Phân tích chi phí khi triển khai phần mềm dưới góc độ Quản trị Doanh nghiệp!

Ngày đăng 17-05-2021
Như anh chị cũng đã biết, trong Doanh nghiệp sẽ có 2 loại chi phí. Bao gồm: Chi phí chìm và Chi phí cơ hội.

Vậy trong trường hợp Doanh nghiệp không sử dụng phương án mà ASOFT đề xuất, sẽ phát sinh những loại chi phí cơ hội nào?





Trong quản trị Doanh nghiệp, chi phí chìm là khoản đầu tư thời gian và tiền bạc không thể lấy lại được do những quyết định sai lầm trong quá khứ. Được đo đạc và ghi nhận trên sổ sách.
Ngược lại, chi phí cơ hội là lợi ích tiềm tàng thất thoát đi khi chọn phương án này mà không chọn phương án khác. Chi phí cơ hội này không phản ánh trên sổ sách nhưng lại rất quan trọng và là tiêu chí ưu tiên để đánh giá đối với các nhà quản trị khi cần so sánh hay quyết định phương án kinh doanh, đầu tư.

Dưới đây, đề cập 3 khoản chi phí cơ hội chính:

  1. Chi phí nhân viên quản lý: Phần mềm hệ thống như 1 người trợ lý cấp trung trong Doanh nghiệp. Trung gian giữa các quản lý với công ty. Lương của 1 người nhân viên vị trí này tầm 10-20 triệu/tháng -> 120 - 240 triệu/năm/người.
  2. Chi phí lương cho thời gian tương tác giữa các bộ phận: Phần mềm tạo 1 thể thống nhất, mang tính kế thừa, giúp giảm thiểu thời gian tương tác của nhân viên: chat riêng, tán gẫu, nhập liệu độc lập, nhập nhiều lần, tổng hợp báo cáo ,….. Thống kê tiết kiệm được khoảng 30% thời gian làm việc của nhân viên ( 2.5 / 8 tiếng ). Bình quân tại Việt Nam, 1 tiếng khoảng 50 ngàn đồng -> Tiết kiệm khoảng 125 ngàn đồng / nhân viên / ngày tương đương khoảng 2.8 triệu đồng / nhân viên / tháng. Với quy mô công ty khoảng 50 nhân sự, thì tiết kiệm được 140 triệu đồng / tháng ( 1.68 tỷ / năm ).
  3. Chi phí triển khai lại phần mềm khi quy mô thay đổi: Nhu cầu và quy mô công ty luôn luôn nhiều hơn và thay đổi liên tục. Đặc biệt đối với các Doanh nghiệp đang trên đà phát triển, mở rộng. Trong trường hợp sử dụng các phần mềm đơn lẻ độc lập, hoặc các phần mềm đóng gói, chỉ phù hợp cho các Doanh nghiệp khởi nghiệp, quy mô nhỏ. Thì công ty phải bỏ phần mềm đó, tìm hiểu và triển khai lại phần mềm khác. Chi phí nhân viên triển khai, thời gian triển khai, thời gian nhân viên học tập phần mềm mới hay thời gian nhân viên thích ứng với phần mềm mới,….. Chi phí này tương đương với khoản chi phí chìm, khoản phí phải trả cho sai lầm trong quá khứ.
Và còn nhiều loại chi phí cơ hội khác, khi Doanh nghiệp không sử dụng phần mềm hệ thống nói chung và Phần mềm ASOFT nói riêng.

Đơn vị đã sẵn sàng để có thể thiết lập giải pháp tổng thể này.