Bí quyết giúp doanh nghiệp giảm thiểu hao hụt nguyên vật liệu trong Ngành Sản Xuất

Posted 13-09-2024

Trong sản xuất, mỗi sản phẩm đều cần lượng lớn nguyên vật liệu khác nhau nên nếu không quản lý chặt chẽ việc thiếu nguyên vật liệu là điều không thể tránh khỏi. Vì thế việc giảm thiểu hao hụt nguyên vật liệu đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hoạt động của doanh nghiệp. Bằng cách áp dụng hiệu quả ERP vào sản xuất, trở ngại này sẽ được cải thiện hiệu quả, tối ưu chi phí của doanh nghiệp.


Giảm thiểu hao hụt nguyên vật liệu trong sản xuất quan trọng như thế nào?

Giảm thiểu hao hụt nguyên vật liệu sẽ giúp cho doanh nghiệp tối ưu và cải thiện các vấn đề như:

 

Giúp tối ưu chi phí

 

Khi sản xuất, việc hao hụt nguyên vật liệu đòi hỏi người thực hiện phải đặt hàng thêm để tiếp tục sản xuất. Việc này sẽ khiến cho chi phí tăng lên. Hao hụt càng nhiều thì chi phí càng lớn, ảnh hưởng đến ngân sách ban đầu của doanh nghiệp.

 

Sau khi khắc phục được vấn đề này, doanh nghiệp sẽ cắt giảm được rất nhiều chi phí không đáng có, giúp gia tăng doanh thu và lợi nhuận. Từ đó quy trình làm việc cũng được tối ưu hơn, hạn chế nhiều sai sót.

 

Cải thiện chất lượng sản phẩm

 

 

Khi giảm thiểu được việt hao hụt nguyên vật liệu, chất lượng sản phẩm sản xuất ra cũng sẽ được đồng đều và nhanh chóng hơn. Điều này cũng sẽ giúp giảm tỷ lệ sản phẩm bị lỗi, duy trì chất lượng sản phẩm cao. Từ đó tạo ra sự hài lòng cho khách hàng và góp phần nâng cao uy tín của doanh nghiệp.

 

Tăng cường cạnh tranh với doanh nghiệp khác

 

Khi doanh nghiệp không phải bỏ chi phí cho việc đặt thêm hàng và cho những sản phẩm lỗi, giá thành sản phẩm sẽ được điều chỉnh lại ở mức tốt hơn. Giá bán được duy trì ở mức ổn định, chất lượng tương đồng, giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh với các đối thủ cùng ngành.

 

Quản lý rủi ro

 

Việc giảm hao hụt nguyên vật liệu giúp cho doanh nghiệp có thể kiểm soát tốt hơn về mặt tài chính, giảm rủi ro ngân sách, duy trì ổn định dòng tiền của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, còn giúp cho doanh nghiệp dự đoán được chính xác hơn về nhu cầu đặt hàng nguyên vật liệu, giúp lập kế hoạch hiệu quả hơn ngay từ đầu.

 

Bí quyết giảm thiểu hao hụt nguyên vật liệu trong sản xuất

 

Dưới đây là một số bí quyết được các doanh nghiệp lớn áp dụng thành công trong việc giảm hao hụt nguyên vật liệu trong sản xuất:

 

Cải thiện quy trình và kỹ thuật sản xuất

 

 

Doanh nghiệp có thể áp dụng phương pháp “sản xuất tinh gọn” để có thể tối ưu hóa cách chuỗi quy trình sản xuất, giúp giảm thiểu hao hụt và lãng phí quá mức các nguyên vật liệu trong sản xuất. 

 

Ngoài ra, để đảm bảo cho một quy trình sản xuất chuẩn, doanh nghiệp cần phải tuân thủ các quy tắc để giúp cho các bước sản xuất được chính xác và đồng bộ. Bên cạnh đó, thường xuyên xác định và phân tích các điểm không hiệu quả để cải thiện.

 

Nâng cao kỹ năng cho nhân viên

 

Người nhân viên đóng vai trò quan trọng trong các khâu sản xuất của doanh nghiệp, vì thế cần thiết phải thường xuyên đào tạo và nâng cao kỹ năng về kỹ thuật sản xuất và quy trình, giúp cho nhân viên hạn chế lỗi sai làm hao hụt nguyên vật liệu và chi phí.

 

Để người nhân viên có thể thực hiện công việc tốt, cần thiết phải tạo điều kiện tốt nhất như tạo ra một môi trường làm việc thân thiện, sẵn sàng hỗ trợ lẫn nhau, cung cấp thiết bị làm việc tốt nhất giúp nhân viên đạt hiệu quả tối đa trong công việc, ít gặp sai sót.

 

Thường xuyên kiểm tra và đánh giá chất lượng

 

Để hạn chế sai sót và hao hụt nguyên vật liệu, đầu tiên cần phải chỉn chu ngay từ đầu vào. Cần kiểm tra nguyên vật liệu kỹ lưỡng, đảm bảo chất lượng để không phải vứt bỏ do kém chất lượng. 

 

Thường xuyên kiểm tra quá trình sản xuất theo từng mốc thời gian để người chủ doanh nghiệp có thể dễ dàng phát hiện các lỗi sai và khắc phục càng sớm càng tốt.

 

Phân tích dữ liệu và báo cáo

 

Định kỳ theo dõi phân tích dữ liệu hiệu suất sản xuất, từ đó có thể tìm ra nguyên nhân gây hao hụt nguyên vật liệu để có những giải pháp kịp thời. Ngoài ra, ghi chép lại các nguồn hao hụt để có cái nhìn tổng thể nhất về tình hình kinh doanh hiện tại của doanh nghiệp.

 

Ứng dụng ASOFT ERP vào Sản xuất

 

Để việc giảm thiểu hao hụt nguyên vật liệu trong sản xuất, bên cạnh việc quản lý và theo dõi thủ công ra, doanh nghiệp cần thiết phải áp dụng một hệ thống quản lý toàn diện để có thể theo dõi chính xác nhất về tình hình hoạt động của doanh nghiệp. 

 

 

Với hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp ASOFT  ERP sẽ được thiết kế đặc thù riêng cho các doanh nghiệp trong ngành sản xuất. Không những hỗ trợ việc quản lý, giảm thiểu hao hụt nguyên vật liệu, mà còn giúp doanh nghiệp quản lý hoạt động mua bán hàng, quản lý kho, quản lý tài chính,... 

 

ASOFT ERP giúp cho doanh nghiệp có cái nhìn tổng thể hơn về quá trình hoạt động của doanh nghiệp, từ các bước của quy trình sản xuất, lạp kế hoạch sản phẩm, dự trù chi phí và kiểm tra đánh giá chất lượng sản xuất. 

 

Thông qua ASOFT ERP, việc quản lý sản xuất của doanh nghiệp sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, tất cả công đoạn đã được đưa vào cùng một hệ thống quản lý chặt chẽ. Từ đó, chủ doanh nghiệp sẽ có được cái nhìn rõ nét nhất trong quá trình triển khai hoạt động cho doanh nghiệp của mình, giúp tăng doanh thu, giảm chi phí tối đa.
 

Tìm hiểu thêm: Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ASOFT-ERP)

 

Nếu cần thêm thông tin chi tiết, quý khách có thể Đăng ký ngay hoặc liên hệ với ASOFT qua hotline 19006123 để được tư vấn, hỗ trợ và trải nghiệm Demo miễn phí.