Góc nhìn đa chiều về công tác nhân sự của các công ty Việt Nam qua tọa đàm “quản trị và phát triển nguồn nhân lực” của ASOFT

Ngày đăng 28-08-2013
Sau hơn 4 giờ làm việc, hơn 60 lãnh đạo của các doanh nghiệp cùng với 5 diễn giả của chương trình đã cùng nhau mổ xẻ nhiều nội dung xuyên suốt các vấn đề về quản trị nhân sự trong các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay.
Nối tiếp chuỗi chương trình được tổ chức hàng quý, ngày 28/08/2013 công ty cổ phần giải pháp phần mềm Mặt trời Xanh (ASOFT) đã tổ chức chương trình tọa đàm lần thứ VII dành cho các lãnh đạo và quản lý bộ phận nhân sự của các doanh nghiệp với chủ đề: “Quản trị và phát triển nguồn nhân lực – chìa khóa vàng giúp doanh nghiệp vượt bão”. Chương trình đã đón nhân sự quan tâm tham dự và đánh giá cao của hơn 60 doanh nghiệp trên địa bàn TP HCM và các tỉnh lân cận.

Ông Huỳnh Thanh Minh - Tổng Giám đốc ASOFT - phát biểu khai mạc chương trình
 
Buổi tọa đàm lần này tập trung vào việc giải quyết ba vấn đề cơ bản của việc quản trị và phát triển nhân sự là tuyển dụng; đào tạo, phát triển năng lực nhân sự và gìn giữ được nhân tài gắn bó với doanh nghiệp. Đặc biệt những vấn đề đưa ra trong chương trình đều được đặt trong bối cảnh nền kinh tế phát triển chậm, doanh nghiệp phải gồng mình để tồn tại.

Toàn cảnh buổi tọa đàm

Mở đầu chương trình với Ông Nguyễn Minh Hoàng – Giám đốc nội vụ, nguyên giám đốc nhân sự tập đoàn Hoa Sen – đã chia sẻ những nội dung về đề tài tuyển lựa nhân sự đầu vào. Theo ông Hoàng, trước mắt chúng ta cần phải xác định đúng nhu cầu nhân sự tại mỗi công ty trước khi xem xét đưa ra quyết định tuyển dụng. Bên cạnh đó những ưu điểm, giữa hạn chế của việc tuyển dụng nội bộ hoặc nguồn bên ngoài cũng được chia sẻ trong chương trình. Việc tuyển chọn đầu vào cũng cần được đặc biệt lưu ý đến việc xây dựng khung năng lực, và phải phân biệt rõ khung năng lực cho “vị trí” chứ không phải là cho “nhân sự”. Phần chia sẻ đã mang lại nhiều góc nhìn mới cho những công việc tưởng chừng đơn giản mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng thực hiện.

Ông Nguyễn Minh Hoàng - Giám đốc nội vụ, nguyên giám đốc nhân sự Hoa Sen Group

Với chủ để thứ hai về nội dung đào tạo và phát triển năng lực, Bà Trần Thị Diễm Khuê – Giám đốc xây dựng năng lực và phát triển kinh doanh công ty Unilever Việt Nam – đã chia sẻ: để việc đào tạo một nhân sự thành công, cần thiết phải hội tụ ba điều kiện là quy trình, sáng tạo và đặc biệt là cái tâm. Bà Khuê cũng đã chia sẻ một số quan điểm khá mới học hỏi từ các bạn bè trên thế giới như nguyên tắc đào tạo 70-20-10 (70 % do kinh nghiệm, 20% do huấn luyện và thông tin phản hồi, và 10% là từ công tác đào tạo chuẩn), quan điểm kết quả cuộc việc hoạt động đào tạo trong doanh nghiệp được thể hiện qua kết quả làm việc cuối cùng của nhân viên. Phần chia sẻ đã đón nhận được nhiều sự quan tâm và đánh giá rất tích cực từ phía khách mời.

Bà Trần Thị Diễm Khuê - giám đốc xây dựng năng lực và phát triển kinh doanh Unilever Việt Nam

Công tác tuyển dụng, đào tạo đã khó, thì công tác gìn giữ được nhân tài trong doanh nghiệp lại càng khó hơn, quyết định sự thành công của doanh nghiệp đó. Ông Huỳnh Thanh Minh – Tổng giám đốc ASOFT – chia sẻ: Muốn tiến hành công tác giữ người đạt hiệu quả, bản thân người chủ doanh nghiệp trước tiên phải xác định được ai là những người cần giữ, nguyên nhân mà nhân sự rời bỏ công ty từ đó mới chọn phương pháp đễ giữ chân nhân sự. Chia sẻ sâu vào vấn đề gìn giữ nhân tài, ông cũng lưu ý doanh nghiệp cần quan tâm đến việc ứng dụng các học thuyết kết hợp với đặc trưng văn hóa của các vùng miền từ đó thiết lập sơ đồ tạo động lực, nhóm hóa các biện pháp nhân sự từ đó đưa ra các biện pháp thực tế để khiến những nhân viên phù hợp hợp tác lâu dài với công ty.

Ông Huỳnh Thanh Minh - Tổng giám đốc ASOFT chia sẻ về việc giữ người tài

Buổi tọa đàm lần này cũng rất hân hạnh có sự tham gia của ông TS Nguyễn Huy Hoàng – Tổng giám đốc Talent Mind Education và Ông Trần Việt Quân – Tổng giám đốc Bách Khoa Computer với vai trò là người có rất nhiều năm kinh nghiệm, các đại biểu đã đem tới cái nhìn đa chiều về các vấn đề về nhân sự tại doanh nghiệp Việt Nam hiện nay như: Vấn đề đào tạo từ trong tâm thức của con người thông qua những hoạt động đơn giản mang đậm chất Á Đông của đại biểu Trần Việt Quân hay vấn đề đánh thức giá trị bị lãng quên ngự trị ngay trong mỗi cá nhân.


TS Nguyễn Huy Hoàng - Tổng giám đốc Talent Mind Education trao đổi với khách mời

Nhiều vấn đề rất thực tế từ các khách mời đã được mổ xẻ, trao đổi và tìm hướng giải quyết ngay trong buổi tọa đàm như: Lựa chọn phong cách quản trị theo Á Đông hay Tây Âu, làm thế nào với nhân sự đã nghỉ việc quay trở lại làm việc ở công ty, “công thần” trong mỗi doanh nghiệp qua thời gian,… Có không ít ý kiến trái chiều, tuy nhiên điều đó không phải sự mâu thuẫn mà thể hiện cho nhiều các nhìn ở nhiều góc độ khác nhau.






Ông Trần Việt Quân - Tổng giám đốc Bách Khoa Computer chia sẻ quản điểm trong quản trị nguồn nhân lực


Các diễn giả tham dự chương trình


Chương trình kết thúc trong một vài sự tiếc nuối của một số khách mời vì còn có những trăn trở chưa kịp chia sẻ hay giải quyết trong khuôn khổ thời gian có hạn. Tuy nhiên tất cả các khách mời đều đánh giá buổi tọa đàm rất tích cực và mong muốn ASOFT tiếp tục đồng hành cùng với doanh nghiệp, tổ chức thêm nhiều những chương trình tương tự để có nhiều cơ hội giao lưu hơn.