Tiêu chuẩn để lựa chọn phần mềm kế toán doanh nghiệp cần biết

Ngày đăng 23-11-2022

Giữa rất nhiều phần mềm kế toán xuất hiện trên thị trường hiện nay, các doanh nghiệp không khỏi băn khoăn khi không biết lựa chọn phần mềm kế toán nào là phù hợp với đặc thù của doanh nghiệp mình. Dưới đây là những tiêu chí cần có giúp doanh nghiệp dễ dàng hơn trong quá trình lựa chọn phần mềm kế toán phù hợp 


Các phần mềm kế toán thông dụng hiện nay

Hiện nay, người dùng có rất nhiều cách để phân loại phần mềm kế toán. Dựa trên những tiêu chí nghiệp vụ, phần mềm kế toán được chia ra bốn loại chuyên dụng như: Phần mềm kế toán quản trị, phần mềm kế toán tài chính, phần mềm kế toán chi phí và phần mềm kế toán thuế. Dựa trên tiêu chí gói dịch vụ, phần mềm kế toán có 2 dạng chính, là phần mềm thiết kế theo đặt hàng và phần mềm kế toán trọn gói. 

Phần mềm kế toán theo yêu cầu

Ưu điểm nổi bật của phần mềm kế toán theo yêu cầu

Hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết triệt để mọi nhu cầu khác nhau trong các lĩnh vực kinh doanh, sản xuất đặc thù, ngành nghề đặc biệt là các tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong các thị trường ngách

Phần mềm kế toán theo yêu cầu
Phần mềm kế toán theo yêu cầu

Nhược điểm của phần mềm kế toán theo yêu cầu

Phần mềm này được thiết kế riêng theo từng đơn đặt hàng, do đó phần mềm kế toán thường thiếu tính phổ biến và hoạt động theo một cơ chế riêng. Vì thế dẫn đến tốc độ hỗ trợ người dùng của phần mềm kế toán theo yêu cầu cũng hạn chế và chi phí đầu tư cao.

Phần mềm kế toán trọn gói

Phần mềm kế toán trọn gói là giải pháp phần mềm được thiết kế sẵn bởi các nhà phát triển hệ thống phần mềm với những tính năng mặc định nhằm phục vụ cho nhu cầu thực hiện các nghiệp vụ kế toán cơ bản theo quy chuẩn chung. 

Phần mềm kế toán theo yêu cầu
Phần mềm kế toán theo yêu cầu

Ưu điểm của phần mềm kế toán trọn gói

Hệ thống kế toán trọn gói được hỗ trợ từ đội ngũ phát triển với các tài liệu hướng dẫn sử dụng một cách chi tiết. Ngoài ra, phần mềm kế toán trọn gói sẽ có giá thành rẻ và đảm bảo tính ổn định cao hơn, qua đó giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí đầu tư đồng thời nâng cấp phần mềm.

Nhược điểm của phần mềm kế toán trọn gói

Phần mềm kế toán trọn gói sẽ không mang tính thích ứng cao với những lĩnh vực, ngành nghề và khó đáp ứng được nhu cầu cụ thể của doanh nghiệp.

Có thế thấy , mỗi loại phần mềm kế toán đều sẽ mang ưu và nhược điểm riêng. Tùy thuộc vào nhu cầu của tổ chức, đặc thù lĩnh vực kinh doanh, sản xuất và nguồn lực tài chính, doanh nghiệp hoàn toàn có thể có thể lựa chọn phần mềm kế toán phù hợp nhất với mục đích sử dụng của mình.

► Xem thêm: Quy trình lựa chọn hệ thống kế toán hiệu quả nhất 2021

Những tiêu chí để chọn lựa phần mềm kế toán phù hợp

Phần mềm kế toán phù hợp với quy mô kinh doanh 

Một công ty có doanh thu không quá lớn sẽ có những nhu cầu hạch toán tài chính – quản trị khác với các công ty có doanh thu khổng lồ. Chính quy mô doanh nghiệp: nhỏ, nhỏ và vừa, vừa và lớn sẽ là thành tố quyết định doanh nghiệp nên mua phần mềm kế toán nào.
Nếu chỉ là một công ty có quy mô vừa hoặc siêu nhỏ, không nên bỏ một khoản chi phí lớn để mua phần mềm kế toán quá hiện đại, có những tính năng đa dạng, bởi vì doanh nghiệp sẽ chỉ nhận được các tính năng phức tạp hơn nhu cầu sử dụng thực tế của mình.

Phần mềm kế toán phù hợp với lĩnh vực hoạt động

Một vài lĩnh vực kinh doanh có những phần mềm chuyên biệt mà bạn có thể cần đến, do nó được thiết kế phù hợp với những các cầu cụ thể của công ty. Trong phần lớn trường hợp, một phần mềm kế toán chuyên biệt theo ngành nghề sẽ đắt đỏ hơn phần mềm kế toán đóng gói được viết sẵn.

Những tiêu chí để chọn lựa phần mềm kế toán phù hợp
Những tiêu chí để chọn lựa phần mềm kế toán phù hợp

Ưu điểm của phần mềm kế toán trọn gói là phù hợp với phần đông doanh nghiệp vì đã được nghiên cứu, tính toán kỹ lưỡng và chi phí rẻ hơn với phần mềm kế toán chuyên biệt được viết theo yêu cầu. Chưa kể, sự ổn định của phần mềm kế toán đóng gói được đánh giá cao hơn hệ thống kế toán chuyên biệt được viết riêng.

Phần mềm kế toán đáp ứng yêu cầu nghiệp vụ

Lĩnh vực kế toán được chia làm 2 mảng: kế toán tài chính và kế toán quản trị.

Kế toán tài chính chủ yếu đáp ứng các yêu cầu liên quan đến sổ sách và thực hiện báo cáo cho các cơ quan nhà nước, nhà đầu tư, hệ thống ngân hàng liên kết…

Kế toán quản trị giúp phục vụ nhu cầu quản trị nội bộ của tổ chức, đó là cung cấp báo cáo phân tích các số liệu về bán hàng, mua hàng, nhà cung cấp, hàng tồn kho, phân tích chi phí…

►Xem thêm: Phần mềm kế toán phù hợp cho kinh doanh nhà hàng quán ăn

Phần mềm kế toán có dịch vụ hỗ trợ khách hàng tốt

Mua phần mềm kế toán và đưa vào hoạt động chỉ là bước đi đầu tiên trong toàn bộ quy trình tổng thể. Cần lưu ý ở chỗ doanh nghiệp phải nhận được dịch vụ hỗ trợ sau bán hàng một cách hiệu quả, bao gồm quá trình đào tạo, tư vấn, tài liệu chuyên sâu, hướng dẫn,…. Bởi lẽ, khi phần mềm kế toán gặp sự cố, không được nhà cung cấp hỗ trợ, công việc bị gián đoạn sẽ rất ảnh hưởng đến doanh nghiệp. 

Phần mềm kế toán uy tín, được sử dụng rộng rãi 

Thời gian hoạt động của đơn vị cung cấp chính là một tiêu chí nói lên tính bền vững của phần mềm kế toán. Doanh nghiệp chọn mua phần mềm kế toán để sử dụng trong khoảng thời gian dài chứ không chỉ dùng tạm thời trong khoảng thời gian ngắn.

Phần mềm kế toán uy tín, được sử dụng rộng rãi
Phần mềm kế toán uy tín, được sử dụng rộng rãi 

 
Bên cạnh đó, doanh nghiệp nên tham khảo ý kiến của các kế toán viên về những nhà cung cấp hệ thống kế toán mà bạn đang băn khoăn. Bởi kế toán viên là những người trực tiếp sử dụng phần mềm kế toán nên họ sẽ là người biết rõ nhất đâu là giải pháp phần mềm kế toán phù hợp với doanh nghiệp.

► Xem thêm: 7 Tiêu chí giúp doanh nghiệp lựa chọn phần mềm kế toán tối ưu

Tạm kết

Bài viết trên là thông tin về tiêu chí trong lựa chọn phần mềm kế toán dùng cho doanh nghiệp. Hy vọng những chia sẻ này của chúng tôi có ích với các bạn đang có nhu cầu tìm kiếm.

Với hơn 19 năm hoạt động trong lĩnh vực Phần mềm quản trị; ASOFT đang ngày càng phát triển và nhận được lòng tin của số đông đối tác trong và ngoài nước. Hiện nay ASOFT đang đầu tư phát triển phần mềm Kế toán tổng hợp với 2 dạng mô hình chính: ASOFT-ERP và ASOFT-ME CLOUD. Với 2 dạng mô hình phần mềm này, nhà quản trị có thể tùy chọn hình thức triển khai phù hợp với đa dạng quy mô và đặc thù doanh nghiệp.

Ngoài ra, để được tư vấn chính xác nhất về những lợi ích của phần mềm kế toán quý khách có thể Đăng ký ngay hoặc liên hệ với Asoft qua hotline 19006123 để được tư vấn, hỗ trợ và tham khảo demo miễn phí.

Ban Biên Tập ASOFT