Những khó khăn trong việc quản lý nhân sự mà doanh nghiệp nên lưu tâm

Ngày đăng 27-06-2022
Nhân sự là bộ phận đóng vai trò quyết định tạo ra sự phát triển và thành công của doanh nghiệp. Do đó quá trình quản lý nhân sự sao cho hiệu quả, tránh được những rủi ro… là thách thức và cũng là một dấu hỏi lớn đối với nhiều tổ chức, công ty. Ở bài viết này, hãy cùng chúng tôi điểm qua những khó khăn trong việc quản lý nhân sự để có cái nhìn toàn diện về lĩnh vực này nhé.

Quản lý nhân sự là gì?

Quản lý nhân sự hay còn gọi là HRM (viết tắt của cụm từ Human Resource Management). HRM là những người trực tiếp quản lý đội ngũ nhân viên đồng thời phát triển các nguồn nhân lực tại các doanh nghiệp. Hơn hết, họ phải luôn đảm bảo đủ về số lượng cũng như chất lượng nhân sự
 

Quản lý nhân sự không phải một công việc dễ dàng
Quản lý nhân sự không phải một công việc dễ dàng 

Quản lý nhân sự là người đứng đầu trong quy trình tổ chức các hoạt động tuyển dụng, quản lý, giám sát hoặc đào tạo, nâng cao chất lượng nhân sự. Với kinh nghiệm và kỹ năng khéo léo, quản lý nhân sự sẽ tìm ra được những người xuất sắc, đào tạo và giúp đỡ họ phát triển, đồng thời đem đến giá trị và sự phát triển lâu dài cho doanh nghiệp 

Người làm nhân sự phải am hiểu những kỹ năng như đánh giá, phân tích và tổ chức đồng thời có khả năng tính lương thưởng, hiểu rõ về các chính sách phúc lợi, luật lao động cũng như cách sắp xếp bộ máy nhân sự của công ty sao cho phù hợp, đặt lợi ích của doanh nghiệp lên hàng đầu.  

Xem thêm: 6 cách quản lý nhân sự tốt nhất cho nhà lãnh đạo

Những khó khăn trong việc quản lý nhân sự

Khó thỏa mãn nhu cầu của nhân viên về chính sách đãi ngộ 

Đây là điều mà rất nhiều Giám đốc nhân sự phải đối mặt. Hiện nay vẫn còn thiếu đi những cơ sở khoa học để đánh giá trình độ, năng lực cũng như kinh nghiệm của nhân viên. Do đó, đôi khi sự phát triển của từng cá nhân cũng vì thế mà bị xem xét chưa chính xác. Công tác đánh giá, phân loại và tính toán lương, thưởng cho nhân sự còn nhiều sai sót, và chưa hợp lý, dẫn đến những khó khăn trong việc quản lý nhân sự vì doanh nghiệp phần nào không đáp ứng nguyện vọng của nhân viên. 

Không những vậy, nhiều doanh nghiệp vẫn còn dữ lối tính toán lương thưởng theo cách thủ công, chế độ đãi ngộ không phù hợp với xu thế, để rồi khối lượng công việc nhiều nhưng chế độ đãi ngộ không tương xứng. Giám đốc nhân sự cũng vì thế mà phải chịu sức ép lớ trong việc sắp xếp hệ thống lương thưởng… 

Nhân lực dư thừa, thiếu hụt

Những khó khăn trong quá trình quản lý nhân sự
Những khó khăn trong quá trình quản lý nhân sự
 
 

Việc dư thừa hoặc thiếu hụt nhân sự là tình trạng khá thường thấy trong doanh nghiệp. Vấn đề có thể nằm ở khâu hoạch định, phân bổ, và tuyển dụng người lao động. Thực tế là người quản lý nhân sự thường không có đủ cơ sở để chỉ ra số lượng thực tế và các loại kỹ năng cần thiết cho việc tuyển dụng, sắp xếp lại nhân viên hoặc đề bạt phát triển nhân viên

Xem thêm: Quản trị nhân sự trong thời đại 4.0 có gì khác biệt

Thực trạng luân chuyển lao động tăng 

Ở một số vị trí trong doanh nghiệp, khi công việc không còn cơ hội thăng tiến lên vị trí cao hơn hoặc mức độ đãi ngộ không đủ để thu hút nhân sự gắn bó lâu dài, doanh nghiệp sẽ gặp phải tình trạng luân chuyển lao động tăng cao, đặc biệt xảy ra với những doanh nghiệp vừa và nhỏ hoặc những doanh nghiệp chậm phát triển và có dấu hiệu chững lại trên thị trường. 

Nhân sự cũ nghỉ việc, nhân sự mới xin vào liên tục sẽ làm doanh nghiệp tốn nhiều chi phí tuyển dụng, thời gian cũng như cần một quá trình đào tạo lại. Nếu tình trạng này kéo dài, chắc chắn hình ảnh của doanh nghiệp sẽ bị ảnh hưởng xấu, gây nên những hậu quả không mong muốn, làm sụt giảm uy tín của công ty. 
 

Những thách thức trong quá trình quản lý nhân sư mà doanh nghiệp cần phải vượt qua
Những thách thức trong quá trình quản lý nhân sư mà doanh nghiệp cần phải vượt qua

Các mối quan hệ nội bộ 

Các mối quan hệ nội bộ trong doanh nghiệp là vô cùng phức tạp. Đó là mối quan hệ giữa người lao động với người lao động, giữa người lao động và người sử dụng lao động. Nếu không có những kỹ năng quản lý nhân sự, khéo léo trong việc điều tiết các mối quan hệ, ứng xử phù hợp, người quản lý sẽ gặp phải những rắc rối không đáng có. Giám đốc nhân sự hơn ai hết phải hiểu và gia tăng tính đoàn kết của cá nhân trong doanh nghiệp, giữ chân nhân tài và định hình và phát triển chất lượng nguồn nhân lực. 

Xem thêm: Phương pháp và kỹ năng quản lý nhân sự từ kính nghiệp của LG Electronics 

Tạm kết:

Ở bài viết này, ASOFT đã tổng hợp những khó khăn trong việc quản lý nhân sự. Và có thể còn rất nhiều các khó khăn khác nữa mà doanh nghiệp phải đối mặt trong quá trình quản lý nhân sự. 

Chúng tôi tin rằng, một hệ thống phần mềm hỗ trợ quản lý nhân sự chính là giải pháp tốt cho những doanh nghiệp chưa có nhiều kinh nghiệm cần phải có. Nếu cần thêm thông tin chi tiết, quý khách có thể Đăng ký ngay hoặc liên hệ với Asoft qua hotline 19006123 để được tư vấn, hỗ trợ và tham khảo demo miễn phí. 

 BAN BIÊN TẬP ASOFT