Theo Hiệp hội in Việt Nam, ngành bao bì và in ấn là ngành công nghiệp phụ trợ đóng vai trò quan trọng cho nhiều ngành kinh tế khác. Năm 2023 đã chứng kiến sự suy giảm tốc độ tăng trưởng trong ngành này sau nhiều năm liên tiếp tăng trưởng do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu. Do đó, để phục hồi và lấy lại đà tăng trưởng, ngành in ấn và bao bì cần nhanh chóng bắt tay vào công cuộc chuyển đổi số và thay đổi công nghệ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.
Đa số các doanh nghiệp trong ngành ở Việt Nam sử dụng thiết bị máy móc truyền thống và quy trình sản xuất nặng tính thủ công điều này làm cho họ gặp khó khăn trong việc cạnh tranh về giá cả và mẫu mã với các doanh nghiệp nước ngoài. Dẫn đến nguy cơ rằng các doanh nghiệp Việt có thể tụt hậu so với đối thủ quốc tế.
Sự phát triển của thương mại điện tử và sự gia tăng trong thị trường nội địa, các công ty trong ngành in ấn và bao bì ở cả Việt Nam và quốc tế đã nhận ra rõ hơn về tầm quan trọng của việc tạo dấu ấn thương hiệu thông qua bao bì sản phẩm từ việc cải thiện mẫu mã bao bì và chất lượng sản phẩm
Bài toán mà 90% chủ doanh nghiệp Sản xuất Bao bì đang gặp phải
Quy trình sản xuất nặng tính thủ công, nhiều công đoạn do con người thực hiện hoặc kết hợp với một số máy móc gây khó khăn cho việc quản lý Sản phẩm có cấu trúc phức tạp (có những sản phẩm hàng nghìn chi tiết) và mẫu mã thường xuyên thay đổi theo brand mất thời gian trong việc lên định mức khi có sản phẩm mới Tính dự toán giá bán và giá thành phức tạp do sản phẩm nhiều chi tiết, nhiều quy cách hàng hóa, nguyên vật liệu giấy, mực in,…nếu có sai sót sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu
Quy mô sản xuất phổ biến thường 100-500 nhân sự, việc chấm công và tính lương nhân sự theo sản phẩm tương đối phức tạp, mất thời gian để thực hiện, thường xuyên xảy ra sai sót Thông tin không đồng bộ giữa các bộ phận kế toán - kho, kế toán - sản xuất, kho - sản xuất, nhân sự - sản xuất vì thế thường xuyên dẫn đến sai sót và lãng phí nhiều thời gian để giao tiếp. Chủ doanh nghiệp khó nắm bắt tiến độ hoàn thành đơn hàng sản xuất theo thời gian thực,, từ đó bị thụ động khi gặp vấn đề trong quá trình sản xuất.
Hệ thống hoạch định nguồn lực ASOFT-ERP giúp doanh nghiệp ngành chế biến và phân phối thực phẩm quản trị tổng thể các hoạt động của mình từ đầu vào tới đầu ra như: Quản lý sản xuất, Quản lý Mua hàng và Cung ứng, Quản lý Hàng hóa và Kho, Quản lý Tài chính Kế toán, Quản lý Quan hệ khách hàng, Quản lý Bán hàng, Quản lý Nhân sự – Tính lương, Quản lý Công việc – Khối Văn phòng,….Qua đó tối ưu hóa các nguồn lực và gia tăng tính cạnh tranh trong ngành, hệ thống cũng là nền tảng giúp doanh nghiệp bắt kịp xu thế chuyển đổi số và phát triển bền vững.
Giải pháp phần mềm ASOFT đặc thù cho doanh nghiệp ngành Sản xuất Bao bì
1/ Quản lý đặc thù ngành Sản xuất
– Hoạch định, kiểm soát sản xuất & tính toán và tối ưu giá thành sản xuất:
+ Thiết lập công đoạn, cấu trúc sản phẩm và nhiều phiên bản định mức (BOM).
+ Dự trù trù sản xuất
+ Lập kế hoạch sản xuất
+ Kiểm soát sản xuất
+ Tự động tính giá thành sản phẩm tự động theo nhiều phương pháp tùy theo đặc thù ngành hàng
Quản lý sản xuất hiệu quả với ASOFT-ERP
Quy trình sản xuất
Thiết lập các bước cụ thể trong quy trình sản xuất.
Có thể thiết lập các công đoạn, máy móc và nhân
công liên quan đến mỗi bước.
Cấu trúc sản phẩm
Thiết lập công đoạn, cấu trúc sản phẩm. Phần mềm
giúp xác định và theo dõi cấu trúc chi tiết của sản
phẩm, bao gồm các bán thành phẩm, nguyên vật liệu,
thông tin kỹ thuật khác,...
Định mức sản phẩm
Sau khi thiết lập cấu trúc sản phẩm, thông tin sẽ được
kế thừa qua BOM. Tại BOM doanh nghiệp có thể: lựa
chọn quy trình sản xuất, lựa chọn công đoạn sản xuất
cho từng nguyên vật liệu, bán thành phẩm, thành
phẩm, khai báo định mức nguyên vật liệu cần thiết,
hao hụt cho từng công đoạn cụ thể.
Hệ thống cho phép người dùng thiết lập và quản lý
nhiều BOM version, người dùng có thể chọn version có
sẵn hoặc tạo mới tùy vào nhu cầu sử dụng.
Đơn hàng sản xuất
Khi có hợp đồng, bộ phận kinh doanh sẽ tạo đơn hàng
sản xuất, từ đó bộ phận dự án/sản xuất có thể kế thừa
và lập kế hoạch sản xuất. Tại màn hình này, cấp Lãnh
đạo dễ dàng theo dõi số lượng và tình trạng đơn và
ngày giao hàng để kịp thời lên kế hoạch sản xuất khi
có dấu hiệu đơn hàng bị trễ.
Lập kế hoạch sản xuất
Dựa trên hoạch định tiêu thụ hoặc đơn hàng bán/đơn
hàng sản xuất nội bộ hệ thống hỗ trợ tự động kết
chuyển sang kế hoạch sản xuất và chi tiết phân rã theo
thời gian, theo công đoạn và từng lệnh sản xuất (bao
gồm chi tiết nguyên vật liệu, máy móc và nhân công).
Dự trù chi phí sản xuất
Xác định nhu cầu nguyên vật liệu, máy móc, nhân lực cần thiết
cho từng Yêu cầu/Đơn hàng sản xuất, tự so sánh với kho, đơn
hàng mua, các kế hoạch sản xuất khác để cân đối và tối ưu
nguồn lực nhằm đáp ứng chất lượng, năng suất, thời hạn giao
hàng.
Dự toán giá thành
Chi phí sản xuất được tập hợp tự động bao gồm
nguyên vật liệu, chi phí nhân công, và các chi phí phân
bổ chung khác để hệ thống tự động tính giá thành sản
phẩm tự động theo nhiều phương pháp tùy theo đặc
thù ngành hàng và khả năng thống kê của doanh
nghiệp, so sánh chi tiết về lượng và giá trị giữa giá
thành kế hoạch/dự trù với giá thành thực tế của doanh
nghiệp, qua đó hỗ trợ người điều hành ra ra các quyết
định về tiết kiệm và tối ưu hóa sản xuất.
Phát lệnh sản xuất
Tạo và thực hiện các lệnh sản xuất. kiểm soát quá
trình sản xuất theo thời gian, công đoạn, lệnh chặt chẽ
và đồng bộ.
Thống kê kết quả sản xuất
Tổng hợp và báo cáo kết quả sản xuất theo thời gian
thực để có thể so sánh đối chiếu lượng sản xuất thực
tế có đúng theo kế hoạch hay không từ đó xây dựng
phương án sản xuất dự trù phù hợp.
QA/QC
Nhà quản lý dễ dàng kiểm soát chất lượng sản xuất
thông qua các báo cáo dashboard thống kê chất lượng
từ đánh giá hiệu quả sản xuất dựa vào kết quả kiểm
tra thành phẩm chuẩn bị nhập kho đến đánh giá được
chất lượng nhà cung cấp dựa vào kết quả kiểm tra vật
tư đầu vào theo từng kỳ.
Với hệ thống ASOFT, chi phí sản xuất như chi phí nguyên vật liệu, chi phí
nhân công, máy móc và các chi phí khác được tập hợp tự động để phần
mềm tính toán giá thành sản phẩm một cách nhanh chóng từ đó tính toán
ra giá thành thực tế giúp doanh nghiệp dễ dàng so sánh giữa giá thành dự
trù và giá thành thực tế.
Đóng gói và vận chuyển
Tiến hành đóng gói, lưu kho và vận với khả năng quản
lý nhập/xuất/tồn/luân chuyển hàng hóa trong hệ thống
(theo lô/lot, hạn dùng/date, theo mã từng đích danh,
theo bộ/kit) hỗ trợ barcode, QR code, RFID,…trên máy
tính hoặc mobile app. Quản lý kế hoạch giao nhận giữa
các kho hoặc đối tác realtime ngay trên hệ thống.
2/ Quản lý Quan hệ Khách hàng
- Quản lý tiếp thị và bán hàng theo mô hình 5 Ways hiện đại.
- Quản lý thống nhất thông tin đầu mối, cơ hội tới khách
hàng, tích hợp bán hàng đa kênh.
- Hỗ trợ lập dự toán dự án và tạo báo giá tự động từ dự toán.
- Theo dõi yêu cầu, báo giá, đàm phán, chốt hợp đồng/
đơn hàng và chuyển giao thực hiện.
- Quản lý lịch sử giao dịch với từng khách hàng bao gồm
tất cả giao dịch và các thông tin kèm theo như ghi âm
cuộc gọi, email, tệp dữ liệu và thông tin tương tác (news feed).
- Quản lý định mức tiếp khách từng sales.
- Quản lý huê hồng dự án đích danh từng cá nhân theo
hợp đồng/ đơn hàng/dự án.
- Hàng trăm báo cáo marketing theo 5ways và bán hàng