Phần mềm SAP là gì? Ứng dụng của phần mềm SAP trong doanh nghiệp

Ngày đăng 09-01-2023

SAP là phần mềm được sử dụng phổ biến trong nhiều doanh nghiệp, có vai trò rất lớn trong công cuộc quản lý toàn diện doanh nghiệp. Có thể nói, phần mềm SAP là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên thành công cho doanh nghiệp. 

 

Phần mềm SAP là gì?

SAP được viết tắt từ cụm từ System Application Programing. Đây chính là tên của công ty cung cấp phần mềm nổi tiếng có trụ sở tại nước Đức. SAP là một phần mềm hoạch định doanh nghiệp ra mắt thị trường vào năm 2006. Phần mềm SAP còn được biết đến với tên gọi đầy đủ hơn là SAP ERP (viết tắt của Enterprise Resource Planning). SAP mang đến cho doanh nghiệp những giải pháp quan trọng như: quản lý quan hệ khách hàng, quản lý chuỗi cung ứng, quản lý tài chính, …

Phần mềm SAP là gì?
Phần mềm SAP là gì?

Phần mềm SAP luôn được cải tiến với những phiên bản mới ngày càng chất lượng. Hơn hết, SAP còn cung cấp đến người dùng những phần mềm tích hợp rất đa dạng, từ đó hỗ trợ doanh nghiệp trong việc dễ dàng kiểm soát quy trình vận hành của công ty. Ngày nay, phần mềm hoạch định doanh nghiệp SAP ERP được tín nhiệm và được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới.

Xem thêm: Phần mềm CRM là gì? Tại sao doanh nghiệp cần sử dụng phần mềm CRM?

Vai trò của phần mềm SAP

Quản lý bán hàng

Tính năng bán hàng được theo dõi chặt chẽ, cho phép công ty phân tích doanh thu, dự báo lợi nhuận, phát hiện cơ hội thông qua các báo cáo và các bảng chỉ số Dịch vụ – Hệ thống quản lý quan hệ khách hàng, quản trị các phản hồi từ khách hàng, các hợp đồng dịch vụ, quản lý các cuộc gọi và mọi hoạt động tương tác với khách hàng.

Quản lý mua hàng

Thông qua việc quản lý các đơn đặt hàng, mức lợi nhuận, số lượng hàng, nợ tồn, quá trình thanh toán và khả năng tính toán giá trị nhập kho để quản lý và duy trì quan hệ với các nhà cung cấp.

Quản lý kho

Hệ thống này cho phép quản lý hàng còn tồn kho, nhập xuất kho, chính sách về giá, có thể dự đoán nhu cầu thông qua các chỉ số dự báo có sẵn… đồng thời kết hợp chặt chẽ với việc đặt hàng và bán hàng.

Vai trò của phần mềm SAP
Vai trò của phần mềm SAP

Quản lý tài chính

Cho phép quản lý các hoạt động tài chính kế toán như kế toán tổng hợp, các bút toán và ngân sách với những công cụ nhanh chóng, tiện lợi. Đồng thời, cung cấp các báo cáo từ các hoạt động trên.

► Xem thêm: Khó khăn của doanh nghiệp nhỏ trước những đổi mới công nghệ của thời đại 4.0

Lợi ích của doanh nghiệp khi sử dụng phần mềm SAP

Tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp

Các doanh nghiệp phải trả một khoản phí khi bắt đầu triển khai phần mềm SAP. Tuy nhiên, SAP giúp doanh nghiệp giảm chi phí vận hành và quản lý bằng cách thu thập dữ liệu theo thời gian thực, giảm lãng phí và hợp lý hóa thông tin tài chính. 

Thông tin này có thể giúp các doanh nghiệp giải quyết các vấn đề nhanh hơn. Ví dụ, nắm được số lượng hàng tồn kho để đưa ra phương pháp xử lý tối ưu nhất.

Đảm bảo tính minh bạch và tránh SAP chép

Khi tất cả thông tin doanh nghiệp của bạn được chia sẻ trên một cơ sở dữ liệu duy nhất, các bản ghi và nhập dữ liệu trùng lặp không còn là vấn đề nữa. Vì chương trình sẽ tự động báo bằng hệ thống nhật ký hiện tại. 

Điều này cải thiện chất lượng của dữ liệu và cho phép bạn dễ dàng truy xuất dữ liệu trong các tình huống khác nhau. Đồng thời, tính minh bạch cũng tăng lên. 

Lợi ích của doanh nghiệp khi sử dụng phần mềm SAP
Lợi ích của doanh nghiệp khi sử dụng phần mềm SAP

Cho dù đó là danh sách sản phẩm, đơn đặt hàng hay thanh toán và lô hàng, thì ứng dụng SAP đều phản ánh và giám sát tất cả hoạt động. Cung cấp một cái nhìn tổng quan rõ ràng về việc thực hiện nhiệm vụ.

Cải tiến hiệu suất quản lý

SAP loại bỏ sự trùng lặp và giảm việc nhập dữ liệu thủ công. Điều này không chỉ làm tăng năng suất mà còn giảm lỗi dữ liệu. 

SAP giúp tối ưu các quy trình kinh doanh và giúp công ty thu thập thông tin một cách dễ dàng và hiệu quả. Nhờ tính năng này, nó sẽ giúp doanh nghiệp đi đúng hướng và chăm sóc khách hàng tốt hơn.

Phân tích và đưa ra dự báo chính xác

SAP loại bỏ nguy cơ dữ liệu kép và cung cấp báo cáo thời gian thực. Nó giúp các doanh nghiệp đánh giá các tình huống tiềm ẩn và báo cáo về hiệu quả hoạt động của họ. Ngoài ra, SAP cung cấp cho người quản lý các báo cáo tổng hợp và dữ liệu để đưa ra quyết định chính xác.

Tăng cường khả năng bảo mật thông tin

SAP tăng cường tính bảo mật của hệ thống CNTT của công ty. Bảo vệ dữ liệu của công ty khỏi bị đánh cắp do truy cập trái phép vào hệ thống. Tất cả những điều được kết hợp các cấp độ tiếp cận và truy cập ủy quyền khác nhau.

Dễ dàng tùy chỉnh

Vì mỗi doanh nghiệp đều có những nhu cầu khác nhau nên phần mềm phải đáp ứng được những yêu cầu đó. Điều này cũng là ưu điểm rất lớn của SAP vì nó giúp doanh nghiệp dễ dàng tùy chỉnh và thích ứng với nhu cầu sản xuất, kinh doanh.

Cải thiện chất lượng của sản phẩm

SAP là 1 lựa chọn hoàn hảo cho việc kiểm tra, giám sát các hoạt động và hợp lý hóa chất lượng sản phẩm. Phần mềm tự động ghi lại các báo cáo của khách hàng, tính toán hàng tồn kho và cung cấp các báo cáo phân tích giúp doanh nghiệp nắm được chất lượng sản phẩm và các vấn đề cần khắc phục.

Xem thêm: Thế nào là một phần mềm quản lý toàn diện doanh nghiệp tốt?

Vì sao nên sử dụng phần mềm SAP

Phần mềm SAP sau khi ra mắt đã chiếm được sự tin tưởng sử dụng của các doanh nghiệp trên toàn thế giới bởi SAP ERP mang lại những giá trị cho doanh nghiệp với lợi ích tuyệt vời từ các tính năng. Những lý do khiến các công ty lựa chọn sử dụng phần mềm SAP phải kể đến như:

Phần mềm SAP giúp các doanh nghiệp tiết kiệm thời gian tính toán và xử lý các đơn hàng, từ đó giảm thiểu hiệu quả các chi phí kinh doanh.

Dễ dàng bán hàng khi giảm thời gian tính toán giá bán.

SAP mang lại các thông tin nhanh chóng, chính xác và kịp thời đến tất cả các phòng ban trong công ty.

Góp phần tạo ra môi trường làm việc chuyên nghiệp, tăng hiệu quả công việc và linh hoạt trong hoạt động cho tất cả nhân viên trong công ty. Đây chính là phần mềm quản lý công việc hiệu quả.

Giảm thiểu hiệu quả các chi phí trong việc phân phối, vận chuyển hàng hóa cũng như quản lý nhân sự.

Vì sao nên sử dụng phần mềm SAP
Vì sao nên sử dụng phần mềm SAP

Cung cấp quy trình vận hành doanh nghiệp chuyên nghiệp, đáp ứng mọi đặc thù kinh doanh của các doanh nghiệp.

Phần mềm SAP cũng giúp các doanh nghiệp hiệu quả hơn khi giảm tối đa các rủi ro về tài chính và giá trị vay vốn.

Trên đây là những thông tin về phần mềm SAP. Hy vọng với những chia sẻ về tính năng và lợi ích khi sử dụng phần mềm sẽ giúp bạn nắm được những thông tin cần thiết về phần mềm hoạch định doanh nghiệp này. Việc sử dụng và khai thác tốt những tính năng của phần mềm SAP giúp các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả. 

Xem thêm: Lợi ích khi sử dụng các công cụ, nền tảng quản trị toàn diện doanh nghiệp

Tạm kết 

Bài viết trên đã tổng hợp thông tin về phần mềm SAP. Vai trò cũng như tác động của SAP là rất lớn hiện nay. Tuy nhiên bên cạnh những cơ hội vẫn còn tồn tại nhiều thách thức, các doanh nghiệp cần phải đặt ra những mục tiêu cùng với những chiến lược  linh hoạt, hợp lý để bắt kịp với thời đại, giúp ích cho sự phát triển lâu dài. 

Để được tư vấn và Demo về lộ trình chuyển đổi số theo đặc thù doanh nghiệp. Đăng ký ngay hoặc liên hệ Hotline: 1900 6123

 
BAN BIÊN TẬP ASOFT