Những tính năng cần có của một phần mềm quản lý sản xuất tốt

Ngày đăng 14-07-2022
Đối với các doanh nghiệp, xưởng sản xuất dù là quy mô lớn hay quy mô nhỏ thì việc quản lý và tối ưu hóa hoạt động sản xuất vẫn là một yếu tố vô cùng quan trọng. Nhằm đáp ứng nhu cầu tất yếu này của các doanh nghiệp, trên thị trường hiện nay có rất nhiều các loại phần mềm quản lý sản xuất và bán hàng với các tính năng và đặc điểm riêng biệt. Cùng tìm hiểu các phần mềm quản lý sản xuất và bán hàng thông minh, tiện lợi nhất và được nhiều doanh nghiệp tin dùng trong bài viết dưới đây nhé!


Phần mềm quản lý sản xuất là gì? 

Phần mềm quản lý sản xuất là giải pháp quản trị tổng thể doanh nghiệp về lĩnh vực sản xuất. Phần mềm giúp tổ chức theo dõi tình trạng và tiến độ của quá trình sản xuất, quản lý nhà cung cấp, quản lý nguyên vật liệu, nhân công, chi phí và duy trì mối quan hệ với khách hàng.
 
Phần mềm quản lý sản xuất tập hợp các chức năng trong doanh nghiệp sản xuất thành một hệ thống đồng bộ: lập kế hoạch sản xuất, điều hành sản xuất, kế toán sản xuất, quản lý vòng đời sản phẩm…
 
Phần mềm quản lý sản xuất rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây
Phần mềm quản lý sản xuất rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây

Doanh nghiệp sản xuất nào cũng có đặc thù riêng tùy thuộc vào ngành nghề hoạt động. Vì vậy, để lựa chọn phần mềm quản lý sản xuất phù hợp thì nhà quản lý phải có sự kết hợp chặt chẽ giữa nhu cầu thực tế của doanh nghiệp và kinh nghiệm của nhà cung cấp phần mềm quản lý sản xuất. 

► Xem thêm: 7 Hiểu lầm to lớn về chuyển đổi công nghệ số mà các doanh nghiệp thường mắc phải

Tại sao nên sử dụng phần mềm quản lý sản xuất?

Thật vậy, tại các doanh nghiệp sản xuất nếu như vận dụng các quản lý thủ công thì cho dù là quy mô nhỏ hay lớn cũng thường gặp phải các vấn đề sau trong quá trình vận hành:
 
Không kiểm soát được nguồn nguyên vật liệu, làm gián đoạn quá trình sản xuất.
 
Khó khăn trong việc đánh giá hiệu suất của quy trình sản xuất, không bao quát được tất cả các khía cạnh của quy trình, khó phát hiện các sự cố để xử lý kịp thời.
 
Các nhà quản lý khó nắm bắt thông tin nhanh chóng, khiến việc ra quyết định khó khăn và chậm trễ.
 
Tốn nhiều nguồn lực, lãng phí tiền bạc và thời gian nhưng vẫn không tránh khỏi sai sót và hiệu quả không cao.
 
Những khó khăn của doanh nghiệp khi chưa ứng dụng phần mềm
Những khó khăn của doanh nghiệp khi chưa ứng dụng phần mềm
 
Do đó, để đảm bảo các khâu trong quy trình sản xuất luôn được quản lý sát sao và hoạt động với năng suất cao nhất, nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn giải pháp ứng dụng phần mềm quản lý dành cho sản xuất và bán hàng. Việc ứng dụng công cụ thông minh này đem lại rất nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp, có thể kể tới: 
 
Hỗ trợ quản lý tổng thể quy trình sản xuất tại nhà máy theo quy trình công nghệ của doanh nghiệp.
 
Quản lý đồng thời các nhà máy tại nhiều địa điểm khác nhau, nhà kho với đầy đủ các thông tin về nguyên liệu, vật liệu bán thành phẩm và thành phẩm.
 
Nhanh chóng theo dõi và cập nhật thông tin từ các nhà máy ở bất cứ cứ nơi đâu, bất cứ thời điểm nào.
 
Hoạch định một cách kịp thời hơn và chính xác hơn kế hoạch sản xuất, xác định được nhu cầu nguyên vật liệu, máy móc và nguồn nhân lực cần thiết, đồng thời dễ dàng điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu thực tế dễ dàng.
 
Hỗ trợ các nhà quản lý, chủ doanh nghiệp theo dõi báo cáo, số liệu thống kê để ra quyết định chính xác và nhanh chóng hơn.
 
Có nhiều lý do tuyệt vời để doanh nghiệp lựa chọn phần mềm
Có nhiều lý do tuyệt vời để doanh nghiệp lựa chọn phần mềm
 
Như vậy, một phần mềm quản lý sản xuất và bán hàng đem lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Công cụ này không chỉ giúp doanh nghiệp quan tâm sát sao hơn tất cả các khâu của hoạt động sản xuất và bán hàng mà cũng hỗ trợ cho việc quyết định của các nhà quản lý được kịp thời và chính xác hơn. Bởi vậy, mỗi doanh nghiệp đều nên lựa chọn cho mình một phần mềm quản lý sản xuất và bán hàng phù hợp để quản lý hoạt động của mình thay vì những phương pháp quản lý thủ công lỗi thời.

► Xem thêm: TOP 10 hệ thống quản lý sản xuất tốt nhất hiện nay

Những tính năng cần có của một phần mềm quản lý sản xuất và bán hàng tốt

Để có thể đáp ứng được tốt nhất nhu cầu quản lý của doanh nghiệp, hầu hết các nền tảng phần mềm quản lý sản xuất và bán hàng hiện nay trên thị trường đều có các tính năng sau đây:
 
➤ Quản lý nguyên vật liệu: Xác định định mức theo từng thời điểm cụ thể, cho phép quản lý đầu vào nguyên vật liệu, tạo lập hóa đơn theo mẫu có sẵn nhanh chóng, dễ dàng theo dõi được tồn kho tại từng địa điểm cụ thể cập nhật theo thời gian thực một cách chính xác.
 
➤ Quản lý quy trình sản xuất: Hỗ trợ quản lý và đánh giá được hiệu suất của từng giai đoạn trong quy trình, nhanh chóng xác định được vấn đề phát sinh và điều chỉnh kịp thời.
 
➤ Cho phép kết nối dữ liệu giữa các bộ phận khác nhau trong doanh nghiệp từ mua hàng, kho hàng cho tới sản xuất, bán hàng và kế toán tự động và cập nhật liên tục, giúp cho các bộ phận có thể phối hợp với nhau tốt hơn, các nhà quản lý có được cái nhìn tổng quan về hoạt động của các bộ phận.
 
➤ Quản lý kho hàng hóa: Theo dõi được số lượng xuất nhập kho, tạo lập chứng từ theo mẫu có sẵn, quản lý số lượng tồn kho nhanh chóng.
 
➤ Quản lý chất lượng sản xuất: Có thể ghi chép và theo dõi được lịch sử hàng lỗi, xác định công đoạn lỗi, phân loại các lỗi thường gặp với đầy đủ thông tin về sản phẩm và chi phí phát sinh.
 
➤ Quản lý đơn hàng: Cho phép quản lý đơn hàng cập nhật nhanh chóng, xác định số lượng và kế hoạch sản xuất theo lượng đơn đặt hàng hiệu quả.
 
➤ Quản lý doanh thu và lợi nhuận: Cho phép doanh nghiệp xuất các báo cáo về doanh thu, chi phí và lợi nhuận dưới các dạng khác nhau theo nhiều tiêu chí lọc cụ thể, hỗ trợ các nhà quản lý dễ theo dõi và ra quyết định nhanh chóng.
 
➤ Phân quyền sử dụng: Có thể thiết lập cài đặt phân quyền sử dụng cho nhân viên theo từng bộ phận hoặc từng vị trí cụ thể nhằm nâng cao tính bảo mật cho dữ liệu phần mềm.
 
 Những tính năng cần có của một phần mềm quản lý sản xuất tốt
 Những tính năng cần có của một phần mềm quản lý sản xuất tốt
 
Nhìn chung, với tất cả các tính năng trên, phần mềm quản lý sản xuất và bán hàng giúp cho doanh nghiệp hoàn thiện được bức tranh rõ ràng với đầy đủ thông tin cần thiết để đảm bảo cho quá trình sản xuất được thực hiện đúng với tiến độ và đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. 
 
Vì vậy, khi lựa chọn phần mềm cho doanh nghiệp của mình, bạn nên lưu ý chọn lựa phần mềm có đầy đủ những tính năng cơ bản kể trên, đồng thời đáp ứng được tiêu chí có giao diện dễ sử dụng và tiện lợi, cùng với khả năng bảo mật tốt.

► Xem thêm: Sự thật về nhà máy thông minh và giá trị đối với công nghệ sản xuất

Tạm kết: 

Ở bài viết này, ASOFT đã cung cấp những thông tin cần thiết nhất dành cho doanh nghiệp về những tính năng cần có của một phần mềm quản lý sản xuất tốt. Hy vọng rằng bài viết sẽ cho doanh nghiệp một cái nhìn khả quan; giúp nhà lãnh đạo định hướng được phương hướng phát triển doanh nghiệp.

Để được tư vấn kĩ hơn về các phần mềm và giải pháp của ASOFT. Mời quý doanh nghiệp Đăng ký ngay. Hoặc liên hệ đến Phòng Tư vấn Công ty ASOFT qua hotline: 1900 6123 để nhận tư vấn miễn phí.

Ban Biên Tập ASOFT.