nhiên mức giá sẽ cao hơn đáng kể so với phần mềm kế toán được thiết kế chung cho các ngành.

Chưa kể đến dịch vụ hỗ trợ trước, sau bán hàng cũng sẽ khó khăn. Phần mềm kế toán chung thường là lựa chọn hàng đầu đối với các chủ doanh nghiệp, bởi họ có thể tiết kiệm đáng kể một khoản chi phí đầu vào khi gói dịch vụ có mức giá rẻ hơn, dễ sử dụng cũng như dịch vụ hậu mãi đa dạng hơn.

Đặc điểm chung của các phần mềm kế toán hiện nay
Đặc điểm chung của các phần mềm kế toán hiện nay

Để lựa chọn một phần mềm kế toán phù hợp với hoạt động kinh doanh, phát triển của doanh nghiệp, người quản lý cần quan tâm đến những tiêu chí dưới đây.

► Xem thêm: Quy trình lựa chọn hệ thống kế toán hiệu quả nhất 2021

Quy mô hoạt động của doanh nghiệp

Một công ty có doanh số bán hàng nhỏ chắc chắn sẽ đặt ra những nhu cầu hoàn toàn khác biệt so với các công ty có doanh thu lớn. Nếu chỉ là một công ty quy mô nhỏ, bạn không nên chi trả quá nhiều tiền để mua những phần mềm kế toán hiện đại, được tích hợp nhiều tính năng đa dạng, vì bạn sẽ chỉ nhận được nhiều điều phức tạp và quá trình sử dụng cũng khó khăn so với nhu cầu thực tế của mình.

Ngành công nghiệp, lĩnh vực kinh doanh

Bạn đang kinh doanh trong lĩnh vực, ngành công nghiệp nào? Một vài ngành công nghiệp có các phần mềm chuyên biệt mà bạn có thể cần đến, vì nghiệp vụ chuyên biệt được ứng dụng thiết kế phù hợp với những nhu cầu cụ thể của công ty.

Trong phần lớn các trường hợp, một phần mềm kế toán chuyên biệt theo ngành nghề có thể sẽ đắt hơn, nhưng các lợi ích có được mà phần mềm kế toán mang lại sẽ bù đắp những chi phí bỏ ra, vì vậy nên chắc chắn rằng bạn đã nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi lựa chọn mua bất cứ phần mềm kế toán nào.

Tiêu chí giúp doanh nghiệp lựa chọn phần mềm kế toán phù hợp
Tiêu chí giúp doanh nghiệp lựa chọn phần mềm kế toán phù hợp

Các thành phần mà bạn cần đến

Bạn mong muốn những tính năng nào được tích hợp trong phần mềm kế toán? Một vài phần mềm rất cơ bản, có những tính năng lưu giữ, tính toán sổ sách đơn giản; trong khi có những phần mềm bao gồm thêm các tính năng khác như tính toán ngân quỹ, hoá đơn, giao diện ngân hàng trực tuyến, xử lý thẻ tín dụng…

Thậm chí có những phần mềm còn phân tích được sự dao động của giá cả và các yếu tố ảnh hưởng đến sự dao động ấy, từ đó giúp cho người dùng có được cái nhìn cụ thể hơn về sự biến động của toàn bộ thị trường, hỗ trợ chủ doanh nghiệp đưa ra quyết định chính xác khi cùng một mặt hàng và nên mua của đối tác nào, vào thời điểm nào sẽ thích hợp.

Dịch vụ hỗ trợ sau bán hàng

Việc mua sắm phần mềm kế toán chỉ là bước đi đầu tiên trong toàn bộ quy trình tổng thể. Điều đáng lưu ý là người dùng phải nhận được một dịch vụ hậu mãi hiệu quả, bao gồm những công đoạn tư vấn chuyên môn, hỗ trợ trực tuyến, trợ giúp, giải đáp qua điện thoại, đào tạo, hướng dẫn… 

Tiềm lực tài chính

Bên cạnh chi phí cố định để đầu tư cho phần mềm kế toán, còn rất nhiều những khoản chi phí phát sinh, cho nên doanh nghiệp cần chuẩn bị vững về vấn đề tài chính trước khi bắt đầu vào việc đầu tư phần mềm kế toán. Mỗi khoản đầu tư của bạn trong kinh doanh đều cần đến quá trình phân tích chi phí – lợi nhuận, rủi ro, thất thoát nhất định. Khi nghiên cứu để lựa chọn phần mềm kế toán thích hợp với doanh nghiệp, cần cân nhắc xem phần mềm kế toán nào đem lại nhiều lợi ích, cơ hội tốt nhất so với số vốn đầu tư mà doanh nghiệp sẵn sàng bỏ ra.

►Xem thêm: Phần mềm kế toán phù hợp cho kinh doanh nhà hàng quán ăn

Tham khảo ý kiến của những người có kinh nghiệm

Trước khi ứng dụng phần mềm kế toán, bạn nên tham khảo ý kiến, đánh giá của các nhân viên kế toán, kiểm toán trong công ty. Các kế toán viên chính là một trong những nguồn lực trụ cột mà bạn sẽ phải trông cậy vào trong quá trình cài đặt và sử dụng. Hơn nữa, nhân viên kế toán nên xác nhận phần mềm kế toán doanh nghiệp chọn mua là đáng tin cậy và có đảm bảo việc quản lý dữ liệu, tài được hiệu quả nhất.

Điều quan trọng là nhân viên kế toán và phần mềm kế toán của doanh nghiệp phải phối kết hợp hiệu quả với nhau nhằm góp phần vào thành công chung của tổ chức. 

Tham khảo ý kiến của những người có kinh nghiệm
Tham khảo ý kiến của những người có kinh nghiệm

Sử dụng dễ dàng

Đây là yếu tố thường bị doanh nghiệp bỏ qua khi chọn mua phần mềm kế toán. Giao diện và khả năng sử dụng chính là một trong nhiều vấn đề quan trọng để phần mềm kế toán phát huy tối đa hiệu quả. Cho dù phần mềm kế toán có đa dạng chức năng thiết thực, hay giá thành rẻ, song nếu phần mềm quá cồng kềnh hay khó sử dụng, thì doanh nghiệp cũng không nên mua.

Không nên mua sắm các gói phần mềm kế toán cung cấp thêm nhiều tính năng mà doanh nghiệp bạn không thật sự cần đến. Bên cạnh đó, bạn nên tìm kiếm những phần mềm kế toán có giao diện dễ hiểu và tích hợp khả năng cập nhật khi hoạt động kinh doanh của công ty từng bước tăng trưởng.

► Xem thêm: 7 Tiêu chí giúp doanh nghiệp lựa chọn phần mềm kế toán tối ưu

Tạm kết

Bài viết trên là thông tin về tiêu chí trong lựa chọn phần mềm kế toán dùng cho doanh nghiệp. Hy vọng những chia sẻ này của chúng tôi có ích với các bạn đang có nhu cầu tìm kiếm.

Với hơn 19 năm hoạt động trong lĩnh vực Phần mềm quản trị; ASOFT đang ngày càng phát triển và nhận được lòng tin của số đông đối tác trong và ngoài nước. Hiện nay ASOFT đang đầu tư phát triển phần mềm Kế toán tổng hợp với 2 dạng mô hình chính: ASOFT-ERP và ASOFT-ME CLOUD. Với 2 dạng mô hình phần mềm này, nhà quản trị có thể tùy chọn hình thức triển khai phù hợp với đa dạng quy mô và đặc thù doanh nghiệp.

Ngoài ra, để được tư vấn chính xác nhất về những lợi ích của phần mềm kế toán quý khách có thể Đăng ký ngay hoặc liên hệ với Asoft qua hotline 19006123 để được tư vấn, hỗ trợ và tham khảo demo miễn phí.

Ban Biên Tập ASOFT